Mercedes-AMG Black Series được coi là những chiếc xe thương mại mạnh mẽ nhất của Mercedes, những công nghệ hiệu năng cao cũng được áp dụng trên Series xe này. Trải qua 14 năm và Mercedes-AMG GT Black Series là chiếc Black Series thế hệ thứ 6 vừa được giới thiệu ít hôm trước. Và nếu như theo truyền thống của dòng xe hiệu năng cao Black Series này thì số lượng sản xuất của những chiếc xe này cũng sẽ rất hạn chế, chỉ tính bằng còn số hàng trăm chiếc mà thôi.
Được xây dựng dựa trên những chiếc GT Series vốn dĩ đã là những chiếc xe có hiệu năng vượt trội, với phiên bản GT Black Series thì nó được đưa lên một tầm cao mới bằng việc cải thiện mạnh mẽ tính khí động học của chiếc xe, ứng dụng nhiều hơn công nghệ Carbon với khung gầm để tăng độ cứng cũng như cải thiện trọng lượng, động cơ trang bị cũng là khối động cơ Biturbo V8 4.0 lit mạnh mẽ nhất của hãng.
Động cơ Biturbo V8 dung tích 4.0 mạnh mẽ nhất của Mercedes mang mã M178 LS2, động cơ có sự khác biệt lớn nếu như so với động cơ V8 thế hệ trước. Đầu tiên có thể kể đến đó chính là cấu trúc của trục khuỷ và chu kỳ đánh lửa của 8 xy-lanh và thay đổi vị trí đặt ống xả vào lên trong lòng chữ V để tối ưu hiệu suất của Turbo.
Được xây dựng dựa trên những chiếc GT Series vốn dĩ đã là những chiếc xe có hiệu năng vượt trội, với phiên bản GT Black Series thì nó được đưa lên một tầm cao mới bằng việc cải thiện mạnh mẽ tính khí động học của chiếc xe, ứng dụng nhiều hơn công nghệ Carbon với khung gầm để tăng độ cứng cũng như cải thiện trọng lượng, động cơ trang bị cũng là khối động cơ Biturbo V8 4.0 lit mạnh mẽ nhất của hãng.
Động cơ Biturbo V8 dung tích 4.0 mạnh mẽ nhất của Mercedes mang mã M178 LS2, động cơ có sự khác biệt lớn nếu như so với động cơ V8 thế hệ trước. Đầu tiên có thể kể đến đó chính là cấu trúc của trục khuỷ và chu kỳ đánh lửa của 8 xy-lanh và thay đổi vị trí đặt ống xả vào lên trong lòng chữ V để tối ưu hiệu suất của Turbo.
Thay đổi cấu trúc động cơ đến từ trục khuỷ, khi thế hệ trước động cơ V8 được bố trí 4 cặp Piston với thanh truyền bắt với trục khuỷ tạo thành 1 góc 90 độ với nhau (Cross Plane), điểm thay đổi trên động cơ V8 này đó là cấu trúc được đổi thành dạng phẳng (Flat Plane), tức 4 cặp Piston có điểm truyền động ngay tại trục khuỷ tạo góc 180 độ. Việc thay đổi cấu trúc này đồng thời cũng thay đổi hệ thống đánh lửa cho đông cơ, cụ thể thì cấu trúc đánh lửa (kích nổ) của động cơ này hiện tại theo kiểu: 1-8-2-7-4-5-3-6. Lợi ích của việc thay đổi này sẽ mang đến độ êm ái khi hoạt động của động cơ, đồng thời cải thiện mô-men xoắn của động cơ ở dải vòng tua thấp.
Và nếu như theo lý thuyết thì việc cấu trúc trục khuỷ này còn thay đổi lớn đến tiếng pô của xe bởi chu trình nổ/xả, nhưng không được nghe thực tế nên tạm không bình luận đến yếu tố này, nhưng theo Mercedes chia sẻ thì với cấu trúc kích nổ và xả thải này thì luồng không khí xả ra sẽ đồng đều, dễ dàng để tối ưu độ trễ của Turbo động cơ.
