Sáng sớm A Lưới thật dễ chịu và yên bình, khí hậu nơi đây khá dễ chịu, khác với cái nóng hè "cháy mỡ bụng" của Huế. Mình tranh thủ ra chợ A Lưới mua ít bánh cam, đây là món ăn vặt mình hay mua mỗi khi có dịp ghé chợ A Lưới. Bánh cam ở đây làm kích thước nhỏ nhỏ, vừa ăn, bánh mới chiên xong còn nóng giòn, ăn ngay giữa trời se lạnh rất phù hợp.
Mang ít bánh trên xe để ăn dọc đường
Sau một đêm “ăn chơi” để lấy lại sức ở A Lưới, nhóm tiếp tục hành trang lên đường khám phá phần tiếp theo của đường mòn Hồ Chí Minh - Đông Trường Sơn.
Anh em chuẩn bị hành lý để tiếp tục hành trình
Tuyến đường nhóm lựa chọn để di chuyển trong ngày thứ 4
Rời khỏi A Lưới bằng QL49 để nhập lại vào QL14 - Đường Trường Sơn Đông, đi khoảng hơn 40km đoàn dừng chân tại Hầm đường bộ A Roàng, đây là hệ thống 2 hầm trên Đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) nối huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế với huyện Tây Giang tỉnh Quảng Nam. Hệ thống 2 hầm gồm hầm A Roàng 1, A Roàng 2, cách nhau 7 km, nằm ở vùng đất xã A Roàng. Hầm được xây dựng từ năm 2001 đến năm 2003 (trích Wikipedia).
Tuy đoạn đường không quá dài nhưng trên đường đi, có vài đoạn bị sạt lở cũng như “mìn trâu” khá nhiều nên anh em không di chuyển được nhanh, ngoài ra thì chất lượng mặt đường cũng tương đối đẹp.
“Nằm” thư giãn giữa đường, chờ các thành viên khác🤣🤣🤣

Sau một đêm “ăn chơi” để lấy lại sức ở A Lưới, nhóm tiếp tục hành trang lên đường khám phá phần tiếp theo của đường mòn Hồ Chí Minh - Đông Trường Sơn.


Tuyến đường nhóm lựa chọn để di chuyển trong ngày thứ 4
Rời khỏi A Lưới bằng QL49 để nhập lại vào QL14 - Đường Trường Sơn Đông, đi khoảng hơn 40km đoàn dừng chân tại Hầm đường bộ A Roàng, đây là hệ thống 2 hầm trên Đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) nối huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế với huyện Tây Giang tỉnh Quảng Nam. Hệ thống 2 hầm gồm hầm A Roàng 1, A Roàng 2, cách nhau 7 km, nằm ở vùng đất xã A Roàng. Hầm được xây dựng từ năm 2001 đến năm 2003 (trích Wikipedia).
Tuy đoạn đường không quá dài nhưng trên đường đi, có vài đoạn bị sạt lở cũng như “mìn trâu” khá nhiều nên anh em không di chuyển được nhanh, ngoài ra thì chất lượng mặt đường cũng tương đối đẹp.


Phát hiện thấy “mìn” trên khung cửa nhà 1 biker
Từ A Lưới trở đi, bạn sẽ bắt đầu thấy sự khác biệt so với cung đường từ Phong Nha đổ vào. Vì dòng nước ngầm không được chảy qua các núi đá vôi nên màu nước sông ở đây không có được sắc xanh ngọc như nước sông Quảng Bình, cây cối hai bên đường tuy vẫn nhiều nhưng không cao và rập rạp như ở Quảng Bình, càng giáp với biên giới Lào bạn cũng càng dễ cảm nhận được cái nóng của từng đợt gió Lào thổi qua, cũng do vậy nên mọi người cảm thấy mất sức nhanh hơn so với chặng trước.

KTM 790 Adventure chụp hình lưu niệm ở cầu Dẫn - xã Hương Nguyên - huyện A Lưới

Trên đường đi, mình có đi ngang qua khu bảo tồn Sao La (con vật được chọn làm linh vật ở kỳ Seagame vừa rồi cho Việt Nam đăng cai tổ chức), tuy nhiên vì không nằm trong kế hoạch ban đầu của nhóm nên tụi mình đành hẹn lại ở lần sau.

