Làm sao để sử dụng TikTok như một sàn thương mại điện tử?

duyhung162
16/9/2022 1:42Phản hồi: 1
Làm sao để sử dụng TikTok như một sàn thương mại điện tử?
TikTok đã nổi lên thành một trong những nền tảng mạng xã hội phát triển nhanh nhất. Không chỉ mang đến những nội dung giải trí mà giờ đây TikTok đã trở thành nền tảng thương mại điện tử tiềm năng. Vậy làm thế nào để thương hiệu của bạn sử dụng TikTok hiệu quả như một trang thương mại điện tử? Tham khảo: Làm sao để sử dụng TikTok như một sàn thương mại điện tử?
https://adsplus.vn/blog/wp-content/uploads/2022/09/tiktok-thuong-mai-dien-tu.png

Tổng quan về TikTok

Đối tượng mục tiêu của TikTok chủ yếu là các thành viên trong độ tuổi từ 18 đến 34. Hiện nay có đến 75% người dùng nằm trong phạm vi này.
Vào năm 2022, TikTok có hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng. Con số này nhiều hơn dân số hiện tại của Thành phố New York!
Tỷ lệ tương tác với thương hiệu của TikTok cao hơn các nền tảng mạng xã hội khác. Điều này đã khiến nó trở thành một trong những ứng dụng tiềm năng nhất cho các doanh nghiệp thương mại điện tử nhỏ.
Nền tảng mạng xã hội độc đáo này hiện không có dấu hiệu chậm lại. Mặc dù cơ sở người dùng của nó vẫn chưa lớn bằng Meta và Instagram. Tuy nhiên, nó đã mang lại gần 4 tỷ đô la doanh thu quảng cáo và dự kiến sẽ tăng gấp 3 con số đó vào năm 2022.
TikTok khiến người tiêu dùng chi tiêu khủng với mức tiêu dùng của người dùng tăng từ 1,3 tỷ đô la (năm 2020) lên 2,3 tỷ đô la (năm 2021). Thêm vào đó, Hashtag mua sắm
#TikTokMadeMeBuyIt có 17 tỷ lượt xem.

Tại sao TikTok lại phù hợp với thương mại điện tử?

TikTok là nền tảng giúp người dùng vừa có thể giải trí vừa có thể mua sắm cùng một nơi. Tính năng này đã giúp thế hệ người dùng Gen Z và Millennials bị thu hút. Không những thế, các thương hiệu còn có thể dễ dàng tiếp cận và mua bán trực tiếp trên cùng một ứng dụng.
Nhưng chẳng phải các công ty sẽ tốt hơn khi đầu tư vào các nền tảng lâu đời như Facebook hay Instagram thay vì TikTok? Dưới đây sẽ là lý do tại sao TikTok lại trở thành nền tảng thương mại điện tử tiềm năng trên toàn cầu:

Trở nên lan truyền dễ dàng

Nếu bạn đang sử dụng mạng xã hội, có thể bạn đã xem qua vài video lan truyền. Khi TikTok lần đầu tiên trở nên phổ biến, lượt xem video của nó đã tăng vọt. Tại sao? Nền tảng này sử dụng các Hashtag (#) và một thuật toán thông minh để truy xuất các video gây được tiếng vang với người dùng.
Người dùng TikTok đột nhiên nhận thấy mình có lượt xem vượt qua hàng trăm nghìn. Lượt xem này đã nâng họ lên một bước trong thế giới người có ảnh hưởng.
Đối với các thương hiệu, điều đó không có gì khác biệt. Một video lan truyền có thể đưa tên của bạn (và các sản phẩm) đến với nhiều đối tượng khán giả. Thậm chí là những đối tượng mà bạn có thể chưa bao giờ tiếp cận chỉ với quảng cáo của Google và SEO.

