Messi về Mỹ đá bóng, và kẻ được hưởng lợi ít ai nghĩ đến: Apple

P.W
9/6/2023 13:12Phản hồi: 112
Messi về Mỹ đá bóng, và kẻ được hưởng lợi ít ai nghĩ đến: Apple
Không phải sang Ả Rập ngồi đếm tiền như Cristiano Ronaldo hay gần đây là Karim Benzema và N'Golo Kante, cũng chẳng phải về lại Barcelona để giải nghệ, Lionel Messi đã chọn bến đỗ mới là Inter Miami, đội bóng của ông bầu David Beckham. Những lý do cho việc sang Mỹ chơi bóng thì đã được đề cập quá nhiều rồi, mình xin phép không bàn luận thêm, vì trong đó có cả chuyện riêng tư gia đình nhà Messi. Vả lại, những lý do ấy đều chẳng liên quan gì đến công nghệ cả.



Về mặt truyền thông, giải MLS mà có sự xuất hiện của một trong những cái tên vĩ đại nhất lịch sử bóng đá, lại còn vừa có World Cup, sức hút sẽ không phải bàn, nhất là ở một thị trường mà bộ môn thể thao vua còn đang trầy trật tìm khán giả, chứ không phải bộ môn thu hút gần nửa dân số thế giới theo dõi, như con số hơn 3 tỷ người xem trận chung kết World Cup 2022.

Chắc chắn sẽ có nhiều bên được hưởng lợi từ việc Messi về MLS, về Inter Miami chơi bóng. Chủ quản CLB, hay chính bản thân ban tổ chức giải MLS là một ví dụ. Nhưng trong số đó, có một kẻ được hưởng lợi mà không mấy ai để ý, đấy chính là Apple.

Tinhte-Apple3.jpg


Và đó cũng chính xác là lý do mấy ngày vừa rồi, có thông tin nói rằng để giúp Inter Miami có được chữ ký của Lionel Messi, thì cả hai cái tên Apple và adidas đều đã có những trợ giúp về mặt tài chính. Họ được cho là sẽ chia cho Messi một khoản doanh thu. adidas được cho là sẽ chia riêng cho Messi doanh số bán áo đấu. Còn Apple sẽ chia cho Messi một khoản từ doanh thu người dùng mua gói cước Apple TV+, trong đó có cả bản quyền chiếu những trận đấu trong khuôn khổ Major League Soccer.

Tất cả những điều đó đến khi chúng ta vẫn còn mải tranh luận hay háo hức với cặp kính Apple Vision Pro vừa được giới thiệu ở WWDC hồi đầu tuần.

Hệ sinh thái 2.0 của Apple


Tỷ lệ những anh em dùng một thiết bị nào đó của Apple để đọc chính bài viết này là cực kỳ cao. Nhưng điều ít người để tâm, đó là hiện giờ Apple đang xây dựng hệ sinh thái phiên bản thứ 2 xoay quanh những thiết bị phần cứng do hãng tạo ra, bán ra thị trường.

Nói thì dễ, làm mới khó, nên chúng ta có thể quy thành công của Apple về một mô hình duy nhất: Bán sản phẩm công nghệ ở tầm giá cao cấp. Kết hợp mô hình kinh doanh ấy với những sản phẩm được thiết kế tỉ mỉ, đủ tạo ra cảm giác đẳng cấp rất khác trong tư duy của người dùng, thế là xong.

Đấy là phần dễ. Còn phần khó là làm thế nào để hàng tỷ thiết bị ấy tạo ra một hệ sinh thái đóng, giữ chân hàng tỷ người trên toàn thế giới không chỉ sở hữu một, hay vài sản phẩm Apple, mà còn chấp nhận vài năm sau bỏ tiền nâng cấp tiếp. Chê đồ Apple tạo ra một hệ sinh thái kín mít hay đắt đỏ, thì cũng phải nhìn nhận một thực tế rằng sự trung thành của người dùng với thương hiệu Apple là thứ hãng nào cũng thèm muốn.

