Hình ảnh: Những cô gái kéo xe xích lô ở Tokyo, tuổi đôi mươi, thu nhập gấp 2-3 mức GDP bình quân

Nam Air
27/9/2023 4:34Phản hồi: 162
Hình ảnh: Những cô gái kéo xe xích lô ở Tokyo, tuổi đôi mươi, thu nhập gấp 2-3 mức GDP bình quân
Những tưởng công việc kéo xe xích lô nặng nhọc chở khách du lịch này chỉ phù hợp với nam thanh niên sức dài vai rộng, nhưng ở Tokyo, một trong những thành phố giàu nhất thế giới, hàng chục cô gái tuổi 19-20 chọn công việc này làm nghề chính của họ, với mức thu nhập khoảng 1 triệu Yên mỗi tháng, gấp 2.5 - 3 lần mức GDP trung bình cả nước.

Bài viết về nghề nữ kéo xe xích lô chở du khách này do 2 phóng viên người Pháp thực hiện. Mỗi lượt kéo xe chở du khách tham quan Tokyo bằng xích lô kéo dài từ 30 - 120 phút, mời anh em cùng xem ảnh.
[​IMG]

Akimoto, 21 tuổi, là một trong những cô gái kéo xe xích lô ở Tokyo. Theo chia sẻ của Akimoto, khi tính đủ khách, xe kéo có thể nặng tới 250kg, thật không dễ dàng gì với sức vóc của 1 cô gái không phải là vận động viên có thể lực tốt.
Tinhte-phu-keo-xe-xich-lo-nu-2.jpg
Yumeka Sakurai, 20t, sinh viên đại học, đang được đồng nghiệp nam huấn luyện kĩ thuật kéo xe

Nghề chọn người, Akimoto cũng dần quen với công việc và yêu thích công việc cô đang làm. Cô gái chia sẻ rằng mình bị mất công việc ở Tokyo DisneyLand vì đại dịch Covid-19. Cô đã tham gia Tokyo Rickshaw 2 năm trước và là nữ kéo xe đầu tiên gia nhập nghiệp đoàn thời hậu covid.
Tinhte-phu-keo-xe-xich-lo-nu-1.jpg
Giọt mồ hôi trên gương mặt 1 nữ phu kéo xe

Hiện nay nghiệp đoàn Tokyo Rickshaw có 90 “phu kéo xe”, trong đó nữ giới là 30 người, đa số là các cô gái trẻ tuổi đôi mươi.

Trung bình mỗi ngày Akimoto chạy khoảng 20km, bất kể thời tiết mưa hay nắng, miễn là có khách đặt xe.
Tinhte-phu-keo-xe-xich-lo-nu-3.jpg

Đổi lại, thu nhập mỗi tháng của những phu xe đắt hàng được khoảng 1 triệu Yên Nhật, so với thu nhập bình quân đầu người của Nhật bản là 35.000 USD/năm ~ 500.000 Yên/tháng thì thu nhập của các cô gái kéo xe gấp 2 - 3 lần trung bình cả nước.
Tinhte-phu-keo-xe-xich-lo-nu-4.jpg
Những phu kéo xe không mang giày dép, mà họ sẽ mang đôi vớ đặc biệt

Đổi lại, chỉ có chưa đầy 10% ứng viên nữ được chấp thuận gia nhập nghiệp đoàn kéo xe xích lô. Họ phải có thể lực tốt để có thể kéo xe 8 tiếng mỗi ngày, ngoài ra họ cũng cần có vốn kiến thức về Nhật Bản và Tokyo, có thể trò chuyện với du khách, những người thuê họ kéo xe đi ngắm cảnh Quận Asakusa.
Tinhte-phu-keo-xe-xich-lo-nu-5.jpg
Họ cũng kiêm luôn thợ chụp ảnh cho du khách

Quảng cáo



Những người kéo xe xích lô ở Quận Asakusa còn có tài khoản mạng xã hội dùng để quảng bá nghề nghiệp của họ, vừa có thể kiếm thêm khách mới, vừa có thể thu hút những khách cũ quay lại những lần sau.
Tinhte-phu-keo-xe-xich-lo-nu-6.jpg
Chốt deal với khách

Cũng nhờ MXH mà cô sinh viên đại học 20 tuổi Yumeka Sakurai biết tới nghề kéo xe này và quyết định gia nhập nghiệp đoàn.
Tinhte-phu-keo-xe-xich-lo-nu-8.jpg

