Các nhà khoa học tại DARPA (Cục các Dự án Phòng thủ Tiên tiến) của Lầu Năm Góc vừa đạt được bước tiến lớn trong việc chế tạo một phương tiện chiến đấu không người lái khổng lồ. Mới đây xe tăng tự hành RACER Heavy Platform (RHP) nặng 12 tấn của DARPA đã vượt qua một vòng thử nghiệm mới trong môi trường tự nhiên. Việc này đã được tiến hành từ cuối năm 2023 nhưng chỉ mới được DARPA công bố vào cuối tháng 4/2024, Đại học Washington và Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA đã hỗ trợ cho cuộc thử nghiệm.
Trong hai thập niên nay, DARPA đã và đang nghiên cứu việc chế tạo các phương tiện quân sự tự lái như một phần trong chương trình RACER của mình. Mục tiêu của chương trình là phát triển các phương tiện tự hành mặt đất có thể di chuyển trên địa hình phức tạp mà không cần sự can thiệp của con người, nghĩa là có khả năng tự phục hồi.
Trong đợt thử nghiệm diễn ra tại một số cơ sở huấn luyện quân sự ở bang Texas hồi năm ngoái, DARPA đã thả cho RHP đi lại tự do để kiểm tra khả năng của nó. Ngày 24/4, cơ quan này đăng tải một video ngắn cho thấy RHP đang di chuyển trên một môi trường gồ ghề, đầy chướng ngại vật với thảm thực vật, vũng nước lớn, mương nước và các mỏm đá. Đây chính là loại điều kiện ngặt nghèo có thể khiến một hệ thống tự lái gặp sự cố nghiêm trọng.
Video về cuộc thử nghiệm đánh giá hiệu suất của xe RHP tại Texas. Nguồn: YT.
Trong hai thập niên nay, DARPA đã và đang nghiên cứu việc chế tạo các phương tiện quân sự tự lái như một phần trong chương trình RACER của mình. Mục tiêu của chương trình là phát triển các phương tiện tự hành mặt đất có thể di chuyển trên địa hình phức tạp mà không cần sự can thiệp của con người, nghĩa là có khả năng tự phục hồi.
Trong đợt thử nghiệm diễn ra tại một số cơ sở huấn luyện quân sự ở bang Texas hồi năm ngoái, DARPA đã thả cho RHP đi lại tự do để kiểm tra khả năng của nó. Ngày 24/4, cơ quan này đăng tải một video ngắn cho thấy RHP đang di chuyển trên một môi trường gồ ghề, đầy chướng ngại vật với thảm thực vật, vũng nước lớn, mương nước và các mỏm đá. Đây chính là loại điều kiện ngặt nghèo có thể khiến một hệ thống tự lái gặp sự cố nghiêm trọng.
Video về cuộc thử nghiệm đánh giá hiệu suất của xe RHP tại Texas. Nguồn: YT.
Nhưng chiếc xe tăng khổng lồ không người lái dài 6 mét của DARPA dường như có thể xoay sở mọi thứ mà không gặp khó khăn nào. Cơ quan này cho biết RHP đã tự lái vượt qua 48 km đường và di chuyển với tốc độ lên tới 40 km/giờ.
RHP di chuyển qua địa hình gồ ghề thành thạo như đi trên nhựa đường bằng phẳng.
Một đặc điểm nổi bật trong video là cặp đèn trước màu xanh lá phát sáng của chiếc xe, trông như một đôi mắt. Dù có phần lạ lẫm nhưng chúng đã điểm xuyết thêm một chút sắc màu của tương lai mà DARPA đang cố gắng hướng tới và rõ ràng chúng mang một mục đích nào đó. Theo DARPA, đó chỉ là đèn báo để hiển thị trạng thái của phương tiện và màu xanh lá nghĩa là xe đang hoạt động, đồng thời ở chế độ tự chủ.
"Cặp mắt" màu xanh lá của RHP.
Góc nhìn từ cảm biến hình ảnh khi RHP chuẩn bị băng qua một vũng nước lớn.
DARPA nói rằng chiếc RHP 12 tấn được thiết kế để hỗ trợ những chiếc xe khác của Đội xe RACER (RACER Fleet Vehicles, hay RFV), tuy nhiên những phương tiện thuộc RFV lại giống xe địa hình tự lái hạng nhẹ hơn, trong khi chiếc RHP kích cỡ xe tăng này thì đưa khả năng tự hành lên một cấp độ hoàn toàn mới khi thực hiện nhiệm vụ hạng nặng.
Việc sử dụng các thuật toán trên một nền tảng rất khác với các xe thuộc RFV đã giúp RHP tiến gần hơn tới mục tiêu là đạt sự tự chủ của một phương tiện chiến đấu trong những môi trường địa hình phức tạp và khó dự đoán hơn nhiều so với điều kiện bình thường. Phần cứng và phần mềm có tích hợp khả năng tự chủ của xe được cung cấp bởi Carnegie Robotics. DARPA dự định sẽ tiếp tục thử nghiệm RACER khoảng 6 tháng một lần và liên tục cải tiến công nghệ tự hành.
Quảng cáo
Chiến xa Textron M5 của Lục quân Mỹ là nền tảng để chế tạo RHP, vì vậy bánh xích của RHP gần như là sự sao chép từ chiếc M5.
DARPA đang đặt mục tiêu chế tạo các phương tiện chiến đấu không người lái có thể tham chiến mà không gây nguy hiểm cho tính mạng con người. Chúng có thể đảm nhận các vai trò nguy hiểm như trinh sát, tiếp tế hoặc thậm chí mở đường bằng hỏa lực trước khi quân đội tiến vào. Một chiếc xe tăng do AI điều khiển có thể là giải pháp thay thế an toàn cho những binh sĩ đi bộ trên mặt đất, bất kể vấp phải nhiều mối lo ngại.
Dù sao vẫn còn nhiều năm nữa thì loại xe như vậy mới có thể trở thành một hệ thống được triển khai trên thực tế. DARPA đã tham gia cuộc chạy đua xe tự hành từ năm 2004 khi họ bắt đầu bằng việc mua một chiếc ôtô tự lái để vượt qua chặng đường dài có 1,6 km. Và trong chưa đầy 20 năm sau, họ đã có một chiếc xe tăng tự động chạy khắp mọi địa hình.
Theo TS.