IFA 2024

IFA 2024


Hiểu đúng về Nơi Đăng Ký Khai Sinh trên thẻ Căn Cước 2024

Nam Air
28/11/2023 6:13Phản hồi: 155
Hiểu đúng về Nơi Đăng Ký Khai Sinh trên thẻ Căn Cước 2024
Thẻ Căn Cước mới cấp từ tháng 7/2024 sẽ bỏ mục Quê Quán, thay vô đó là Nơi Đăng Ký Khai Sinh, vậy NĐKKS là gì và nó khác với Nơi Sinh, khác Quê Quán như thế nào?

Theo định nghĩa của Luật Cư trú 2020 (Luật số 68/2020/QH14, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2021), thì:
  • Quê quán: là quê của cha hoặc quê của mẹ, tức là quê của ông bà tổ tiên. Lúc làm khai sinh, cha mẹ sẽ chọn quê quán cho em bé là quê cha hoặc quê mẹ, tùy theo thỏa thuận của đôi bên.
  • Nơi Sinh là nơi em bé được sinh ra, được ghi rõ theo 3 cấp Xã - Huyện - Tỉnh và bao gồm cơ quan y tế nơi cháu bé chào đời, ví dụ Bệnh viện Từ Dũ, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP HCM.
Lưu ý: Trường hợp sản phụ sinh con trong các tình huống đặc biệt ví dụ trên tàu xe, máy bay thì sẽ cần ít nhất 2 người làm chứng và lập biên bản (tương đương với giấy chứng sinh bệnh viện cấp) để thuận tiện cho việc làm khai sinh cho em bé. Nơi sinh sẽ được xác định là nơi đầu tiên phương tiện dừng lại để mọi người cùng nhau lập biên bản. Ví dụ sản phụ đang đi xe từ TP HCM ra Nha Trang, chuyển dạ và sinh con trên xe khi đi qua Đồng Nai, thì nơi sinh sẽ được chọn lúc tài xế dừng xe ở Xã X - Huyện Y - Tỉnh Đồng Nai để mọi người cùng lập biên bản.
  • Nơi Đăng Ký Khai Sinh: Theo quy định, nơi tiếp nhận hồ sơ khai sinh là Ủy Ban Nhân Dân Xã, nơi cha mẹ của em bé thường trú hoặc tạm trú. Như vậy, NĐKKS là Xã - Huyện - Tỉnh mà cha mẹ của em bé đang cư trú.
[​IMG]
155 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

baynuio
ĐẠI BÀNG
9 tháng
dân Thanh hóa ,Nghệ an ,Hà tĩnh sướng nhé ,khỏi ai biết để kì thị
Hun cái nè
qwerty87
TÍCH CỰC
9 tháng
@baynuio Tại vì thân thổ bất nhị, người sinh ra ở đâu thì tính cách, giọng nói cũng theo nơi đó cho nên dân Thanh Nghệ Tĩnh mà sinh ra ở những tỉnh khác hầu như sẽ giảm nhiều hoặc không có tính cách như dân ở tỉnh gốc gác của họ (VD Thanh Nghệ Tĩnh nhưng sinh ra và lớn lên ở Đồng Nai, thì tính cách sẽ giống với người Đồng Nai hơn). Cập nhật bỏ quê quán và chỉ ghi nơi sinh này nếu có giúp ích thì là giúp cho những người Thanh Nghệ Tĩnh sinh ra và lớn lên ở tỉnh khác tránh khỏi bị kỳ thị oan, vì như ví dụ trên, rõ ràng họ sinh ra lớn lên ở Đồng Nai, tính cách Đồng Nai, mà cứ bi nhầm là Thanh Nghệ Tĩnh thì oan quá, oan quá, vì rõ ràng là tính cách đã khác đi rất nhiều. Ở chiều ngược lại, nếu là người Đồng Nai mà sinh ra lớn lên ở Thanh Nghệ Tĩnh thì lại có tính cách khác xa người Đồng Nai rồi, họ đã hóa thành là người Thanh Nghệ Tĩnh chứ không còn là người Đồng Nai nữa.

