Những thủ thuật “khéo léo” của Apple để hướng người dùng đến những chiếc iPhone, iPad mắc tiền hơn

vn_ninja
1/4/2022 14:34Phản hồi: 110
Những thủ thuật “khéo léo” của Apple để hướng người dùng đến những chiếc iPhone, iPad mắc tiền hơn
Apple luôn có cách “sắp xếp” các sản phẩm của mình một cách khéo léo để hướng người dùng đến việc chi tiền nhiều hơn cho những sản phẩm đắt tiền hơn. Hãy đi sâu vào một vài ví dụ cụ thể:

iPad Air “khéo léo” đẩy người dùng đến với iPad Pro


Giả sử bạn muốn tiết kiệm tiền nhưng vẫn muốn có một chiếc iPad đủ tốt. iPad dòng Gen cơ bản là khá tuyệt vời và mạnh mẽ, nhưng nó lại có thiết kế và phụ kiện lỗi thời, ngoài ra chỉ hỗ trợ Apple Pencil thế hệ 1 cũng như không có màn hình cán mỏng. Tất cả điều đó hướng đến việc, “Được rồi, mình sẽ chi thêm một chút để có chiếc iPad hiện đại hơn”.

Suy nghĩ tiếp theo là iPad Air: sự lựa chọn hoàn hảo nhất hiện tại với mức giá tuyệt vời cho những gì nó có và còn hỗ trợ bàn phím và phụ kiện của iPad Pro. Nhưng đây là nơi mà thủ thuật của Apple trở nên tinh vi hơn: iPad Air chỉ có 2 tuỳ chọn bộ nhớ là 64 và 256GB, mức chênh khá lớn.

1.iPad_Air_iPad_Pro.jpg

iPad Air 64GB có giá 600 USD, khá ổn. Nhưng nếu bạn là người sáng tạo nội dung hoặc đơn giản chỉ là muốn tải nhiều nhạc, phim hay game trên iPad của mình thì bạn có thể biết rằng dung lượng này là không đủ, và Apple cũng biết điều đó.

Vì vậy bạn quyết định xem xét sang iPad Air 256GB, và lúc này giá vọt lên 750 USD. Lúc này bạn nhận ra rằng mức giá này đang gần với iPad Pro bản base, chỉ cần thêm 50 USD nữa. “Vậy tại sao không mua luôn iPad Pro?”.

Và đấy, bạn đã cắn câu. Tìm kiếm một chiếc iPad giá cả phải chăng nhưng nhanh chóng thay đổi và cuối cùng lại mua một chiếc iPad Pro. Well done, good job Apple 😁

iPhone SE 3 lỗi thời “có lý do”, hãy mua iPhone 13


Giống như iPad Gen cơ bản, iPhone SE 2022 mới “có lý do” để tồn tại và Apple không chỉ tiết kiệm chi phí sản xuất khi sử dụng lại một thiết kế 5 năm tuổi mà còn kiếm được nhiều tiền hơn từ đó.

iPhone SE 3 thực sự là một con quái vật hiệu năng, vượt trội hơn các flagship Android khác mặc dù chỉ là chiếc iPhone rẻ nhất. Vì vậy nếu xét về hiệu năng thì Apple đã đánh bại được các đối thủ cạnh tranh, nhưng họ phải làm cho chiếc iPhone SE “tệ hơn” những chiếc iPhone 13 nếu không thì người dùng sẽ chỉ mua SE thôi. Và cách tốt nhất để biến một chiếc điện thoại mạnh mẽ trở nên “tệ hơn” là gì? Cho nó một thiết kế lỗi thời để khi so sánh, người dùng sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định.

2.iPhone_SE_iPhone_13.jpg

Thủ thuật thị giác này chủ yếu đánh vào ý thức về địa vị xã hội của người dùng. Những người quan tâm nhiều đến điều này, như trẻ em và thanh thiếu niên, chắc chắn sẽ nằng nặc đòi cha mẹ mua cho một chiếc iPhone 13 thay vì SE.

Ngoài ra thủ thuật này cũng có hiệu quả với một bộ phận người lớn. Nếu bạn là một người đam mê công nghệ, bạn sẽ không muốn một chiếc điện thoại có ngoại hình như ở năm 2017.

Quảng cáo



Vì vậy, iPhone SE có thiết kế lỗi thời “có mục đích”, để tạo sự khác biệt rõ ràng với những chiếc iPhone cao cấp hơn. Bằng cách đó, chỉ cần dựa vào bề ngoài, người dùng sẽ nhanh chóng bỏ qua nó để tiến đến với iPhone 13 mắc tiền hơn.