Mang đến niềm vui cho người dùng

TikTok không phải là nơi mà các nội dung được sắp xếp kỹ lưỡng để mang đến cho người dùng. Mà video trên TikTok thường thể hiện các nội dung nhẹ nhàng và có một chút hài hước. Cộng đồng trên TikTok rất coi trọng việc sáng tạo nội dung và giải trí hơn hết.

Cá nhân hóa ở đỉnh cao

Bạn có biết rằng hơn 90% người tiêu dùng nói rằng họ có nhiều khả năng mua sắm với các thương hiệu cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa hơn không? Một tin tốt mang đến cho bạn là: cá nhân hóa là trọng tâm của TikTok.
Thuật toán mạnh mẽ của TikTok chỉ cung cấp nội dung phù hợp nhất cho người dùng. Dựa trên lượt thích, lượt tìm kiếm và thời lượng xem video, bạn sẽ thấy nội dung không phải trả tiền phù hợp với lịch sử của mình trên ứng dụng.
Đối với các thương hiệu, điều này có nghĩa là các mặt hàng có thể dễ dàng tiếp cận với những khách hàng đã xem qua các sản phẩm hoặc video có liên quan. Thậm chí một số thương hiệu cũng không cần chi thêm tiền cho quảng cáo trả phí.
Đối với khách hàng, điều đó có nghĩa là trải nghiệm mua sắm và giải trí liền mạch. Do đó, nếu các thương hiệu không chân thực trong cách tiếp cận hoặc quảng bá sản phẩm không có bất kỳ tính độc đáo nào. Lúc này, người dùng TikTok có thể rời xa thương hiệu và cửa hàng thương mại điện tử.

Chất lượng hơn số lượng

Các độ dài nội dung video TikTok có thể ít, nhưng chúng rất tuyệt vời nếu bạn biết tận dụng. Trong vòng 15 giây, 30 giây hoặc 3 phút, người dùng có thể tạo nội dung chất lượng cao. Nếu tận dụng được thì vài giây trong video sẽ giúp bạn gia tăng doanh số cho công ty mình.
Các thương hiệu không cần phải chi nhiều tiền cho các sản phẩm quy mô lớn hơn như chụp ảnh và quảng cáo. Với một chiếc iPhone đơn giản và một số ánh sáng tốt, các thương hiệu có thể tạo ra nội dung gây được tiếng vang với khán giả của họ dưới dạng video dễ hiểu.
Nói ngắn gọn? Càng ngắn, càng tốt. Gen Z có thể nhanh chóng đạt được số tiền chi tiêu lớn nhất. Tuy nhiên, tốc độ chú ý của họ chỉ trong vòng 8 giây. Người dùng TikTok chủ yếu rơi vào nhóm Gen Z và Millennial. Vì vậy các thương hiệu nên lưu ý đến sở thích của họ – bao gồm cả sự chân thật và ít hay không có sự dàn dựng.

TikTok cung cấp những tính năng mua sắm nào?

Cho dù bạn chỉ mới khởi động một cửa hàng trực tuyến hay bạn có một website sở hữu lượng người dùng ổn định. TikTok là một nơi tuyệt vời cho các thương hiệu thương mại điện tử muốn mở rộng phạm vi tiếp cận của họ. Dưới đây là một số cách để tích hợp cửa hàng trực tuyến với hồ sơ TikTok của bạn:
  • Tab mua sắm trên TikTok – TikTok Shopping tab. Mua sắm trên mạng xã hội trở nên dễ dàng với tab mua sắm TikTok. Nằm ngay trên hồ sơ thương hiệu của bạn, tab mua sắm cho phép duyệt và mua. Tất cả giai đoạn đều nằm trong một ứng dụng mạng xã hội.
  • Quảng cáo bộ sưu tập – Collection Ads. Những quảng cáo này thay đổi góc nhìn khi nói đến quảng cáo video. Thay vì lời kêu gọi hành động ở cuối video, quảng cáo bộ sưu tập cho phép các thương hiệu tạo thẻ sản phẩm xuyên suốt nội dung. Người dùng chỉ cần nhấp vào một thẻ và khám phá danh mục đầy đủ.
  • Các liên kết sản phẩm trong video. Giống như người sáng tạo TikTok có thể gắn thẻ bạn bè hoặc thương hiệu trong video của họ. Các thương hiệu có thể gắn thẻ sản phẩm của họ trong nội dung của chính họ. Khách hàng tiềm năng có tùy chọn mua hàng ngay lập tức mà không cần rời khỏi TikTok.
  • Mua sắm trực tiếp – Live Shopping. Lướt qua YouTube và Facebook, livestream mua sắm đã tìm được ngôi nhà khác trên TikTok. Các lợi ích mang lại là kết nối trong thời gian thực, quy trình mua hàng ngay lập tức và nhận thức về thương hiệu nhiều hơn.

