Những điều các bạn muốn biết về động cơ N20 của xe VinFast

chuyengiaphaxe
1/12/2018 0:31Phản hồi: 424
424 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hóng cái phản biện về hộp số và thử độ an toàn quá!! Mà chắc phải đợi sang cuối năm sau nhỉ?
Winner_07
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không biết thớt này có biết chút gì về oto ko mà vào đây phán vậy, thớt có biết trên một chiếc xe thông thường có tổng bao nhiêu cụm chi tiết căn bản, muốn thiết kế và sản xuất nó cần những gì và bao nhiêu thời gian ko? Đang thiết kế mấy công tắc trên oto cho toyota đây, chỉ có đánh giá độ sáng ảnh hưởng ntn tới người lái trong đêm tối thôi cũng mất gần nửa năm cho việc test, chạy thử rồi tăng giảm or giảm độ sáng chưa kể đến thiết kế hình dáng, làm khuôn kiểm tra độ bền, độ bong tróc, độ chống nước…! Tổng thời gian từ lúc thiết kế tới khi vào sản xuất hàng loạt cũng mất mía gần 2 năm với trang thiết bị đầy đủ và sự hỗ trợ đánh giá của một loạt những chuyên gia lâu năm trong ngành. Đấy là chưa kể muốn thiết kế được mấy cái nút đó cần phải có data và kích thước của khung xe nơi lắp mấy cái công tắc đó…! VF hơn 1 năm làm ra xe thì bịp vl, nhưng ở Vn lại thấy xuất hiện vô số mấy thành phần như thớt kiểu như “ Tôi cũng đang làm trong ngành xe, VF thật tuyệt vời… các kiểu “ . Mấy kiểu người nhìn một sự việc vấn đề mà ko dùng não phân tích cứ thấy ai nói gì liền nhảy bổ vào thì mới là mối nguy hiểm cho xã hội! Tóm lại việc VF làm xe hay là một chiêu trò abcd gì đó thì với tư cách là công dân Việt chỉ cần quan tâm xe có đảm bảo an toàn ko, chất lượng tốt ko và giá thành hợp lý ko thôi. Liệu sau này xảy ra những tai nạn liên quan tới an toàn và chất lượng xe VF có sẵn sàng nhận trách nhiệm ko hay lại bưng bít bằng cách mua chuộc truyền thông còn người thiệt cuối cùng vẫn là người tiêu dùng. Câu trả lời để hồi sau sẽ rõ nhé!
@Winner_07 Chú phỉnh động viên rồi...cứ làm thôi,có chuyện gì thì nhiệm kì sau ta có việc để mà " tháo gỡ".
htvvtv3
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Winner_07 Để em triệu hồi các thánh bảo Vins chỉ sản xuất cái logo và các thánh bảo xe này chỉ là xe bmw facelift vào đây nhé bác.
thaihoang210
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Winner_07 Hơn 1 năm làm ra 1 cái xe thì đúng là éo thể tin được, chắc bỏ qua nhiều công đoạn test lắm
@Winner_07 Chuẩn đấy, mình vẫn nghi ngờ VF không thể tin tưởng được
Mong có video test xe, hình như tháng 09 giao xe phải không mn?.
hokhoaly
TÍCH CỰC
5 năm
sự thật về vinphét vinphet.png
@hokhoaly Nên dẫn nguồn cho nó khách quan bạn à
https://www.autoblog.com/2018/09/10/vietnamese-carmaker-vinfast-bmw-based-models/
hokhoaly
TÍCH CỰC
5 năm
@hoantieumuoi thì những ai cần nguồn thật sự quan tâm thì mình sẽ trả lời chi tiết , có một sự thật là việt nam không thể làm nổi con ốc vít , một chi tiết ít công nghệ nhất trong các thiết bị các sản phẩm công nghiệp thì làm sao tự làm nổi hẳn một chiếc xe hơi. nếu ai chịu theo dõi tin tức thì sẽ tin điều mình nói thôi chẳng cần phải nguồn này nguồn kia làm gì cho mệt cả.
@hokhoaly Khi cuộc cách mạng công nghiệp trên thế giới bùng nổ... có câu:" luyện kim là xương sống của nghành công nghiệp" tất cả các nước có nghành công nghiệp oto phát triển đều là những nước nắm được công nghệ luyện kim tiên tiến!! Từ đó có thể suy ra nền công nghiệp VN có thể và không thể làm gì!!!
Mình thì quan tâm đến độ An toàn của Xe. Không biết Vin đã có công bố về những tiêu chuẩn an toàn của xe chưa. Bỏ tiền ra mua xe hơi, chạy với tốc độ cao (trên cao tốc) thì điều nên quan tâm là khi xe chạy với tốc độ 60km/h và va chạm với xe trước thì sẽ như thế nào?
Bạn nào muốn biết thì đọc bài này, mình thấy anh ấy phân tích khác chính xác:

