Đã, chìm đắm và sướng với chất lượng hình ảnh từ màn hình OLED. Đó là là những gì mình nghĩ sau vài ngày chơi thử nhiều tựa game trên chiếc màn hình UltraGear 45GR95QE. Là một chiếc màn hình chơi game với độ cong khủng khiếp lên tới 800R, sở hữu tấm nền OLED, tốc độ làm tươi lên tới 240Hz,... chiếc màn hình này không chỉ đáp ứng được hầu hết nhu cầu chơi game của anh em, mà ngoài ra, mình nghĩ đó còn có thể là một màn hình giải trí đa dụng và tất nhiên, muốn làm việc thì vẫn ổn.
Mời anh em coi trên tay của anh Cuhiep, giới thiệu về màn hình cho dễ hình dung ha
Mình thử đặt màn hình trong góc chơi game phòng ngủ của mình. Thực tế bàn của mình không quá rộng, không gian cũng rất chật chội, tuy nhiên anh em có thể thấy 45GR95QE nằm khá gọn gàng trên bàn, bất kể khi nó có kích thước màn hình lên tới 45 inch. Nhờ vào độ cong lên tới 800R nên nhìn rất gọn, lại không chiếm nhiều không gian trên bàn của mình. Mặt khác, với lớp phủ mate chóng chói trên màn hình mà 45GR95QE không cong, thì tỷ lệ 21:9 của nó sẽ khá khó chịu khi nhìn những thứ xa trung tâm.
Mời anh em coi trên tay của anh Cuhiep, giới thiệu về màn hình cho dễ hình dung ha
Sơ lược về LG UltraGear 45GR95QE: Màn hình 45 inch, OLED, cong 800R, 3440x1440, 240Hz
Thông số kỹ thuật của LG UltraGear 45GR95QE:
- Kích thước màn hình: 45 Inches
- Độ cong: 800R
- Độ phân giải: 3440 x 1440
- Tỷ lệ: 21:9
- Công nghệ tấm nền: OLED
- Tốc độ làm tươi: 240Hz
- Response Time: 0.03ms
- Tỷ lệ độ tương phản: 150000:1
- Độ sáng: 200 cd/m2 ( đỉnh 1000 cd/m2)
- Chân đế: ngẩng -5º ~ 15º, xoay -10º ~ 10º, chiều cao 110mm,
- Kết nối: DisplayPort 1.4 DSC x 1, HDMI 2.1 x 2, USB Up-stream, down-stream, SPDIF out.
- Ngàm VESA: có
- Kích thước: 99 x 45 x 21 cm
- Cân nặng: 8,57 kg
- Công nghệ hỗ trợ: NVIDIA G-Sync, AMD Freesync, VRR

Mình thử đặt màn hình trong góc chơi game phòng ngủ của mình. Thực tế bàn của mình không quá rộng, không gian cũng rất chật chội, tuy nhiên anh em có thể thấy 45GR95QE nằm khá gọn gàng trên bàn, bất kể khi nó có kích thước màn hình lên tới 45 inch. Nhờ vào độ cong lên tới 800R nên nhìn rất gọn, lại không chiếm nhiều không gian trên bàn của mình. Mặt khác, với lớp phủ mate chóng chói trên màn hình mà 45GR95QE không cong, thì tỷ lệ 21:9 của nó sẽ khá khó chịu khi nhìn những thứ xa trung tâm.

Nhưng dù sao đi nữa, 45GR95QE cũng là một chiếc màn hình to và chắc chắn, anh em cần phải chuẩn bị sẵn một không gian dành cho nó, đặc biệt là phần chân đế bên dưới dạng chữ V. Đồng thời, với cân nặng 8,57kg, anh em nào muốn gắn nó lên arm thì cũng cần phải xem xem arm có hỗ trợ cân nặng như thế này hay không.

Góc gaming của mình không có nhiều đèn đuốc. Việc đằng sau của 45GR95QE có 2 dải đèn 2 bên phần chứa bo mạch, đánh lên phần tường phía sau vô tình tạo chiều sâu, nhìn cũng thích thích hơn. Về tổng thể, toàn bộ các chi tiết bên ngoài của màn hình đều được hoàn thiện chắc chắn, cứng cáp và cho cảm giác của những món đồ cao cấp.

