Review nhanh tàu hỏa Sài Gòn - Phan Thiết, vài nét so sánh với tàu ICE và EC của Châu Âu

Duy Luân
21/7/2015 11:53Phản hồi: 34
Review nhanh tàu hỏa Sài Gòn - Phan Thiết, vài nét so sánh với tàu ICE và EC của Châu Âu
Tinhte_review_xe_lua_Phan_Thiet-3.jpg

Đây là lần đầu tiên thanh niên đi tàu, cho nên thanh niên sẽ review sơ sơ cái tàu này rồi sẳn tiện so sánh luôn với lại tàu ICE mà thanh niên đã từng được đi ở Đức.

Đầu tiên là về ngoại hình, như review điện thoại thì cũng đi ngoại hình trước vậy đó. Ngoại hình của tàu SPT2 nhìn cũ quá, nhìn giống như sắp mục đụng vào là bể ra vậy. Có được mấy toa cao tầng là còn nhìn tươm tất tí, chứ còn toa mình đi thì ôi chán. Nghe nói có cái tàu 5 sao Bắc Nam xịn hơn thì không biết thế nào, để lần sau đi thử.

Mình đi đợt này là ngồi toa máy lạnh, có ghế mềm. Một toa cũng được cỡ 64 người. Ghế chia làm 2 hàng chính, lối đi ở giữa, 2 ghế hai bên. Kiểu này thì thằng ngồi ở rìa sẽ thích hơn do có chỗ để thoải mái duỗi chân hơn so với lúc ngồi trong. Ngoài kiểu toa này ra thì còn những toa khác ngồi ghế cứng, không máy lạnh, ghế mềm hai tầng (có vẻ chật chội hơn so với loại 1 tầng mình đi), hoặc ghế bành ngồi xung quanh bàn (kiểu toa business, nghe nói là toa đắt nhất, để hôm nào có dịp mua thử coi sao).

Ghế thì cũng ok, ngồi cũng tạm nhưng chưa thật sự sướng lắm. Ghế phủ một lớp đệm mỏng thôi, ngồi không êm, có thể ngả ra sau nếu thích. Tay vịn của ghế cũng có thể di chuyển lên xuống, ngồi kế bồ thì nên hạ xuống để được ôm bồ và nắm tay bồ, còn đi một mình thì nên kéo lên để tránh đụng chạm.


Tinhte_review_xe_lua_Phan_Thiet-2.jpg

Cảm giác khi ngồi thì xóc hơn tàu ICE và CE của châu Âu, nhưng không quá xóc đến mức khó chịu nên cũng ok, ít nhất là đối với mình. Thím Hương đi cùng thì tả là sau khi xuống xe cảm thấy lân lân dập dềnh do tàu, còn mình thì không bị. Tàu chạy cũng khá nhanh, nhưng mà tốc độ có vẻ như không nhanh mấy so với xe hơi. Vụ tốc độ này mình sẽ nghiên cứu và chia sẻ thêm sau. Nhưng có cái là tiếng khá ồn, có một vài đoạn nghe rõ tiếng máy! Hồi đó đi ICE và CE thì không có nghe thấy to như thế, chỉ nhỏ nhỏ thôi.

Mà cái toa ghế mềm máy lạnh mình đi ngộ lắm, mỗi cái ghế thì sẽ không có bàn, trừ cái chỗ ngồi đúng chính giữa toa. Chưa rõ làm sao để có thể mua được ghế ngồi ngay cái bàn đó, tại mình thích có bàn để có thể để laptop làm việc. Nếu đi nhóm 4 người (bạn bè, gia đình) thì cũng nên mua ghế quây quanh bàn, như vậy thì bạn có thể xài cái bàn đó để ăn uống hay ........ tùy thích.

Trên đầu mỗi chỗ ngồi thì sẽ có một cái ổ điện, cắm vào sạc laptop, điện thoại, tablet thoải mái, mình thích cái này nhất.

Tinhte_review_xe_lua_Phan_Thiet.jpg

Nói về hành lý thì mỗi người được xách tay tối đa 20kg, yêu cầu là “gọn nhẹ”, mà không rõ là gọn và nhẹ ra sao. Đáng lý ra nên ghi rõ vụ này để tránh mấy ông khách phiền phức. Lên tàu rồi thì ai có vali nhỏ có thể vất lên cái khay trên đầu, gần giống kiểu đi máy bay, có điều không có nắp che. Còn ai xài vali to thì vất ra cái hộc ở ngoài sau.