Tuy nhiên thì dù gọi là có cải tiến cũng chưa triệt để hoàn toàn, vì có những trường hợp sinh ở một nơi, nhưng sống và lớn lên ở 1 nơi khác (VD: sinh ra ở Thanh Hóa nhưng từ bé đã sống ở Sài Gòn đến khi trưởng thành, tính cách hoàn toàn dễ chịu như người Sài Gòn), trường hợp này cũng không ít, và dù có ghi theo nơi sinh hay quê quán thì cũng không thể hiện nhanh được tính cách của những cá nhân này.

Còn việc bạn baynuio nói là dân Thanh Nghệ Tĩnh khỏi ai biết để kỳ thị thì vẫn chưa giải quyết được cho họ, bởi vì phần lớn họ vẫn sinh ra tại tỉnh của mình nên nơi sinh vẫn là Thanh Nghệ Tĩnh thôi, làm sao giấu được.
@traisaigon tôi cũng làm đơn với sốp ^^
@HàLan™ sô lượng quan 3 tỉnh đó vẫn nhiều nhất Quốc Hội nhé
Cái nơi đăng ký khai sinh có cần thiết ko nhỉ?
rookie
TÍCH CỰC
9 tháng
@hakuruno Đó là lý do dùng "nơi đăng ký khai sinh" thay cho "nơi sinh" đó. Người ta đâu có giữ nơi sinh đâu, nơi đăng ký mới quan trọng, tránh việc tẩy quê đó.
@rookie Nếu muốn tẩy thì kiểu gì cũng tẩy đc à.
Cười vô mặt
ntqdbibibi
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@hakuruno Rất cần thiết b, vì nơi đăng ký khai sinh thì xác định đc chính xác, nó còn liên quan đến số CCCD của b nữa, còn quê quán nghe nó hơi mông lung khó xác định
laicuong88
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@hakuruno Nơi khai sinh mới có giá trị tham khảo thông tin. Ở quê - ví dụ Hà Nam lên Hà Nội sinh có 3 ngày rồi về thì cái chữ Hà Nội không có 1 giá trị thông tin gì hết. Trong khi gốc gác và lớn lên là ở Hà Nam.
Để làm gì ? Nước ngoài ngta chẳng cần nơi sinh, quê quán gì cả mà vẫn quản lý đc thôi.
Chaulg81
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 Em đang điên đầu với chính sách của Pháp đây.. Thiếu gì cũng được...
Nhưng ngày tháng năm sinh
Nơi đăng ký khai sinh
Quê quán
Là phải có..
@Chaulg81 kỳ vậy, chắc trường hợp đặc biệt thôi
Chaulg81
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 Dạ em 65t.... Mất khai sinh gốc...mà nơi em đăng ký khai sinh thì kg lưu trữ hồ sơ từ 1975 trở về trước....
Bây giờ cần làm một số thủ tục. Nhà chức trách bên ấy doi hỏi phải có 3 thông tin
ấy...các giấy tờ khác không cần.. Thế mới biết 3 loại thông tin ấy quan trọng thế nào
@Chaulg81 Cháu phải gọi bằng chú ạ. Ko ngờ cũng lằng nhằng chú nhỉ
rookie
TÍCH CỰC
9 tháng
Chưa thấy định nghĩa nào mơ hồ và ngớ ngẩn như định nghĩa "quê quán" ở trên. Định nghĩa xong không những không thể biết "quê" là gì, mà mỗi người hoàn toàn có thể có vô số quê quán.
@rookie Tự nhiên cả nước ai cũng cùng quê quán với nhau =))
@hakuruno Gộp lại thành 1 bang miền Trung kỳ,1 Bang Bắc Kỳ,1 Nam Kỳ, giảm bớt bọn wan là được, toàn ăn hại 😆
dntphuc
TÍCH CỰC
9 tháng
@rookie Luật cư trú 2020 đâu có định nghĩa về "quê quán" như thế này.
Định nghĩa này là do ông mod "chế ra" sao đó nhét thêm câu "Theo định nghĩa của Luật Cư trú 2020 (Luật số 68/2020/QH14..." vào.
Bài viết trích dẫn luật một cách tùy ý như thế này, tôi nghĩ nên "Báo xấu"
@rookie Thiết kế của Thẻ Căn Cước quả thật rất xấu, font chữ đen ko xài, đi xài màu xanh cho loè loẹt hết cả lên, canh dòng - khoảng cách thì lệch lên lệch xuống ko đều đặn, chữ to chữ nhỏ lại có chữ gạch dưới loạn xạ, nhìn nó gớm giếc làm sao. Thêm cái nền màu vàng vàng sến súa cũ kỹ đó nữa chứ.
Trời ơi, có thím nào làm design chuyên nghiệp có óc thẩm mỹ tốt thì thiết kế giúp mẫu Căn Cước mới cho đẹp đẽ xịn xò hiện đại đi nào. 😭
(Đính kèm ID card của các nước khác)
image.jpg
image.jpg
image.jpg
image.jpg
@╰‿╯ Nó ăn đậm là đủ rồi, cần gì ba cái đẹp đẽ này 😁
Hào Lý
ĐẠI BÀNG
9 tháng
rắc rối thế nhỉ..
Thêm nơi đăng ký khai sinh vào để làm gì nhỉ? Phục vụ cho mục đích gì? 🤔
thaikool
TÍCH CỰC
9 tháng
@B L A Z E người "nước ngoài" hưởng lợi thôi.
@B L A Z E Gọi là "Nơi sinh" - Place of Birth như người ta ko chịu, lại ghi dài dòng là Nơi đăng ký khai sinh 😏
tYpn1984
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@╰‿╯ Để khỏi nhầm "nơi sinh" thuần nghĩa đen đó bạn. Vd: Bố mẹ sinh sống ở HCM nhưng sinh con ở bệnh viện quốc tế Bình Dương, thì nơi sinh thuần túy là Bình Dương. Nhưng nơi đăng ký khai sinh và sinh sống đầu đời là HCM đó bạn.
==> Nơi đăng ký khai sinh là chuẩn nhất hiện tại rồi. Tương lai quen rồi chắc rút ngắn được.