Một điểm khác mình thích trên 45GR95QE chính là các phần viền rất mỏng, đặc biệt mỏng so với kích thước 45 inch của nó.

Về cấu hình thử nghiệm, mình cắm 45GR95QE vào PC có cấu hình:
- Intel 13900K
- NVIDIA RTX 4080 FE
- ASUS ROG Maximus Hero Z690
- RAM Kingston FURY Renegade DDR5 RGB
- Nguồn FSP Hydro PTM PRO 1200W
Trên thực tế, RTX4080 hoặc thậm chí là 4090 hiện tại đã có thể đáp ứng đủ độ phân giải 4K ở mức đồ họa rất cao, đạt FPS ổn định luôn hơn 100FPS. Tuy nhiên, để khai thác hết 240Hz của màn hình 45GR95QE này thì chắc chúng ta cần phải chấp nhận giảm mức chất lượng đồ họa ở một số game (tất nhiên là có DLSS bật lên hết rồi).
Sơ một chút về trường nhìn của con người

Quảng cáo
Ngâm cứu một vòng, thì con người - những sinh vật 2 mắt, có trường thị giác nằm ở khoảng đâu đó 210 độ theo phương ngang. Mỗi mắt có trường nhìn vào khoảng 130 độ. Nếu nhìn từ trên xuống vuông góc với đỉnh đầu, đầu được giữ cố định không xoay, xét mặt phẳng cắt ngang mắt người như hình minh họa bên trên, thì theo các nghiên cứu,
- Khi 2 mắt cùng nhìn về phía trước, trường nhìn sẽ rơi vào khoảng 120 độ.
- Khi 2 mắt cùng nhìn về phía trước, tập trung vào một vật thể / cụm vật thể nào đó, thì trường lúc này là 60 độ.
- Khi 2 mắt cùng nhìn về phía trước và mức độ focus vào các nội dung / vật thể càng nhỏ thì trường này sẽ càng thu lại để đáp ứng, thí dụ như khi 2 mắt đọc chữ sẽ là 5 độ.
Tất nhiên, trong đời sống, 2 mắt người không phải lúc nào cũng nhìn thẳng về phía trước liên tục như thế. Ngược lại, không gian phía trước mặt người dùng luôn được ghi nhận cho nhu cầu tức thời của con người lúc đó. Và một khi đảo mắt sang trái hoặc phải để nhìn, trường 120 độ sẽ được mở tiếp ra 2 bên trái phải và có thể hình dung theo hình bên trên nữa, cho toàn bộ góc nhìn của con người có thể mở ra một góc khoảng 195 độ.

Ảnh: Góc nhìn của người dùng khi ngồi cách 60cm trước màn hình 45GR95QE, mình chỉ vẽ tương đối cho anh em dễ hình dung thôi ha.
Về thử nghiệm thực tế với màn hình UltraGear 45GR95QE-B. Mình đặt màn hình trên bàn, vị trí ngồi chơi game ở chính giữa màn hình, cách khoảng 1 cánh tay của mình, tức là đâu đó 60 cm. Áp dụng các thông tin về trường nhìn của mắt người như đề cập bên trên, ta có thể dễ dàng tính được:
- Khi 2 mắt cùng nhìn về phía trước, vùng mà người ngồi màn hình 45GR95QE sẽ vào khoảng 20cm theo chiều ngang (vùng màu xanh lá trên hình minh họa)
- Khi 2 mắt cùng nhìn về phía trước, tập trung vào một vật thể / cụm vật thể nào đó,vùng mà người ngồi màn hình 45GR95QE sẽ vào khoảng 10 cm theo chiều ngang (vùng màu đỏ trên hình minh họa)
- Và toàn bộ trường nhìn của con người khi đầu đứng yên, chỉ đảo mắt sẽ quét qua khu vực kéo dài khoảng 32 cm theo chiều ngang màn hình (vùng màu lam trên hình minh họa).
Các tính toán bên trên, mình thấy phù hợp với hành vi và cảm nhận của cá nhân mình khi sử dụng màn hình 45GR95QE để chơi khá nhiều tựa game những ngày vừa qua. Tất nhiên, đó là lý thuyết và được minh họa bởi 1 tựa game Euro Truck Simulator 2 mà mình chụp ở trên. Mình đã thử chơi khoảng 8 tựa game với các thể loại khác nhau, bên dưới đây là một số cảm nhận của mình
Quảng cáo
Trải nghiệm game và sự tối ưu / tùy chỉnh của game