Sau 4 tháng tham gia huấn luyện, Yumeka đã được nhận vào làm việc. Cô nói rằng đã chiến thắng định kiến của gia đình và xã hội để được làm nghề này và cô rất vui vì sự lựa chọn.
Tinhte-phu-keo-xe-xich-lo-nu-9.jpg
Cơm cuộn, bữa trước được họ đem theo

Quảng cáo


Một nữ kéo xe khác, thành viên kì cựu của nghiệp đoàn, Shiori Yano, 29 tuổi nhưng đã tham gia nghề kéo xe được 9 năm, tức là cô vào nghề năm 20 tuổi.
Tinhte-phu-keo-xe-xich-lo-nu-10.jpg
Nghề kéo xe giúp Shiori Yano, cựu PT phòng gym, trang trải cuộc sống gia đình. Cô mới quay lại nghề sau 4 năm nghỉ thai sản. Hiện nay, mỗi ngày cô kéo xe 8 tiếng, chiều về tranh thủ ghé đón con gái, sau đó về nhà chăm lo việc nội trợ.
Tinhte-phu-keo-xe-xich-lo-nu-11.jpg
“Nhìn bề ngoài nghề này có vẻ hào nhoáng, nhưng cũng khó khăn không kém những nghề khác, nhiều lúc khách cũng từ chối phu kéo xe nữ vì họ cho rằng nữ giới yếu hơn đàn ông, kéo xe không được nhiệt tình.” Tuy vậy, người mẹ trẻ 29t vẫn tự hào về công việc kéo xe cô đang làm.
Tinhte-phu-keo-xe-xich-lo-nu-12.jpg
Akina Suzuki (bên trái) và Misato Otoshi, cả hai cùng 30t, đang vệ sinh xe kéo sau 1 ngày làm việc.

Ryuta Nishio, chủ tịch của nghiệp đoàn Tokyo Rickshaw nói: “Chúng tôi thường xuyên nghe khách quan ngại rằng phu xe nữ không khỏe bằng phu nam. Bên cạnh đó, phu xe nữ cũng bị khách nam quấy rối tình dục và buông lời trêu chọc kiến thức của họ.”
Tinhte-phu-keo-xe-xich-lo-nu-13.jpg
Nghiệp đoàn đối xử với phu nam và phu nữ hoàn toàn bình đẳng như nhau. Thực tế các cô gái đều yêu cầu hãy đối xử họ bình đẳng với các đồng nghiệp nam. Thậm chí, nhiều phu nữ còn gai góc và chịu khó hơn cánh mày râu.
Tinhte-phu-keo-xe-xich-lo-nu-227.jpg
Họp team trước giờ làm

Tinhte-phu-keo-xe-xich-lo-nu-14.jpg
Misato Otoshi đang kéo xe trên đường ở Quận Asakura, xuyên qua khe hở giữa 2 hàng xe hơi.
Tinhte-phu-keo-xe-xich-lo-nu-15.jpg
Yumeka Sakurai trong thời gian thử việc, đang kéo đồng nghiệp trên xe, kiêm hướng dẫn kĩ năng cho người mới.
Tinhte-phu-keo-xe-xich-lo-nu-16.jpg
Biểu cảm của Yumeka Sakurai khi gồng sức kéo xe.
Tinhte-phu-keo-xe-xich-lo-nu-17.jpg
Là nữ giới, họ cũng làm đẹp cho móng tay của mình.
Tinhte-phu-keo-xe-xich-lo-nu-18.jpg
Riho Arai (bên trái, 19 tuổi), được đồng nghiệp lau mồ hôi sau giờ làm.
Tinhte-phu-keo-xe-xich-lo-nu-19.jpg
Riho Arai, 19t, tại quầy đăng ký du lịch bằng xe kéo.
Tinhte-phu-keo-xe-xich-lo-nu-20.jpg
Họ cũng kiêm luôn việc quảng cáo dịch vụ xe kéo với du khách.
Tinhte-phu-keo-xe-xich-lo-nu-21.jpg
Đoàn xe kéo chạy ngang qua cổng Kaminarimon, lối vô khu phố cổ của Quận Asakusa, Tokyo.
Tinhte-phu-keo-xe-xich-lo-nu-22.jpg
Cô gái 20t Aika Terayama đang kéo xe chở khách.
Tinhte-phu-keo-xe-xich-lo-nu-23.jpg
Akina Suzuki tạo dáng cho khách chụp hình mình.
Tinhte-phu-keo-xe-xich-lo-nu-24.jpg
Bảng giá tour xe kéo.
Tinhte-phu-keo-xe-xich-lo-nu-25.jpg
Thú bông hình chuột Mickey của Yuna Akimoto đeo bên hông.
Tinhte-phu-keo-xe-xich-lo-nu-228.jpg
Yuna Akimoto sửa soạn xe kéo của cô trước ca làm.