Hai bên đường cây cối không còn cao và dày như đường Trường Sơn Tây


Cặp vợ chồng Biker chạy Yamaha MT-09 chụp hình tại bảng báo khu vực biên giới ở gần đồn biên phòng Hương Nguyên (đây cũng là camera chạy bằng cơm, tác giả của những bức ảnh tập thể của nhóm, cảm ơn chị rất nhiều 😍😍)
Suốt chặng đường đi, ngoài cây xanh và núi rừng, bạn cũng sẽ gặp các nhà máy thủy điện, có nhà máy thì ngay trên trục đường đi nhưng cũng có một số nhà máy nằm ở các nhánh rẽ. Dự định ban đầu của nhóm sẽ dừng chân tại nhà máy thủy điện A Vương nhưng vì nhà máy nằm trong ngã rẽ trên đường AH17 nên nhóm bị đi lố quá. Anh em đi tiếp và dừng lại tại nhà máy thủy điện Sông Bung 5 thuộc thị trấn Thạch Mỹ, Đông Giang, Quảng Nam. Thời điểm nhóm mình đi trùng lúc với thời gian hồ khô nước nên từ trên cầu nhìn xuống bạn sẽ thấy được được độ sâu của hồ thủy điện.

Nhà máy thủy điện Sông Bung 5 mùa nước cạn
Quảng cáo

KTM Duke 390 bên hồ thủy điện Sông Bung 5.

Sau hơn 3 giờ đồng hồ di chuyển, nhóm đã bắt đầu “thấm” được cái nóng của miền Trung, may mắn vừa kịp lúc đến thị trấn Thạnh Mỹ, anh em ghé vào quán cơm ngay khi vừa qua khỏi ngã ba AH17 và QL14B để ăn trưa.

“Xe bánh cam dạo” cùng anh em lên đường sau khi đã nạp lại năng lượng
Rời Thạnh Mỹ, nhóm lên đường tiến về Măng Đen bằng đường AH17, khu vực này bắt đầu có dân cư sinh sống hai bên đường. Tuy không sầm uất nhưng cũng không quá lưa thưa như chặng đường lúc sáng, suốt đường đi vẫn là hình ảnh các em nhỏ thân thiện vẫy tay với đoàn mỗi khi gặp đoàn đi ngang qua. Hơn 100km sau khi nghỉ trưa, đoàn tới đèo Lò Xo. Đây là ranh giới giữa 2 tỉnh Kon Tum - Quảng Nam, đèo có chiều dài khoảng 37 km với rất nhiều khúc cua tay áo.

Các vết nứt trên mặt đường đèo Lò Xo
Đèo Lò Xo với nhiều đoạn đường có độ dốc lớn, quang cảnh hai bên đường có nhiều đoạn rất đẹp, tuy nhiên vì đường có nhiều xe lưu thông hai chiều cũng như chất lượng mặt đường xấu nên bọn mình chỉ tập trung lái chứ không tà tà ngắm cảnh hay dừng lại check in. Mọi người đi tuyến đường này nên cẩn thận, né các vết nứt để tránh bị chém rách lốp nhé.
Theo dự định ban đầu, nhóm sẽ chạy rời đèo Lò Xo theo đường AH17 và nhập sang QL14 tại ngã ba Ngọc Hồi để đến Măng Đen nhưng khi đi, anh em mới phát hiện từ đây đi Ngã Ba Đông Dương chỉ 30km, và thế là sau 20ph anh em đã có mặt tại cửa khẩu Bờ Y🤣🤣.

Quảng cáo
Anh em chụp vội bức ảnh ở cửa khẩu quốc tế Bờ Y
Xung quanh cửa khẩu ngoài các văn phòng của Hải Quan và Bộ Đội Biên Phòng còn có các cửa hàng miễn thuế bán đủ thứ các mặt hàng nội địa Thái Lan, Lào, Campuchia như xà phòng giặt đồ, bánh kẹo, sữa,…