Ảo tưởng Vinfast!
Fb Tony Pham

Tôi là một kỹ sư thiết kế xe, làm việc ở Nhật hơn 20 năm. Nói thật lòng thì ngày trước khi còn là sinh viên tôi cũng ấp ủ một giấc mơ chế tạo một chiếc xe Made in Việt Nam. Nhưng từ khi vào làm cho hãng xe hơi Nhật, tiếp xúc với công nghệ và cách làm việc của họ thì tôi nghĩ giấc mơ của tôi khó lòng thực hiện bởi vì phạm trù công việc để chế tạo một chiếc xe hơi rất rộng. Nên khi tôi nghe ông Xuân Kiên - giám đốc của Vinaxuki - nói về giấc mơ chế tạo xe hơi Made in Việt Nam hoàn toàn bởi người Việt thì tôi rất khâm phục.

Rất tiếc giấc mơ của chú Xuân Kiên không thành công trong cơ chế xã hội của chính phủ VN. Lúc tôi nghe Vinfast làm xe hơi tôi cũng có cảm giác khâm phục, nhưng khi biết quy trình làm xe hơi của họ thì từ góc độ một kỹ sư thiết kế, tôi hoảng hồn. Đó không phải là cách làm xe hơi, nói nôm na là một chiếc xe được thiết bằng miệng và truyền thông. Theo thông tin đánh giá xe Vinfast từ trang Autoblog của Nhật thì Vinfast mua sườn xe và động cơ model cũ không còn bán trên thị trường của BMW là X5 và Series 5. Động cơ N20 được BMW bán cho Vinfast là động cơ 2 lít 4 xy lanh có hệ thống Turbo tăng áp. Tuy nhiên BMW không bán bản quyền computer điều khiển và tháo hệ thống Vavetronic nên hệ thống Turbo không hoạt động. Vinfast phải nhờ đến công ty AVL của Áo để độ lại phần mềm điều khiển nên công suất hoạt động không bằng động cơ nguyên bản chỉ tối đa là 175hp và 227hp cho mỗi loại. Truyền thông báo chí trong nước gọi quá trình "độ" lại này của AVL là "tinh chỉnh".

Đây là sự lừa bịp trên câu chữ. Các kỹ sư Vinfast còn lừa bịp khách hàng ở chỗ cho rằng AVL tinh chỉnh bằng chu trình Atkinson, thực chất họ không biết ngay cả kiến thức cơ bản bởi vì động cơ N20 là động cơ dùng nguyên lý phun trực tiếp, chu trình Atkinson chỉ áp dụng trên các động cơ cũ những năm 90 sau khi nguyên lý động cơ phun trực tiếp ra đời - một phát minh của các giáo sư Đại học Kyoto. Ở Nhật thì ngoài công ty Honda còn dùng chu trình Atkinson cải tiến cho các loại xe nhỏ không cần công suất cao như Honda Fit thì không còn hãng xe hơi nào sử dụng kỹ nghệ này nữa. Hơn nữa, động cơ N20 cũng không phải là động cơ tốt, nó chỉ xếp hạng 8/10 trong các loại động cơ gắn trên xe ở thị trường Mỹ năm 2011. Thậm chí nó còn không qua được kiểm tra về độ khí thải và tiếng ồn của Nhật nên không được bán trong các xe ở Nhật. BMW phải cải tiến lại thành động cơ N20B20B và B48 để bán ở thị trường Nhật. Hộp số thì họ dùng hộp số 8 tốc của ZF China cung cấp. Tức là một chiếc xe đầu gà đuôi vịt không đồng bộ bởi không có bản thiết kế hoàn chỉnh, thân xe và cửa họ cũng không có thiết bị dập, phải nhờ đến công ty AApico Thái Lan ở Hải Phòng dập giúp.