7 mẹo để xây dựng kênh TikTok dành cho thương mại điện tử

1. Sử dụng một hoặc hai Hashtag (#) có tên thương hiệu làm nguồn cảm hứng cho nội dung

Trong TikTok, Hashtag(#) là công cụ tăng tốc thuật toán giúp tiếp cận nhiều người dùng hơn. #FYP #ForYouPage #Trending #BehindTheScenes#ViralVideos là một trong những Hashtag (#) phổ biến nhất. Các hashtag này hiện được sử dụng trên các video vượt qua hàng triệu lượt xem.
Vấn đề là các Hashtag (#) này đang được sử dụng bởi tất cả cơ sở người dùng của TikTok. Vì vậy, có một lượng cạnh tranh đáng kinh ngạc khi bạn sử dụng các Hashtag này. Là một thương hiệu, điều quan trọng là phải sử dụng những Hashtag phổ biến này. Tuy nhiên, việc tạo ra một Hashtag (#) mang thương hiệu của riêng bạn cũng quan trọng không kém.
Hashtag (#) có thương hiệu là Hashtag (#) cụ thể liên quan đến công ty của bạn. Nó có thể được sử dụng để quảng cáo một chiến dịch hoặc thương hiệu của bạn nói chung. Nó có thể được thêm vào từng video TikTok của bạn.

2. Chia sẻ mẹo và thủ thuật về sản phẩm

TikTok là nền tảng xã hội hoàn hảo để các chuyên gia trong ngành giới thiệu sản phẩm. Do định dạng video ngắn, các thương hiệu có thể dễ dàng tận dụng TikTok cho các hướng dẫn nhỏ, mẹo, thủ thuật và hơn thế nữa. Nếu khách hàng của bạn có thắc mắc, họ có thể bình luận trực tiếp!

Quảng cáo


3. Hợp tác với TikTok Influencer trong thị trường ngách của bạn

Một trong những cách tốt nhất để thu hút khách hàng mới là tìm cách truy cập vào nguồn cấp dữ liệu thông thường của họ. Thay vì phải chi số tiền lớn để chạy các quảng cáo trên TikTok để tiếp cận hàng loạt người dùng.
Tại sao bạn lại không thử hợp tác với những TikTok Influencer. Đây là những người có thể khuyến khích người dùng dùng thử sản phẩm của bạn. Hay họ chỉ đơn giản là giới thiệu một số danh mục của bạn trong các video hàng ngày của họ. Bằng cách áp dụng phương pháp này thay vì phương pháp tiếp cận quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu nặng. Khán giả mục tiêu của bạn có thể sẽ tin tưởng thương hiệu của bạn hơn khi họ thấy người có ảnh hưởng yêu thích của họ thể hiện nó.

4. Thử nghiệm với các cuộc thi để tạo nội dung UGC

Tổ chức cuộc thi trên TikTok là một cách tuyệt vời để thu hút khán giả của bạn tham gia, tương tác và tạo nội dung. Đừng nhầm lẫn với các thử thách TikTok không bắt nguồn từ một thương hiệu. Các cuộc thi trên TikTok phần lớn được tạo bởi các tài khoản doanh nghiệp, có bộ quy tắc xác định, ngày bắt đầu / kết thúc. Và tất nhiên là giải thưởng.
5.
6.

