Phân biệt cực chi tiết các loại xe AWD khác nhau, khác nhau bởi vi sai

Ngon Bổ Xẻ
8/2/2023 15:39Phản hồi: 69
Phân biệt cực chi tiết các loại xe AWD khác nhau, khác nhau bởi vi sai

Giới thiệu


Tiếp nối bài viết trước đây mình đã phân tích sâu về sự khác nhau giữa 4WD và AWD, trong bài viết này mình sẽ đi sâu đến các loại hình AWD đang có trên thị trường. Các nhà sản xuất có vẻ như đang dùng chung thuật ngữ này cho nhiều loại xe khác nhau khiến người dùng ngày càng khó có thể phân biệt

Bài viết mang nặng tính kỹ thuật nên sẽ rất dài, mời anh em đọc bài viết chi tiết tại website của mình. Ngoài ra, nếu anh em không muốn đọc nặng kỹ thuật mà chỉ cần quan tâm dòng xe nào dùng hệ thống gì và sử dụng trong tình huống nào thì mời anh em đọc bài viết này


Nếu thấy bài viết hay, các bạn đừng quên Follow mình trên Tinh Tế cũng như trên trang Facebook của mình để không bỏ sót các bài viết mới, và nếu tiện thì ghé website của mình để xem những bài viết chất lượng cao khác từ Ngon Bổ Xẻ nhé

Trang web dùng lưu trữ các bài viết chất lượng cao của mình, các bạn qua ủng hộ nhé, web sạch sẽ đẹp đẽ không direct linh tinh được build bằng tâm huyết chỉ để làm nơi lưu trữ và chia sẻ ahihi. Cám ơn các bạn đã luôn ủng hộ Ngon Bổ Xẻ

Nguồn tham khảo:
WapCar, Wikipedia 1, Wikipedia 2, Car and Driver, Howstuffworks, Audi Technology

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

69 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bài viết rất hay nhưng ở mỗi công nghệ nên lấy ví dụ những xe nào áp dụng công nghệ đó và cuối bài cần tổng hợp ưu nhược điểm của từng công nghệ công nghệ nào tốt nhất và công nghệ nào đang phổ biến nhất
@Chaebol Hì hì, vậy bác đón đọc bài tiếp theo nhé 😁 mình sẽ nghiên cứu thị trường xem xe nào hiện nay đang áp dụng công nghệ gì :D sẽ là phần bổ sung rất hay cho bài viết này
@lecongtonthang Thực tế không có công nghệ nào tốt nhất, mà chỉ có phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng thôi. Nếu tốt nhất thì đã gom chung về 1 chuẩn rồi.
@lecongtonthang Mời bác 😁
https://ngonboxe.com/oto/chi-tiet-cac-loai-awd-khac-nhau/

Phân biệt chi tiết các loại AWD, khác nhau bởi vi sai - Ngon Bổ Xẻ

Trong bài viết này mình sẽ đi sâu đến các loại hình AWD đang có trên thị trường khi mà các nhà sản xuất có vẻ như đang dùng chung thuật ngữ này cho nhiều loại xe khác nhau khiến người dùng ngày càng khó có thể phân biệt
ngonboxe.com
@Chaebol Việt Nam nói là làm, mời bác đọc bài này