Theo tôi biết thì Vinfast hiện tại không có phòng thí nghiệm va đập nên thông số an toàn của xe Vinfast còn là một ẩn số. Thông thường đối với các mẫu xe mới trước khi đưa ra thị trường thì người Nhật phải cho chạy test kiểm tra 24/24 tối thiểu 2 năm trên đường chạy thực nghiệm đủ các loại hoàn cảnh địa hình để đánh giá độ an toàn. Còn Vinfast thì mới năm ngoái còn thuê người vẽ mẫu xe, năm nay đã tung ra thị trường bán thì họ quá coi thường sinh mệnh của khách hàng.

(Fb Tony Pham)
Không qua môi trường thực nghiệm, năm trước có bản vẽ năm sau thấy bán ra thị trường
nhoclovely26
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đừng bao giờ dùng đồ của thằng Vin.

Riêng khoản bịt miệng truyền thông thì nó vô địch. Chỉ cần như thế là bạn đủ hiểu.

Tôi ví dụ cho bạn xem: Hôm bão Usagi vào VN, hầu như chung cư nào cũng gặp vấn đề về ngập nước. Tuy nhiên, tôi đố bạn tìm được bài báo nào nói nhà Vinhomes bị ngập đó. Nhưng ở trong Group Vinhomes, post hình clip tè le.

Tiếp, dự án D’ Capitale ở Hà Nội, thằng Vin và thằng .... cùng làm, nhưng chỉ có thằng .... lên mặt báo, còn thằng Vin đếu ai dám đụng vào (hoặc bị mua hết rồi).

=> Đứa nào có tiền cứ thoải mái mua. Ở trong chăn mới biết chăn có rận các bạn nhé 😃
thaihoang210
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nhoclovely26 Vụ Thủ tướng Phúc nói về toà nhà của Vin ở Giảng Võ còn bị Vin bịt miệng báo chí cơ mà, sau TT Phúc lên đính chính cũng phải nói giảm nói tránh. Còn vụ tăng học phí ở Vin School, phụ huynh phản ánh còn bị Công An mời lên phường. Rồi ông Lê Thanh Thản cũng bị báo chí đánh cho dập dụi (khả năng Vin giật dây). Báo chí VN chưa bao giờ dám chê Vin bất cứ cái gì,...
Thế là đủ biết tầm ảnh hưởng của bác Vượng ở VN nó lớn thế nào rồi, thủ tướng còn phải kiêng dè, báo chí ko dc phép chê Vin, mọi thông tin nói về Vin trước khi đăng lên báo phải qua ban kiểm duyệt của chính Vin, cho phép đăng mới được đăng.
Sparc
TÍCH CỰC
5 năm
Thích VinFast dùng máy Wankel 2 rotor, 1.6L, phun xăng trực tiếp, tăng áp kép, 400HP
Sparc
TÍCH CỰC
5 năm
Thích VinFast dùng máy Wankel 2 rotor, 1.6L, phun xăng trực tiếp, tăng áp kép, 400HP, vỏ động cơ hợp kim nhôm magie, side seal/apex seal bằng carbon ceramic giảm ma sát, hộp số tự động 8 cấp, đánh lửa plasma
thanhlapvn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Va đập an toàn túi khí VF chưa và không có nơi thử nghiệm và hộp số 8 tốc của ZF China cung cấp?
Khúc naỳ cũng dìm khá sâu nè

"Va đập-an toàn-túi khí" nó là tập hợp của mạch điện tử cảm biến, túi khí...kết hơp luôn cả vòng quay động cơ, va chạm ở tốc độ bao nhiêu thì túi khí bung etc..
và cả hệ thống cân bằng điện tử nữa

Đây là 1 dạng phát minh thành phẩm chỉ việc gắn vào và sử dụng, nếu có kiểm nghiệm lại thì không mất quá nhiều thời gian như lúc tạo ra nó. Nếu mua từ công ty Đức thì trước đó họ đã test hàng nghìn lần để tạo ra 1 sản phẩm cao cấp nhất xuất ra thị trường và đưa vào sử dụng.
Bỏ tiền đi tắt mua công nghệ mà phải làm thí nghiệm từ đầu? vậy sao không bắt đầu từ việc mua sắt về nấu tạo động cơ luôn?
VF là tập đoàn toàn chuyên gia công nghệ nổi tiếng thế giới liệu họ thua 1 kỹ sư quèn không biết nên làm cái gì?
Làm sao biết vf hay Đức uỷ quyền họ kg thí nghiệm?

