Logo Starbucks là tín hiệu nhận diện đồ uống phổ biến nhất toàn cầu, có thể không quá khi nói rằng, mọi người trên thế giới đều từng nghe qua hoặc thấy logo Starbucks. Nhiều khảo sát tại Mỹ chỉ ra rằng Starbucks là cái tên đầu tiên mọi người nghĩ tới khi có nhu cầu về cà phê.
Vào ngày 30 tháng 3 năm 1971, Starbucks được thành lập bởi Jerry Baldwin, giáo viên tiếng Anh, Zev Siegl, giáo viên lịch sử, và Gordon Bowker, nhà văn tại Seattle, Washington. Họ quyết định hợp tác cùng nhau bán cà phê rang xay đóng túi cho thị trường, rất ít người tại thời điểm đó biết rằng, đây sẽ là doanh nghiệp cà phê lớn nhất thế giới trong tương lai.
Từ trái sang: Zev Siegl, Jerry Baldwin và Gordon Bowker
Vào ngày 30 tháng 3 năm 1971, Starbucks được thành lập bởi Jerry Baldwin, giáo viên tiếng Anh, Zev Siegl, giáo viên lịch sử, và Gordon Bowker, nhà văn tại Seattle, Washington. Họ quyết định hợp tác cùng nhau bán cà phê rang xay đóng túi cho thị trường, rất ít người tại thời điểm đó biết rằng, đây sẽ là doanh nghiệp cà phê lớn nhất thế giới trong tương lai.
Từ trái sang: Zev Siegl, Jerry Baldwin và Gordon Bowker
Năm 2020 Starbucks đã có 32.646 cửa hàng trên toàn thế giới, con số này đã tăng gấp đôi trong 10 năm qua. Mỗi ngày có khoảng 10,958.904 ly cà phê Starbucks được bán ra tại tất cả các cửa hàng trên thế giới.
Logo starbucks đã ăn sâu vào tâm trí người tiêu dùng, bất chấp những thăng trầm mà thương hiệu đã trải qua, logo Starbucks vẫn là một trong những thiết kế logo ấn tượng, đáng nhớ và hiệu quả nhất trong lịch sử.
Làm thế nào mà logo Starbucks lại trở thành một biểu tượng nổi tiếng như vậy? trong bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về mọi yếu tố giúp logo Starbucks vĩ đại đến như vậy.
Ý nghĩa và câu chuyện đằng sau tên thương hiệu và logo Starbucks
Cuốn tiểu thuyết Moby Dick
Khi Starbucks lần đầu tiên được thành lập vào năm 1971, ban đầu nó có tên là Pequod. Cái tên này được lấy cảm hứng từ tác phẩm Moby Dick, một tác phẩm văn học cổ điển trứ danh của nước Mỹ. Sau đó Pequod được đổi thành Starbucks, một cái tên bắt nguồn từ người bạn đời của Pequod, tên Starbuck trong tác phẩm này.
Năm 1971, Starbucks (khi đó chỉ là một quán cà phê vừa mới thành lập bên bờ sông Seattle) đang tìm kiếm một thiết kế logo đại diện cho cửa hàng của mình, họ muốn một biểu tượng mang tính lịch sử và có thể đại diện cho thành phố quê hương của Starbucks. Ba nhà sáng lập đã thuê nhà thiết kế đồ hoạ tên là Terry Heckler để thực hiện dự án này.
Nàng tiên cá-Siren. Amsterdam, Trong cuốn sách – Vittore dei Ravani, được cho là nguyên mẫu của logo Starbucks.
Quảng cáo
Hecker đã tìm nguồn cảm hứng qua việc nghiền ngẫm bộ sách cũ về hàng hải, cho đến khi ông phát hiện ra một bức tranh khắc gỗ Bắc Âu cũ, khoảng thế kỷ 16, “một nàng tiên cá hai đuôi”.
