Hàng không chính là ngành có thể nói là chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong bối cảnh dịch bệnh. Tổn thất của ngành ngày dự kiến sẽ vượt hơn 200 tỷ USD do những hạn chế đi lại và cấm du lịch. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế IATA vừa có cuộc họp hằng năm tại Boston, Mỹ và tại đây, các chuyên gia đã tiếp tục đưa ra mức dự báo tổn thất khoảng 11.6 tỷ USD trong năm tới. Bênh cạnh đó, IATA cũng đã ước tính lại mức lỗ của ngành này trong năm 2020 và 2021.
Theo số liệu mà hiệp hội này đưa ra, ngành hàng không trên toàn thế giới đã chịu tổng thiệt hại ròng lên tới 201 tỷ USD trong khoảng hai năm dịch COVID-19. Con số này tương đương với số tiền mà ngành này thu về trong 9 năm trời hoạt động của ngành này. Mặc dù, lĩnh vực hàng không tại một vài nước đã bắt đầu có dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên xét trên quy mô toàn cầu và trải dài khắp thế giới thì sự phục hồi này vẫn là quá ít. Nhiều hãng vận tại cũng đã gặp các vấn đề khó khăn để duy trì sự tồn tại trong khoảng thời gian này.
Hiện tại, Mỹ đã bắt đầu có các động thái mở cửa biên giới và cho phép khách du lịch đến đây. Song, châu Á, châu Âu hay các nước Bắc Mỹ thì vẫn chưa. “Mức độ khủng hoảng mà COVID-19 mang lại đối với ngành hàng không là rất lớn” - Tổng giám đốc IATA Willie Walsh phát biển trong cuộc họp. “Mọi người vẫn không hề từ bỏ mong muốn được đi du lịch. Điều này khiến thị trường nội địa (của Mỹ) bắt đầu có sự hồi phục vững chắc. Tuy nhiên du lịch quốc tế vẫn đang bị cản trở rất nhiều".
Bên cạnh đại dịch, các hãng vận tải cũng đang phải đối mặt với một thách thức lớn hơn trong việc đáp ứng các yêu cầu cắt giảm lượng khí thải carbon. IATA cũng đã đặt mục tiêu rằng ngành vận tải nói chung phải đạt mức phát thải ròng bằng không trong năm 2050.
Sau những ước tính về mặt tổn thất, IATA cũng đưa ra dự kiến lưu lượng hành khách sẽ đạt lại 40% mức trước đại dịch trong giai đoạn cuối năm nay, và sẽ tăng lên thành 61% trong năm 2022. Để dễ hình dung thì lưu lượng này sẽ tương đương với năm 2014.
Trong nỗ lực cố gắng hồi phục ngành hàng không và du lịch, ông Walsh kêu gọi chính phủ các nước hãy đơn giản hoá các hạn chế đi lực và cho phép du khách đã tiêm đủ vaccine được di chuyển tự do giữa các nước. “Các hạn chế đi lại giúp chính phủ có thể thời gian để ứng phó trong những ngày đầu bùng dịch. Tuy nhiên, sau gần hai năm, điều này không còn hợp lý nữa”.
Ở thời điểm hiện tại, chỉ mới có các hãng vận tải ở khu vực Bắc Mỹ được dự phóng là có lãi trở lại trong năm tới. Trong khi đó, châu Âu sẽ dự kiến phải gnash khoảng lỗ 9.2 tỷ USD. Tuy nhiên, ông Walse cũng đưa ra một số ý kiến lạc quan cho rằng hiện tại “đã qua thời điểm khủng hoảng sâu nhất” và “đang đi vào con đường hồi phục”. Mặc dù vậy, sau khi đại dịch bắt đầu được khắc phục, công suất hoạt động của ngành này có thể sẽ tăng nhanh hơn lưu lượng khách, dẫn đến hệ số lấp đầy sẽ gặp ít nhiều khó khăn.