https://ngonboxe.com/oto/chi-tiet-cac-loai-awd-khac-nhau/

Phân biệt chi tiết các loại AWD, khác nhau bởi vi sai - Ngon Bổ Xẻ

Trong bài viết này mình sẽ đi sâu đến các loại hình AWD đang có trên thị trường khi mà các nhà sản xuất có vẻ như đang dùng chung thuật ngữ này cho nhiều loại xe khác nhau khiến người dùng ngày càng khó có thể phân biệt
ngonboxe.com
tekar
ĐẠI BÀNG
một năm
Bài viết hay, chi tiết dễ hiểu cho dân ngoại đạo. Chắc vì bài quá dài nên chủ thớt chỉ thêm phần tham khảo audi mà ko mở rộng thêm 1 số dòng xe nổi tiếng đặc trung
@tekar Cũng đúng 1 phần bác ạ, phần khác là vì khi đi tìm hiểu về các công nghệ thì em thấy Audi họ công bố và giải thích dễ hiểu nhất 😁
Giữa muôn vàn món ngon gái đẹp trên đời
Thiết kế của vi sai vẫn luôn làm ta thích thú
@Methylamine =)) bác có vẻ hiểu ý em
image.jpg
@Ngon Bổ Xẻ Thật bác ạ, từ khi xem được video cách vi sai hoạt động trên vnexpress cách đây vài năm, mình mê mẩn nó và luôn cảm thấy cách hoạt động của nó thật kỳ diệu dù rất rõ ràng là nó như thế. Mình thấy vi sai thực sự là một trong những thiết kế cơ khí thông minh nhất của loài người
Nói các công nghệ phụ trợ để cho nó sang cái mồm . Những chiếc xe đời Tống nó đã phủ đầy công nghệ . Chỉ cần 1 cần gạt chủ động là hệ thống vi sai bị loại bỏ . Cầu sẽ tự về cầu trung hoặc cầu chậm .
@minhthuvc Đây toàn công nghệ đời tống từ những năm 198x mà bác, có điều nếu không tìm hiểu sâu thì đến giờ vẫn không hiểu nguyên lý hoạt động thì vẫn sẽ có những ông 4WD chạy đường nhựa 2 cầu 😁 có những ông AWD On-demand đi phượt bãi biển =))
Chờ cái bài này cũng lâu lắm kể từ cái bài hệ dẫn động lần trước của b.
@Ngon Bổ Xẻ Torsen thì bác xem kỹ lại video về nó và thêm chút hiểu biết về các dạng truyền động cơ khí là rõ nguyên lý thôi. Nắm được nguyên lý rồi thì biết ngay nhược điểm nó chỉ khóa vi sai khi nào và mức độ khóa thế nào (trong bài bác cũng đã viết).
Nó chỉ là dạng vi sai hạn chế trượt (limited slip differential), phải bị trượt rồi thì nó mới khóa vi sai ở mức độ nhất định, nên hiệu quả khi dùng cho các loại sedan, CUV, chứ đi offroad vẫn cứ phải 4WD khóa hoàn toàn vi sai thì mới ăn thua.
@spetsnaz GRU À vâng, cái đó thì em hiểu mà, cái em chưa thông chỉ là cái TBR thôi vì theo cái TBR này thì torsen có thể khoá trong ngưỡng nhất định, nhưng ra ngoài ngưỡng đó, ví dụ 1 bánh ở trên không trung là coi như không còn khả năng khoá vi sai nữa
@Ngon Bổ Xẻ Vượt quá TBR thì nó khóa thôi bác.
Còn trường hợp 1 bánh trên không trung là chuyện khác. Một bánh trên không trung, vi sai quay tít, bánh đó nhận toàn bộ momen và quay tít theo, vượt quá TBR => truyền động ngược, cơ cấu trục vít - bánh vít không truyền động ngược được nên khóa cứng lại, vi sai bị khóa => truyền moment tới bánh còn lại còn trên mặt đất => vi sai bị khóa lại truyền động xuôi được tới 2 bánh, lại mở vi sai (xuống dưới) và lại quay tít vì bánh kia vẫn ở trên không. Cứ như thế khóa mở liên tục (gọi là tor - sen mà), không thể duy trì momen xoắn truyền liên tục tới bánh còn lại trên mặt đất được, nên offroad vẫn thua xa khóa vi sai truyền thống.