Mỗi toa hạng của mình đi thì có 2 cái TV, lảm nhảm những chương trình vô bổ và chán phèo. Không phải ai cũng thích mấy chương trình đó, sao không mở nhạc nhẹ hay cái gì đó hay hơn nhỉ? Chưa kể ở tuyến về thì cái loa nó còn có vấn đề, cứ rè rè bụp bụp ồn hết cả toa. Mình đứng lên bấm nút nguồn thì TV không tắt, ngộ chưa. Phải chơi tới mức rút hẳn dây nguồn ra ngoài thì mới yên thân.

Mà đã đi ra ngoài sau toa thì phải nói đến toilet. Ở đây thì ngoài toilet, toa còn có một bồn rửa mặt nằm riêng, khá tiện lợi, không phải chui vô toilet nếu chỉ muốn rửa mặt rửa tay. Còn về phần toilet thì cũng tạm được thôi, không sạch, cách chọn màu và đèn làm cho cái toilet như dơ hơn: bồn cầu màu xám kim loại giống trên máy bay, nhưng do sử dụng đèn vàng chói nên nhìn nó rất là ghê. Coi hình để biết rõ cái độ ghê đó, mặc dù toilet chưa ai sử dụng cả. Mùi thì cũng được, có xài sáp thơm nên không vấn đề gì.

Quảng cáo



Tinhte_review_xe_lua_Phan_Thiet-4.jpg

Ra khỏi toa thì có mấy cái cửa nối giữa các toa với nhau. Mấy cái cửa này rất khó mở, chả hiểu sao, như kiểu không muốn khách di chuyển từ toa này sang toa khác vậy. Làm mình nhớ tới tàu EC hồi đi Đức, cửa rất dễ mở, kéo nhẹ phát là ra, tuyệt vời hơn 69 lần.

Tinhte_review_xe_lua_Phan_Thiet-7.jpg

Trên tuyết đi mình có xuống toa ăn. Thu Hương có định là mua gì đó lên ăn trước khi tà chạy nhưng mình nói thôi, dể dành xuống toa ăn ăn cho biết. Và khi xuống toa ăn rồi thì quá thất vọng:

1. Toa ăn đặt ngay cuối đoàn tàu, làm mấy thằng ngồi toa đầu đi chết cha luôn. Theo mình thấy thì thường toa ăn phải nằm giữa để đầu hay cuối tàu đểu có thể đi một cách dễ dàng chứ.

2. Không có bản đồ hay kí hiệu toa ăn nằm ở hướng nào. May mà có chị tiếp viên kia để hỏi, chứ không đi ngược đầu là đói mà xỉu chết. Tàu ICE Châu Âu có cái trainlayout đễ biết mình đang ở toa này và đi hướng nào thì sẽ đến được toa ăn.

Quảng cáo



3. Toa ăn quá rẻ tiền, nhìn hết sức cũ kĩ, như một cái nhà hàng đã xây xong từ 69 năm trước. Thực đơn thì chán phèo, 2 món phở gà bò, 4 món mì bò gà nước khô. Ngoài ra còn có trứng luộc và một số thức uống thông dụng khác. Trong khi đó, tàu ICE và EC thì có toa ăn đúng nghĩa như nhà hàng, có đèn vàng, có ghế đẹp, có một đống menu phong phú từ bánh mì đơn giản cho đến món cừu sốt (kì đó mình ăn cừu sốt bơ, khoảng 10 Euro thì phải, nhưng ăn rất là đáng tiền, mà no nữa).

Nói về chất lượng đồ ăn thì cũng chả có gì để khen. Mì gói nấu dở òm, mặn chát, xài nước dùng riêng chả ra gì. Thà để nguyên gói mì và gia vị của hãng mì còn ngon hơn 33 lần. Một cách đơn giản là bán 100 loại mì gói khác nhau, xong thả thêm thịt bò gà vô. Như vậy thì số tiền 30.000 đồng mà mình bỏ ra nó sẽ xứng đáng hơn.

Tinhte_review_xe_lua_Phan_Thiet-8.jpg

Cuối cùng là về độ dễ khi bước lên bước xuống tàu. Cái này là khó khăn nhất vì tàu không được thiết kế cho người khuyết tật, thậm chí là cả người già. Bậc lên xuống quá cao so với platform ở ga, mỗi lần lên là như leo, còn xuống là phải nhảy xuống. Tệ nhất là không có cách để đưa xe lăng lên, hoặc có thể có ở toa nào đó mà mình không biết. Trẻ còn thấy lên xuống bằng mấy cái bậc này khó thì nói chi người lớn tuổi.

Rồi, quick review thì chỉ vậy thôi, mốt đi tàu thêm thì sẽ review thêm các toa khác. Xin cảm ơn đã đọc.

