Theon S là chiếc xe máy điện cao cấp nhất của VinFast ở thời điểm hiện tại. Sau mấy hôm được trải nghiệm thử, chạy gần 200 km ở 2 chế độ ECO và SPORT thì trước khi có các bài đánh giá chi tiết hơn về pin này kia, mình xin chia sẻ nhanh vài cảm nhận của mình đối với mẫu xe này.
Theon S sở hữu ngoại hình góc cạnh tương tự như đời trước. Có người khen, có người chê, riêng mình thì có cả 2. Phần đầu xe là điểm nổi bật nhất với dải LED định vị tạo hình chữ V và 2 bóng đèn cốt/phần được làm theo kiểu kiểu projector xếp dọc khá lạ mắt. So với Vento thì đèn hậu của Theon S khá bình thường, không ấn tượng bằng. Điểm mình không thích là thiết kế đuôi xe quá dốc về phía sau, cộng với phần nhựa che bộ phận truyền động bằng xích trông không được đẹp mắt cho lắm.
Chiều cao yên xe là 780mm, mình cao 1m68 và ngồi chống chân khá thoải mái. Tuy nhiên, việc yên xe có xu hướng chúi về phía trước khiến cho mình trong lúc chạy thì cảm giác cứ bị tụt về phía trước. Ngoài ra, cái cục gù phân tách giữa khu vực cho người ngồi lái và người ngồi sau vốn có mục đích làm điểm tựa cho mình nhưng sau lại khiến mình cảm thấy cấn và khó chịu. Ngoài ra, trọng lượng của xe lên tới 146 kg cũng là trở ngại trong việc dắt xe nếu anh em không có thể trạng tốt.
Về độ bốc, chế độ SPORT vượt trội hơn đáng kể so với chế độ ECO. ECO sẽ giới hạn tốc độ của xe dưới 50 km/h để tối ưu quãng đường. Thử nghiệm nhanh của mình ở chế độ SPORT cho thấy xe có thể chạy được gần 80 km, ECO thì có thể nhiều hơn, mình đang trong quá trình test. Hệ thống treo của xe cứng, nếu chạy qua các gờ giảm tốc từ từ thì không sao nhưng nếu chạy nhanh thì cảm nhận rõ phản hồi lên ghi-đông, khá tê tay và khó chịu.
Ngoài ra, tiếng hú phát ra từ động cơ cũng như hệ dẫn động xích tạo cảm giác rần rần ở phần chân và cũng là điểm mà mình không thích khi chạy Theon. Một yếu tố mà mình đánh giá cao là cảm giác khi xe vào cua khá đầm và an tâm. Ngoài ra, ABS cho bánh trước và bánh sau giúp mình yên tâm bóp phanh và trong 200 km vừa rồi, ABS bánh sau đã được kích hoạt ít nhất 2 lần.
Để so sánh thì mình thích Vento hơn so với Theon. Mọi thứ ở Vento đều vừa đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng của mình, Theon thì có vẻ hơi dư dả và chất xe không thật sự phù hợp với mình.
Thiết kế
Theon S sở hữu ngoại hình góc cạnh tương tự như đời trước. Có người khen, có người chê, riêng mình thì có cả 2. Phần đầu xe là điểm nổi bật nhất với dải LED định vị tạo hình chữ V và 2 bóng đèn cốt/phần được làm theo kiểu kiểu projector xếp dọc khá lạ mắt. So với Vento thì đèn hậu của Theon S khá bình thường, không ấn tượng bằng. Điểm mình không thích là thiết kế đuôi xe quá dốc về phía sau, cộng với phần nhựa che bộ phận truyền động bằng xích trông không được đẹp mắt cho lắm.
Cảm giác ngồi
Chiều cao yên xe là 780mm, mình cao 1m68 và ngồi chống chân khá thoải mái. Tuy nhiên, việc yên xe có xu hướng chúi về phía trước khiến cho mình trong lúc chạy thì cảm giác cứ bị tụt về phía trước. Ngoài ra, cái cục gù phân tách giữa khu vực cho người ngồi lái và người ngồi sau vốn có mục đích làm điểm tựa cho mình nhưng sau lại khiến mình cảm thấy cấn và khó chịu. Ngoài ra, trọng lượng của xe lên tới 146 kg cũng là trở ngại trong việc dắt xe nếu anh em không có thể trạng tốt.
Cảm giác lái
Về độ bốc, chế độ SPORT vượt trội hơn đáng kể so với chế độ ECO. ECO sẽ giới hạn tốc độ của xe dưới 50 km/h để tối ưu quãng đường. Thử nghiệm nhanh của mình ở chế độ SPORT cho thấy xe có thể chạy được gần 80 km, ECO thì có thể nhiều hơn, mình đang trong quá trình test. Hệ thống treo của xe cứng, nếu chạy qua các gờ giảm tốc từ từ thì không sao nhưng nếu chạy nhanh thì cảm nhận rõ phản hồi lên ghi-đông, khá tê tay và khó chịu.
Ngoài ra, tiếng hú phát ra từ động cơ cũng như hệ dẫn động xích tạo cảm giác rần rần ở phần chân và cũng là điểm mà mình không thích khi chạy Theon. Một yếu tố mà mình đánh giá cao là cảm giác khi xe vào cua khá đầm và an tâm. Ngoài ra, ABS cho bánh trước và bánh sau giúp mình yên tâm bóp phanh và trong 200 km vừa rồi, ABS bánh sau đã được kích hoạt ít nhất 2 lần.
Để so sánh thì mình thích Vento hơn so với Theon. Mọi thứ ở Vento đều vừa đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng của mình, Theon thì có vẻ hơi dư dả và chất xe không thật sự phù hợp với mình.