Apple luôn có cách “sắp xếp” các sản phẩm của mình một cách khéo léo để hướng người dùng đến việc chi tiền nhiều hơn cho những sản phẩm đắt tiền hơn. Hãy đi sâu vào một vài ví dụ cụ thể:
Giả sử bạn muốn tiết kiệm tiền nhưng vẫn muốn có một chiếc iPad đủ tốt. iPad dòng Gen cơ bản là khá tuyệt vời và mạnh mẽ, nhưng nó lại có thiết kế và phụ kiện lỗi thời, ngoài ra chỉ hỗ trợ Apple Pencil thế hệ 1 cũng như không có màn hình cán mỏng. Tất cả điều đó hướng đến việc, “Được rồi, mình sẽ chi thêm một chút để có chiếc iPad hiện đại hơn”.
Suy nghĩ tiếp theo là iPad Air: sự lựa chọn hoàn hảo nhất hiện tại với mức giá tuyệt vời cho những gì nó có và còn hỗ trợ bàn phím và phụ kiện của iPad Pro. Nhưng đây là nơi mà thủ thuật của Apple trở nên tinh vi hơn: iPad Air chỉ có 2 tuỳ chọn bộ nhớ là 64 và 256GB, mức chênh khá lớn.
iPad Air “khéo léo” đẩy người dùng đến với iPad Pro
Giả sử bạn muốn tiết kiệm tiền nhưng vẫn muốn có một chiếc iPad đủ tốt. iPad dòng Gen cơ bản là khá tuyệt vời và mạnh mẽ, nhưng nó lại có thiết kế và phụ kiện lỗi thời, ngoài ra chỉ hỗ trợ Apple Pencil thế hệ 1 cũng như không có màn hình cán mỏng. Tất cả điều đó hướng đến việc, “Được rồi, mình sẽ chi thêm một chút để có chiếc iPad hiện đại hơn”.
Suy nghĩ tiếp theo là iPad Air: sự lựa chọn hoàn hảo nhất hiện tại với mức giá tuyệt vời cho những gì nó có và còn hỗ trợ bàn phím và phụ kiện của iPad Pro. Nhưng đây là nơi mà thủ thuật của Apple trở nên tinh vi hơn: iPad Air chỉ có 2 tuỳ chọn bộ nhớ là 64 và 256GB, mức chênh khá lớn.

iPad Air 64GB có giá 600 USD, khá ổn. Nhưng nếu bạn là người sáng tạo nội dung hoặc đơn giản chỉ là muốn tải nhiều nhạc, phim hay game trên iPad của mình thì bạn có thể biết rằng dung lượng này là không đủ, và Apple cũng biết điều đó.
Vì vậy bạn quyết định xem xét sang iPad Air 256GB, và lúc này giá vọt lên 750 USD. Lúc này bạn nhận ra rằng mức giá này đang gần với iPad Pro bản base, chỉ cần thêm 50 USD nữa. “Vậy tại sao không mua luôn iPad Pro?”.
Và đấy, bạn đã cắn câu. Tìm kiếm một chiếc iPad giá cả phải chăng nhưng nhanh chóng thay đổi và cuối cùng lại mua một chiếc iPad Pro. Well done, good job Apple 😁
iPhone SE 3 lỗi thời “có lý do”, hãy mua iPhone 13
Giống như iPad Gen cơ bản, iPhone SE 2022 mới “có lý do” để tồn tại và Apple không chỉ tiết kiệm chi phí sản xuất khi sử dụng lại một thiết kế 5 năm tuổi mà còn kiếm được nhiều tiền hơn từ đó.
iPhone SE 3 thực sự là một con quái vật hiệu năng, vượt trội hơn các flagship Android khác mặc dù chỉ là chiếc iPhone rẻ nhất. Vì vậy nếu xét về hiệu năng thì Apple đã đánh bại được các đối thủ cạnh tranh, nhưng họ phải làm cho chiếc iPhone SE “tệ hơn” những chiếc iPhone 13 nếu không thì người dùng sẽ chỉ mua SE thôi. Và cách tốt nhất để biến một chiếc điện thoại mạnh mẽ trở nên “tệ hơn” là gì? Cho nó một thiết kế lỗi thời để khi so sánh, người dùng sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định.

Thủ thuật thị giác này chủ yếu đánh vào ý thức về địa vị xã hội của người dùng. Những người quan tâm nhiều đến điều này, như trẻ em và thanh thiếu niên, chắc chắn sẽ nằng nặc đòi cha mẹ mua cho một chiếc iPhone 13 thay vì SE.
Ngoài ra thủ thuật này cũng có hiệu quả với một bộ phận người lớn. Nếu bạn là một người đam mê công nghệ, bạn sẽ không muốn một chiếc điện thoại có ngoại hình như ở năm 2017.
Quảng cáo
Vì vậy, iPhone SE có thiết kế lỗi thời “có mục đích”, để tạo sự khác biệt rõ ràng với những chiếc iPhone cao cấp hơn. Bằng cách đó, chỉ cần dựa vào bề ngoài, người dùng sẽ nhanh chóng bỏ qua nó để tiến đến với iPhone 13 mắc tiền hơn.
Một lần nữa, một thủ thuật hay của Apple bắt nguồn từ tâm lý xã hội
Dung lượng lưu trữ tăng thêm với một mức giá quá đắt
“Dung lượng lưu trữ” là thứ mà Apple đưa ra để yêu cầu nhiều tiền hơn thay vì dựa trên chi phí tăng thêm của linh kiện. Giống như ví dụ về iPad Air ở trên, các tuỳ chọn dung lượng trên iPhone 13 có xu hướng dần dần hướng người dùng chuyển sang những chiếc iPhone 13 Pro và Pro Max vì mức giá đã tiệm cận nhau.
Ví dụ: iPhone 13 bản dung lượng cao nhất có giá ngang với iPhone 13 Pro 256GB. Vì vậy bạn có thể cảm thấy nên cân nhắc mua Pro bởi vì “bạn đã chuẩn bị chi đến mức tiền như vậy”.

Quảng cáo
Ngoài ra, việc tăng giá mạnh cho các tuỳ chọn dung lượng cao hơn cũng là lý do chủ yếu để iPhone không bao giờ hỗ trợ mở rộng bộ nhớ bằng thẻ nhớ. Đó là một động thái đi ngược với mong muốn của người dùng, nhưng xét về mặt kinh doanh thì điều này là hoàn hảo.
Tất nhiên Apple không phải là thương hiệu duy nhất sử dụng những thủ thuật này nhưng họ là ví dụ điển hình nhất. Họ luôn có những “kế hoạch nhỏ” để thúc đẩy người dùng chi nhiều tiền hơn.
Anh em cảm thấy thế nào về điều này?
Tham khảo: PhoneArena