Euro Truck Simulator 2
Tựa game này mình chơi khá nhiều những ngày gần đây, game khá đơn giản, chỉ là lái xe tải giao hàng từ nơi này sang nơi khác. Tuy nhiên khi chơi thì rất cuốn bởi anh em sẽ lái đi qua khá nhiều nước ở châu Âu, vừa lái vừa ngắm cảnh, vừa giả bộ xử lý tình huống trên đi, vừa đọc biển báo,... Cảm giác buổi tối lái một cuốc xe, vừa nghe nhạc khá thư giãn. Cũng bởi là game dạng Mô phỏng, nên ETS2 đã cố thiết kế với độ chi tiết và chân thực rất cao nhằm mang lại nhiều cảm giác giống thật nhất, điển hình như việc ngồi trong cabin, nhìn gương hậu 2 bên khi chuyển làn, lấy hàng.Trước đây, mình chơi bằng combo LG 950GP + Dualup, mình vẫn không tận dụng được chế độ 2 màn hình để nhìn gương hậu ở bên kia, dẫn tới phải bấm phím nhìn qua lại để qua đường, cho xe ra khỏi kho hàng (phải nhìn trái phải rồi mới ra). Bình thường, chỉ chỉnh mặc định là POV trong game nhìn thấy mỗi 1 nửa kính lái bởi trong hầu hết quá trình lái xe, đây là khu vực anh em (cần) nhìn nhiều nhất. Thực ra, trong game vẫn cho anh em chỉnh ghế lái lùi lại phía sau, rồi chỉnh POV mở rộng ra rất nhiều để "thấy" từ gương trái snag gương phải luôn. Vấn đề là 16:9 vẫn không đủ để nhìn bởi mọi thứ sẽ rất nhỏ xíu, khá khó chịu. Nhiều anh em chơi chuyên nghiệp sẽ mua 3 màn hình 16:9 giống nhau về ghép luôn thì mới giải quyết được độ sướng.
Tuy nhiên, với tỷ lệ 21:9 thì độ sướng được giải quyết phần nào. Như ảnh bên trên, mình thử chỉnh ở góc nhìn mà mình thấy thoải mái nhất để lái, vừa nhìn thấy được hết toàn bộ kính lái và cả gương hậu bên kia. Thực ra ngay cả setup ghép 3 màn hình, mình nghĩ độ sướng nằm ở chỗ chìm đắm và đã hơn khi đánh mắt sang trái phải, còn thực tế do bản chất game thiết kế phối cảnh xa gần giữa 2 bên cabin sẵn rồi (gương trái anh em sẽ thấy to hơn hẳn so với gương phải do xa vị trí ghế lái hơn) nên từ đó việc gộp chung lại hết mọi thứ vào 1 màn hình như giải pháp 45 inch 21:9 này là rất cân bằng các yếu tố rồi.