Một lần nữa, một thủ thuật hay của Apple bắt nguồn từ tâm lý xã hội

Dung lượng lưu trữ tăng thêm với một mức giá quá đắt


“Dung lượng lưu trữ” là thứ mà Apple đưa ra để yêu cầu nhiều tiền hơn thay vì dựa trên chi phí tăng thêm của linh kiện. Giống như ví dụ về iPad Air ở trên, các tuỳ chọn dung lượng trên iPhone 13 có xu hướng dần dần hướng người dùng chuyển sang những chiếc iPhone 13 Pro và Pro Max vì mức giá đã tiệm cận nhau.

Ví dụ: iPhone 13 bản dung lượng cao nhất có giá ngang với iPhone 13 Pro 256GB. Vì vậy bạn có thể cảm thấy nên cân nhắc mua Pro bởi vì “bạn đã chuẩn bị chi đến mức tiền như vậy”.

3.iPhone_13_13_Pro.jpg

Quảng cáo


Ngoài ra, việc tăng giá mạnh cho các tuỳ chọn dung lượng cao hơn cũng là lý do chủ yếu để iPhone không bao giờ hỗ trợ mở rộng bộ nhớ bằng thẻ nhớ. Đó là một động thái đi ngược với mong muốn của người dùng, nhưng xét về mặt kinh doanh thì điều này là hoàn hảo.

Tất nhiên Apple không phải là thương hiệu duy nhất sử dụng những thủ thuật này nhưng họ là ví dụ điển hình nhất. Họ luôn có những “kế hoạch nhỏ” để thúc đẩy người dùng chi nhiều tiền hơn.

Anh em cảm thấy thế nào về điều này?

Tham khảo: PhoneArena
110 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bởi vậy người ta mới nói Tim Cook là bậc thầy
@SamsungGalaxy Lý lẽ bạn đưa ra nghe nó quằn quại như lời ca thán của kẻ ko chấp nhận mình thua cuộc. Làm ăn kinh doanh tính tỷ đô, chả ai ngu xuẩn mà đi đặt linh kiện nhiều tới mức để nó tồn kho tới tận mấy năm cả anh bạn ạ. Có chăng là bản thân làm máy bán ế quá, phải chế độ khung vỏ rồi sáng tác 1 năm ra vài mẫu điện thoại rẻ tiền như A nọ M kia để tiêu thụ bớt linh kiện lỡ đặt dư từ đối tác HÒNG nhận tiền hoa hồng từ đối tác thôi
@Chuyen san XonLao Người ta tự sx ra hầu hết các linh kiện chứ ko ai đi mua mỗi nơi 1 tí như đứa nào ấy. Nó ngu xuẩn hay ko chắc bạn ngủ trong kho nhà nó à
@SamsungGalaxy Tự sản xuất ? Làm gì có hãng nào tự sản xuất tất cả mọi thứ hở anh bạn trẻ. Xét riêng về sp là điện thoại smartphone, bản thiết kế, con chip & hệ điều hành là 3 thứ quan trọng. Những thứ này thì samsung làm chưa tốt. Những thứ mà họ tự sx được, thì đâu nằm trong danh mục bán chạy. Ngay cả con bán chạy nhất của họ là 1 con A12 rẻ tiền đủ cho người già sử dụng mà.
@Chuyen san XonLao Mình nói hầu hết chứ ko phải là tất cả. Còn việc con nào bán chạy thì liên quan j mà lôi vào.
Biết cách móc túi người tiêu dùng lắm nha 🍎 😁😁
lordgon
TÍCH CỰC
2 năm
Apple ra sp thất bại, vô dụng thì bảo đấy là chim mồi. Còn sp ngon thì tung hô ông hoàng sáng tạo, chúa tể tầm nhìn. Chịu ifan. Của ông tất. Kiểu gì ông cũng nói đc 🤣)))
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@lordgon Vô dụng có chủ đích 😁
@Hồ Đăng Khoa Cái tay giám đốc cung ứng của samsung ăn tiền hoa hồng dày nhỉ, mỗi lần đặt linh kiện là đặt cả lô cả lốc, rồi bắt phòng thiết kế phải đẻ ra 1 đống vỏ nào A nào M hòng tiêu thụ cho hết đám linh kiện thừa. Chứ chả ai làm đt đàng hoàng chau chuốt mà mỗi năm lại đẻ ra lắm mẫu đt như vậy cả
@cu dé Chó mèo gà vịt trâu bò gì đấy nhưng mở miệng là cừu cừu 😂
@lordgon thất bại có bằng mấy con thiên hà S ranh nhân không 😆
thì cái quan trọng là apple đã bỏ ra mấy tỉ đô để nghiên cứu công nghệ tốt hơn ở iphone mới hơn thì họ muốn người dùng mua iphone đời mới hơn chứ.
bhuubao
CAO CẤP
2 năm
@thienbao_0949964724 Chuẩn. Mấy cái này là phân cấp sản phẩm cơ bản. Mình thấy bình thường mà làm bài phân tích chiến lược ghê gớm quá😆))
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@thienbao_0949964724 Nhưng vấn đề là họ vẫn ra mấy con cùi cùi như SE 😁
@S.O.J thì giờ thị trường nó rộng quá nó , android cạnh tranh gay gắt quá . phải theo thời thôi. giờ ko ra mấy con rẻ rẻ như Mini hay SE thì nó android của China nó chiếm hết thị phần smartphone rồi từ từ sau này người ta nhận thấy dt 7-8tr tính năng cũng oke ko thua gì dt mấy chục triệu thì apple gặp nguy
Đã quây được gà vào chuồng rồi thì thích luộc con nào, lúc nào chả dễ ? 😂 😂😂
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@iPhonecafe Chuẩn, trụng - luộc - thêm mắm mời anh xơi tất 😁
khoanv
ĐẠI BÀNG
2 năm
Khôn như cook thì việt nam đầy, Flc này, tân hoàng minh này 😃
khoanv
ĐẠI BÀNG
2 năm
@giacmobennguoi Thế mới xích nhốt
@khoanv tôi ước Việt Nam có 1 người như Cook đấy, ông đừng nói phét ông ạ
khoanv
ĐẠI BÀNG
2 năm
@pphongict Nói phét xích rồi, ngoài đường có ai đâu 😃 cheer
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@khoanv FLC còn non lắm 😁
Đó là suy nghĩ theo góc độ của người viết bài thôi ! Chứ Apple ko biết có nghĩ vậy ko😃kaka
@KeniVinh B cho m xin tiêu đề cuốn sách với nhé 😁
@PVTuat @PVTuat
Các hiệu ứng tâm lý được dùng trong mọi lĩnh vực kinh doanh bạn nhé, chú ý mấy thằng bán cà phê như Starbucks, hay đồ ăn nhanh KFC là thấy liền.