@spetsnaz GRU Nó đó bác, nhược điểm lớn nhất của torsen đó, cám ơn bác giải thích, em thông hơn về phần này rồi
ko có nút 1000like để bấm cho bác nhỉ
@jimbo89 Thay bằng bấm like thì follow fb em cũng được há 😁
Xe ô tô nhiều công nghệ rất hay. Mình nghĩ AWD fulltime với khóa vi sai trung tâm dạng ly hợp được sử dụng nhiều nhất
@CellonC Mình thấy dạng đó có nhiều vào giai đoạn 200x-201x. Chứ tầm 5-7 năm gần đây phân khúc CUV-SUV 5 chỗ 7 chỗ tầm 1 tỷ thì thấy dùng AWD On-demand nhiều hơn
nhắc 2 cầu thấy giờ xe suv cỡ nhỏ phổ thông có con subaru forester quá được.
Có điều xài máy 2.0 với cvt mất hứng ghê
@bluezealot Con đấy mà đi kèm MT thì quá ngon, mỗi tội thị hiếu người VN hầu như là tự động thành ra các hãng toàn đem tự động về
@Ngon Bổ Xẻ Một phần do điều kiện đường xá nữa bác, ở Việt Nam đi MT quá chán trong khi AT thì nhàn hơn nhiều. Mình ở Mỹ đường rộng xe thưa đi MT lên số xuống số rất thoải mái.
Cha tiên sư cuộc đời. Loài người giỏi quá.
nói tóm lại ,các dòng AWD là "dòng tiện nghi " điều khiển bằng điện tử ,mục đích an toàn là chính ,nó dựa vào sự vận hành mà cho các mode khác nhau điều khiển bằng CPU ..Trái lại dòng "trâu bò" 4x4 do người lái quyết định vì có nhiều trường hợp sa lầy hay 4 bánh bị khoá thì chính các xe này mới thoát ra được thôi ,bởi thế xe sang xe con mới dùng AWD ,còn xe bán tải xe địa hình dùng cần số là chính, mấy dòng này khuyên bạn nên mua Mitsubishi hộp số của họ tuyệt vời ,đi địa hình cần 1 hộp số khoẻ khó hư dể sửa
@anhcom67 Thôi ấy ơi, mấy xe đó toàn xách theo tời thôi, sa lầy thì kéo tời chứ có 400*400 vẫn lầy 😆
@anhcom67 mitsu thì có cái hệ thống 4HLC gì đó thấy bảo thần thánh chạy 2 cầu mà ko rần xe và chạy nhanh vào cua ko bị hư xe. còn lại mấy con 2 cầu khác chạy 4H mà nhanh là ăn mày luôn
@vanminh191 Nó cũng gọi là 4H thôi bác ạ nhưng 4H của nó có vi sai trung tâm. còn 4HLC của nó thì tương tự 4H của thằng khác không có vi sai trung tâm, bác đọc bài này là hiểu chi tiết nè
https://ngonboxe.com/oto/mo-xe-chi-tiet-ve-4wd-awd-vi-sai-va-khoa-vi-sai/
@Ngon Bổ Xẻ Vì thế nên đi tốc độ cao ôm cua nó ko sao. Cứ ranger mà đi ôm cua bể hộp số hay hư visai liền
theo như thông tin của hãng thì xe mình là awd full-time, cơ mà hiệu quả của awd giữa các hãng cũng khác nhau. xem mấy thằng tây lông làm clip compare awd giữa các xe CUV nhỏ/vừa trên youtube cũng hay. Về thực tế thì mình toàn đi phố/cao tốc và cũng không cua quá khét nên chưa nhận ra sự vượt trội của awd. Có 1 điểm dễ nhận ra nhất (và cũng có chút ích lợi) là đánh xe vào nhà phải bò qua thềm cửa dốc, trong trường hợp xe bị dừng hẳn khi xe mới vào chuồng đc 1/2 xe, bánh sau vẫn chưa qua đc thềm cửa thì khi vào ga, sẽ nhận thấy bánh sau cũng sẽ quay thay vì mỗi bánh trước kéo cả xe (trên nền đá hoa, nếu chỉ bánh trước kéo cả xe sẽ có hiện tượng trượt bánh)
