Những máy bay gặp tai nạn chỉ vì một vài lỗi nhỏ

mig29f
7/2/2023 10:54Phản hồi: 103
Những máy bay gặp tai nạn chỉ vì một vài lỗi nhỏ
Máy bay là một phương tiện cực kỳ tinh vi và được cho là an toàn hơn phương tiện giao thông mặt đất. Tuy nhiên hàng năm vẫn có những vụ tai nạn máy bay lớn nhỏ xảy ra bởi nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Và cũng có những vụ tai nạn máy bay hi hữu bởi những nguyên nhân ít ai có thể ngờ tới mà mình tìm hiểu và tổng hợp sau đây. Mình không phải phi công hay kỹ sư hàng không, nên trong quá trình phân tích nếu có sơ suất mong anh chị em góp ý giúp mình nhé.

1. Máy bay gặp tai nạn vì một mẫu băng dính.
aircraft-5191752.jpg
Máy bay Boeing 757 (ảnh: pixabay)

Ngày 2/10/1996, máy bay Boeing 757 của Aeroperu hạ cánh sân bay Lima, Peru dừng chân để rửa sạch thân máy bay và kiểm tra kỹ thuật trước khi hoàn thành chuyến hành trình. Do việc tẩy rửa thân máy bay có dùng rất nhiều chất hoá học, nên quy trình bắt buộc phải dùng băng dính màu đỏ để dán các cảm biến nhạy cảm. Và sau khi hoàn thành, các băng dính này sẽ được tháo ra trước khi máy bay cất cánh. Nhưng vì một lý do nào đó, nhân viên kỹ thuật đã dùng băng keo trong để dán các cảm biến này, dẫn đến việc quên tháo các băng keo này ra.
Screenshot_20230207-015305~2.png
Cận cảnh cảm biến trên máy bay


Các cảm biến bị dán băng keo này rất quan trọng do được kết nối với ống đo tốc độ Pitot nhằm đo độ cao, gió, áp suất,... sau đó đưa các thông số này vào buồng lái của máy bay. Phi công sẽ phải dựa vào đó để điều khiển, bởi việc vận hành một chiếc máy bay trên không trung sẽ phức tạp hơn lái một chiếc xe hơi rất nhiều. Nếu tốc độ bay quá chậm, lực nâng sẽ không đủ, dẫn tới việc rơi máy bay, nếu tốc độ bay quá nhanh, lực cản không khí có thể làm gãy cánh hay tệ hơn là làm nổ tung máy bay do chênh lệch áp suất lớn.
Khi chiếc máy bay này cất cánh để tiếp tục hành trình, việc các cảm biến bị miếng băng keo che đã dẫn đến các thông số bị sai lệch. Một loạt các cảnh báo quá tốc độ được đưa ra bởi máy tính của máy bay, trong khi thực tế máy bay đang bay chậm và có nguy cơ bị rơi. Không may là chuyến bay diễn ra vào ban đêm, các phi công không thể nhìn ra bên ngoài để dự đoán được tốc độ, nên họ đã quyết định giảm công suất động cơ. Tốc độ quá chậm gây ra tình trạng thiếu lực nâng, chiếc máy bay đã rơi ngay sau đó, toàn bộ 70 người thiệt mạng.

2. Máy bay rơi vì vài con ong.
boeing-757-867316.jpg
Máy bay Boeing 757 (ảnh: pixabay)

Ngày 6/2/1996 một máy bay Boeing 757 được kiểm tra kỹ thuật tại sân bay quốc tế Birgenair. Do sơ suất, sau khi kiểm tra bảo trì, nhân viên kỹ thuật đã quên đóng ba ống Pitot của máy bay trong vài ngày. Việc này vô tình trở thành cơ hội cho vài chú ong đất làm tổ bên trong các ống Pitot.
Airspeed_p1230157.jpg
(Ảnh: pixabay)

Các ống Pitot này vốn được sử dụng để đo vận tốc, sau đó dữ liệu về tốc độ sẽ được nạp vào hệ thống lái tự động của máy bay. Chúng cũng cung cấp thông số để hiển thị vận tốc trên đồng hồ trong khoang lái, giúp các phi công dễ dàng nắm bắt khi vận hành máy bay.

Sau khi cất cánh, chiếc máy bay đã gặp một loạt các chỉ số sai lệch về vận tốc. Mặc dù vậy, cả cơ trưởng và cơ phó đều bỏ qua vấn đề này và đưa máy bay vào chế độ bay tự động.
1200x0.jpg

Quảng cáo



Vị trí các ống Pitot thường ở mũi máy bay (đánh dấu đỏ, phía trên)

Việc ống Pitot đo sai về tốc độ đã dẫn đến việc hệ thống máy tính xử lý sai tốc độ thực tế. Cảnh báo cho rằng tốc độ quá nhanh vang lên, trong khi thực tế chiếc máy bay đang bay quá chậm. Phi hành đoàn đã xử lý tình huống bằng cách giảm công suất động cơ. Hậu quả chiếc máy bay bị thất tốc, mất thăng bằng và đâm xuống, toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.