Forza Horiozon 5
Một trong những tựa game đua xe mình chơi gần đây và nó gần như là cái mà người ta thường dùng nhất để thử những màn hình siêu rộng. Về cơ bản, game được thiết kế để góc nhìn của người chơi vẫn luôn nằm ở vị trí chính giữa của màn hình, bất kể là đua ở góc nhìn bên ngoài hay bên trong xe. Như bên trên, góc nhìn bên trong xe, vô lăng vẫn được cố giữ ở giữa màn hình, phần nhiều nằm ở bên trái cho phép chúng ta thấy được gương hậu bên trái.Ở góc nhìn thứ nhất đằng sau vô lăng, chỗ này sẽ cho chúng ta thấy rõ giá trị của màn hình rộng ra. Lúc này khi lái thử BMW M3, nếu như màn 16:9 chỉ cho anh em thấy được khoảng 2/3 kính lái, gương giữa xe bị lẹm mất một phần và không thấy được gương hậu, thì màn hình 21:9 sẽ cho anh em thấy được gương hậu trái và gần như toàn bộ phần kính lái. Tuy nhiên cần phải nói, dù ngoài đời hay trong game, khi lái, đặc biệt là ở tốc độ cao, mình chỉ nhìn thường xuyên ở 1-2/3 kính lái, nhìn chủ yếu về đằng xa, lâu lâu hoặc đi chậm mới có thời gian liếc qua bên phải. Dù vậy, cảm xúc về không gian và sự chìm đắm thì có thêm phần 2 bên, đặc biệt là hình ảnh bình thường chứ không bién dạng theo kiểu mắt cá vẫn đã hơn.

Total War Warhammer 3
Một game mình rất thích mặc dù chơi dở ẹc, hihi. Thử lợi thế của màn hình 21:9 như thế nào trên trò chơi này. Về cơ bản, việc xem bản đồ được mở rộng ra ở bên ngoài giao diện quản lý các vùng đất của game. UI điều khiển của các tựa game chiến thuật, quản lý dạng này rất phức tạp, nhiều menu tùy chỉnh và thường chúng sẽ nằm ở 2 bên trái phải của màn hình. Ở màn hình 21:9 45GR95QE, do không quá rộng ra nên tất cả mọi thứ vẫn có thể đánh mắt qua lại để xem và điều khiển được, không quá cách xa tới như đối với màn hình có tỷ lệ dài hơn. Khi vào trận đánh, việc điều khiển các đạo trên một chiến trường kéo dài 21:9 lại giúp anh em có nhiều không gian hơn để quan sát cục diện, mình thấy hiệu quả ăn tiền ở chỗ này.
Diablo IV
Ở độ phân giải 3440 x 1440, tỷ lệ 21:9, vùng mà chúng ta được nhìn thấy tất nhiên sẽ được mở rộng ra hơn về 2 bên. Mình thích hơn vì cảm giác sẽ bớt chật chội hơn, dùng từ đắm chìm thì có hơi thậm xưng một chút nhưng kỳ thực, bên ngoài vùng tập trung của mắt mình khi chơi vốn nằm ở giữa màn hình, chúng ta có thêm một vùng không gian khác nhìn cũng sẽ đã hơn nhiều.
God of War 5
Mình thử game này và cả Shadow of the Tomb Raider, cơ bản mình muốn thử độ đẹp của màn hình OLED đối với các tựa game này hơn là thử khả năng hiển thị của không gian lớn. Thừa hưởng đặc điểm về độ tương phản tuyệt vời của tấm nền OLED nên tất cả mọi hình ảnh anh em xem trên UltraGear 45GR95QE sẽ có độ nổi khối, màu sắc rất đã. LG nói rằng độ sáng của màn hình dao động từ 200 cd/m2 tới đỉnh 1000 cd/m2. Những con số này thực sự không quá cao, tuy nhiên góc gaming của mình nằm trong phòng nhỏ, thường mình sẽ tắt đèn khi chơi game và ánh sáng bên ngoài cũng cực kỳ ít lọt vào phòng nên mọi thứ không có gì phàn này. Rõ ràng, việc chơi các tựa game 3A được chăm chút cho đồ họa và cốt truyện được UltraGear 45GR95QE thể hiện hoàn hảo, nên việc xem phim trên đây cũng không phải là điều cần phải nói nhiều.
Còn nhiều nữa các trải nghiệm khác về chiếc màn hình này khi dùng bình thường với hỗn hợp nhiều nhu cầu khác nhau, hiện mình báo cáo với anh em tới đây thôi, mình sẽ mượn dùng nhiều hơn nữa rồi báo cáo với anh em tiếp nhé.