Nvidia DLSS 3: Tái định nghĩa xử lý đồ hoạ game bằng AI, triệt tiêu hoàn toàn nghẽn cổ chai
P.W
16 ngàyBình luận: 101
Nvidia DLSS 3: Tái định nghĩa xử lý đồ hoạ game bằng AI, triệt tiêu hoàn toàn nghẽn cổ chai
Ở sự kiện GTC 2022 đang diễn ra, CEO Jensen Huang đã có vài phút giới thiệu phiên bản thứ ba của công nghệ nâng cấp chất lượng hình ảnh game bằng thuật toán deep learning, gọi tắt là DLSS.

CEO Nvidia nói: “DLSS là một trong những sáng tạo tuyệt vời nhất, giúp xử lý ray tracing thời gian thực trở nên khả thi với game. Và bản thân DLSS 3 là một bước nhảy vọt nữa cho cả cộng đồng gamer lẫn những người sáng tạo nội dung.”

Với GPU RTX 40 series, kiến trúc Ada Lovelace, bên trong die chip xử lý đồ hoạ được trang bị nhân tensor thế hệ thứ 4, từ đó giúp kích hoạt một công nghệ mới, tên là Optical Multi Frame Generation. Như tiêu đề, khi CPU của anh em quá bận bịu và bị bòn rút hết khả năng xử lý để chạy những câu lệnh vận hành game, không còn tài nguyên để dựng đa giác cho từng khung hình, nhân Tensor của RTX 40 series sẽ phát huy tác dụng. Cách DLSS 3 vận hành chính là một bước cách mạng mới của ngành đồ hoạ game.



Ở hai thế hệ công nghệ DLSS trước, card đồ hoạ của Nvidia, hay đúng hơn là nhân tensor luôn cần phần còn lại của GPU cũng như CPU dựng hình ở độ phân giải thấp, rồi sau đó thuật toán sẽ dựa vào dữ liệu có sẵn để đẩy chất lượng hình ảnh lên đúng độ phân giải hiển thị trên màn hình. Như đã nói rất nhiều lần trong những bài viết trước đây, render native ở độ phân giải thấp rồi dùng deep learning để phóng đại cả chất lượng đồ hoạ lẫn độ phân giải giúp phần cứng nhẹ gánh hơn, với hệ quả trực tiếp là tốc độ khung hình cao hơn khi chơi điện tử.

Quảng cáo



Còn với DLSS 3, cách vận hành có phần tương đồng nhưng sở hữu tính năng Optical Multi Frame Generation. Nói một cách ngắn gọn, công nghệ mới này cho phép thuật toán AI và cụm xử lý Optical Flow Accelerator “dự đoán” và “vẽ” ra cả một khung hình mới hoàn toàn dựa trên dữ liệu có sẵn trước đó, không cần tới CPU dựng đa giác từng khung hình như truyền thống. Theo phía Nvidia, khả năng này sẽ triệt tiêu hoàn toàn tình trạng nghẽn cổ chai giữa CPU và GPU, khi GPU quá mạnh còn CPU thì trầy trật xử lý cùng lúc nhiều việc.

Nói cách khác, nếu DLSS 3 vận hành như hứa hẹn của Nvidia, thì anh em hoàn toàn có thể kẹp Core i5-13400 với RTX 4080, tốc độ khung hình khi chơi game vẫn được đảm bảo ở mức tối đa.

Đề cập thêm một chút về Optical Multi Frame Generation. Dữ liệu đầu vào cho nhân Tensor xử lý deep learning sẽ đến từ chính những khung hình đã được xử lý “super sampling” trước đó, nâng cấp từ khung hình độ phân giải thấp. Điều này có nghĩa là nhân Tensor sẽ làm cùng lúc hai việc, bước một là xử lý super sampling đẩy chất lượng hình ảnh lên từ khung hình có sẵn, và bước hai là lấy chính những khung hình tạo ra từ bước 1, biến nó thành dữ liệu cho thuật toán deep learning để Optical Flow Accelerator tự tạo ra những khung hình mới, giúp game hiển thị mượt hơn trên màn hình của anh em.



Để tạo ra khung hình mới toanh mà chẳng cần tới CPU, Optical Flow Accelerator sẽ phân tích hai khung hình liên tiếp, tính toán dữ liệu vector chuyển động, từ đó dự đoán khác biệt về góc nhìn cũng như hướng di chuyển của vật thể trong game. Từ đó, những hiệu ứng khác của game như hình ảnh phản chiếu, ánh sáng và đổ bóng sẽ không bị ảnh hưởng.