Quê quán thì khai không rõ ràng & trừu tượng (cha mẹ / ông bà / ông bà cố ??) + nhiều khi kỳ thị .. etc.
Thay "nơi sinh" bằng "nơi đăng ký khai sinh" vì tránh trường hợp: Nơi sinh: bờ ruộng 😆. Tuy từ 2015 thì cách ghi nơi sinh ngoài cơ sở y tế thì ghi Xã/Phường... để tránh ghi Bờ ruộng, lề đường, nhà hàng xóm, trên xe bus .... như ngày xưa 😁
@dungngo86 Theo tôi thì thẻ Căn cước có các thông tin sau:
- Họ: Trần
- Tên đệm & Tên: Mạnh-Hiệp (phải viết liền nhau vì cấu trúc tên gọi của VN khác với Âu Mỹ rất phiền phức khi nhập form ở nước ngoài nó tách tên gọi là Mạnh)
- ID
- Ngày tháng năm sinh
- Nơi sinh
- Nơi cư trú
- Hình ảnh
- Đặc điểm nhận dạng
- Chữ ký
- Ngày hết hạn
Quê quán, Nơi sinh ko quan trọng về mặt thủ tục hành chính. Thông tin quê quán người ta cần để làm gì khi đó là quê bố quê mẹ có khi chẳng còn liên quan hay có mối liên quan gì tới công dân.

Chỉ có nơi đăng ký khai sinh là quan trọng thôi. Nhưng nó lại không quan trọng trong giao dịch, thủ tục hành chính thường ngày. Cho nên in ra cái cccd không hiểu để làm gì.