Ngay cả cái mức giá 999$, cái chân màn hình giá 1000$ hay iPhone ra mắt 3 sản phẩm... tất cả đều được nghiên cứu và tính toán rồi. Doanh thu cả trăm tỷ, chỉ cần các điều chỉnh nhỏ thôi cũng tăng lợi nhuận cả triệu đô rồi.

Ý kiến bài viết là cá nhân nhưng phải có kiến thức về marketing mới hiểu và phân tích được vì những thủ thuật tâm lý trong bài đã được chứng minh và ứng dụng từ lâu.
@vanduong_1909 @vanduong_1909
Hiệu ứng chim mồi là tên của cuốn sách đó.
@MID217 Ở cái tinh tế này thì có ai mà không biết @MID217 cũng toàn bình luận câu vô nghĩa
@VănNgũ
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bậc thầy hút máu người dùng. Bậc thầy giữ chân người dùng trong hệ sinh thái.
khoanv
ĐẠI BÀNG
2 năm
@@VănNgũ Ma cà rồng là có thật đấy
@@VănNgũ vấn đề là nó đắt nhưng tại sao apple vẫn có thể giữ chân người dùng không rời bỏ hệ sinh thái của chính apple tạo ra.
năm 2022 rồi mình vẫn dùng 8P 64 và cảm thấy rất hài lòng, nhưng chắc 2023 là lên đời thôi 😃
Tại iFan ăn bùa mê đồ của Apple rồi nên không bỏ được! 😂😂😂
.Gù.
TÍCH CỰC
2 năm
Iphone SE tồn tại có khi nào để tưởng nhớ lại di sản cũ không?
Kinh doanh là phải có chiến lược, tầm nhìn. Cái hay của Apple là làm những điều mà chưa có cty nào từng làm
Cũng giống như việc vẫn giữ bán aw3 vs 1 phiên bản mới nhất.
Mình thì không nghĩ vậy, bởi hãng nào sản xuất món gì cũng muốn bán được hàng, mở rộng đối tượng khách hàng cả, nếu nói ra A để bán B vậy thì nếu A không bán được tồn kho thì thế nào?
@Góc cô đơn Thực ra rơi vào cái vòng này rồi thì Apple nó sẽ làm đẻ ng dùng chi nhiều tiền hơn thoii vì kiểu gì cũng mua ! Air hoặc pro đều vào túi nó cả!
Còn ế thì sao mà ế được ! Nó sx theo giai đoạn của nhu cầu thị trường mà!
Tất nhiên nó chỉ thu hút được bọn có dư tiền để mua pro nhưng k muốn chi nhiều ban đầu thôi! Kiểu như t đủ mua 13prm nhưng t chỉ mua 12prm thôi! Nhưng đến lúc xem giá thù lại thấy 12prm giá ngang 13pro nên t lại lên hẳn 13pro vậy ! Kiểu chim mồi đứa có tiền chứ đứa trên răng dưới d” như mình thì chim mồi hộ cái =))
dhnghia
ĐẠI BÀNG
2 năm