3. Máy bay súyt rơi vì ghi nhầm 1 con số.
airplane-281121.jpg
Ngày 20/3/2009, một máy bay Airbus A340 cũng súyt bị tai nạn vì cơ phó ghi sai 1 con số. Trong quá trình nạp nhiên liệu, cơ phó đã tính ra nhiên tổng trọng tải khi cất cánh là 362.9 tấn, nhưng anh đã ghi nhầm thành 262.9 tấn.
Khi đó hệ thống máy tính của máy bay đã tính ra vận tốc cất cánh là khoảng 266km/h, và công suất động cơ là 83.5% khi chạy đà (dựa theo số liệu 262.9 tấn được cơ phó nhập vào máy tính). Trong khi thực tế cần một vận tốc và công suất động cơ cao hơn vì trọng tải nó mang thực tế là 362.9 tấn.
percent-226357.jpg
Thêm một số thông tin cho anh chị em nào chưa biết, là các đường băng cho máy bay cất cánh sẽ có một độ dài cụ thể. Khi máy bay chạy đà trên đường băng này, vận tốc và công suất động cơ phải đạt đủ để tạo lực nâng giúp máy bay cất cánh trước khi hết đường băng.
Trở lại chuyến bay, rất may là khi cất cánh, cơ trưởng đã kịp nhận ra vấn đề là chiếc máy bay quá nặng và thiếu vận tốc. Ông đã kịp tăng công suất động cơ lên 100% và may mắn cất cánh được chiếc máy bay. Lúc đó máy bay đã chạy vượt khỏi đường băng gần 150 mét và chỉ còn khoảng 100 mét là đâm vào rừng thông phía trước. Tuy không có thương vong, nhưng đây cũng được xếp vào tai nạn, bởi tính chất nghiêm trọng của vụ việc.

Quảng cáo



Nhìn chung, mặc dù công nghệ ngày này phát triển cao và tinh vi. Tuy nhiên một phương tiện bay ở tốc độ cao, hình dáng quá lớn và quá phức tạp, thì máy bay vẫn sẽ có những sự cố tiềm tàng. Rất mong các hãng sản xuất máy bay sẽ cải tiến, khắc phục những hạn chế để giúp những chuyến bay ngày càng an toàn hơn.

Anh chị em có từng mắc những lỗi nhỏ mà từ đó gây ra những hậu quả nghiệm trọng không ạ ? Xin chia sẻ ở phần bình luận nhé.
Xin cảm ơn anh chị em đã quan tâm và theo dõi bài viết.

#boeing
#boeing757
#airbus
#airbusa340
#maybay
#mig29f
#tainanmaybay
103 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Máy bay mà lâu năm quá cũng dễ xảy ra tai nạn. Người ta hay bảo là máy bay già 😁
@lightingbolt Đùa hoài máy bay già gặp phi coing trẻ có kinh nghiệm vẫn lên đỉnh mây bình thường
@jengjiovi khó thôi, chứ với phi công trẻ triển vọng @mig29f thì không gì là không thể 😁
@lightingbolt Do hệ thống bôi trơn của máy bay cạn kiệt hả bác.
@Tú Lơ Khơ 123 Không hẳn bạn ơi, nhớt thì phi công mig có mang theo dư, chỉ là cảm biến độ cao đỉnh nó hết nhạy rồi
Tiên sư mấy con ong
Bao nhiêu chỗ ko làm lại đi chui vào cái lỗ bé tí để giao phối trong đó
@Sói Ca! Một số loài ong có bản năng làm tổ trong lỗ tròn nhỏ nhỏ đó người anh em.
Kể kinh nghiệm tai nạn lái máy bay của mót cho anh em tham khảo đi 😉😉😉
@blacksun2511 ☀️ trần minh trí sắp sửa lên làm mod rồi, không đùa được đâu bạn 😆
@NghiepTranVINA @mig29f mang tiếng phi công mà bị y sờ lờ ha anh
Cười ra nước mắt
@Cyclops Đuỹ mót bcs jav đó chỉ giỏi nhất sờ lờ thôi em 🤣🤣
@NghiepTranVINA @Cyclops vậy 2 anh có muốn nghỉ sờ lờ không 😌
Đời có sờ lờ nó mới vui chớ 😄
ơn giời phi công mig đây rồi
@Huy Nguyễn 1995 Có mig, èo èo èo, ý moé ơi, máy bay lộn ngược rồi
Khôn như mày :D
@mig29f à đổi trên, đổi dưới
Mày vui tính vãi
Thì ra là đào minh hiển viết bài review, mà tưởng trần minh trí đăng fact thôi nên quên cho sao
Thi thoảng mới lên tinh tế nên mới thấy bài của trần minh trí
Chúc trần minh trí gặp cuhiep và sớm có tích xanh
@lehuuthe1202 Rớt rồi, làm thành viên thôi, không lên mod đâu 😄
@mig29f Chưa, chưa lên gặp @cuhiep là vẫn còn cơ hội
@mig29f 5 sao nè nha trần minh trí
image.jpg
@mig29f trần minh trí chưa rớt nha, tui xem hội đồng thẩm định thì 4 người thì có 3 người chấm cho trần minh trí đậu rồi nên chắc trần minh trí đậu thôi
Bởi mới thấy phi công mong manh cỡ nào. Phi công mig29mm càng đáng thương nữa 🙂🙂🙂
@zombie01 Nghề phi công nguye hiểm lắm bạn Zombie ơi 😅
@mig29f Lái máy bay đời mới còn đỡ. Máy bay đời cũ động cơ gầm rú kinh lắm 🙄
@zombie01 Đã vậy còn ì ạch, khó cất cánh vô cùng luôn 😌
Vào youtube xem kênh Taimodels nhé các bác. Chuyên về tai nạn hàng không
@hieuthainguyen Mình cũng vô tình xem kênh và thấy hay phết, ngang với the flight chanel
@hieuthainguyen Trước mình hay xem aircrash investigation trên natgeo thì phải, giờ k biết xem ở đâu
lehman1
ĐẠI BÀNG
một năm
@hieuthainguyen vấn đề KHKT, mạng ng qtrong mà qua chú mic thành chuyện xx
gaubattu
ĐẠI BÀNG
một năm
Rình trộm cô hàng xóm tắm. Và bị phát hiện.

