Hãy nghĩ xem anh em kiểm tra điện thoại bao nhiêu lần mỗi ngày? Và hãy xem xét điều đầu tiên nhìn thấy khi nhấc thiết bị lên: hình nền màn hình khoá. Có thể đó là ảnh thú cưng, ảnh phong cảnh khu du lịch mà anh em đã đi hoặc có thể chỉ đơn giản là một hình nền tải từ trên mạng mà anh em thấy đẹp. Tuy nhiên điều này có thể sẽ sớm thay đổi với những bản cập nhật đến từ Google, Apple và một công ty với cái tên còn khá xa lạ, Glance.
Craig Federighi, Phó Chủ tịch Cấp cao về Phần mềm của Apple, đã gọi iOS 16 là “bản cập nhật lớn nhất từ trước đến nay” khi giới thiệu nó tại WWDC 2022 vào tháng 6 vừa qua. Người dùng sẽ có thể tuỳ chỉnh kiểu phông chữ và màu sắc cho các con số ngày và giờ trên màn hình khoá, ngoài ra còn mang lại cho ảnh nền tính thẩm mỹ giống như một trang bìa tạp chí.
Bên cạnh đó, các widget mới cũng sẽ mang lại nhiều tiện ích hơn cho màn hình khoá của iPhone. iOS 16 cũng bổ sung các widget vào màn hình khoá chính để hiển thị nhanh các thông tin chẳng hạn như nhiệt độ, vòng hoạt động Activity Rings từ Apple Watch, các cuộc hẹn được lưu trong lịch... Điện thoại Android đã cung cấp chức năng tương tự từ nhiều năm trước và đến giờ Apple cũng đã làm theo. Bạn thậm chí còn có thể tạo nhiều màn hình khoá và chuyển qua lại giữa chúng giống như mặt đồng hồ Apple Watch.
Màn hình khoá của iPhone đang nhận được những cải tiến rất lớn
Craig Federighi, Phó Chủ tịch Cấp cao về Phần mềm của Apple, đã gọi iOS 16 là “bản cập nhật lớn nhất từ trước đến nay” khi giới thiệu nó tại WWDC 2022 vào tháng 6 vừa qua. Người dùng sẽ có thể tuỳ chỉnh kiểu phông chữ và màu sắc cho các con số ngày và giờ trên màn hình khoá, ngoài ra còn mang lại cho ảnh nền tính thẩm mỹ giống như một trang bìa tạp chí.

Bên cạnh đó, các widget mới cũng sẽ mang lại nhiều tiện ích hơn cho màn hình khoá của iPhone. iOS 16 cũng bổ sung các widget vào màn hình khoá chính để hiển thị nhanh các thông tin chẳng hạn như nhiệt độ, vòng hoạt động Activity Rings từ Apple Watch, các cuộc hẹn được lưu trong lịch... Điện thoại Android đã cung cấp chức năng tương tự từ nhiều năm trước và đến giờ Apple cũng đã làm theo. Bạn thậm chí còn có thể tạo nhiều màn hình khoá và chuyển qua lại giữa chúng giống như mặt đồng hồ Apple Watch.
Vì có thể thêm widget từ các app bên thứ 3 như Spotify, Google Maps và Outlook vào trang Today View nên sẽ không có gì ngạc nhiên nếu các widget này cũng sẽ có sẵn cho màn hình khoá mới trên iOS 16. Nếu anh em xem kỹ buổi giới thiệu iOS 16 tại WWDC, có thể thấy một tuỳ chọn cho widget của Nike. Điều đó có nghĩa là các nhà phát triển có thể sẽ sớm có một cách mới để tiếp cận chủ sở hữu iPhone mà không để app của họ bị quên lãng trong App library.

Chủ sở hữu điện thoại Android cũng có thể sớm có các tuỳ chọn màn hình khoá mới
Glance, công ty cung cấp các nội dung giải trí và kỹ thuật số khác trên màn hình khoá của một số thiết bị Android nhất định ở Ấn Độ và Đông Nam Á, đang đàm phán với các nhà mạng để ra mắt tại Mỹ trong 2 tháng tới, theo TechCrunch. Thời gian ra mắt tuy chưa được tiết lộ tuy nhiên Glance cũng đã cung cấp một các nhìn sơ lược về “màn hình khoá Android tại Mỹ” vào thứ 2 vừa qua.
Màn hình khoá của Glance sẽ xuất hiện dưới dạng mà công ty gọi là các “spaces” – về cơ bản là các màn hình khoá được thiết kế để phù hợp với các chủ đề cụ thể. Ví dụ màn hình khoá hướng đến việc tập thể dục - Fitness Space sẽ hiển thị các thống kê như lượng calo đã đốt cháy, mục tiêu tập thể dục cùng với trình phát nhạc.