có cái iphone thôi mà anh em phải bận lòng vào từng bài về nó để công kích nhau, xem như cả gia tài, xong phải bu vào khịa nhau lùa gà, hút máu, cừu. Mình đi làm cả năm trời có mỗi dịp tháng 9 là mình xem như 1 cái "đêm giao thừa", đêm đó cùng thức xem những sản phẩm nào mới sẽ ra mắt thật sự nó rất háo hức. Rồi cùng nôn nóng đặt gạch để sở hữu những món đồ chơi mới nhất và tới tết âm lịch mình được sử dụng nó để đi du lịch, nó như 1 sự thay đổi nhỏ để tạo cảm giác mới mẻ cho 1 năm dài vậy. Giờ có tiền nhiều quá cũng phải xài cho hợp lòng hợp ý anh em, trái ý là ăn chửi ngay 😢
bhuubao
CAO CẤP
2 năm
@dhnghia Chuẩn. Apple họ phân cấp sản phẩm ra để phục vụ cho nhiều nhu cầu thôi. Chuyện quá đỗi bình thường.
Samsung họ cũng làm vậy với dòng S rồi A mà. Chỉ là doanh số ít quá không ai thèm để ý thôi😆)
TTX_412
TÍCH CỰC
2 năm
Nói theo cách bình dân là lùa gà
Cười vô mặt
@TTX_412 làm gà mà năm nào cũng đổi iPhone, mua đủ thứ đồ apple khác thì tao cũng muốn làm gà lắm
TTX_412
TÍCH CỰC
2 năm
@Kan Đặng Những người thu nhập cao luôn chọn máy không cần nhìn giá thì không thuộc nhóm đối tượng mà chiêu này nhắm tới. Còn những người thu nhập thấp nhưng nhu cầu sĩ cao muốn mỗi năm mỗi đổi thì cũng không quá khó. Bác có thể chọn mua trả góp 12 tháng hoặc đi vay giang hồ lãi suất cao được mà 😃
@TTX_412 làm để người dùng chịu chi ra thêm 50-100$ để nâng cấp không phải chuyện dễ. người dùng cũng khôn chứ cũng chẳng ngu. Lấy được tiền thì phải có cách. Còn người dùng họ chịu bỏ tiền là họ đã suy nghĩ khá kỹ rồi mới bỏ tiền
khoa_ha
TÍCH CỰC
2 năm
Thủ thuật bán hàng thì kể cả bà bán rau cỏ ở chợ cũng phải có để mà bán được hàng. Mua hay không là do người cầm tiền. Con người có định kiến rõ ràng có kế hoạch chi tiêu bao nhiêu rõ ràng thì ko dễ gì bị lôi cuốn. Có những người cứ miệng nói chăn gà chăn cừu hỏi thật sp ko tốt thì ông có khoe hay khuyến mại bao nhiêu thì người ta vẫn ko mua, còn nó phải tốt thật sự người ta mới bảo nhau mua. Apple cũng chả chạy ra xin anh mua đt của em đi mà thậm trí người dùng còn mong đc mua sớm. Thiết nghĩ mấy bào như này thật và vô bổ mà mục đích chính muốn hướng người tiêu dùng sang những thứ ko tốt bằng nhưng chi nhiều tiền quảng cáo.
cu dé
TÍCH CỰC
2 năm
@khoa_ha bác nói chuẩn quá nhiều ông anti ko nói lại đc =)) sản phẩm nó cũng phải như thế nào thì mới hút đc máu chứ
Say what???
ĐẠI BÀNG
2 năm
@khoa_ha Lại nghĩ tới B phone, làm đủ chiêu thức marketing mà mấy năm rồi tôi chưa thấy cái Bphone nào ngoài đường hehe
klamentin
ĐẠI BÀNG
2 năm
Dùng theo nhu cầu và điều kiện kinh tế nói qua nói lại mệt người

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019