Yamaha Exciter 155 VVA hoàn toàn mới được thay đổi động cơ cũng như khung sườn thế hệ mới, nhưng điều đó cũng không gây quá khó khăn đối với những anh em đam mê độ xe khi những món đồ "độ" có thể dùng chung với chiếc Exciter 150cc ra đời trước đó. Hầu hết những món đồ trên chiếc xe đều đến từ thương hiệu rất phổ biến ở Việt Nam là Racing Boy (RCB) và Uma Racing.
Tô Hà Đông Nghi là vận động viên đua xe chuyên nghiệp tại Việt Nam, gặt hái được một số thành tựu nhất định trong bộ môn thể thao đua xe. Cũng là một người sở hữu xe Exciter 155 VVA rất sớm cộng với nền tảng sẵn có trong lãnh vực phụ tùng hay độ xe nên rất nhanh chóng chiếc xe được trang bị và thay đổi những món phụ tùng thay thế, mình sẽ chia sẻ một số món tiêu biểu bên dưới đây, anh em thấy thiếu thì bổ sung giúp mình nha, vì nhiều quá.
Trong chuỗi sự kiện trải nghiệm đường đua Yamaha GP chuyên nghiệp với Exciter 155 VVA thì Tô Hà Đông Nghi có một gian hàng trưng bày, ở đây có tổng cộng 3 chiếc Exciter 155 VVA đã thay thế rất nhiều phụ tùng, và 3 chiếc xe có list trang bị là gần như tương tự như nhau, khác biệt một chút nằm ở màu sắc là chủ yếu.
Dù đã được thay đổi rất nhiều nhưng ngoại quan của chiếc xe này vẫn giữ được dáng nguyên bản, phía bên phải vẫn sử dụng ống xả zin, được biệt đây là những trang bị ở "Version 1" của Đông Nghi Racing Team, hứa hẹn còn nhiều phiên bản tiếp theo trong thời gian tới.
Mình thích "dàn chân" của những chiếc xe độ nên bắt đầu từ đây. Bộ bánh mâm 5 chấu thương hiệu RCB (Racing Boy) có hình dáng đẹp và rất được ưa chuộng trên Exciter nói riêng, dễ dàng để trang bị trên xe. Đi kèm với đó là hệ thống treo với bộ phuộc hành trình ngược Upside Down FF Series của RCB, bộ thuộc có thể điều chỉnh khả năng đàn hồi của phuộc để phù hợp nhiều điều kiện sử dụng hơn. Cùm phanh cũng được thay thế loại 2 Piston kèm đĩa với hoạ tiết khác, thêm nữa đó là vỏ xe cũng như các ốc kim loại đều đã được thay thế.
Tô Hà Đông Nghi là vận động viên đua xe chuyên nghiệp tại Việt Nam, gặt hái được một số thành tựu nhất định trong bộ môn thể thao đua xe. Cũng là một người sở hữu xe Exciter 155 VVA rất sớm cộng với nền tảng sẵn có trong lãnh vực phụ tùng hay độ xe nên rất nhanh chóng chiếc xe được trang bị và thay đổi những món phụ tùng thay thế, mình sẽ chia sẻ một số món tiêu biểu bên dưới đây, anh em thấy thiếu thì bổ sung giúp mình nha, vì nhiều quá.
Trong chuỗi sự kiện trải nghiệm đường đua Yamaha GP chuyên nghiệp với Exciter 155 VVA thì Tô Hà Đông Nghi có một gian hàng trưng bày, ở đây có tổng cộng 3 chiếc Exciter 155 VVA đã thay thế rất nhiều phụ tùng, và 3 chiếc xe có list trang bị là gần như tương tự như nhau, khác biệt một chút nằm ở màu sắc là chủ yếu.
Dù đã được thay đổi rất nhiều nhưng ngoại quan của chiếc xe này vẫn giữ được dáng nguyên bản, phía bên phải vẫn sử dụng ống xả zin, được biệt đây là những trang bị ở "Version 1" của Đông Nghi Racing Team, hứa hẹn còn nhiều phiên bản tiếp theo trong thời gian tới.
Mình thích "dàn chân" của những chiếc xe độ nên bắt đầu từ đây. Bộ bánh mâm 5 chấu thương hiệu RCB (Racing Boy) có hình dáng đẹp và rất được ưa chuộng trên Exciter nói riêng, dễ dàng để trang bị trên xe. Đi kèm với đó là hệ thống treo với bộ phuộc hành trình ngược Upside Down FF Series của RCB, bộ thuộc có thể điều chỉnh khả năng đàn hồi của phuộc để phù hợp nhiều điều kiện sử dụng hơn. Cùm phanh cũng được thay thế loại 2 Piston kèm đĩa với hoạ tiết khác, thêm nữa đó là vỏ xe cũng như các ốc kim loại đều đã được thay thế.