Những thách thức khi sử dụng TikTok cho thương mại điện tử

Việc mua sắm trực tiếp trên TikTok không suôn sẻ

Mặc dù mua sắm trực tuyến đang tạo ra làn sóng trong lĩnh vực mạng xã hội. TikTok gần đây đã từ bỏ việc mở rộng phát trực tiếp ở châu Âu và Mỹ do doanh số bán hàng sụt giảm. Đặc biệt là các khiếu nại của người tạo nội dung và cáo buộc bảo mật dữ liệu.
Vì công ty mẹ của TikTok, ByteDance, một phần thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc. Do đó, các kế hoạch phát trực tiếp tại các thị trường phương Tây và bảo mật dữ liệu của TikTok nói chung đã bị soi vào kính hiển vi.

Những gì hoạt động cho các nền tảng khác sẽ không hoạt động trên TikTok

Những gì hoạt động trên TikTok có thể sẽ không hoạt động trên Meta hoặc Instagram. Tuy nhiên, không phải các hoạt động nào trên Meta và Instagram cũng có thể hoạt động tốt trên TikTok.
Vì lý do này, một số công ty đang cảm thấy rất khó để khiến TikTok hoạt động cho hoạt động mua sắm trên mạng xã hội của họ. Ví dụ, các thương hiệu thời trang cao cấp dành rất nhiều thời gian, sức lực và kinh phí cho những buổi chụp hình cao cấp cho các mặt hàng của họ. Tuy nhiên, định dạng này không hoạt động chính xác trên TikTok.

TikTok thay đổi với tốc độ cực nhanh

Để tận dụng được thuật toán của TikTok và đảm bảo nội dung của bạn có được khả năng hiển thị cần thiết để phát triển mạnh. Bạn sẽ phải luôn cập nhật các xu hướng luôn thay đổi. Việc sử dụng sai Hashtag (#), nhạc nền lỗi thời và các mẫu cũ có thể dẫn đến việc khán giả thấy nội dung của bạn “chật chội” hơn là hấp dẫn.

Những thương hiệu thành công với thương mại điện tử trên TikTok

Gucci

  • Gucci giữ cho Gucci nhẹ nhàng và sáng tạo. Video của họ nhanh chóng và thú vị – không bao giờ chạy quá vài giây nội dung không liên quan.
  • Họ hợp tác với một số người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng nhất hiện có trong khi cung cấp cho những người theo dõi của họ cái nhìn hậu trường.
  • Họ thường xuyên sử dụng các Hashtag (#) có thương hiệu như #GucciBeauty#GucciMade. Việc này giúp họ có thể tăng khả năng hiển thị và tương tác với thương hiệu.

E.l.f

  • Tiểu sử và tên người dùng của họ rất hợp thời trang. Biểu tượng cảm xúc và chơi chữ, bạn có thể yêu cầu gì hơn nữa?
  • Họ tận dụng những người sáng tạo TikTok cho UGC: hướng dẫn, chuyển đổi, đánh giá sản phẩm… – với một số yếu tố hài hước thú vị trong đó.
  • Họ sử dụng các bộ sưu tập cho các bộ phận khác nhau của cơ thể (môi, mắt, mặt). Các hashtag (#) bao gồm như #ElfItUp#ElfSKIN

Gymshark

  • Nguồn cấp dữ liệu của họ là rất nhiều nội dung do người dùng tạo ra! Đó là sự kết hợp giữa các video làm nổi bật trang phục tập gym sang trọng của họ và những người thường xuyên tập gym.
  • ….
1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quá mệt mỏi với tiktok, sp thì nobrand thiếu sự tin cậy, video thì cũng có 1 số kênh ý nghĩa nhưng đa phần là xàm xí dở hơi sài dễ bị nghiện và có báo cáo chie ra dùng tiktok còn bị đần

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019