Nếu anh em thấy những điều kể trên, cách vận hành của DLSS 3 có phần phức tạp và anh em không quan tâm, thì đây là hệ quả: So với tốc độ khung hình lúc không bật, Nvidia hứa hẹn tốc độ khung hình nhờ sự trợ giúp của DLSS 3 sẽ tăng tối đa gấp 4 lần. Còn trong những trường hợp có nghẽn cổ chai, tốc độ khung hình chí ít cũng sẽ tăng gấp đôi.

Dự kiến DLSS 3 sẽ ra mắt cùng thời điểm RTX 4090 bán ra thị trường, tức là ngày 12/10 tới. Nvidia cho biết hiện tại đang có cỡ hơn 35 game, cả cũ lẫn sắp ra mắt, sẽ hỗ trợ công nghệ tăng chất lượng đồ hoạ và tốc độ khung hình mới nhất. Một vài trong số đó có thể kể tời Cyberpunk 2077 hay Microsoft Flight Simulator.
101 bình luận
Việc thằng nào thằng đó làm, ko nên gánh team như vậy GPU à 😆
quang0queo
ĐẠI BÀNG
16 ngày
@dấu-tên-nhưng-sinh-năm-1981 Xưa là như thế nhưng giờ tụi Nvidia đẻ ra thêm nhân tensor (dlss) thì cho chúng nó làm thêm việc để ko lãng phí. Nếu game ko hỗ trợ Dlss và Ray Tracing mấy cái nhân đó ngồi chơi ko.
@quang0queo giờ mua game phải quan tâm game có hỗ trợ 2 cái đó nữa ah bác,hic
riruan
TÍCH CỰC
16 ngày
Đệch FSR mới ra 2.1 chắc vẫn theo sau ròi
@Dx.DarkKnight tha hồ mà hút máu bác nhỉ,hic
riruan
TÍCH CỰC
15 ngày
@Dx.DarkKnight Card cũ vẫn chạy đc dlss 3 nhưng những tính năng cao cấp như Optical Flow Interpolation thì ko đc hỗ trợ.
@riruan thế thì khác vẹo gì DLSS 2 🙃
riruan
TÍCH CỰC
15 ngày
@Dx.DarkKnight Ờ thì nó sẽ như bản nối tiếp của 2.0 nhưng ko có nghĩa là 2080 hay 3080 ko đc hỗ trợ nữa. Ngoài ra card nvidia vẫn có thể qua dùng fsr.
tinhdg
TÍCH CỰC
16 ngày
mấy con GPU này tiêu tốn điện max là hơn 400w, tương đương 20 con chíp M2 hoạt động cùng lúc
tương đương 3 chíp max của intel
tương đương 10 cái tủ lạnh
Chả hiểu các ông ấy nghiên cứu kiểu gì mà ngốn điện như voi uống nước, công nghệ 4nm để làm gì?
@AZwarrior Chém gió tí. Nhưng VGA giờ ít hao điện hơn xưa rồi bác.
_Vito_
ĐẠI BÀNG
15 ngày
@tinhdg Nhưng mà nó mạnh gấp 20 lần gpu của M2 :v ngta cần mạnh chứ ko cần tiết kiệm điện :v
Zhyper
ĐẠI BÀNG
15 ngày
@tinhdg Tủ lạnh nào chạy 40w , inventer thì cũng phải hơn 100W 😉😉
mrsunb
ĐẠI BÀNG
15 ngày
@tinhdg chán ông này ghê, có thấy con siêu xe không @@ nó ngốn xăng lắm đó mà đắt tiền lắm đó
grozar
TÍCH CỰC
16 ngày
Chỉ có trên RTX 40... 😆
2.0 thì đợi dựng hình xong rồi nó scale lên bằng AI.
3.0 thì nó tự vẽ hình luôn dựa trên hình trước đó.
4.0 thì CPU và GPU chỉ cần dựng 2 hình đầu và cuối. AI nó sẽ tự vẽ 58 hình ở giữa ^^
TTX_412
TÍCH CỰC
16 ngày
@dualshoсk Vẽ hay upscale hình bằng AI thì vẫn là dạng tự fill thêm pixel thôi, nên vẫn có trường hợp các pixel fill thêm không được chính xác so với render native nhất là trong các game chuyển động nhanh, nhiều chi tiết phức tạp. Trước có thấy DSLL 2 lỗi render méo ống nhắm trong game bắn súng khi move súng nhanh
@dualshoсk giờ chuẩn là vẽ 142 hình ở giữa nhe
Gpu bây giờ quá mạnh và đa dụng. Sắp tới chắc nó sẽ hướng về 8k chứ ko còn là 4k đơn giản nữa. 🤧
quang0queo
ĐẠI BÀNG
16 ngày
@Đông Hoàng Thái Nhất Hiệu năng gấp đôi thế kia 8k 60 fps thẳng tiến.
Tốn điện như này sao mấy ông đào Coin vẫn dùng nhỉ, sao ko dùng chip M của Apple cho tiết kiệm điện. Mà chip M1 vẫn vô đối khoản game trên iPad Pro