Không gian tin tức – News Space, sẽ hiển thị các tiêu đề báo chí và thời tiết.

Hay Music Space có thể hiển thị các buổi hoà nhạc trực tiếp.
Quảng cáo

Tính năng này gợi nhớ về cách mà các màn hình khoá mới trong iOS 16 có thể được gắn với các chế độ Focus mode khác nhau, chẳng hạn như chế độ công việc hoặc cá nhân.
Tuy nhiên việc Glance đến Mỹ làm dấy lên lo ngại rằng quảng cáo cũng sẽ xuất hiện trên màn hình khoá. Trang kinh doanh của Glance cũng có hiển thị những ví dụ về cách các nhà quảng cáo đã sử dụng nền tảng của họ để tiếp cận những khách hàng tiềm năng ngay trên màn hình khoá – thứ đầu tiên mà họ nhìn thấy khi nhấc điện thoại lên. Và trong số đó có những cái tên quen thuộc như MINI, Intel hay Flipkart.

Nhưng sau đó Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của Glance, Rohan Choudhary đã nói với CNET rằng phiên bản Hoa Kỳ sẽ không có quảng cáo. “Chúng tôi rất rõ ràng rằng ở Mỹ, chúng tôi sẽ không có quảng cáo trên màn hình khoá”, ông nói.
Công ty cho biết họ có kế hoạch kiếm tiền từ dịch vụ của mình thông qua việc đăng ký tin tức và liên kết thương mại từ các nền tảng mua sắm được hiển thị thông qua Glance. Nhưng những lựa chọn đó sẽ phải hữu ích và phù hợp với sự quan tâm của người dùng, nếu không chúng cũng có thể gây xâm hại giống như là quảng cáo. Glance cho biết họ có tỉ lệ duy trì là 60% và sản phẩm của họ có thể được tìm thấy trên 400 triệu điện thoại tại các thị trường đang hoạt động.
Quảng cáo
Google cũng có phương tiện của riêng mình
Google cũng có phương tiện riêng để làm cho màn hình khoá trở nên hữu ích hơn. Tính năng At a Glance dành cho điện thoại Pixel sẽ hiển thị những thông tin liên quan trên màn hình khoá khi có thể, đúng như tên gọi của nó. Một báo cáo gần đây từ 9to5Google cho thấy những mẫu tin ngắn cũng có thể sẽ sớm hiển thị trong widget này.
Cho anh em chưa biết thì At a Glance là một widget tích hợp trong Pixel Launcher, nó nằm ở trên đỉnh của màn hình Home và màn hình khoá. Bình thường chúng ta sẽ thấy nó chỉ hiển thị ngày, giờ và thời tiết nhưng trong nhiều trường hợp khác nó cũng sẽ hiển thị các thông tin cảnh báo (alert) khác ví dụ như thông tin chuyến bay như trong hình dưới, thông tin cảnh báo động đất, nhắc giờ đi ngủ…
Ngoài ra các thông tin cập nhật từ các app như Lyft và Uber cũng có thể nằm trong số các thông tin cảnh báo mới có sẵn trong At a Glance, giúp bạn xem các thông tin cập nhật từ màn hình khoá dễ dàng hơn.

Màn hình khoá đang cần được cập nhật
Bất kể việc triển khai như thế nào, từ những công ty nào thì những thay đổi này chứng tỏ rằng màn hình khoá trên điện thoại đang cần được cập nhật. Khi điện thoại của chúng ta đã phát triển thành trung tâm để truy cập thông tin, kiểm soát các thiết bị gia dụng hay đặt tất cả mọi thứ từ taxi cho đến hàng hoá thì màn hình khoá cũng đã có một vai trò quan trọng mới.
Cho dù đó là các widget mới trong iOS 16, các bản cập nhật cho tính năng At a Glance của Pixel hay các “spaces” trên màn hình khoá từ Glance, mục tiêu chung đều là làm cho màn hình khoá được tổ chức tốt hơn với hàng loạt thông báo và thông tin cập nhật được đẩy xuống điện thoại mỗi ngày. Thứ còn lại cần phải chờ xem đó là những nỗ lực này sẽ mang lại thành công như thế nào?
Anh em có muốn màn hình khoá là nơi tiếp cận chính với thông tin mà không phải mở khoá điện thoại quá nhiều hay không?
Tham khảo: CNET