Phòng nghiên cứu Không lực Mỹ xác nhận tính khả thi của động cơ phản lực lai tên lửa SABRE
bk9sw
6 nămBình luận: 45
SABRE_03.jpg

Tin vui cho dự án máy bay vũ trụ tái sử dụng Skylon của Reaction Engines khi phòng nghiên cứu không quân Hoa Kỳ (AFRL) đã vừa xác nhận rằng ý tưởng động cơ SABRE dùng cho chiếc máy bay này hoàn toàn khả thi.

Nghiên cứu về tính khả thi của động cơ được thực hiện theo thỏa thuận nghiên cứu và phát triển phối hợp (CRADA), trong đó Phòng nghiên cứu các hệ thống hàng không không gian của AFRL (AFRL/RQ) đã tiến hành xem xét chu kỳ động lực học của ý tưởng động cơ SABRE. Kết quả cho thấy động cơ có thể thực hiện được như những gì Reaction Engines công bố. Theo AFRL, hiện tại không có vấn đề về mặt lý thuyết nào đối với ý tưởng động cơ nếu nó được chế tạo và tích hợp vào máy bay.

SABRE_02.jpg
Mặt cắt ngang động cơ SABRE.

SABRE (Synergistic Air-Breathing Rocket Engine) là động cơ phản lực tĩnh siêu âm (scramjet). Thiết kế động cơ này tiêu thụ ít nhiên liệu đẩy hơn bởi động cơ vừa có thể đóng vai trò là một tên lửa đẩy trong không gian vừa có thể vận hành như một động cơ phản lực thông thường trong môi trường khí quyển. Do đó, nó không cần mang theo nhiều oxy để đốt nhiên liệu hydro lỏng. Ở vận tốc trên Mach 5 (7.200 km/h) ngay trước khi đi vào không gian, chế độ tên lửa đẩy được kích hoạt giúp máy bay đạt được vận tốc đủ lớn để xâm nhập quỹ đạo Trái Đất.

Quảng cáo


Hạn chế của loại động cơ này là nó rất nóng. Khi nhiệt độ quá ngưỡng, những hợp kim dù là tốt nhất vẫ có thể mềm ra và nóng chảy. Ở các mốc tốc độ siêu thanh, không khí đi vào động cơ với lực tác động gấp 25 lần so với một cơn bão cấp 5 và nhiệt độ rất khủng khiếp.

SABRE_01.jpg
Buồng trao đổi nhiệt trong động cơ SABRE (màu xanh).

Tuy nhiên, nghịch lý ở đây là trước khi có thể được đốt, không khí cần được làm mát đột ngột. Khi đi vào động cơ, không khí sẽ được truyền qua một loạt các buồng trao đổi nhiệt dùng nhiên liệu hydro siêu hàn để làm lạnh từ 1000 độ C xuống còn -150 độ C trong vòng 1/100 giây. Trước đây, các buồng trao đổi nhiệt như vậy có kích thước bằng một nhà máy nhưng SABRE chỉ sử dụng một hệ thống đủ nhỏ và đủ nhẹ để có thể tích hợp vào động cơ.

Reaction Engines và AFRL hiện đang hợp tác phát triển các ý tưởng phương tiện có thể sử dụng động cơ SABRE. Không chỉ bao gồm các phương tiện du hành không gian, ý tưởng có thể là máy bay siêu thanh và các ứng dụng quân sự khai thác công nghệ trao đổi nhiệt trên động cơ SABRE.

Barry Hellman - quản lý chương trình AFRL/RQ cho biết: "Các hoạt động theo thỏa thuận CRADA đã cho phép AFRL tìm hiểu rõ hơn về ý tưởng động cơ SABRE, công nghệ trao đổi nhiệt làm lạnh trước và các chu kỳ động cơ một cách chi tiết. Những phân tích của chúng tôi đã xác nhận về tính thực tế và hiệu suất tiềm năng của chu kỳ động cơ SABRE. Măc dù hoạt động phát triển của SABRE cho thấy một thách thức về kỹ thuật lớn nhưng chu kỳ động cơ là một phương pháp tiếp cận rất sáng tạo và đảm bảo cho công tác nghiên cứu sau này."

Ông nói thêm rằng: "Câu hỏi cần được giải đáp tiếp theo là lợi ích mà động cơ SABRE có thể mang lại cho các phương tiện không gian tốc độ cao so với các hệ thống đẩy khác. Mặc dù ứng dụng của SABRE làm động cơ đẩy đơn giai đoạn để tiếp cận quỹ đạo không gian vẫn chứa nhiều rủi ro, thế nhưng SABRE có thể mang lại một số ưu điểm độc đáo trong các thiết kế động cơ 2 giai đoạn. Hơn nữa, công nghệ trao đổi nhiệt sẽ mở rộng các ứng dụng xuyên suốt ngành công nghiệp hàng không vũ trụ."