Theo Reuters
162 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mấy bạn kéo xe em xem trên video nhiệt tình kinh khủng, kéo mệt mà vẫn siêu vui vẻ và nhiệt tình, thật sự nể nhiệt huyết của họ.
@hieu ngoduc Ủa, hiểu gì, mình có nói k đc hay đc gì đâu. Mình đâu có nói gì là sống thế thì k đc hay phải thế này thế kia? Rõ ràng môi trường sống dàn tạo lập thói quen, tính cách, việc phải chứng minh "sống dưới chế độ... môi trường...". Bác mải nặng nề đúng sai hay cái ý trong đầu mà cố áp đặt cái gì đó lên người khác thôi. E đang dần k hiểu bác nói gì rồi đấy.
@ThanhDo Az vì chúng ta ko hiểu nhau nên thôi chia tay tại đây nhé . ko hẹn gặp lại.
DKez
TÍCH CỰC
9 tháng
@ThanhDo Az 1 số bác XH cứ sai hay đổ lỗi chính trị, nhưng rõ ràng là do văn hóa hàng trăm năm nay của VN rồi. 10 ĐIỀU BI AI CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM (Phan Châu Trinh - Tỉnh quốc hồn ca I, 1907) cũng đã viết rồi, giờ vẫn đúng ở XH VN.
ThanhDo Az
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@DKez Em nghĩ thì chủ quan, các bác khác em cho cũng chủ quan, mà dù có khách quan thì đây là một vấn đề lớn. Lời 1 lời 2 khó nói đúng. 1 cá nhân cũng khó có góc nhìn toàn diện.
Cũng mong mỗi chúng ta có những góc nhìn khác nhau nhưng có chung mục đích là xây dựng để XH Việt Nam ngày một đi lên
Kéo xe mà cũng 4 tháng huấn luyện, tụi Nhật làm cái gì cũng tỉ mỉ, đi kèm giá cũng cao ngất ngưởng. Câu hỏi là tại sao họ ko dùng xe kéo bằng điện, hoặc có trợ lực giúp giảm sức cho người kéo. Đối với trải nghiệm khách hàng thì đâu có khác gì, sao phải nài lưng ra kéo bằng sức. Cái này cũng giống xích lô VN thôi nhưng xích lô thì đạp nhẹ nhàng hơn.
@SieuSaiyanRose dùng máy thì đơn giản rồi, nhưng đời mà, không đổ mồ hôi thì không lấy đc tiền khách đâu, nghề nào cũng vậy
@SieuSaiyanRose Kéo bằng điện thì người ta ngồi mẹ nó taxi hoặc bus 2 tầng cho rồi, vừa có nệm êm ái vừa có người thuyết minh cho nghe, mắc gì phải chọn cái loại hình nửa nạc nửa mỡ như vậy. Còn chuyện phải mất 4 tháng huấn luyện vì ngoài việc tập thể lực thì còn phải học cả kỹ năng thuyết trình để giới thiệu văn hóa lịch sử cho du khách nữa. Cứ thử đăng ký vô mấy cái HTX xích lô du lịch ở VN coi người ta có cho ông ra đường bắt khách ngay không, hay cũng bắt ông học thuộc lòng hết mấy cái địa danh lịch sử với tập đạp hết lộ trình cho nhuần nhuyễn rồi mới cho đi làm.
@SieuSaiyanRose 4 tháng cũng không phải lâu, phải tập thể lực và tập cách giới thiệu hướng dẫn du lịch, không tập thì kéo được mấy bước lại thở dốc sức đâu mà nói nữa.
@SieuSaiyanRose Kéo cái này xe bon , đường bóng , kéo chậm , vừa kéo vừa ngắm cảnh nên cũng ko mệt lắm đâu .mà kéo cái này một ngày 8 tiếng chỉ cần kéo 4 tiếng, 4 tiếng ko có khách ngồi nghỉ, kéo mỗi quốc là 30 phút kiếm được hơn 1 man là 1,7 triệu thì ngày kéo 4 tiếng cũng kiếm được 13,6 triệu , thu nhập cao thế thì sao biết mệt .
Cười vô mặt
Tưởng cao lắm hoá ra 35k đô
@chikav trước là lúc nào hả b?
@iCừu 01 Không biết thanh niên này làm lương được bao nhiêu mà có vẻ khinh người thế , chạy nửa tiếng kiếm hơn một man tương đương 1,7 triệu một ngày 8 tiếng , 4 tiếng không có khách ngồi chơi , còn 4 tiếng còn lại chạy được 8 cuốc kiếm được 1,7×8 =13,6 triệu . một ngày chạy 4 tiếng kiếm được 13,6 triệu bằng Việt Nam làm gần 2 tháng rồi vẫn kêu ít , không hiểu bao nhiêu mới là nhiều, muốn nhiều nữa chỉ có đi ăn cướp .