Tông Lào - một sản phẩm không thể không nhắc tới của nước bạn Lào

Nước giải khát nội địa của Thái Lan
Nghỉ ngơi uống nước xong, anh em trong đoàn mới biết chỗ mình cửa khẩu Bờ Y chưa phải là Ngã Ba Đông Dương, thế là mọi người người tiếp tục lên đường khám phá. Từ cửa khẩu Bờ Y bạn đi vào khoảng 500m sẽ thấy một con đường xi măng nhỏ phía bên trái đối diện cây xăng Nghĩa Lào (có thể hỏi các chú bộ đội biên phòng trực ở cổng về đường đi nhé). Con đường nhỏ này dài khoảng 10km, hai bên đường là cây cối rậm rạp. Khi còn cách cột mốc Ngã Ba Đông Dương 2km, một cơn mưa rừng bất ngờ ập đến làm đất đỏ sạt lở xuống hai bên đường, dẫn đến trơn trượt khiến việc di chuyển trở nên khó khăn hơn.

Chiều mưa biên giới
Cơn mưa biên giới thật khủng khiếp, có những lúc trời tối sầm lại làm anh em nghĩ tới việc xin ở ké lại đồn biên phòng qua đêm nay. Nhưng chỉ khoảng hơn 20ph sau mưa ngớt dần, mọi người chạy vội lên cột mốc để check in trước khi những cơn mưa khác từ Lào ập tới.

Cột mốc biên giới Việt Nam - Campuchia - Lào ở độ cao 1086m

Anh em chụp hình kỷ niệm tại cột mốc Ngã Ba Đông Dương trong một chiều mưa biên giới
Ngã Ba Đông Dương là một điểm dừng chân ngoài dự định với nhiều trải nghiệm đáng nhớ, chụp hình lưu niệm xong mọi người quay lại để tiến về Măng Đen nhưng lúc này đường đi không còn đơn giản như trước vì có nhiều đoạn bị đất đỏ tràn ra đường, với các xe lốp đường đường hay xe sport thì đây đúng là ác mộng.

Loay hoay hơn 20ph thì nhóm mới ra khỏi đoạn đường tiểu ngạch để tới cổng cửa khẩu Bờ Y
Rời khỏi Bờ Y lúc 17h30, mọi người theo QL40 để về lại Ngã Ba Ngọc Hồi rồi từ đó tiếp tục theo đường QL14E để đi Măng Đen. Đoàn di chuyển 125km trong mưa, may mắn là mặt đường đẹp nên mọi người di chuyển an toàn.

Rời khỏi Kon Tum trong chiều mưa - mây hồng (hình cắt từ video nên khá mờ, mong các bạn thông cảm)

“Một mình” một đèo, không có xe di chuyển ngược chiều. (hình cắt từ video nên khá mờ, mong các bạn thông cảm)
Có những đoạn đường xung quanh tối đen như mực, không nhà dân, không đèn đường, nếu không có đèn trợ sáng thì việc di chuyển với anh em sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Cuối cùng sau hơn 100 phút di chuyển, đoàn cũng đến với Măng Đen (Măng Đen là thị trấn huyện lỵ của huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, Việt Nam) kết thúc hành trình ngày thứ 4 của nhóm.

Trong lúc kiếm khách sạn, các em nhỏ trong hình rất nhiệt tình chỉ cho anh em😍😍

Các em chụp hình kỷ niệm với Yamaha MT-09 (đã gửi hình cho các em🤣🤣)
Măng Đen về đêm khá thú vị, đường phố vắng người, thời tiết se se lạnh. Nếu là người thích những chỗ vui chơi nhộn nhịp thì mình nghĩ đi Đà Lạt sẽ hợp lý hơn so với Măng Đen.

Măng Đen về đêm
Cảm ơn các anh em đã đọc đến đây, các bạn đọc phần tiếp theo ở link bên dưới:
Hành trình khám phá đường Trường Sơn - Ngày cuối: Lạc đường ở "Tây Bắc"!!!
Các bạn cũng có thể xem lại các phần trước theo link bên dưới:
Hành trình khám phá đường Trường Sơn - Ngày 1: Di chuyển từ Nha Trang đi Quảng Bình
Hành trình khám phá đường Trường Sơn - Ngày 2: Khám phá Phong Nha - Kẻ Bàng
Hành trình khám phá đường Trường Sơn - Ngày 3: Phong Nha đi A Lưới
Cảm ơn anh em rất nhiều, chúc anh em và gia đình nhiều sức khỏe.