Chính nhờ những yếu tố ấy kết hợp lại, chúng ta có một tập đoàn giá trị vốn hóa gần 3 nghìn tỷ USD.

Tinhte-Apple2.jpg

Quảng cáo


Nhưng giữa những thành công ấy của Apple, thì mình chắc chắn trong đầu Tim Cook có một trăn trở rất lớn: Nhỡ một ngày không ai mua iPhone nữa thì sẽ ra sao?

Phân nửa tổng doanh thu Apple đến từ 1 sản phẩm duy nhất: iPhone. Trong mắt những tập đoàn khác, đó là ước mơ. Chỉ cần làm 1 sản phẩm mà ngồi đếm tiền từ ngày này qua tháng nọ. Nhưng trong mắt của ban lãnh đạo Apple, đó là thứ họ cần phải thay đổi càng sớm càng tốt. Vậy là chúng ta có một mảng nữa đang gặt hái rất nhiều thành công của Apple: Dịch vụ.

Hệ sinh thái 1.0 của Apple tạo ra những phần cứng vận hành hoàn hảo khi đặt cạnh nhau. Và hệ sinh thái 2.0 được xây dựng để cho người dùng kiểm soát mọi khía cạnh cuộc sống của họ thông qua những thiết bị Apple. Anh em hàng ngày coi MXH bằng iPhone, làm việc bằng MacBook, lưu trữ bằng iCloud, nghe nhạc qua Apple Music, xem phim bằng Apple TV+, theo dõi sức khỏe bằng Apple Watch, tập luyện thể dục thể thao với Apple Fitness, mua sắm và thanh toán bằng Apple Pay, quản lý các thiết bị thông minh trong nhà bằng HomePod…

[​IMG]

Càng nhiều người sở hữu thiết bị Apple, tỷ lệ bỏ tiền cho một trong số những dịch vụ kể trên sẽ càng cao. Điều này là sự thật chứ không phải suy đoán. Con số 79.4 tỷ USD mà mảng dịch vụ của Apple đem về cho tập đoàn vào năm 2022 cao hơn cả doanh thu của Boeing, cao hơn cả Nike và McDonald's cộng lại. Và nhiệm vụ của Tim Cook cùng các đồng sự là khiến con số ấy năm sau phải cao hơn năm trước.

Và trong cuộc chơi ấy, nội dung streaming từ Apple TV+ là một phần vô cùng quan trọng. Không chỉ riêng phim ảnh hay series, Apple còn muốn tiếp cận một nguồn khách hàng hoàn hảo đối với Apple TV+: Khán giả thể thao.

Quảng cáo


Ông lớn công nghệ và bản quyền bóng đá


Điều đó đưa chúng ta đến với thực tế là Apple đã bỏ con số khổng lồ 2.5 tỷ USD mua bản quyền chiếu tất cả các trận bóng đá của giải Major League Soccer bên Mỹ trong vòng 10 năm trên Apple TV+. Gọi là khổng lồ, vì dù chỉ bằng một nửa so với con số 5.1 tỷ Bảng để mua bản quyền phát sóng 3 mùa Premier League từ 2022 đến 2025, sức hút của MLS thì thấp hơn rất rất nhiều. Có khi nếu đem so với Bundesliga hay La Liga, MLS cũng ở một tầm rất thấp nếu nói về mức độ quan tâm của công chúng.

Nhưng vấn đề là, thời thế đã thay đổi, và các tập đoàn công nghệ khổng lồ đều đã nhảy vào cuộc chơi phát sóng thể thao, thậm chí cạnh tranh trực tiếp với truyền hình truyền thống. Nếu các nhà đài bỏ tiền mua bản quyền truyền hình và hy vọng sẽ kiếm lời từ chi phí quảng cáo, với các thương hiệu mua slot quảng cáo ở thời điểm hàng trăm triệu người ngồi trước màn hình TV, thì Amazon hay Apple cần thứ khác, đó là người dùng bỏ vài USD một tháng để mua gói cước như Prime Video và Apple TV+.