Thực sự là sướng hồi đó cô trẻ, xinh. Mình thì lại mới lớn.
@gaubattu Gì vậy nè, đây là cầu tắm xứ nào, bạn là ai, tui là đâu
image.jpg
Mig sắp làm phi công rồi !
5 sao 5 sao
@lamtien338 Thank you ❤️
@mig29f
Yêu quá
lỗi con người ,lỗi thiêt kế ,máy moc :3
ở cad có 1 vụ ghi sai đơn vị ,kg với pounds ,nên mặt đât chỉ đổ 50% nhiên lịu theo yêu cầu của captain
.
bản đồ sân bay ghi thíu 1 kí hịu tam giac ,thế là máy bay ủi vô núi
crew cho con cái vô trong cockpit ,làm phân tâm captain
.
cơ phó bị unconscious do stress ,liên tục bơp dái cơ trưởng ,tăng độ khó cho game khi liên tục tự ý thay đổi thông số
.
atc khuyên abort ,nhìu chuyến cũng zậy rồi ,nhưng captain có hẹn ăn tối với cuhiep ,nên vẫn cố hạ cánh khi mưa bự .kêt quả là máy bay bounce tưng tưng ,hệ thống càng đap bị hư .attempt 2 ,hạ cánh bằng bụng
tui lái máy bay, lỗi một nhịp thôi là dỗi cả đêm, haiz
@locthuyforever Máy bay này khó lái dữ 😅
Đang lái ngon trớn mà mất thắng phát thì coi như xong phim cả ngày hôm sau chứ không đùa 😁
Solus161
ĐẠI BÀNG
một năm
Có vụ này nữa nè, tai nạn cũng do lỗi nhỏ:
https://www.reddit.com/r/interestingasfuck/comments/wa4w02/aeroflot_593_crashed_in_1994_when_the_pilot_let/
Lỗi là cho trẻ con nó có biết gì đâu vào khoang lái =))
Xời đọc cái tựa mình tưởng đang nái máy bay thì bị... đánh rắm
lái máy bay muốn chuyển hướng bên nào chỉ cần vỗ cái chát bên đó là chuyển ngay
Cười vô mặt
joe1111
ĐẠI BÀNG
một năm
Sợ vl vn lâu rồi chưa có rớt máy bay nhỉ, trong khi các nước trong khu vực rớt liên tục.

Nên cẩn thận.. soon
@joe1111 Bạn thích rớt lắm à ?
joe1111
ĐẠI BÀNG
một năm
@Sói Ca! Tao ko thích nhưng đéo nói ra không đồng nghĩa với nó không rớt?

K có não à mà hỏi đần vậy?
xem kênh Taimodels nhiều chắc khỏi muốn bay luôn
epro2k7
ĐẠI BÀNG
một năm
@Linh_istnu 2 cái đầu đã xem trên kênh Tài Models :V. Công nhận cuối, xem xong cũng rút ra đc 1 vài bài học về tính cẩn thận 😁
@epro2k7 MInGTA5 nữa, toàn kênh chuyên về máy bay
epro2k7
ĐẠI BÀNG
một năm
@Linh_istnu cảm ơn bạn, để m check xem, cu con mình khoái xem kiểu máy bay này nên xem ké, nghiện ké :V
@epro2k7 CHuyên về máy bay, tàu chiến, chiến dịch, lịch sử thì có Jh Go, Nanminrang có 1 video dài về cuộc chiến mông nguyên 3 lần, đảm bảo xem bổ ích mà dạy con trẻ cũng ok lắm, việt sử kiêu hùng, đuốc mồi cũng là 1 kênh cực kỳ, cực kỳ đáng xem

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019