45 bình luận
henry_1177
TÍCH CỰC
6 năm
Hệ thống làm lạnh siêu khủng khiếp 😕 Trong 1/100 giây mà có thể hạ từ 1000 độ C xuống tới -150 độ C @@
peterpan80
TÍCH CỰC
6 năm
@henry_1177 dự là sau này sẽ có vũ khí đông lạnh đối thủ trong 1/10 giây - từ 37 độ xuống 20 độ là đủ xong 1 con người...😁:D... khỏi dùng súng đạn...🆒🆒
@peterpan80 marvel comics

Captain cold - đối thủ của The flash ::D
@peterpan80 Thích cái suy nghĩ của bác ~)) dùng đẻ đông lạnh thực phẩm tại lò giết mổ luôn
@peterpan80 Em thích ý kiến này của bác. rất là hợp lý
@ducngock luyện tập kinh nhỉ chứ bẩm sinh thì không như này đâu
xin bái phục
@@ vãi động cơ 1000 độ C xuống còn -150 độ C trong vòng 1/100 giây
bibidu
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mỹ bá đạo nhỉ, mà ở Mỹ thì con người được phát huy hết 100 % năng lực
@bibidu
hẳn là nghiện Lucy ^^
Greycloud
TÍCH CỰC
6 năm
@bibidu Ở VN thì con người được phát huy đến 10 lần năng lực mà họ có 😃
quangit2309
ĐẠI BÀNG
6 năm
quá sức hiểu biết thông thường của mình :eek::eek::eek::eek::eek:
....thoi e cúi mặt xuống cày để nộp thuế bảo vệ Đ đây...
@nguyenvu_hoanglong Troll bá đạo. Đ. Cảm ơn Bác.
@nguyenvu_hoanglong Mi tu ;)
Khả năng làm lạnh đó hình như hơn tụi X-Men rồi
CUP APPLE!
ĐẠI BÀNG
6 năm
😁GOOD VERY GOOD...CHỈ CÓ THỂ LÀ USA:D
120309kptinhtinh04.jpg
Những điều mà VN chắc chả bao h làm được.
éo hiểu gì cả 😁
tbdat11
CAO CẤP
6 năm
Làm lạnh từ 1000 độ xuống -150 độ trong 1/100s, vật liệu nào có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ đột ngột đến khủng khiếp như thế nhỉ? @@
ggunf
TÍCH CỰC
6 năm
@tbdat11 adamantium :p
kantaeyoung
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tbdat11 Chăn bông =)))
kacer
ĐẠI BÀNG
6 năm
ẩn tưởng cái ảnh(chưa đọc bài)... :3 nhìn sexy quá...
angara
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kacer Nhìn cái ảnh ngoài đúng chất.
Hệ thống làm lạnh 1000 độ> -150 độ trong 1/100s. Khủng thật
Lại là là bên ấy à. Không cho thế giới theo kịp sao.
có cái động cơ scramjet có nhược điểm là không có quạt hút khí, cho nên chỉ có thể là động cơ duy trì chứ không thể là động cơ khởi động. Tương tự như lần bay thử nghiệm X-51 dùng động cơ scramjet phải thả từ máy bay B-52 và boost bằng động cơ tên lửa 😃
Sao nó ko thẳng mà cong nhỉ
[​IMG]
@kehuydiet091 Thôi thì ta tạm gọi là đường cong mềm mại nhể :D:D
chongao2k5
TÍCH CỰC
6 năm
@Sơ mi nam Nhật Bản Đây là câu hỏi hay và mình cũng có thắc mắc như bạn. Vì vậy mình đã tìm hiểu qua về loại động cơ này. Đây là một loại động cơ hoàn toàn mới không giống bất cứ loại động cơ nào từng được làm ra trước đây và nó mang đặc tính của cả rocket và jet engine.



Câu hỏi "Tại sao động cơ SABRE lại có hình dáng cong?" thì được trả lời bởi Mark Hempsell - Giám đốc chương trình Reaction Engine: "the air intake on the front of the nacelle needs to point directly into the incoming airflow whereas SKYLON’s wings and body need to fly with an angle of incidence to create lift, so the intake points down by 7 degrees to account for this. The rocket thrust chambers in the back of nacelle need to point through the centre of mass of the vehicle so are angled down; again by 7 degrees but it is a coincidence the angle is the same."
Dịch tiếng Việt: Miệng hút ở phía trước của động cơ cần phải có hướng trực diện với dòng khí chảy vào trong khi đó đôi cánh SKYLON và thân máy bay lại cần nghiêng một góc tới để tạo ra lực nâng, và vì vậy miệng hút động cơ phải chúi xuống 7 độ. Trong khi các buồng tạo lực đẩy tên lửa ở phía đuôi động cơ lại cần phải có hướng xuyên qua trọng tâm của máy bay, vì vậy nó có hướng xuống 7 độ; Miệng hút và đuôi động cơ đều hướng xuống 7 độ chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.
@chongao2k5 cám ơn bạn nhiều
bạn chu đáo quá :p
vutoantrang
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Sơ mi nam Nhật Bản học kiểu đường cong mềm mại của VN mình đó bạn, tự hào rồi nhé
quá hay
Linakakaka
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bao giờ bay cao hơn MIG-31 hãy hay
Eldimio
CAO CẤP
6 năm
@Linakakaka MiG-31 bay được cả ra ngoài không gian à?
@Linakakaka Cái này có bay dc ra không gian ko bạn :3 Trần bay: 20.600 m (67.600 ft)

Hiệu suất bay
chỉ mới xác nhận khả thi thui, còn vào làm nữa 😁 :D
giống cây lamy 2000 quá 41658.jpg








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019