Tinhte-Apple5.jpg

Đến đây thì rõ ràng những hạn chế của các nhà đài được phô bày khá rõ ràng. Lấy ví dụ Apple, với số tiền mặt trị giá 55.9 tỷ USD họ đang nắm giữ, không một thương vụ nào khiến họ ngán cả. Mà thậm chí là nếu Tim Cook muốn, thì hai CLB bóng đá giá trị nhất hành tinh bây giờ là Real Madrid (6.07 tỷ USD) và Manchester United (6 tỷ USD) cũng sẽ được mua đứt chỉ trong nháy mắt, không phải đi vay ngân hàng.

Dĩ nhiên đấy chỉ là ví dụ vui để chứng minh cho sức mạnh tiền tươi thóc thật của Apple, hay Amazon, tập đoàn thậm chí còn nhiều tiền mặt hơn cả Apple (64.4 tỷ USD).

Không một nhà đài nào cạnh tranh được với họ về khía cạnh thanh khoản. Và vì mục tiêu khác, nên các tập đoàn công nghệ cũng sẵn sàng chi ra mức giá khủng khiếp hơn nhiều so với các nhà đài chỉ để sở hữu thứ nội dung độc quyền mà hàng tỷ người trên toàn thế giới theo dõi hàng tuần.

Hồi tháng 3 từng có tin, Apple còn đang cân nhắc việc chạy đua với Amazon mua bản quyền chiếu Premier League. Dám khẳng định, không một bộ phim bom tấn hay series nào thu hút được lượng người xem đông đảo một cách đều đặn như bóng đá. Thay vì phải bỏ tiền phát triển kịch bản, thuê diễn viên, rồi cân nhắc xem dự án phim nào đủ sức hút, phải đối mặt với bom tấn bom xịt, thì thể thao nói chung và bóng đá nói riêng là thứ luôn có cung và cầu cực lớn.

Tinhte-Apple4.jpg

Rồi từ những trận bóng ngoài đời thực, cơ hội mở rộng thương hiệu cũng rất lớn. Lấy ví dụ phép thử cực kỳ thành công của Apple TV+ mang tên Ted Lasso, hay series All or Nothing của Amazon Prime Video, lấy bối cảnh những đội bóng Manchester City, Tottenham Hotspur, Arsenal và Juventus. Những nội dung ấy là quá hoàn hảo để trám vào kỳ nghỉ mấy tháng giữa các mùa giải, giúp các fan của bộ môn thể thao vua không bị “đói bóng” ở thời điểm những năm không có World Cup hay Euro được tổ chức.

Đối với Apple, đó không phải một canh bạc giống như Apple Vision Pro. Con số thực tế: Amazon Prime Video có số tài khoản đăng ký dịch vụ tăng 35% kể từ khi dịch vụ chiếu trực tiếp những trận bóng thuộc Premier League.

Messi về Mỹ và cái lợi cho Apple


Apple không cần phải chứng minh bóng đá là thứ nội dung hoàn hảo cho một dịch vụ streaming, vì Amazon hay các ứng dụng của các nhà đài đều đã làm điều đó rồi. Vấn đề của Apple, cho tới hai ngày trước, chỉ là họ nắm trong tay một giải đấu bóng đá Mỹ, bộ môn ít được quan tâm trong mắt chính người dân nước này, với sức hút dĩ nhiên không thể sánh được như những giải ở châu Âu.

Thế rồi Messi đến Miami.

Nếu những thông tin hành lang liên quan tới giao kèo của Apple hay adidas là chính xác, thì Apple không đơn thuần là kẻ được hưởng lợi một cách bất ngờ, mà chính họ đã tự thúc đẩy để tạo ra lợi ích ấy. Giờ những người muốn xem thần tượng của mình thi đấu trong chiếc áo hồng, họ chỉ có một cách duy nhất đó là mua gói cước Apple TV+ để xem Inter Miami thi đấu hàng tuần, ở bảng xếp hạng những liên đoàn bóng đá phía Đông.

Và một phần số tiền mà Apple hay bất kỳ ông lớn nào bỏ ra mua bản quyền phát sóng sẽ được chuyển cho chính những đội bóng tham gia giải đấu, giúp giải đấu phát triển cả về chất lượng lẫn sức hút. Đấy dĩ nhiên là trong trường hợp lý tưởng.

