Khi Christian von Koenigsegg chế tạo chiếc xe đầu tiên của mình vào năm 2002 - mẫu Koenigsegg CC8S, nó đã lập kỷ lục Guinness cho danh hiệu động cơ thương mại mạnh nhất từng được chế tạo, với công suất lên tới 655 mã lực vào thời điểm đó. Để kỷ niệm 20 năm kể từ khi chiếc xe đầu tiên từng giữ danh hiệu mạnh nhất thế giới được ra mắt và cũng đánh dấu sinh nhật lần thứ 50 của nhà sáng lập, Koenigsegg đã giới thiệu CC850 - hypercar mới của hãng với 1.385 mã lực, mô-men xoắn cực đại 1.383 Nm và có giá bán gần 3,1 triệu USD, phát triển dựa trên nền tảng của dòng Jesko.
Sản sinh sức mạnh này là khối động cơ V8 tăng áp kép, dung tích 5.0L. Và điều đặc biệt là để đạt được công suất đó, chiếc xe cần được đổ xăng etanol E85 (nghĩa là tỷ lệ etanol lên tới 85%). CC850 ra đời như một sự tưởng nhớ về chiếc xe mang ý nghĩa lớn nhất trong lịch sử phát triển của thương hiệu Thuỵ Điển Koenigsegg.
Một trong những yếu tố làm nên sự độc đáo của Koenigsegg CC8S đó chính là hộp số cũng như cơ chế chuyển số được trang bị bên trong khoang lái. Nó được thiết kế để trông như một hộp số sàn 6 cấp truyền thống, cần số có ngoại hình cổ điển với cờ Thuỵ Điển đặt nằm trên đỉnh. Nhìn phức tạp là vậy nhưng có thể nói đây là hộp số tay "giả cầy" bởi lẽ về bản chất, nó thực sự là hộp số tự động với lẫy chuyển số và cái lẫy đó chính là cần số. Sẽ có 2 chế độ vận hành, 1 là tự động, 2 là vào số tay và công ty gọi nó là “Hệ thống Engage Shift”.
Sản sinh sức mạnh này là khối động cơ V8 tăng áp kép, dung tích 5.0L. Và điều đặc biệt là để đạt được công suất đó, chiếc xe cần được đổ xăng etanol E85 (nghĩa là tỷ lệ etanol lên tới 85%). CC850 ra đời như một sự tưởng nhớ về chiếc xe mang ý nghĩa lớn nhất trong lịch sử phát triển của thương hiệu Thuỵ Điển Koenigsegg.
Một trong những yếu tố làm nên sự độc đáo của Koenigsegg CC8S đó chính là hộp số cũng như cơ chế chuyển số được trang bị bên trong khoang lái. Nó được thiết kế để trông như một hộp số sàn 6 cấp truyền thống, cần số có ngoại hình cổ điển với cờ Thuỵ Điển đặt nằm trên đỉnh. Nhìn phức tạp là vậy nhưng có thể nói đây là hộp số tay "giả cầy" bởi lẽ về bản chất, nó thực sự là hộp số tự động với lẫy chuyển số và cái lẫy đó chính là cần số. Sẽ có 2 chế độ vận hành, 1 là tự động, 2 là vào số tay và công ty gọi nó là “Hệ thống Engage Shift”.
Ở chế độ 2, không đơn giản là sang số, xe cũng có cả bàn đạp côn cho người thích thể thao. Mặc dù chỉ cung cấp 6 số tay nhưng hộp số của xe thật sự có tới 9 cấp, bởi nhà sản xuất cho rằng nếu làm cả 9 số tay luôn thì nó quá phức tạp. Koenigsegg cho biết hộp số của CC850 có khả năng hoạt động cực kỳ chính xác, với thời gian chuyển giữa các cấp chỉ tầm 2 ms.
Liên quan đến cơ khí, một chi tiết khác đặc biệt trên CC850 đó là động cơ của xe không có bánh đà, giúp cho nó trở thành động cơ có còng tua nhanh nhất thế giới: 8.500 vòng/phút. Bên trong động cơ là trục khuỷu dạng phẳng, đường ống nạp được làm bằng sợi carbon và ống xả hàn hồ quang điện cực không nóng chảy trong môi trường khí trơ.
Koenigsegg CC850 có phần khung nguyên khối được làm bằng sợi carbon cứng với cấu trúc tổ ong, thân xe cấu tạo từ sợi carbon pha với sợi kevlar. Những yếu tố này giúp cho tổng khối lượng thân xe chỉ là 1.360 kg. Mâm trước và sau của xe có kích thước lần lượt là 20 inch và 21 inch, phanh trước là phanh gốm carbon đường kính 16,1 inch, phanh sau đường kính 15,6 inch.
Koenigsegg cho biết CC850 không phải là chiếc xe được thiết kế để hướng tới việc đạt hiệu suất tối đa mà tập trung vào niềm vui của người dùng khi cầm lái. Những thứ mà nhà sản xuất ưu tiên đầu tiên là cảm giác lái, và thứ 2 là hệ thống hãm. Một cánh lướt gió ở sau đuôi xe cũng giúp tăng tối đa hơn 205 kg lực ép xuống mặt đường khi xe chạy ở vận tốc cao.
Về thiết kế, Koenigsegg CC850 mang DNA thiết kế của Koenigsegg từ những ngày đầu với CC8S. Xe gây ấn tượng với phần khoang lái được bố trí theo kiểu dồn nhiều về phía trước, đầu xe ngắn nhưng đuôi kéo dài, giúp nó trông như buồng lái của một chiếc phi thuyền vậy. Hai bên thân xe là 2 hốc gió kích thước lớn, một chi tiết góp phần vào tính khí động học tổng thể của xe. Hệ thống chiếu sáng trước và sau có cùng hoạ tiết LED, giúp nó trông hiện đại và ấn tượng hơn so với kiểu đèn halogen của ngày xưa.
Quảng cáo
Bên trong cabin, CC850 có thiết kế mang hơi hướm cổ điển pha lẫn hiện đại với đổng hồ tốc độ tròn, nội thất bọc da phan đen và cam, các chi tiết ốp carbon đơn giản...Koenigsegg cho biết chiếc xe của họ có đầy đủ những tính năng mà người ta hay mong chờ có trên 1 chiếc ô tô bình dân, chẳng hạn như Apple CarPlay, sạc điện thoại không dây, chế độ xem camera góc nhìn từ trên xuống và cảm biến hỗ trợ lùi xe.
Chỉ có 50 chiếc Koenigsegg CC850 được sản xuất, thế nên giá trị của mẫu xe này sẽ chắc chắn cũng sẽ không dừng lại ở mức loanh quanh 3 triệu USD như đề cập ở đầu bài.
Nguồn: Koenigsegg