Cười vô mặt
@iCừu 01 $35k = 851,462,500 đ, chạy xích lô ở cái xử cơm sườn chưa chắc được số lẻ của tụi nó, chưa kể còn bị khinh, hít khói bụi. ở đó mà chê.
@Còn nhớ lắm chạy này ngày 8 tiếng, chứ làm văn phòng có khi cả ngày. Làm từ năm 20t đi, chạy tới 35, 40 nghỉ là cũng 1 mớ rồi. Chưa kể đến tuổi đấy sức dẻo dai nó còn hơn tụi đi làm văn phòng.
Nice. Bên Jav còn có kéo xe trong phòng nữa.
@trungmum Chắc chắn phải là kéo vào kỹ viện mới lương cao như vậy.
Bài viết phiến diện. Gdp per capital của nhật là 40.000usd năm 2021.
1 triệu jpy mỗi tháng tương đương 162 triệu VND...
Thôi tớ coi như tập gym cả ngày vậy..
@phamhuan2512 Đào đâu ra lắm khách mà làm liên tục cả ngày , kéo một quốc 30 phút là kiếm được 1,7 triệu rồi , ngày chỉ cần kéo 2 tiếng là kiếm được 6,8 triệu một ngày là đủ chỉ tiêu rồi.

Cười vô mặt
tuy là du lịch, mà mình con trai vai to thịt bắp trèo lên xe để 1 bạn nữ kéo vã cả mồ hôi vậy thấy ngại sao ấy.
@trongtri27 Bạn đi xe của người ta thì người ta mừng còn không hết. Mắc gì phải sĩ diện hảo để cho con gái kéo chứ.
@trongtri27 nhìn giá xong rồi hãy ngại b à. 30min, kéo 2 người 1.6tr đấy.
@trongtri27 Thé con trai vai u thịt bắp cầm bát cơm lên ăn để các bà các mẹ đổ mồ hôi sôi nước mắt ra làm dc hạt gạo có ngại không ?
@trongtri27 Giá cắt cổ đấy có khách người ta chả vui mừng quá . Kéo một quốc 30 phút kiếm được 1,7 triệu ngày chỉ cần kéo 2 tiếng tương đương 4 quốc là kiếm được 6,8 triệu rồi hốt bạc thiên hạ đó .

Mà xe bon đường thì bóng loáng , lại kéo chậm vừa kéo vừa cho khách chụp ảnh với ngắm cảnh nên cũng không mệt mấy đâu