Tinhte-Apple7.jpg

Chiến lược của Apple hay Amazon rất có thể sẽ là mối nguy với truyền hình truyền thống. Họ không chỉ đủ tiền sở hữu bản quyền các giải lớn, thậm chí dám chịu chơi đầu tư sản xuất những nội dung khác có liên quan, những thứ mà các đài truyền hình không thể làm được vì giới hạn kinh phí. Rồi kết hợp tất cả những nội dung độc quyền trên Apple TV+ hay Amazon Prime Video lại với nhau, từ TV series đến bóng đá, từ phim điện ảnh đến phim truyền hình, những gói cước xem stream trực tuyến luôn có sức hút với người dùng cá nhân hơn so với những gói cước xem TV truyền thống. Vừa không cạnh tranh được về nội dung, không cạnh tranh được cả về khả năng mua bản quyền phát sóng, mối nguy là rất rõ ràng.

Đến lúc nội dung đủ hấp dẫn, bỗng nhiên Apple sẽ tạo ra được tác động ngược hoàn toàn. Mấy năm qua họ phải nhờ tới hệ sinh thái người dùng thiết bị phần cứng Apple để đẩy doanh thu dịch vụ. Nhưng rồi sẽ tới lúc, nhờ dịch vụ tốt, Apple sẽ càng bán được nhiều thiết bị hơn.

Có lẽ cũng không phải trùng hợp, khi hôm mùng 6/6 vừa rồi, Apple công bố sẽ chiếu 4 tập phim tài liệu về Messi trên Apple TV+.
112 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nai Kỳ nữa ...
@Người Đưa Tin! ?!?
@P.W Lộn Adidas
@Người Đưa Tin! Cụ làm em hết hồn
@Người Đưa Tin! Tưởng ám chỉ "kỳ" làm nai =))
Động vào đâu là chỗ đấy hái ra tiền, quá tài
@Theshy114 "Vua Midas" của giới công nghệ =))
duyvua
TÍCH CỰC
4 tháng
@Theshy114 Hệ sinh thái của Apple vẫn chưa thuyết phục được mình. Nhạc thì đang dùng Youtube music, phim thì Netflix. Game của Apple Arcade thì quá chán :v. Đến cả iCloud mình cũng không dùng mà dùng Google photo, vì hay đổi máy qua lại giữa iOS và Android
jimbo89
TÍCH CỰC
4 tháng
@duyvua có mỗi con iPhone và nền tảng ứng dụng là thuyết phục dc tôi, khi nào google phân phối chính thức đt ở VN có lẽ cũng xem xét lại
Apple vs Messi: sự kết hợp hài hoà😃
series Ted Lasso hay lắm anh em, nên coi 😁
@Pnghuy Đã xem hết mùa 1, không hay lắm. Apple+ đang có show Silo khá hay.
@hipppo Do kiểu hài hước của Mỹ nó không hạp lắm thôi, mình thì thấy hay 😁
@hipppo Silo mới đầu nội dung lạ khá cuốn nhưng gần đây lại thấy hơi kéo dài lê thê. Bộ Severance cũng hay lắm đó, đề tài cũng mới lạ
@MID217 Mình cũng thấy vậy, sau tập 1 rất bí ẩn và hấp dẫn, khiến người xem rất háo hức, nhưng sau đó tự nhiên các tập sau lại miên man cụt hết cả hứng.
Mình cũng recommend cho bạn bộ From, xem cuốn lắm.
Viết dài và lan man quá.
Si về Miami dưỡng già là hợp lý, huyền thoại thì cũng huyền thoại như Cr7 và các tiền bối rồi, k cần thiết phải cống hiến hết mình như Rô.
Miami mà rớt hạn thì si lại dạt đi tiếp, vui đây 😁
@darklight_vtp Đưa thông tin dàn xếp đây xem, nếu k có bằng chứng thì đừng kết án, tất cả chỉ là thuyết âm mưu của anti cuồng. Nếu nói thế thì cũng có thuyết âm mưu cho rằng tất cả bóng vàng mà cr7 nhận dc là do cụ perez của real tác động đấy. Tin ko?