Với rất nhiều những thay đổi khác nữa để động cơ này có thể sản sinh được mức công suất tối đa 730 mã lực (537kW) tại dải vòng tua 6700-6900rpm, mức mô-men xoắn tối đa đạt 800Nm ngay tại dải vòng tua 2000-6000 . Chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 3.2s, khả năng chạy nước rút từ 0-200km/h trong vòng 9 giây và tốc độ tối đa giới hạn ở 325km/h. Tất nhiên đi kèm với một động cơ mạnh mẽ là một hộp số thể thao hiệu năng đủ để đáp ứng ức mạnh đó, vẫn là hộp số AMG SPEEDSHIFT DCT 7G với cải tiến để đáp ứng mức mô-men xoắn cao, đồng thời thanh truyền động được ứng dụng công nghệ Carbon ở chất liệu giúp giảm 40% trọng lượng so với chất liệu nhôm trước đó nhưng lại tăng khả năng cứng chắc.
Thiết kế chung của xe được lấy cảm ứng từ mẫu xe đua AMG GT3 huyền thoại của hãng, trong đó điều được nhấn mạnh rất nhiều khi giới thiệu chiếc xe này đó chính là tính khí động học trong thiết kế của chiếc xe, bởi đối với những chiếc xe hiệu năng cao nói chung thì ngoài việc được trang bị động cơ mạnh mẽ ra thì nó còn cần rất nhiều yếu tố quan trọng khác và một trong số đó chính là tính khí động học của chiếc xe.
AMG GT Black Series có phần mặt ca lăng với các nan hình dọc rất truyền thống và nó cũng được thiết kế để có thể dễ dàng lấy gió vào và chia gió làm mát cho các bộ phận quan trọng khác bên trong, nhưng đồng thời cũng phải đảm bảo để đạt được tỉ lệ cản gió thấp. Phần Lip Carbon dưới cùng đảm nhiệm cùng lúc nhiều nhiệm vụ khác nhau, trong đó là đảm bảo lực đè xuống mặt đường của phần đầu xe khi đi tốc độ cao và đồng thời lấy nhiều gió hơn đưa vào làm mát các bộ phận bên trong, Lip Carbon này cũng rất đặc biệt khi mặt bên dưới của nó là 1 lớp rèm bằng vải, chúng được điều khiển điện tử để có thể "xoè" xuống lấy thêm gió và chia gió sang 2 bên làm mát bộ phận bánh xe.
Quảng cáo
Phần cánh phía trên có thể mở 1 góc 20 tuỳ vào điều kiện vận hành của chiếc xe.
Hệ thống này Mercedes gọi là aerofoil, các cánh khếch tán khí động học được làm bằng Carbon để có độ cứng chắc cũng như trọng lượng nhẹ. Thành phần chính sẽ có 2 cánh viền bên trái và phải, còn lại 2 cánh trên dưới. Bộ phận này có thể được thiết lấp thủ công để đưa ra tính khí động học như ý người cài đặt, đồng thời chúng cũng được tối ưu để có thể "tự động hoá" theo điều kiện vận hành của chiếc xe. Và với đầy đủ 1 gói trang bị khí động học có thể giúp chiếc AMG GT Black Sereies này tăng thêm được 400kg ở trục bánh sau khi chạy với vận tốc 250km/h.
Trang bị thể thao khác cũng rất đáng nhắc đến đối với những chiếc xe thể thao, nhưng đang tiếc lại không thể hiện được nó qua hình ảnh hay chữ viết, đó chính là hệ thống xả thể thao AMG. Cấu tạo cơ bản với vỏ là thép không rỉ, thành hứa hẹn cho âm thanh phấn khích hay kích thích hơn cho người điều khiển xe mà không chỉ là tăng hiệu năng động cơ.
