
Chiếc phản lực thương mại Gulfstream III với cánh linh hoạt trong thử nghiệm
Sau 22 chuyến bay thử trong vòng 6 tháng qua, cuối cùng thì NASA đã thử nghiệm thành công FlexFoil - cánh tà máy bay thế hệ mới có thể thay đổi hình dạng trong quá trình bay. Thành công lần này hứa hẹn sẽ giúp cải thiện mức độ tiêu hao nhiên liệu, giảm độ ồn, thân thiện với môi trường và tăng cường hiệu suất hoạt động của những thế hệ máy bay thương mại lẫn quân sự trong tương lai.
Trong các thử nghiệm, thế hệ cánh linh hoạt được trang bị cho mẫu máy bay Gulfstream III (máy bay phản lực thương mại do Gulfstream Aerospace chế tạo). Chiếc cánh tà linh hoạt có thể xoay -2 độ theo 1 hướng và chuyển động trong phạm vi 30 độ theo một hướng khác. Popsci giải thích rằng "các servos (hệ thống kiểm soát dụng cụ cơ khí phù hợp với biến đổi vị trí mong muốn) và actuators (cơ cấu trợ động) được tích hợp bên trong lớp vỏ linh hoạt có nhiệm vụ kéo mạng lưới dây dẫn giúp làm thay đổi hình dạng cánh máy bay." Điều này giúp tăng cường hoặc giảm thiểu lực cản của dòng không khí chảy qua cánh.

Hình ảnh render cánh tà máy bay FlexFoil có thể biến dạng
Công nghệ cánh linh hoạt này hứa hẹn sẽ nâng công nghệ máy bay lên một tầm cao mới. Những chiếc cánh có thể "uốn dẻo" giúp tiết kiệm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ và theo các ước tính, con số tiết kiệm có thể lên tới 12%. Theo các nhận định, ngành công nghiệp vận tải hàng không vốn vẫn là tác nhân gây ô nhiễm môi trường và công nghệ này gián tiếp cải thiện nhược điểm này.
Pete Flick, giám đốc chương trình tại Phòng thí nghiệm không quân Hoa Kỳ (AFRL) cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng khi đã hoàn thành các hạng mục trong thử nghiệm. Các chuyến bay đã được thực hiện thành công mà không mắc phải bất kỳ vấn đề kỹ thuật quan trọng nào." Tiếp lời, ông Fay Collier, quản lý dự án tại Cơ quan trách nhiệm môi trường hàng không (ERA) chia sẻ: "Đây là 1 trong 8 thử nghiệm trên quy mô lớn do ERA khởi xướng, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay nhằm tìm cách giảm tác động của ngành hàng không tới môi trường."
Ngoài việc tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, thiết kế cánh máy bay linh hoạt còn giúp giảm tiếng ồn trong quá trình máy bay vận hàng, đồng thời cho ra đời những thiết kế máy bay đẹp và hiện đại hơn trong tương lai. NASA cho biết rằng thiết kế cánh linh hoạt có thể áp dụng cho những mẫu máy bay mới trong tương lai hoặc nâng cấp cho các thế hệ sẵn có. Tuy nhiên, cần phải có nhiều thử nghiệm nghiêm ngặt khác được tiến hành trước khi chúng ta có thể đi trên những chiếc máy bay chở khách xài loại cánh nói trên.