Cr7 gánh juve dc j, gánh juve hay juve gánh còng lưng. Bồ đá wc vừa rồi ra sao, gánh chỗ nào. Ở mu hay juv, cứ bỏ cr7 ra là auto thắng, chính solsa ko đủ bản lĩnh gạt cr7 nên bay ghế. 10 khó lên bỏ hẳn thấy khác ngay. Bruno đang ngon, cr7 về thành xịt, phải lo dồn banh cho cụ mà ghi bàn cũng chả xong.

Chạy qua ả rập thì sao, câu lạc bộ đang đứng đầu bảng, có 2 cúp, sau khi cr7 về thì đứng hạng 2 rồi mất luôn cúp, sút bay ông hlv luôn. Kết quả rõ nhé, đừng nói mõm kiểu ta thích thì thần tượng có làm j cũng bao đúng.

Mà hình như tôi đang tự kỷ vs những thằng ko biết coi đá bóng thì phải😃

Ít ra thì m10 vẫn có cúp năm nay, k trắng tay như ai kia, lại bảo là dở đi, giỏi mà k có cúp cũng vứt😃 https://www.sportingnews.com/us/soccer/news/saudi-pro-league-table-standings-2023-cristiano-ronaldo-al-nassr/xqplszydejc7coft0mewwf5u
@Mr.Anderson Thông cảm, culi học đòi làm chủ nên tầm đó ah😃
@thinhnguyen1004 Tui có nói gì tới bạn đâu nhỉ ?
Tui đang gửi cho mấy bạn bên trên mà. @@
@thinhnguyen1004 à hiểu, do mình bấm trả lời nên nó tag bạn phần reply xin lỗi bạn nha.
Muốn coi cho biết mà nhiều chữ quá 😅
tóm tắt bài viết bằng ChatGPT:"Bài viết này tóm tắt về việc Lionel Messi đã chọn gia nhập Inter Miami ở Mỹ thay vì các điểm đến khác sau khi rời Barcelona. Sự xuất hiện của Messi trong giải Major League Soccer (MLS) tại Mỹ thu hút sự chú ý lớn từ truyền thông và người hâm mộ, đặc biệt khi ông là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá và vừa giành chức vô địch World Cup.

Bên cạnh những lợi ích mà Messi mang lại cho Inter Miami và MLS, bài viết nhấn mạnh rằng Apple cũng là một trong những nhà hưởng lợi từ việc Messi gia nhập MLS. Theo thông tin, Apple và hãng thể thao adidas đã đồng ý cung cấp hỗ trợ tài chính để Inter Miami có thể ký hợp đồng với Messi. Apple được cho là sẽ chia sẻ một phần doanh thu từ việc người dùng mua gói cước Apple TV+, trong đó bao gồm bản quyền phát sóng trận đấu MLS.

Bài viết cũng đề cập đến sự phát triển của hệ sinh thái 2.0 của Apple, trong đó công ty tập trung vào dịch vụ để tạo ra sự trung thành từ người dùng và duy trì doanh thu. Mảng dịch vụ của Apple, bao gồm Apple TV+, đã mang về số tiền khổng lồ và muốn tiếp cận thêm người dùng yêu thích thể thao. Việc mua bản quyền phát sóng MLS cho Apple TV+ là một phần quan trọng trong chiến lược này.