@monospace_choithuxem ở TP HCM bạn mang xe cầu trước ra chỗ ngã tư Võ Thị Sáu, NKKN. Cua đó đủ rộng để thử. Xe FWD sẽ bị trượt bánh trước (haha giống drift), xe RWD thì đỡ bị trượt hơn, xe AWD hoàn toàn ko trượt
@spetsnaz GRU bác cho em hỏi cái hệ thống awd của mấy hãng xe đức như 4matic của mẹc,xdrive-bmw,quatro-audi nó hoạt động kiểu gì mà khi biết 3 bánh kia bị xoáy bánh trong cát không lên được thì nó khóa 3 bánh kia lại và dồn lực 100% vào bánh còn lại để thoát khỏi cát-sình-lầy bị mắc kẹt vậy bác nhỉ😔hic
@Ngon Bổ Xẻ bác cho em hỏi cái hệ thống awd của mấy hãng xe đức như 4matic của mẹc,xdrive-bmw,quatro-audi nó hoạt động kiểu gì mà khi biết 3 bánh kia bị xoáy bánh trong cát không lên được thì nó khóa 3 bánh kia lại và dồn lực 100% vào bánh còn lại để thoát khỏi cát-sình-lầy bị mắc kẹt vậy bác nhỉ😔hic
@toilachi9 Nó dùng vi sai chống trượt và hệ thống phân bổ lực chủ động bằng lá côn ở từng cầu bác ạ. Kết hợp cả traction control nữa
Mong bác làm về hệ truyền động của con Mitsu Evolution
@der_titan Okiee mình sẽ nghiên cứu xem con Evolution có gì hay ho mà lại nổi tiếng thế
@Ngon Bổ Xẻ Nó dùng torque vectoring á
Bài viết quá hữu ích
bền nhât là khóa vi sai bằng tay ,như xe 20-30 năm trc
xuống xe gài cầu 😁
nhìu người chạy AWD nhưng it khi chạy cầu sau ,rồi có quan nịm it sài nên chăc ko cần thay nhơt diff .rồi tới công chiện lun
@kixx Cái xuống xe gài cầu thì nó lại là bộ phận khác bác ạ, gọi là hub bánh, thường trang bị ở bánh trước. Công dụng của hub này là khi mở (free) thì 2 bánh trước sẽ không còn liên kết với trục láp trước, sẽ được quay tự do, để giảm cơ cấu chuyển động khi dùng 1 cầu sau. Còn khi đi 2 cầu thì lại lock lại 2 bánh để kết nối với trục láp
đọc chưa hiểu lắm nên kéo xuống đây comment luôn 😆
@killer_timem Vậy bạn nên đọc bài viết phân tích 4wd và awd trước, trong bài đó mình có giới thiệu sơ lược cơ bản về xe 2 cầu. Sau đó đọc sang bài này sẽ dễ hiểu hơn đó
@Ngon Bổ Xẻ Mình hiểu awd và 4wd vì mình có quan tâm xe. Nhưng điều mình quan tâm nhất là xe nào được trang bị công nghệ nào tại VN để nội suy ra ưu nhược của xe mà mình dự định lên đời (tương lai). Còn lại thì mình chưa đủ kiến thức để hiểu nên ngán đọc
@Ngon Bổ Xẻ Cảm ơn những chia sẻ hữu ích của bạn dù chưa phù hợp với cá nhân mình
@killer_timem He he trong nay mai là có bài cho bạn đọc, mình đang viết nè
@killer_timem Nhào zô bạn ơi
https://ngonboxe.com/oto/cach-dung-2wd-4wd-awd-trong-thuc-te/

Ngon Bổ Xẻ - Đánh giá, phân tích và so sánh chuyên sâu

Ngon Bổ Xẻ định hướng phát triển trở thành một kênh phân tích, đánh giá và so sánh chuyên sâu hàng đầu Việt Nam, đem lại cho bạn đọc những đánh giá đa chiều và trung lập
ngonboxe.com
Dài thật sự nhưng cuốn quá nên vẫn đọc hết
@Phạm Thành Phat Cám ơn bạn nha

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019