Dù hàng không du lịch gặp thiệt thòi, nhưng vận tải hàng hoá cũng mang đến nhiều điểm sáng. Dự kiến, nhu cầu vận tải hàng hoá sẽ cao hơn 8% so với năm 2019 và sẽ tăng lên thành 13% trong năm 2022. Nhu cầu vận tải hàng hoá là điều rất dễ hiểu trong bối cảnh người dân khắp thế giới đang bị khó khăn trong việc đi lại.
Theo Bloomberg
Theo số liệu mà hiệp hội này đưa ra, ngành hàng không trên toàn thế giới đã chịu tổng thiệt hại ròng lên tới 201 tỷ USD trong khoảng hai năm dịch COVID-19. Con số này tương đương với số tiền mà ngành này thu về trong 9 năm trời hoạt động của ngành này. Mặc dù, lĩnh vực hàng không tại một vài nước đã bắt đầu có dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên xét trên quy mô toàn cầu và trải dài khắp thế giới thì sự phục hồi này vẫn là quá ít. Nhiều hãng vận tại cũng đã gặp các vấn đề khó khăn để duy trì sự tồn tại trong khoảng thời gian này.
Hiện tại, Mỹ đã bắt đầu có các động thái mở cửa biên giới và cho phép khách du lịch đến đây. Song, châu Á, châu Âu hay các nước Bắc Mỹ thì vẫn chưa. “Mức độ khủng hoảng mà COVID-19 mang lại đối với ngành hàng không là rất lớn” - Tổng giám đốc IATA Willie Walsh phát biển trong cuộc họp. “Mọi người vẫn không hề từ bỏ mong muốn được đi du lịch. Điều này khiến thị trường nội địa (của Mỹ) bắt đầu có sự hồi phục vững chắc. Tuy nhiên du lịch quốc tế vẫn đang bị cản trở rất nhiều".
Bên cạnh đại dịch, các hãng vận tải cũng đang phải đối mặt với một thách thức lớn hơn trong việc đáp ứng các yêu cầu cắt giảm lượng khí thải carbon. IATA cũng đã đặt mục tiêu rằng ngành vận tải nói chung phải đạt mức phát thải ròng bằng không trong năm 2050.
Sau những ước tính về mặt tổn thất, IATA cũng đưa ra dự kiến lưu lượng hành khách sẽ đạt lại 40% mức trước đại dịch trong giai đoạn cuối năm nay, và sẽ tăng lên thành 61% trong năm 2022. Để dễ hình dung thì lưu lượng này sẽ tương đương với năm 2014.
Trong nỗ lực cố gắng hồi phục ngành hàng không và du lịch, ông Walsh kêu gọi chính phủ các nước hãy đơn giản hoá các hạn chế đi lực và cho phép du khách đã tiêm đủ vaccine được di chuyển tự do giữa các nước. “Các hạn chế đi lại giúp chính phủ có thể thời gian để ứng phó trong những ngày đầu bùng dịch. Tuy nhiên, sau gần hai năm, điều này không còn hợp lý nữa”.
Ở thời điểm hiện tại, chỉ mới có các hãng vận tải ở khu vực Bắc Mỹ được dự phóng là có lãi trở lại trong năm tới. Trong khi đó, châu Âu sẽ dự kiến phải gnash khoảng lỗ 9.2 tỷ USD. Tuy nhiên, ông Walse cũng đưa ra một số ý kiến lạc quan cho rằng hiện tại “đã qua thời điểm khủng hoảng sâu nhất” và “đang đi vào con đường hồi phục”. Mặc dù vậy, sau khi đại dịch bắt đầu được khắc phục, công suất hoạt động của ngành này có thể sẽ tăng nhanh hơn lưu lượng khách, dẫn đến hệ số lấp đầy sẽ gặp ít nhiều khó khăn.
Dù hàng không du lịch gặp thiệt thòi, nhưng vận tải hàng hoá cũng mang đến nhiều điểm sáng. Dự kiến, nhu cầu vận tải hàng hoá sẽ cao hơn 8% so với năm 2019 và sẽ tăng lên thành 13% trong năm 2022. Nhu cầu vận tải hàng hoá là điều rất dễ hiểu trong bối cảnh người dân khắp thế giới đang bị khó khăn trong việc đi lại.
Theo Bloomberg