Cuối cùng, bài viết cũng nhấn mạnh sức mạnh tài chính của Apple và các tập đoàn công nghệ khác, cho thấy họ có khả năng chi ra số tiền lớn để sở hữu nội dung độc quyền và cạnh tranh với các nhà đài truyền thống."
@kunkun21 sao phải học nhỉ, tạo 1 tài khoản sau đó gõ bảo tóm tắt đoạn văn tiếp theo sao chép và dán là đc mà
dovanpho
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@Blackcataz bài tóm tắt hay hơn bài viết (tất nhiên cần có bài viết mới có cái để tóm tắt), thô nhưng thật, bài viết lan man (có thể là cảm xúc của áp pồ + messi chi phối tác giả).
@dovanpho sợ nhất mấy bài viết kiểu quanh đi quẩn lại cỡ chục câu mà chỉ nói về đi nói lại 1 vấn đề bác ạ
trungmum
TÍCH CỰC
4 tháng
@Blackcataz dài vãi đái
tuhai944
TÍCH CỰC
4 tháng
Đúng bản chất itinh, cl gì cũng nghĩ đến apple dc
Cười ra nước mắt
htc@
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@tuhai944 nghe giọng văn không lẫn đi đâu được 😁
Apple có mua giải MLB không nhỉ các bann
PHÂN TÍCH CỨ NHƯ KIỂU ĐI GUỐC TRONG BỤNG NGƯỜI TA . HÀI V L
linh0125
TÍCH CỰC
4 tháng
@Nguyễn Anh Sĩ Hiểu chuyện thì phân tích thôi. K biết gì thì cứ ở đó mà thủ.
nierec
TÍCH CỰC
4 tháng
@Nguyễn Anh Sĩ tôi cũng thấy vậy, messi về mỹ thì các nhà đài cạnh tranh nhau dữ dội hơn thôi, chứ chắc gì apple mua được và độc quyền... tôi thấy ông mod đặt title có chữ apple để dân đen vào cắn nhau đây mà.
@Nguyễn Anh Sĩ Thì cũng như ngày xưa ông đi học phân tích văn chương như đi dép trong bụng ông tác giả thôi.
Messi nói tiếng Anh không nhỉ?
jimbo89
TÍCH CỰC
4 tháng
@hipppo tôi cũng chả hiểu sao 1 người gõ văn bản chuẩn chỉ ko lỗi chính tả như bạn mà lại suy nghĩ ấu trĩ vậy
@centernc Nghe đâu hình như anh bị gì liên quan đến kiểu khó học ngôn ngữ mới, nhưng chắc phần chính là anh méo cần, các chú biết phải cần làm gì khi nói chuyện khác NN với anh rồi đấy 😆 anh là Đấng mắc gì anh phải theo mấy chú...kkk vui thôi nhé anti đừng chửi
@hipppo dùng tiếng latin hết bạn
fox94
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@centernc Messi mới sang mỹ từ từ biết tiếng anh thôi 😁
Thâm sâu vậy mà cũng nghĩ ra đc. 😌
@SoGetSu Bài này cho thấy hậu quả của việc dùng não sai cách. Nghĩ cùng nghĩ tận vận hết công suất não để nói gì đó liên quan đến apple =))))
@andymarshall Khoản triết khấu không biết có không!? Thường Apple không hào phóng như vậy đâu!
cho lên bàn thờ là có thật =))
Apple tạo ra giá trị phát triển quá bền vững.
@Binh Duc Nguyen các cty Mỹ đều vậy
Anh em anti tuy ngu dốt nhưng được tính sân si cao: thấy gì cũng cãi, không biết cãi gì thì lại bàn thờ các kiểu 😁
@Louis Tran 2019 Bữa giờ chỉ vì cái Vision Pro mà nó nắm đầu Seeder lên họp xỉ vả miết bắt lên khóc lóc chờ ngày Fold 5 ra để tung hô tiếp đấy!
Rồi còn chiếc kính Vision nữa. Còn gì tuyệt vời hơn khi mình đang theo dõi trực tiếp và như đang trong cùng sân cỏ với Messi
Đến Mỹ vì gia đình thôi chứ Messi đi đâu thì truyền thông + bản quyền abcd lộn theo đến đó ko riêng gì Đại Đế...
maibook
TÍCH CỰC
4 tháng
Messi không chỉ có chân trái thiên tài mà còn có tay trái ma thuật. Anh sẽ về làm giám đốc thiết kế thay cho Jony Ive. Cặp bài trùng Lionel Messi + Tim Cook sẽ làm người hâm mộ nhớ đến Jony Ive + Steve Jobs thuở nào. Apple sẽ đạt mốc 4.000 tỷ Mỹ đô vào cuối năm tài khoá 2023.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019