Hộp số 8 tốc của ZF China cung cấp?
China là 1 thị trường rộng lớn tiềm năng về cả nhân lực và kinh tế. ZF là công ty Đức thì nó đặt ở đâu cũng là của Đức. (Apple đặt tại china nha, nhưng apple là sp người MỸ)
Có cần phải lôi china vào cho bằng được kg?
Winner_07
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanhlapvn Thớt này không biết có hiểu thiết kế là gì và có đủ tuổi vào diễn đàn này bình luận ko? Cái gì mà

“Va đập-an toàn-túi khí nó là tập hợp của mạch điện tử cảm biến, túi khí...kết hơp luôn cả vòng quay động cơ, va chạm ở tốc độ bao nhiêu thì túi khí bung etc..” rồi “ VF là tập đoàn toàn chuyên gia công nghệ nổi tiếng thế giới “

1: trên thế giới những thằng làm về túi khí thường sẽ song hành làm luôn cả ghế và dây an toàn ( vì chỉ thắt dây an toàn túi khí nói mới bung) nó có thể test độ bền của túi khí, dây an toàn, độ thoải mái của ghế riêng tại công tý nó trước khi cấp cho VF nhưng muốn test độ an toàn tổng thể của xe và của túi khí nói riêng khi va đập thì cần phải có xe, ( Vì mỗi dòng xe khác nhau chỉ thay đổi một chút về điều kiện vận hành như tốc độ, hệ thống phanh, động cơ…thì điều kiện test cũng thay đổi hoàn toàn ) Vì vậy trước khi đi vào sản xuất hàng loạt sẽ có 2 cách để test, một là VF mang xe tới bọn làm túi khí, ghế và dây an toàn để test và 2 là ngược lại. Ở bên nhật này thì với Toyota, Honda hay Nisan thì họ yêu cầu supplier vác đồ tới cty họ lắp và xe và test. Thông thường quá trình test, tổng hợp kết quả, thay đổi thiết kế, làm lại, test lại tổng hợp kết quả… vòng quay này thường mất từ 18-24 tháng tùy vào năng lực của thằng Supplier. Chính vì vậy mà mấy hãng nhật bên này mấy hãng xe khi họ nâng cấp một dòng xe ( Có trang bị thêm túi khí…) thì cũng mất tầm 2 năm trở nên.

2: Ko biết thớt này lấy đâu ra thông tin “ VF là tập đoàn toàn chuyên gia công nghệ nổi tiếng thế giới “ Tìm thử xem ngay khu vực Đông Nam Á và Châu Á thôi có sản phẩm nào của VF ko mà phát biểu xằng bậy vậy. Còn nhắc tới xe thì giờ thế giới biết tơi VF là thằng Vin phét nhất thế giới vì làm xe trong vòng hơn 1 năm.