Thông tin cá nhân trên cccd theo tôi chỉ cần:

Số CCCD
Họ và Tên
Ngày sinh
Nơi đk thường trú
Nhóm máu (quan trọng cho việc cấp cứu phải truyền máu nhanh)
Số BHXH
Đặc điểm nhận dạng


Còn tất cả thông tin khác lưu trong con chip, và lưu trên cơ sở dữ liệu rồi còn gì. In chi chít lên cái cccd phí mực.
blueF
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@airwalker @airwalker Nhưng lúc làm passport thì người ta lại phải lấy thông tin từ CCCD hoặc cơ sở dữ liệu của CCCD
@lucky10000 Trc giờ ko trùng? Số cccd trùng làm sao
@blueF Lấy từ csdl trong csdl thì lúc nào chẳng có quê quán, nơi sinh
@airwalker Trước giờ có trùng thì vẫn có cách xác minh, nhưng người ta bỏ thêm vào là để cho việc xác minh được nhanh hơn. Ví dụ như trước muốn xác minh thì phải liên hệ các bên trích xuất thêm thông tin để so sánh mất vài giờ tới vài ngày nhưng giờ nhìn vô cccd thì phân biệt được ngay.
Thôi từ từ làm cho chắc chứ mấy ông nội này đổi hoài. Không chừng năm 2025 lại thêm vào Nơi quen ghệ, nơi đk giấy hôn thú v.v…
giacay
TÍCH CỰC
9 tháng
@xecatang nơi quan hệ lần đầu nữa chứ 😁
Bamoo.Tank
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@giacay Ở đây nhé
quan-massage-co-bang-hieu-chuyen-pho-bo.jpg
Những người lớn tuổi làm lại Thẻ căn cước thì khi Nơi ĐKKS ở đâu nhỉ khi xã phường cũ bay giờ không còn vì đã xác nhập vào địa danh mới khác rồi!
@cuc_gach1975 Đối với ng già tôi nghĩ ko quan trọng nếu như ko có giấy tờ chứng minh được nơi ĐKKS.