Phần phuộc RCB FF Series có nhiều ưu điểm để lựa chọn thay thế như: lắp đặt "Plug And Play", không cần "độ chế" các pát gắn hay gia cố, các vị trí lắp ráp kỹ thuật đều tương tự như zin nên rất dễ để thay thế, ty phuộc kích thước lớn tăng sự ổn định, cùm phuộc CNC nguyên khối và có 3 ốc cố định đầu phuộc giúp tăng thêm sự cứng chắc cho bộ treo.
Hệ thống giải nhiệt ngoài bơm nước thì những món bên ngoài gần như đều đã được thay thế, két nước giải nhiệt từ thương hiệu Uma Racing, kích thước lớn hơn nguyên bản, có lưới mắt cáo bảo vệ các lá nhôm tản nhiệt bên ngoài, đường ống nước cũng được thay thế loại có thể bền bỉ hơn với môi trường Racing khắc nghiệt hơn di chuyển thông thường.
Phía bên trên ghi đông là sự thay đổi từ các bộ phận ngay tay lái. Sẽ là một bộ và mình tạm gọi là cùm phanh, đến từ thương hiệu RCB và bộ này sẽ bao gồm tay phanh chống gãy, có thể điều chỉnh hành trình. Bình dầu rời và hệ thống Piston thuỷ lực điều khiển phanh.
Cùm tay ga đến từ Uma Racing, có thể hay gọi với tên khác là cùm tăng/cùm tăng tốc, bởi chi tiết này sẽ làm rút ngắn hành trình của dây ga, thay vì cần 1 hành trình dài để vặn hết dây ga thì với bộ này nó được rút ngắn lại.
Tay côn bên trái RCB S1, tương đồng màu sắc kiểu dáng với bên tay phanh, có chống gãy và có thể điều chỉnh hành trình.
Bao tay RCB cả 2 bên.
Trợ lực tay lái, chi tiết giúp tay lái ổn định hơn khi đi tốc độ cao hoặc mặt đường kém, hoặc tăng tốc đột ngột mất ổn định ở đầu xe.
Chiếc xe này được tháo lớp áo nhựa bên ngoài, có thể dễ dàng quan sát các chi tiết hơn. Với góc ngang có thể nhìn thấy được sự thay đổi các chi tiết như gác chân, cần số, đặc biệt là bộ gắp sau.
Trợ lực tay lái, chi tiết giúp tay lái ổn định hơn khi đi tốc độ cao hoặc mặt đường kém, hoặc tăng tốc đột ngột mất ổn định ở đầu xe.
Chiếc xe này được tháo lớp áo nhựa bên ngoài, có thể dễ dàng quan sát các chi tiết hơn. Với góc ngang có thể nhìn thấy được sự thay đổi các chi tiết như gác chân, cần số, đặc biệt là bộ gắp sau.
Quảng cáo
Gắp sau là chi tiết không thể "plug and play" khi sử dụng linh kiện của Exciter 150. Bởi gắp sau của Exciter 155 có phần vai dày và rộng hơn, nên khi gắn gắp của 150cc vào thì nơi gắn với sườn xe cần phải xử lý mới có thể đảm bảo cho gắp vận hành.
Gắp sau tiếp tục là thương hiệu của RCB, ưu điểm là nhẹ nhưng có có sự cứng chắc, giá thành dễ tiếp cận. Xích tải cũng được thay đổi và đĩa cũng đã được thay nhưng số răng vẫn giữ nguyên bản ở 46, tỉ lệ nhông truyền của Exciter 155 VVA nguyên bản là 14-46.
Bánh sau bên phải là cùm phanh RCB với Piston đơn. Với quan điểm của mình thì bánh sau sẽ không cần đến những bộ phanh có đĩa lớn và nhiều Piston, bởi đó có thể sẽ là nguyên nhân gây nguy hiểm khi chạy ở tốc độ cao, phanh sau quá ăn dễ mất kiểm soát cũng như gây ra hiện tượng lắc-đảo bánh khi vận hành ở tốc độ cao. Rất nhiều chiếc xe có thiết kế như vậy bao gồm cả ô tô, nhưng tất nhiên nó là do nhà thiết kế quyết định bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như việc phân bổ trọng lượng của xe.
Ống xả Racing Redleo dạng Full System, tức là nguyên 1 cây Pô từ cổ xả động cơ trở ra đều được thay thế.
Đây là gian hàng xe độ cũng như phụ tùng độ xe của Đông Nghi Racing Team, hiếm hoi trong sự kiện trải nghiệm đường đua Circuit Run của Yamaha, mình không có nhiều thời gian để tìm hiểu nhiều hơn nên tạm chia sẻ mấy món mình thấy. Hy vọng về sau có thể mượn xe của Đông Nghi để chia sẻ kỹ hơn hoặc là một phiên bản độ khác của Đông Nghi Racing Team.
Quảng cáo