@centernc Ít nhất phải làm được 2 điều là mua được chip M bán rời, và viết được drive đào coin cho nó. Chứ không lẽ mua nguyên con Mac hay iPad để bóc con chip ra.
yxmikan1
ĐẠI BÀNG
15 ngày
@centernc ipad đào coin được à 😆
@yxmikan1 Đào đc hết nhé
@lucky10000 Đào coin bằng Mac với iPad luôn nhé
Tuyệt vời quá bạn ơi!? 😁
Cười vô mặt
Chỉ chơi game full hd nên chả cần tới mấy con này, mà bây h nên mua con card nào để max setting hết các thể loại game ở full hd đây các bác? Con 1070ti của mình thấy có vẻ đuối r
toidang
TÍCH CỰC
16 ngày
@LocNguyen6495 đổi với con rx 580 của mình không ?
nó có thể max setting tất cả các game hiện có theo yêu cầu của bạn,
quan trọng là chơi được hay không thôi 😁
@LocNguyen6495 3060Ti đủ nhu cầu của bạn :v
Thế này là chỉ cần mua core i3 còn lại là gpu gánh hết à
Kinh vãi
Ngốn điện dã man thật
Cũng còn chưa hoàn hảo lắm. Có khúc cái chân của spiderman bị mất luôn.
1663738405169399.jpg
đang xài i5 8400 với 3070 thấy như đôi đũa lệch thật, chơi người nhện mức ultra khung hình sồi sụt CPU load 100%, chắc phải lên cpu thôi.
enxzo9
ĐẠI BÀNG
15 ngày
@namnguyen1011 Bác giống em cũng đang i5 8400 tính lên 3070 hoặc 3070ti mà nghe vậy chắc suy nghĩ vậy
@enxzo9 Thì cứ lên đi đã bác, mấy game xưa nuột lắm lên 4k ngon còn mấy game h chắc ăn cpu nhiều
@namnguyen1011 màn hình 60-90hz thì khoá khung hình lại để giảm tải cho CPU, còn hz trên nữa thì chịu r, con CPU này đú k tới, trừ mấy game e-sport 😁
@youremydawn e luôn bật vsync bác vì màn e có 70hz à fps cao nó rách hình, mấy game GOW horizon các thứ kéo cao thoải mái, còn con nhện thành phố rộng quá hay sao ăn cpu kinh quá.
Carl
CAO CẤP
16 ngày
Vậy có khi nào AI phán đoán sai và góc nhìn, hướng di chuyển của vật thể không? Nếu có thì chuyện gì xảy ra nhỉ?
yxmikan1
ĐẠI BÀNG
15 ngày
@Carl Tốc độ mình lia chuột không nhanh bằng tốc độ AI nó xử lí nên ông lo làm gì.
Carl
CAO CẤP
15 ngày
@yxmikan1 Như comment phía dưới so sánh với chuyện nội suy khung hình trên TV đó bạn. Nhìn chung thì khá mượt mà, nhưng nhiều đoạn nhìn kỹ sẽ thấy nhiều chi tiết bị răng cưa hoặc nhìn rất dị.
Giống như thuật toán nội suy của TV giúp tăng khung hình nhỉ. Bằng cách tạo ra 1 hay vài khung hình nội suy trước khi khung hình tiếp theo do CPU chuyển đến. Điều này giúp tăng fps nhưng không có giảm gánh nặng cho CPU. Và khung hình nội suy thường sẽ không khác nhiều khung hình trước đó, chỉ nội suy các chi tiết chuyển động.
Dlss bản mới này có dùng được cho dòng rtx củ không nhỉ.
longhons
TÍCH CỰC
16 ngày
@Huy †rần Không nhé = ))))
Nói ngắn gọn thì DLSS3 sẽ tự biên tự diễn ra khung hình nhưng nhìn thì có vẻ cao đấy, thực tế nó chỉ là hình giả không phản ánh thực sự cái game đang hiển thị dẫn tới chơi mấy game như bắn súng hay chuyển động nhanh thì sẽ bị mất chi tiết hàng loạt hay bị lệch pixel. Nếu người kỹ tính kiểu gì cũng sẽ thấy bực mình cho xem.
Ở trên nói “loại bỉ tình trạng nghẽn cổ chai”
Xong ở dưới lại nói”…trong trường hợp nghẽn cổ chai” là sao nhỉ?
Ổng Nvidia bị buồi à
Nvidia mãi đỉnh








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019