Thực ra lần này thay đổi layout cccd họ chọn in thêm 1 số trường thông tin thôi. Chứ chỉ là lôi trong cơ sở dữ liệu ra in. Chứ ko phải khai mới.
babydidu
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@cuc_gach1975 trên hồ sơ gốc vẫn có, bạn cứ ra trụ sở sẽ có người hướng dẫn
Chaulg81
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@babydidu Hướng dẫn thì sẽ có nhưng hồ so gốc thì không hẳn Bạn nhé....
Có một số tỉnh thành họ không lưu hồ so từ 1975 trở về trước... Nên khi làm cccd mới phát hiện ra khi cần xác minh nhân thân... Mà khi kg có hồ so gốc nên công an lấy theo lời khai của người khai và the là có trường hợp như Mẹ em Sinh ra ở Thanh Hóa.. Nbung công an Bình Thuận tra cứu lại sinh ra ở Mèo Vạc. Hà Giang... Thế là phải làm cam kết... thoát khỏi cái tiếng "ăn rau má.. Phá đường tàu" lại rơi vào cái nồi "Thắng Cố"
Im lặng đi
"Nơi Sinh là nơi em bé được sinh ra"
Oh. Em biết chỗ nào rồi, nhưng ngại không nói ra (mà các bác cũng biết hết rồi còn gì)
Cười vô mặt
Quan trọng nhẩt là cái nguyên quán, quê quán lại bỏ đi. Vụ Vạn Thịnh Phát lũng đoạn nền kinh tế, tại sao khi bắt được công an lại phải lôi nguyên quán của cả vợ cả chồng ra, nó có giá trị rất quan trọng, vì nó là chân rết liên quan đến nhau. Tại sao ư ai đều hiểu nơi chon rau cắt rốn nó giá trị ntn ảnh hưởng ntn, tại sao trịnh xuân thanh trốn được đi rồi mà vẫn phải về, vì mồ mả tổ tiên ở việt nam trốn kiểu gì. Bỏ nguyên quán đi thì đơn giản, sau này lại làm lại ghi thêm lại mệt. Câu xã giao khi anh em đi học đại học là, quê mày ở đâu, hôm nào tao về chơi nhé?.
@Love 9 Vie Không in lên thẻ thôi cha. Chứ trong cơ sở dữ liệu vẫn ghi nhận. Đọc kĩ xíu nhé.
@irtel_neyugn in lên đọc mới là quan trọng đọc cái biết luôn cần ứng xử như thế nào, cái đó đối với đa số người là khá quan trọng, trong một tập thể, quốc hội, đảng bộ, công đoàn, các tổ chức khác...ví dụ như vụ Vạn Thịnh Phát, nguyên quán là rất quan trọng cần phải ghi đầu tiên.
@Love 9 Vie Tới lúc vụ án thì ai cần cái thẻ cccd nữa cha nội, hệ thống của bộ công an giờ đầy đủ hết thông tin rồi, chỉ cần con số thôi lòi ra hết rồi.
@Love 9 Vie Với lại tại sao vụ Vạn Thịnh Phát nguyên quán lại quan trọng? Bài Hoa à? Phân biệt chủng tộc hay sao? Hay muốn phân biệt vùng miền?
babydidu
ĐẠI BÀNG
9 tháng
mình cũng bị cấp lộn số CCCD chỉ vì vấn đề này.
1. Đầu số CCCD cấp sẽ theo Quê Quán (Nơi đóng cái dấu đỏ vào giấy khai sinh của mình)
2. Nơi sinh: Chỉ là nơi mình sinh ra. (ví dụ bố mẹ bạn ở HCM nhưng ra HN chơi và có sinh bạn ở HN, thì trên giấy khai sinh ghi nơi sinh là: ... HN; Sau đó nơi đóng dấu khai sinh cho bạn (Phường, xã) chính là Quê quán của bạn)
* Mình bị cán bộ đánh lộn. phần Quê Quán (Cán bộ lại đánh nhầm nơi khai sinh của mình vào phần Quê Quán) -> Nên là đầu số CCCD của mình bị cấp sai và đang làm thủ tục cấp lại số CCCD, từ Cấp Phường -> Quận -> Thành phố - > Quận -> Phường -> Quận. Và mình mất 6 tháng rồi vẫn chưa xong 😁 Chưa kể sau đó mình cũng phải cập nhật lại số CCCD tại Ngân hàng, chỗ làm,.... nhiều nơi nữa.
* Chốt lại anh em nên hiểu rõ, và khi làm giấy tờ nên kiểm tra thật kỹ mục này, chứ lúc sai thủ tục làm lại rất lâu và lằng nhằng.
Buồn ghê...
babydidu
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@hoangthanhnt theo Quyết định số 1203-QĐ/TP-HT ghi mục “Quê quán”: “Ghi theo nơi sinh trưởng của cha đẻ; nếu không rõ cha đẻ là ai, thì ghi theo nơi sinh trưởng của mẹ đẻ; trong trường hợp không xác định được cha, mẹ đẻ, thì để trống”
- Bạn nên tìm hiểu lại thông tin ban đầu của bme bạn xem có sai lệch không ?
babydidu
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@hoangthanhnt mình vừa tìm hiểu thêm, công nhận cũng loạn và đau đầu thật
@babydidu Bạn lộn rồi. Cái số CCCD đầu số nó căn cứ vào nơi ĐKKS, là UBND nơi ra xin giấy khai sinh ấy.