Điều đặc biệt là nàng tiên cá này để ngực trần, và trông rất kỳ lạ. Bất chấp rất nhiều phản đối về biểu tượng này, Starbucks đã chọn nó. Sau đó Howard Schultz đã giải thích “Ngực trần và nàng tiên cá, quyến rũ như chính ly cà phê vậy”. Nhưng rồi… vấn đề lớn đã đến khi in logo lên xe tải giao hàng, biểu tượng cần lớn để dễ nhận diện, và bộ ngực cũng vậy.
Phương án thông minh đã được Starbucks đưa ra, sử dụng mái tóc của nàng tiên cá để che đi những điểm “nhạy cảm”.
Mặc dù trải qua rất nhiều lần thay đổi và cập nhật, chủ đề về hàng hải, biển cả vẫn là thông điệp chính trong thiết kế logo của Starbucks.
Sự phát triển của logo Starbucksthiết
Logo Starbucks 1971
Quảng cáo
Logo Starbucks 1971
Phiên bản đầu tiên của logo Starbucks với trung tâm hình tròn là nàng tiên cá để ngực trần với hai cái đuôi cùng rốn lộ rõ. Màu sắc ban đầu của Starbucks là màu nâu đỏ của cà phê. Bên trong vòng tròn có thông điệp “Cà phê Starbucks, Trà và gia vị”.
Logo Starbucks 1987
Logo Starbucks 1987
Sau rất nhiều phản hồi và sự cố về bộ ngực trần của nàng tiên cá, Starbucks quyết định điều chỉnh logo Starbucks, phiên bản 1987 được điều chỉnh kỹ lưỡng hơn, mái tóc dài đã che bộ ngực trần. Khuôn mặt của nàng tiên cá đã được điều chỉnh nhìn thiện cảm và thân thiện hơn.
Màu sắc cũng được thay đổi hoàn toàn với sự kết hợp giữa hai màu xanh lá cây, đen và trắng. Phiên bản này đại diện cho sự phát triển, tươi mới và thịnh vượng. So với bộ màu cũ, bộ màu này đem đến cảm giác sạch sẽ và tươi mới hơn.
Thông điệp trong logo Starbucks cũng đã thay đổi với mục tiêu phù hợp hơn với định vị thương hiệu và trọng tâm phát triển, nội dung đã được thay đổi trở thành “Starbucks Coffee”, bổ sung thêm ngôi sao ở mỗi bên và vương miện nàng tiên cá cũng thay đổi với việc cập nhật thêm ngôi sao 5 cánh, nhằm truyền đi thông điệp “cà phê 5 sao”.
Logo Starbucks 1992
Logo Starbucks 1992
Phiên bản logo này được phát triển với việc phóng to hơn biểu tượng nàng tiên cá. Phần rốn và vùng thân dưới đã bị loại bỏ, chỉ giữ lại hai chiếc đuôi trong hình tròn. Đây là phiên bản logo được nhái nhiều nhất toàn cầu vào thời điểm đó.
Logo Starbucks 2011
Logo Starbucks 2011
Phiên bản thứ 4 và mới nhất logo Starbucks được thiết kế lại nhằm mục đích kỷ niệm 40 năm thành lập công ty. Trong phiên bản này, biểu tượng nàng tiên cá một lần nữa được phóng lớn hơn.
Thay đổi lớn nhất tại phiên bản này là logo Starbucks đã được làm tối giản rất nhiều, thông điệp và hai ngôi sao mỗi bên đã bị loại bỏ. Điều này phù hợp với quy mô của Starbucks, khi họ bắt đầu bán nhiều thức uống khác ngoài cà phê.
Điều thú vị khi chúng ta cùng nhau tìm hiểu về logo này cho thấy rằng, mặc dù nhận nhiều chỉ trích và phản đối tại thời điểm ban đầu, nhưng nó vẫn được lựa chọn và phát triển ngày một tối giản hơn. Giờ đây Starbucks luôn xuất hiện với một biểu tượng thân thiện, trực quan và ấn tượng. Đây là một trong những yếu tố hỗ trợ sự thành công của Starbucks.
Nguồn bài viết:
https://vudigital.co/logo-starbucks-y-nghia-va-lich-su-cua-bieu-tuong-ca-phe-nang-tien-ca-tu-1917.html