Cười vô mặt
@trongtri27 Con trai kéo còn trai thì GAY lắm.
Hồi dịch cách ly tôi đã nằm nhà và theo chân các em gái này đi khắp Tokyo rồi. Kimochi 😃
Hay là mình cũng chơi kiểu này nhỉ 😁
Người nhật siêu khoẻ nhé, mấy ông đông lào sang chạy thở ko ra hơi đâu 😆
| Sent from Mr.Anderson Using 2 IPHONES 15PROMAX 512GB |
HDC..xxx
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Kéo xe trầy hết cả gối nuôn...kk
FB-IMG-16663392040794658.jpg
@HDC..xxx Tôi cũng nghĩ thế.
Này chắc tiền bo cũng nhiều, nhìn kéo mà thấy tội
@mankichi0688 bảng giá là 2 người, 60min = 3,2tr. bo tùy tâm. thường họ k nhận tiền tip.
@Trung Cẩu Ai bảo không nhận tip? Tôi đang sống ở tokyo đây, ông cứ đưa đi, dù chỉ 500yen nó cũng bỏ vào túi vội, ai nói chúng nó k nhận tip?
@lecongminhblogshost Thế chắc là mình chưa gặp rồi. Nào phải đi sâu vào quần chúng mới được.
@Trung Cẩu Ra khu asakusa, đưa 100yen nó còn lấy vội ấy chứ.
Toàn girl xinh tươi 🤣
Ngày xưa gái nhật bị ở nhà cơm cháo và đẻ đái, đấu tranh bình quyền để được đi làm thế này đây.
Nhìn qua thôi là biết họ tuyển chọn kĩ như thế nào rồi. Ngoài sức khoẻ còn yêu cầu về ngoại hình, ngoại ngữ nữa chứ. Mình có dịp đi Nhật hồi 2019 nhìn mấy anh kéo xe ở Tokyo, Kyoto đều đẹp trai, cơ bắp, rám nắng, bắn tiếng anh ầm ầm là biết lương không hề thấp rồi. Nhìn mấy anh đó đến mình còn thấy mlem nữa là vợ mình =))
@buitam1501 Bạn nói đến đoạn bạn thấy mlem, tự nhiên m lại nhớ thằng bạn Đông thít của m
@buitam1501 Đi Trung, Hàn, Nhật, Đài ...thì ga đường nói chung thấy dân Nhật là đẹp nhất, chỉ có điều răng cỏ hơi xấu thui. Áhihi
@Thiếu nữ thôn quê Trai việt nhìn cũng đẹp trai mà ko trắng thôi, chỗ tui mấy thằng làm công nhân còn đẹp trai hơn tụi ngồi văn phòng kìa 😅
Siêu vất vả nhé các bạn, rất nể các bạn này.
tribier
TÍCH CỰC
10 tháng
Xin link full nha Mod 😅

Nói chơi thôi. Mà sao không chế thêm cái bàn đap, khách đạp phụ cho. Như lúc bắt đầu hay leo dốc.
@tribier theo dự đoán là khu đó đường bằng phẳng, chứ có dốc chắc chết :>
@tribier Ngành này truyền thống nhiều năm rồi, người ta thấy không cần hoặc là làm khách khó chịu nên không trang bị.
iommvo
TÍCH CỰC
10 tháng
@tribier Sao k sắm thêm cái roi
cuongbu
TÍCH CỰC
10 tháng
Khâm phục người Nhật
Cứ tưởng hệ thống giao thông công cộng của Nhật tốt lắm, vậy mà giờ vẫn còn người kéo xe trong khi VN đã dùng xe xích lô rồi từ kiếp nào rồi.
n3v3Rm1nD
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Cơm nguội cmt vô não nhỉ
@Cơm nguội văn hóa của người ta mà bạn.
sowngold
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Cơm nguội Xích lô là tàn dư quá khứ của thực dân. Xe kéo là văn hóa của đế quốc nhật bản. Việc âm ỉ duy trì hình thức xưa cũ ở nhật bản thực ra là cách khéo léo tuyên truyền về thời đại đế quốc, vừa tạo thu nhập vừa đặt ra câu hỏi của người khác về lịch sử tồn tại của nó. Nếu nói về tuyên truyền mị dân, bọn tư bản nó giỏi hơn mấy ông tuyên giáo của mình gấp vạn lần. Tuyên giáo việt nam còn lấy tiền ngân sách để sống chứ bọn tư bản mở hẳn nghề marketing, tổ chức sự kiện, rồi trao giải nobel, mở hollywood các kiểu để quảng bá lối sống, văn hóa. Nói đi nói lại thì gần đây tuyên giáo cũng làm được vài việc tôi đánh giá là vô cùng khéo léo và giỏi. Họ cho hát bolero trên truyền hình. Trước kia, bolero mở ra cái là biết của paris by night, của bên ngụy bên phản chế độ, công an vào cuộc bắt bớ in đĩa các kiểu nhưng chả ăn thua lại tốn kém ngân sách. Nhưng từ khi cho hát bolero trên truyền hình, dân bật lên chỉ nghe hát quan tâm gì tới chính trị nữa. Thành ra paris by night cũng chết hẳn, ca sĩ hải ngoại cũng phải về việt nam để xin hát. Sau khi đủ ấn phẩm chiếm lĩnh thị trường họ dừng không tài trợ cho mấy kiểu chương trình này nữa.
Vất vả quá 😔
@vuhiep0302 Hơn 160 triệu 1 tháng mình cũng muốn vất vả, vừa có tiền vừa có body đẹp

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019