Trong một báo cáo mới của mình, Meta đã công bố về các chính sách quyền riêng tư mới của mình, trong đó công ty từng được biết đến với cái tên Facebook đã nói rằng, họ sẽ không thu thập dữ liệu của người dùng "theo những cách mới" (in new ways) và không bán thông tin của người dùng. Điều này có nghĩa là gì?
Theo báo cáo mới về chính sách quyền riêng tư được viết lại, Meta nói rằng người dùng bây giờ có thể dễ dàng "hiểu và phản ánh" đúng về các sản phẩm và dịch vụ mà Meta cung cấp, vì vậy mà trang web Privacy Centre của Meta được thiết kế lại về giao diện để trông "thân thiện" hơn.
The Verge có so sánh về chính sách mới so với chính sách cũ thì việc không thu thập dữ liệu người dùng "theo những cách mới" là đúng, tuy vậy việc thu thập là vẫn có và sẽ bằng nhiều cách khác. Theo đó, với phiên bản được cập nhật, Meta "sẽ không thu thập, sử dụng hoặc chia sẻ dữ liệu của bạn theo những cách mới và chúng tôi vẫn không bán thông tin của bạn". Bản cập nhật này còn đưa thêm các ví dụ để người dùng dễ dàng hình dung hơn.
Thực sự rất ít ai có thể kiên nhẫn để đọc hết mấy chục trang về chính sách quyền riêng tư của công ty, nhưng liệu việc không thu thập dữ liệu người dùng "theo những cách mới" là một điều tốt và người dùng có nên tin tưởng và an tâm vào điều đó?
Theo báo cáo mới về chính sách quyền riêng tư được viết lại, Meta nói rằng người dùng bây giờ có thể dễ dàng "hiểu và phản ánh" đúng về các sản phẩm và dịch vụ mà Meta cung cấp, vì vậy mà trang web Privacy Centre của Meta được thiết kế lại về giao diện để trông "thân thiện" hơn.
The Verge có so sánh về chính sách mới so với chính sách cũ thì việc không thu thập dữ liệu người dùng "theo những cách mới" là đúng, tuy vậy việc thu thập là vẫn có và sẽ bằng nhiều cách khác. Theo đó, với phiên bản được cập nhật, Meta "sẽ không thu thập, sử dụng hoặc chia sẻ dữ liệu của bạn theo những cách mới và chúng tôi vẫn không bán thông tin của bạn". Bản cập nhật này còn đưa thêm các ví dụ để người dùng dễ dàng hình dung hơn.
Thực sự rất ít ai có thể kiên nhẫn để đọc hết mấy chục trang về chính sách quyền riêng tư của công ty, nhưng liệu việc không thu thập dữ liệu người dùng "theo những cách mới" là một điều tốt và người dùng có nên tin tưởng và an tâm vào điều đó?
Giao diện của trang chính sách quyền riêng tư của Meta
Như lời giải thích của John Davisson từ EPIC (Electronic Privacy Information Center), Facebook đã chuyển dữ liệu người dùng từ quy mô công nghiệp vào một hệ sinh thái quảng cáo hướng đối tượng. Với Davisson, sẽ thật viển vông nếu nghĩ rằng người dùng Facebook sẽ đọc hết những chính sách này, nhưng Facebook vẫn tỏ ra rằng mình đang quan tâm hơn đến quyền riêng tư của người dùng.
Thực tế cho thấy, Facebook có doanh thu dựa vào việc bán dữ liệu của người dùng cho mục đích quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo hướng đối tượng, nhưng kể từ khi Apple ra mắt các tính năng bảo mật liên quan và ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của Facebook, chính họ đã lên tiếng phản đối điều này. Về bản chất, Meta vẫn là Facebook và với những gì đã xảy ra thì chúng ta cũng không nên đặt hi vọng quá nhiều vào chính sách mới này của họ.
Anh em quan tâm đến những chính sách quyền riêng tư mới của Meta thì có thể tham khảo link dưới đây.
https://www.facebook.com/privacy/policy
Thông tin thêm cho anh em đó là hồi đầu năm nay, 9to5mac cũng đề cập đến một tài liệu nội bộ mà trong đó, ngay cả các kĩ sư của Facebook cũng không biết làm cách nào để có thể quản lý dữ liệu của người dùng một cách an toàn và bảo vệ nó. Tài liệu đó anh em có thể đọc tại đây.
Theo 9to5mac, The Verge.