Những sản phẩm sản xuất hàng loạt thì tất cả phải qua thử nghiệm ( test thực tế) trước khi đi vào sản xuất chứ ko có cái gì là “ Phát minh thành phẩm ..” gì cả nhé ! Muốn làm thằng đỡ bi cho VF thì cũng nên có não một chút ko lên diễn đàn công nghệ viết xằng bậy vậy anh em lại cười cho !
@Winner_07 Bọn này được thuê kiểu lao động phổ thông thì lấy đâu ra kiến thức...Chỉ bơm bài cho topic nó sống là đạt yêu cầu rồi! Bên Of là bị "..đm thớt" ngay (https://www.otofun.net/threads/dong-co-cua-vinfast-co-gi.1419924/page-15)
thaihoang210
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanhlapvn "Trứng" chấm hết.
Giống xe 2 bánh trung quốc hồi xưa cục máy y chang chỉ khác vật liệu
thaihoang210
ĐẠI BÀNG
5 năm
- Dùng thuật ngữ "Tinh chỉnh" là sai rồi còn nói, giống kiểu như là mua cái máy MAC của Apple mà bọn Apple nó ko cài HĐH cho, phải đi viết HĐH khác để chạy. Mà đã tự viết thì hiệu suất ko thể bằng HĐH nguyên bản của nó được. Nên ko thể gọi là "tinh chỉnh", gọi là "chế lại, độ lại" ko sai tý nào.
- Xe VF đúng kiểu cóp nhặt mỗi nơi 1 tý xong ráp lại thành cái xe, ko đồng bộ (cái này tôi nghĩ dân mạng nói quá chuẩn).
- Xe VF sản xuất mới 1 năm (năm ngoái còn thuê người vẽ bản thiết kế, năm nay đã có xe bán) thì làm sao test kỹ được, coi thường tính mạng người mua (Cái này cư dân mạng nói cũng ko sai)
thaihoang210
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bác Vượng nếu nói về truyền thông thì là trùm ở VN rồi (sửa lời TT Phúc, dân chê học phí Vin School thì bị CA mời lên phường làm việc -> Có thể thấy quyền lực của bác Vượng Vin to vl, vượt cả thủ thướng), nên báo chí toàn nói tốt cho xe VF cũng là dễ hiểu.
Nên tốt nhất đừng tin báo chí nói, để thực tế chứng minh, nếu xe VF bán được ở nước ngoài (kiểm duyệt khắt khe) thì có thể mua, không thì thôi.
MrImposible
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chăn và lùa là nghề của ảnh :rolleyes:
thaihoang210
ĐẠI BÀNG
5 năm
Này thì động cơ N20, lỗi tùm lum, bị thu hồi năm 2012-2014 nè: 😁
https://www.bmwblog.com/2013/09/29/bmw-recall-2012-14-models-n20-n26-engine/
https://f30.bimmerpost.com/forums/showthread.php?t=1256248
http://www.tunetech.co.za/n20-engine-problems-right-motorplan/
Các bác search N20 recall ra hàng loạt.
Động cơ N20 đã lỗi, bác Vượng còn mua thiếu phần hồn nữa, thì ko biết thực tế nó ra sao???
Nhận tiền của Vin viết bài bảo vệ lòng vòng.
1. Đã có sự can thiệp của bên thứ 3 là ko đồng bộ rồi. 1 hãng nó tốn ko biết bao nhiêu con người, thời gian (thử nghiệm) mới cho ra được 1 cái động cơ. Giờ thằng Vin kêu thằng thứ 3 phát triển bộ điều khiển mà đéo thấy thực nghiệm gì, mang tinh mạng người dân Việt ra để thực nghiệm là đã thấy độ khốn nạn rồi.
2. Động cơ thì từ cách đây cả gần chục năm rồi mà giá bán vẫn đắt hơn cả mấy dòng xe của BMW mới ra mới vl.
Tinhte giờ quá rẻ tiền
mykydanh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bongdem01 Bác đừng nói trần trụi sự thật thế
Hay quá
tienhanus
ĐẠI BÀNG
5 năm
Kết cái vấn đề tinh chỉnh, ai có chút chuyên môn về xe đều có đầy đủ thiết bị hổ trợ đều có thể can thiệp đc. Còn vấn đề công nghệ kỷ thuật các hãng cũng đều như nhau, hiệu suất chẵng chênh lệch bao nhiêu, chỉ cái cách dùng ngôn ngữ khác nhau.
Cái vấn đề ko phải người Việt Nam thích dìm hàng mà vấn đề chúng ta sống trong một quốc gia có chỉ số minh bạch thấp nhất thế giới nên lời nói tâng bốc hướng một chiều khó làm dân tin.
Mà vị thương gia này chả có quan niệm gì tốt bụng gì về quốc gia dân tộc đâu, tôi dám cá sau 2019 đến 2020 những gì mới mở và đang phát triển với sự thổi phồng của chân rết sẽ biến ông ấy tỉ phú vượt trên 10 tỉ USD đầu tiên của việt nam.
@tienhanus Có cùng suy nghĩ
cuphorbia
ĐẠI BÀNG
5 năm
"Một màn bóp méo sự thật trắng trợn" Sao bài này sặc mùi.... ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019