Chứ còn quê quán, nơi sinh không quan trọng, muốn khai gì khai có khi ng ta ko thèm để ý luôn đó 😃
Fernie
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@babydidu Tôi mới làm khai sinh cho con đây. Đầu số CCCD là theo nơi đăng ký khai sinh nhé.
Làm từ tháng 6 đến giờ chưa thấy mặt mũi hình dáng cái CCCD nó như thế nào, đưa quả giấy hẹn lại không có ngày lấy cơ.....
@ ict
TÍCH CỰC
9 tháng
@blackbucket_guy Coi chừng bị thất lạc, bây giờ người ta làm nhanh rồi
hoangemini
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@blackbucket_guy Bác đen rồi, mình làm lại CCCD 2 lần rồi thì 2 tháng là có, 2 lần đều vậy
@hoangemini Giữa thủ đô nghìn năm văn hiến luôn
Vậy người đã khai sinh ở tỉnh A mà sau này đăng ký khai sinh lại ở tỉnh B thì khai báo khai sinh ở A hay B?
@blueF Trường hợp bạn không còn giữ giấy khai sinh mà nơi đăng ký khai sinh ban đầu (tỉnh A) không còn hồ sơ lưu để trích lục thì bạn phải đăng ký lại khai sinh tại phường/quận nơi cư trú (tỉnh B)
Chaulg81
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@anxongjong Chính xác.
Hôm nay em vừa khai xong
@QuanLyNhaNghi quá chuẩn b POB chỉ có 1 lần duy nhất còn nơi đăng ký khai sinh trong trường hợp như ở VN nếu mất bản chính gks và sổ đăng ký khai sinh lưu ở phường xã thì được đăng ký lại khai sinh với trường hợp đăng ký khai sinh trước ngày 01/01/2016 nên cái tham số nơi đăng ký khai sinh hoàn toàn có thể thay đổi
blueF
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@anxongjong Người không còn hồ sơ mình nghĩ không có nhiều. Trường hợp không phải là phổ biến
Vigor123
ĐẠI BÀNG
9 tháng
Giờ Becky vô Name kỳ đẻ rồi thành Name kỳ thật là vi diệu vi diệu 😁
rookie
TÍCH CỰC
9 tháng
@Vigor123 Ủa, có ông Name kỳ nào không như thế à?
linkking
TÍCH CỰC
9 tháng
@Vigor123 Nhiều ông vẫn không hiểu gì nhỉ 😆)
Một vấn đề rất lớn ở nước mình bây giờ là NẠN PHÂN BIỆT VÙNG MIỀN. Không ở đâu xa xôi, ngay trên tinhte này, khá nhiều người không ngần ngại thể hiện bản tính phân biệt đối xử của mình.

Đối với mình, người xấu là người xấu, người tốt là người tốt, mình tin là mình đủ trưởng thành để nhìn nhận một con người dựa trên những gì là của chính họ. Thật nực cười cho ai có suy nghĩ dựa vào quê quán, giới tính, sắc tộc, đạo giáo để đánh giá chung cả một cộng đồng.
@traisaigon Bà bên họ tôi ở Mỹ bị một tụi người gốc SG vượt biên cướp trang sức và giết, ông chú thì bị chính đồng bào, những người SG tị nạn phân biệt đối xử vì ổng qua Mỹ một cách đàng hoàng. Đến giờ ổng chú đã về VN mở công ty rèm to nhất nhì đất nước, cưới được bà vợ là diễn viên nổi tiếng đóng phim về Người Mỹ luôn 😁 nhưng ổng không bao giờ chửi theo cái kiểu phân biệt gì hết vì ổng hiểu hơn ai hết, đối xử là phải dựa vào con người.

Tôi ở Cống Quỳnh ngay phía sau hẻm giao với Bùi Viện, khu gần Đề Thám rặt một đám chuyên đi cướp giật trên đường mà toàn người SG gốc. Ủa vậy là tôi phải ghét chính những người xung quanh tôi chỉ vỉ họ là người SG à.

