Một trong những lợi ích của chiến lược truyền thông đa kênh (marketing đa kênh) là khả năng tạo ra một số điểm tiếp xúc lớn, từ đó bạn sẽ có thêm nhiều dữ liệu để đưa ra các chiến lược marketing hiệu quả trong tương lai. Các điểm tiếp xúc có thể bao gồm social media, khảo sát, newsletter, workshop, các mục có trong thư… Tuy nhiên, có những sai lầm trong marketing đa kênh mà nếu bạn phạm phải dù chỉ một lỗi, nó cũng sẽ trở thành nguyên do khiến chiến dịch của bạn thất bại hoàn toàn. Vậy những “hạt sạn” mà dân marketing cần tránh trong truyền thông đa kênh là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Trong thời đại truyền thông đa kênh, lựa chọn được kênh truyền thông đúng đắn không phải điều dễ dàng. Hãy căn cứ vào những tiêu chí dưới đây để tìm cho mình một nền tảng giúp bạn bứt tốc mạnh mẽ:
Xem thêm: thiết kế app
Truyền thông đa kênh là gì?
Truyền thông đa kênh (multi-channel marketing) hay marketing đa kênh là phương pháp sử dụng nhiều kênh để tiếp cận khách hàng. Mục đích của truyền thông đa kênh là giúp khách hàng dễ dàng thực hiện hành vi mua hàng trên bất kỳ kênh nào thuận tiện nhất cho họ. Chiến lược truyền thông đa kênh cho phép người dùng quyết định và lựa chọn.Lợi ích của chiến lược truyền thông đa kênh
- Gia tăng sự chú ý
- Khách hàng có thể sử dụng phương tiện ưa thích của họ
- Gia tăng điểm tiếp xúc
Những lỗi “buộc phải tránh” trong truyền thông đa kênh
Không chọn đúng nền tảng để truyền thông đa kênh
Trong thời đại truyền thông đa kênh, lựa chọn được kênh truyền thông đúng đắn không phải điều dễ dàng. Hãy căn cứ vào những tiêu chí dưới đây để tìm cho mình một nền tảng giúp bạn bứt tốc mạnh mẽ:- Mục tiêu: Bạn muốn tăng nhận diện thương hiệu và lòng trung thành? Kết nối với khách hàng mục tiêu? Cải thiện lòng trung thành khách hàng? Chỉ khi xác định mục tiêu rõ ràng, bạn mới có thể chọn nền tảng mạng xã hội đúng đắn.
- Khách hàng: Có được chân dung khách hàng sẽ giúp bạn xác định đâu là nơi họ ưa thích tương tác trên mạng.
- Thời gian: Phân bổ thời gian hợp lý là bước quan trọng trong sự thành công của truyền thông mạng xã hội. Nền tảng nào phù hợp nhất với bạn còn đến từ việc bạn sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu thời gian để xây dựng nó.
- Nguồn lực: Bạn có thể chi bao nhiêu tiền? Đây là một câu hỏi then chốt để quyết định lựa chọn nền tảng cho truyền thông mạng xã hội.
Không có chiến lược đăng nội dung đúng đắn
Dù quy mô doanh nghiệp của bạn đến đâu, truyền thông đa kênh đều đòi hỏi bạn phải kết nối với khách hàng, đem lại trải nghiệm khách hàng hoàn hảo và mang giá trị tới cho họ. Để có chiến lược nội dung chuẩn xác trên truyền thông đa kênh, lưu ý:- Bạn sẽ đăng tải nội dung gì?
- Đăng tải khi nào?
- Bạn đăng bài cho ai?
Không chọn đúng nền tảng để truyền thông đa kênh
Trong thời đại truyền thông đa kênh, lựa chọn được kênh truyền thông đúng đắn không phải điều dễ dàng. Hãy căn cứ vào những tiêu chí dưới đây để tìm cho mình một nền tảng giúp bạn bứt tốc mạnh mẽ:
- Mục tiêu: Bạn muốn tăng nhận diện thương hiệu và lòng trung thành? Kết nối với khách hàng mục tiêu? Cải thiện lòng trung thành khách hàng? Chỉ khi xác định mục tiêu rõ ràng, bạn mới có thể chọn nền tảng mạng xã hội đúng đắn.
- Khách hàng: Có được chân dung khách hàng sẽ giúp bạn xác định đâu là nơi họ ưa thích tương tác trên mạng.
- Thời gian: Phân bổ thời gian hợp lý là bước quan trọng trong sự thành công của truyền thông mạng xã hội. Nền tảng nào phù hợp nhất với bạn còn đến từ việc bạn sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu thời gian để xây dựng nó.
- Nguồn lực: Bạn có thể chi bao nhiêu tiền? Đây là một câu hỏi then chốt để quyết định lựa chọn nền tảng cho truyền thông mạng xã hội.
Không có chiến lược đăng nội dung đúng đắn
Dù quy mô doanh nghiệp của bạn đến đâu, truyền thông đa kênh đều đòi hỏi bạn phải kết nối với khách hàng, đem lại trải nghiệm khách hàng hoàn hảo và mang giá trị tới cho họ. Để có chiến lược nội dung chuẩn xác trên truyền thông đa kênh, lưu ý:- Bạn sẽ đăng tải nội dung gì?
- Đăng tải khi nào? Ví dụ, một bài đăng lúc nửa đêm về những ưu đãi phút cuối trong suốt lễ độc thân hay black friday sẽ cực kỳ hiệu quả với những tín đồ mua sắm. Tương tự như vậy, một bài đăng tốt vào thời điểm nghỉ lễ dài chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý lớn từ phía khách hàng mục tiêu.
- Bạn đăng bài cho ai? Một yếu tố chính để xem xét là đối tượng mục tiêu. Theo Gartner, 63% các CMO xếp hạng truyền thông mạng xã hội là khu vực đáng đầu tư hàng đầu. Với mỗi hoạt động, hãy tự hỏi: “Bạn mong muốn hoạt động này đem lại kết quả gì?”
Không dành thời gian để phân tích và đánh giá
Tiếp cận bằng cách lấy khách hàng làm trung tâm là một bước quan trọng trong truyền thông đa kênh qua mạng xã hội. Sẽ rất cần thiết trong việc quản lý dữ liệu và ứng dụng nó trong kinh doanh, cũng như trong chăm sóc khách hàng. Những dữ liệu của truyền thông mạng xã hội sẽ giúp bạn:- Đánh giá các thành tựu.
- Thấu hiểu điểm mạnh và điểm yếu.
- Thấu hiểu mức độ chấp thuận và phủ nhận của khách hàng với mỗi hoạt động của bạn.
- Có bước đệm quan trọng cho những hoạt động tiếp theo.
- Tăng năng suất và mức độ hiệu quả của hoạt động truyền thông kế tiếp.
Không sử dụng live chat
Những tiến bộ công nghệ ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng trong marketing những ngày gần đây. Mặt khác, áp dụng các tiến bộ này đem lại không ít thách thức. Tuy nhiên, một khi bạn có thể điều khiển được chúng, thành công trong truyền thông mạng xã hội đa kênh là của bạn. Trong số những công cụ mới được phát kiến trong marketing, live chat được xem như cái tên sáng giá. Lợi ích của live chat trong truyền thông đa kênh:- Kích thích khách hàng đưa ra quyết định
- Đơn giản hóa quá trình mua
- Tạo điều kiện rút ngắn thời gian phản hồi
- Tăng tính cá nhân hóa
Xem thêm: thiết kế app