Một trong những xa lộ thế kỷ 17 của Nhật Bản, Nakasendō uốn lượn qua trung tâm hòn đảo chính của đất nước, Honshu, nối liền trung tâm tinh thần Kyoto với trung tâm chính trị Edo (Tokyo ngày nay).
- Bạn có thể đi bộ thoải mái đến đoạn Thung lũng Kiso của Đường Nakasendo trong ba ngày và đường mòn được bảo trì tốt. Lướt qua những ngọn núi, tuyến đường đi qua các thị trấn bưu điện xinh đẹp đáp ứng nhu cầu của mọi người đi bộ đường dài. Vì vậy, giữa những chuyến đi vào vùng hoang dã của miền trung Nhật Bản, người đi bộ có thể tìm thấy các quán cà phê và quán cà phê thủ công; cửa hàng tổng hợp bán kem chống nắng và thẻ nhớ; các cửa hàng thủ công mỹ nghệ và đồ cổ trong khu vực; và nhiều lựa chọn nhà trọ, từ ryokan kiểu truyền thống đến nhà nghỉ chỉ phục vụ bữa sáng B&B hiện đại.
- Vào những ngày đầu tiên của con đường, hành trình giữa Kyoto và Edo (nay là Tokyo) sẽ mất 12 ngày. Đó là một chuyến đi bộ khó khăn đối với những người bán hàng rong với hành lý cồng kềnh và đối với những người khuân vác chở các tướng quân và giới quý tộc khác trên những chiếc ghế kiệu. Đoạn đường dài 4,3 dặm giữa Tsumago và Magome (thị trấn bưu điện thứ 42 và 43 trên Đường Nakasendo) là minh chứng cho địa hình đa dạng mà con đường này có thể vượt qua, băng qua cánh đồng lúa, rặng tre và thậm chí gặp phải những khu rừng rậm rạp trên các sườn núi thấp hơn của tỉnh Nagano.
- Đường Nakasendo được cắm biển chỉ dẫn khắp Thung lũng Kiso.
- Không giống như nhiều thị trấn bưu điện trên Con đường Nakasendo nằm rải rác trong các khe núi sâu, khu định cư Magome chạy dọc theo sườn đồi, mang đến tầm nhìn ra con đường trải dài theo cả hai hướng - phía đông về phía Tokyo và phía tây nam về phía Kyoto.
- Đi bộ qua làng Magome sẽ đi qua hàng chục quán cà phê và nhà hàng, quầy hàng thủ công và đồ trang sức cũng như một số bảo tàng nhỏ, trong đó có Bảo tàng Waki-Honjin trên địa điểm từng là quán trọ dành cho các chiến binh samurai.
- Bát mì soba với rau tempura và rau núi tại nhà hàng Nakai Tsutsuya ở làng Magome. (Mì soba là một món ăn Nhật Bản phổ biến được làm từ bột kiều mạch. Mì soba thường được ăn với nước dùng dashi và các loại topping khác nhau, như tempura, rau và thịt - Tempura là một món ăn Nhật Bản được làm từ rau hoặc hải sản được tẩm bột và chiên giòn. Rau núi là một loại rau dại được tìm thấy ở Nhật Bản, thường được sử dụng trong các món ăn Nhật Bản.)
- Cảnh quan và hệ thực vật thay đổi màu sắc theo mùa, từ những bông hoa mùa xuân màu hồng đến màu xanh tươi mùa hè của những rặng tre và màu cam gỉ của lá mùa thu và quả mọng.
- Người hành hương có thể dán senjafuda bằng gỗ hoặc giấy gạo (dấu hiệu có tên của họ) lên các đền thờ dọc theo Đường Nakasendo.
- Những trái ớt được phơi khô trên mái hiên nhà.
- Trên Đường Nakasendo, giữa Tsumago và Magome, một trạm kiểm tra cũ đã được chuyển thành quán trà, được gọi là Tateba Chaya. Nó có đội ngũ tình nguyện viên cung cấp trà miễn phí cho những người đi bộ đường dài và người đi dạo đang khát nước.
- Các hộ gia đình sống dọc theo tuyến đường đi bộ trang trí nhà cửa để mang lại niềm vui cho riêng họ và cho những người đi bộ ngang qua bằng cách trưng bày hoa theo mùa.
- Con đường Nakasendo đi qua làng Tsumago.
- Cánh cổng torii màu đỏ dẫn đến đền thờ Toyokawa Inari Daimyojin ở làng Tsumago.
- Tsumago là nơi có nhiều cửa hàng đồ ngọt chuyên dụng, trong đó có Sawadaya, nơi sản xuất loại bánh hạt dẻ ngọt có tên là kuri-kinton, cùng với nhiều món ăn khác. Khách hàng đánh giá cao tập trung xung quanh quầy.
- Ông Ito làm những chiếc hộp và hộp đựng bằng gỗ uốn cong truyền thống bên trong cửa hàng nhỏ Marutaya của mình ở trung tâm làng Tsumago.
- Tại Wachinoya, một cửa hàng nhỏ ở làng Tsumago, Ông Hara phục vụ món oyaki đặc sản địa phương, bánh bao hấp hoặc nướng.
- Cả những người đi chơi trong ngày và những người đi bộ đường dài đều cần nạp năng lượng. Wachinoya ở Tsumago bán món oyaki đặc sản của vùng, một loại bánh bao hấp hoặc nướng được làm từ bột kiều mạch và nhồi với nhiều loại nguyên liệu độc đáo, bao gồm ngải cứu, bí ngô và lá nozawana muối chua. Các lựa chọn ngọt ngào cũng có sẵn, với nhân óc chó hoặc đậu đỏ.
- Để có trải nghiệm 'ăn ở' truyền thống, Fujioto Ryokan - một nhà trọ có tuổi đời hàng thế kỷ ở Tsumago - cung cấp các phòng tatami và bữa tối kaiseki tám món lúc 6 giờ chiều. Du khách cũng có thể thưởng thức trà trong khi ngắm nhìn khu vườn được chăm sóc cẩn thận của nhà trọ. (Tatami: Một loại chiếu cói truyền thống của Nhật Bản - Kaiseki: Một bữa ăn truyền thống của Nhật Bản gồm nhiều món nhỏ.)
- Tsumago ít phải hứng chịu các vụ hỏa hoạn tàn phá hơn so với vùng Magome lân cận, do đó nơi đây có vẻ ngoài truyền thống và con đường uốn khúc chia đôi các con đường của những ngôi nhà bằng gỗ cây bách.
- Lò sưởi trung tâm và ấm đun nước của Waki Honjin Okuya, một bảo tàng ở Tsumago, Nhật Bản, mang đến cái nhìn thoáng qua về cuộc sống trong một honjin (ryokan cao cấp) trong thời Edo, phải được chăm sóc liên tục. Khói từ ngọn lửa lấp đầy không khí và làm nổi bật ánh nắng mặt trời chiếu qua cửa sổ thông gió. (Honjin: Một loại nhà trọ cao cấp ở Nhật Bản trong thời Edo.)
- Giường được trải trên sàn trải chiếu tatami của Fujioto Ryokan, Tsumago. (Tatami: Một loại chiếu cói truyền thống của Nhật Bản.)
Tác giả và ảnh chụp của: MARK PARREN TAYLOR.
Quảng cáo