Trang bị tiêu chuẩn với bộ bánh mâm hợp kim siêu cứng nhưng lại siêu nhẹ hiệu năng của AMG, kích thước dừng ở 19inch và đi kèm là bộ lốp MICHELIN Pilot Sport CUP 2 tối ưu trên đường đua nhiều hơn. Bên trong sẽ là bộ phanh Ceramic giúp giữ hiệu năng phanh được tối ưu khi có thể chịu được nhiệt độ cao, và cùm phanh cũng là dạng đúc bằng nhôm nhẹ, giúp giảm trọng lượng cho xe.
Có rất nhiều chi tiết được thiết kế để giảm trọng lượng cho chiếc xe, nhìn sơ ngoại hình có thể thấy các chi tiết ở 2 bên nắp Ca-pô, nóc xe, gương xe... Những chi tiết khác không phải Carbon những cũng được lựa chọn một loại vật liệu nhẹ thay thế khác như nhôm nhẹ, hay như phần kính chắn gió cũng có cấu trúc mỏng hơn thông thường để giảm trọng lượng cho chiếc xe.
Nội thất của AMG GT Black Series sử dụng các chất liệu như sợi Carbon ở ghế, da nappa, da nhân tạo DINAMICA microfibre, bề ngoài như da lộn, khi tương tác có cảm giác rất mềm mịn, chất liệu này có thể thấy ở những chiếc xe Mercedes AMG đang có ở Việt Nam, không quá xa lạ.
Quảng cáo
Vô lăng thể thao AMG bọc da DINAMICA, đây có thể nói là mẫu vô-lăng AMG "full" option tương tự một số chiếc xe khác, khác biệt ở phần chất liệu và đặc biệt là dòng chữ Black Series. Một số mẫu vô-lăng AMg "thiếu" thì không có phím tròn điều khiển chuyển đổi các chế độ Dynamic Select.
Phía sau vô-lăng là màn hình hiển thị thông tin người lái kích thước 12.3inch, mô phỏng buồng lái ảo (MBUX Cockpit), giao diện có thể thay đổi tuỳ chỉnh để cho các hiển thị thông tin khác nhau. Trung tâm chính giữa vẫn sẽ là màn hình cảm ứng cho giải trí đa phương tiện, kích thước 10.25inch.
Nút điều chỉnh sự can thiệp của hệ thống Traction Control, có thể điều chỉnh theo từng mức độ để thay đổi tỉ lệ can thiệp của hệ thống điện tử. Người điều khiển xe sẽ dễ dàng thiết lập để có được trải nghiệm "làm chủ" chiếc xe nhất có thể. Ngoài ra Mercedes còn một số nút điều chỉnh khác liên quan đến hệ thống treo AMG Adaptive, hệ thống truyền động, hệ thống ống xả...
Mercedes phối màu nội thất với 2 tông màu nổi bật là màu đen của da Nappa và da DINAMICA, màu còn lại là màu vàng của chỉ may cũng như viền hay chữ trang trí bên trong. Ghế ngồi với phần khung là sợ carbon giảm trọng lượng và tăng độ cứng chắc, nhưng nó chỉ được trang bị ở một số thị trường mà trong đó sẽ không có sẵn ở Mỹ, Canada và Trung Quốc. Đâu đó phía sau bộ ghế có thể thấy được lồng chống lật bằng Titan, đây là một trang bị tuỳ chọn, không phải có sẵn.
Mercedes-AMG Black Series luôn hướng đến mục tiêu là chiếc xe thể thao nhất, hiệu năng cao đầu bảng của hãng. Nếu như theo truyền thống thì Series xe này sẽ không có quá nhiều chiếc được sản xuất, lịch sử 5 đời trước đây cao nhất với 800 chiếc, và với phiên bản 2021 được xây dựng trên những chiếc xe GT này mình nghĩ rằng số lượng sẽ rất rất hạn chế, và giá bán ở thời điểm hiện tại vẫn chưa được tiết lộ cụ thể.
Bên dưới sẽ là một số hình ảnh khác.
Nguồn: Daimler