Tôi làm công trường, đi từ Nam ra Bắc, từ Việt sang Lào, nhân công xây dựng 90% là đội ngoài bắc dù Tổng thầu là miền Nam, tôi tự tin mình đã tiếp xúc đủ nhiều.
@hypous Không biết cụm từ "Sài Gòn gốc" là ai đẻ ra, nghe rất chói tai. Chỉ có "Hà Nội gốc" do đám dân ngoài đó tự hào về gốc gác của mình. Còn Sài Gòn là vùng đất của người nhập cư, của dân tứ xứ. Cứ ở Sài Gòn và hành xử như người Sài Gòn thì tự động được coi là người Sài Gòn, bất kể gốc gác.
Phân biệt vùng miền hay sắc tộc không phải không có lý do của nó. Vợ mình người Thanh Hoá, gia đình nhà giáo nên rất đàng hoàng. Nhưng "dân Thanh Hoá" lao động thì đi tới đâu nổi (tai) tiếng tới đó. Lý do là họ ở vùng đất quá khắc nghiệt, kiếm miếng ăn đã khó đừng nói tới học hành nên văn hoá kém. Mình đang ở Mỹ và mình rất kỳ thị bọn da đen. Tại sao? Vì từ lúc mình đặt chân tới Mỹ, xin đểu mình toàn bọn da đen. Chạy xe ẩu khiêu khích cũng bọn da đen. Đi phương tiện công cộng gây hấn với người khác cũng bọn da đen. Tài xế xe bus đang chạy giữa chừng xuống xe hút thuốc ăn uống hết 15p cũng là tài xế da đen. Đi làm ID, bằng lái gặp người da đen thì nó kỳ thị mình ra mặt. Nếu là bạn thì bạn có kỳ thị không?
Mình đi du học Mỹ bằng học bổng của chính phủ. Lứa của mình hơn 60% là các bạn ngoài Bắc. Vì ngoài đó có tinh thần hiếu học và không dễ sống như trong Nam, muốn tiến thân chỉ có con đường học. Đa phần các bạn này đều rất dễ mến, từ Hà Nội tới Hà Giang, bất kể giàu nghèo. Đơn giản là họ thuộc một "tầng lớp khác".
@Hiệp K Mình nói vậy là để chứng minh, việc gốc gác ở đâu không quan trọng, mà con người thế nào mới là quan trọng, chứ không phải để phân biệt.

Bạn nói không sai, "tầng lớp" chính là thứ dễ tạo nên tính cách con người nhất. Những người được giáo dục tốt từ nhỏ thì họ biết phải trái, đối nhân xử thế tốt hơn, còn những người vô giáo dục thì họ sẽ dễ vướng lao lí.
@hypous như đã nói tôi có người bạn thân là TH và chính nó cũng ghét dân TH . Cá nhân tôi từ khi đám người TH đó đến và đi tôi có ấn tượng thật sự sâu sắc , tôi đã ngộ ra tại sao người ta kỳ thị .
SG gốc là gốc gì , lấy gì nói những người đó là sg gốc . Quê quán họ ghi trong đó là SG hà . SG mới có 300 năm hơn non trẻ đa số là dân khắp nơi tới , Nhà ông cố nội tôi 200 năm ở đây còn ko có dc cái quê quán là SG hay HCM nữa là .
hồi năm 1990 đi học ở BTX tôi biết khu đấy là khu giang hồ của q1 , vòng xoay Lê Lai nguyễn trãi siêu cấp giựt đồ , chổ đó ngày nào ko có giựt đồ là ngày bất thường . 1 trong 3 khu mà người nhà tui nói ko nên đi ngang qua . bạn sống ở đấy chắc tuổi thơ dữ dội đó .
1 người có thể họ nói sai , 3 người vẫn có thể họ sai nhưng vô số người nói thì eo thể sai dc . Đi làm công trình bắc nam mà chưa trải nghiệm về cuộc sống và con người ngoài TH chắc bạn may mắn lắm hoặc bạn rất yêu thương con người . hãy giữ 1 trái tim ấm áp nha
Chúng bỏ được Quê quán khiến tao ưng cái bụng. Nhưng lại đẻ ra cái Nơi đăng ký khai sinh vớ vẩn. Thật là biết cách moi tiền.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019