Tinhte_review_xe_lua_Phan_Thiet-6.jpg
34 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thanh niên lạm dụng con số 69 thần thánh quá :p

Sent from my Lumia 930 using Tapatalk
có bị ném đá cgho vui nữa không Duy Luân
stevec1605
ĐẠI BÀNG
10 năm
giá bn 1 vé thế a?
@stevec1605 Giá là 168 nghìn đồng á
@Duy Luân Giá này thì vậy còn đòi gì nữa? Giá mà gấp đôi thì có lẽ lại khác ☺️
@orochisaka Năm nay đi giá 230k rồi 😃 họ có bán vé mắc hơn thì vẫn mua mà, nhưng không có option khác
Like cho bài review tàu lửa
Viết rất hay
so về tốc độ, độ thoải mái thì thua đi oto 169 lần ( dĩ nhiên là đối với ng ko say xe ) nhưng được cái an toàn nên vẫn hay đi vẫn hay đi.
và đến giờ vẫn ko hiểu tại sao vé tàu đắt vậy, với đống đồng nát đó đáng lẽ phải rẻ hơn vé xe oto chứ ?
@vanhoang232 Đi tàu lửa ngồi thoải mái hơn chứ ta, có cả toilet cho bạn nữa.
Thien Quoc
TÍCH CỰC
6 năm
@vanhoang232 Nó chỉ thua cái tiện ghé đây đó thôi. Chứ thoải mái thì trừ khi ông có siêu xe riêng không nói, đi xe khách kể cả chất lượng cao cũng thua xa 69 lần nhá. Ngồi tàu thoải mái, bí có thể đi dạo vòng vòng, an toàn hơn, mắc không cần chịu đựng đến trạm... Đi Phan Thiết thì sáng 7g đi 11g đến, mua ghế nào cũng được. Đi Nha Trang, tối 8g đi, sáng 4g đến, có thể tranh thủ ngủ, nhậu... Vẫn tiếc là miền Tây đến giờ chưa có tàu hỏa.
khi nào Tây Nguyên mới có đường sắt xuống núi? ;)
13ig0taku
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Ghostgabmt Có phê duyệt chủ trương rồi nhé. Theo hướng Ninh Thuận. Bạn search là ra. TW mới chốt
Lâu rùi không đi tàu (đi xe đò về quê) nên cho em hỏi tàu này khác tàu cách đây 10 năm chỗ nào :v
@khoa shoma Câu hỏi hay, hình như Duy Luân cũng mới đi tàu VN lần đầu hay sao nhỉ
Có mỗi cái sàn tàu với plasform có độ cao bằng nhau thì cả thế giới chỉ còn mỗi tàu VN hàn cái thang sắt vô thành toa để bước lên xuống vì sân ga quá thấp với sàn tàu. Bao giờ ta mới bằng người nhỉ
Thien Quoc
TÍCH CỰC
6 năm
@VUHEO Chắc bạn cũng lâu chưa đi tàu nhỉ?. Nếu chỉ xét cái ke thì bây giờ ta đã bằng người rồi nhé.
@VUHEO Giờ hết rồi 😃 ga SG nha

Ga Phan Thiết vẫn phải lên xuống cực quá
@Duy Luân Khi nào trên thành tàu tháo cái thang ở bậc cửa mới gọi là hết. Chả cần đi tàu, đứng đường Nguyễn Văn Trỗi nhìn tàu chạy qua vẫn còn cái thang thì ... Các ông chỉ biết mỗi SG với HN cứ nghĩ đất nước tiến bộ xa lắm.
Cả thế giới chỉ còn mỗi VN chạy tàu ở khổ đường ray 8 tấc
@VUHEO Ừ 😆 ga SG còn đỡ, ga PT mình xách vali sml luôn, mém té
samatec
ĐẠI BÀNG
10 năm
bác luân béo đi ra phan thiết hết tổng thời gian bao lâu và đi vào lại SG hết bao lâu vậy,có delay chờ tàu không bác,thứ 2 là cho e hỏi lịch tàu này 2 ngày 1 chuyến hay sao bác
@samatec Lịch thì bạn lên web của hãng tàu coi nhé.

Đi ra hết khoảng 4 tiếng, đi vào cũng cỡ đó, có điều hôm nay mình đi gặp sự cố nên bị trễ hết 1 tiếng, còn bình thường thì sẽ đúng
el_maestro
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Duy Luân Trước giờ e đi tàu này chỉ 1 lần duy nhất (tháng 4 năm nay) là đúng giờ, còn lại đều trễ từ 30' đến 1 tiếng rưỡi. Toàn tránh tàu này nọ.
amkien
ĐẠI BÀNG
10 năm
rìviu mà không có nổi cái app check tốc độ
@amkien 60km/h
Thời buổi nào rồi còn ngồi ghế cứng, lắp thêm bộ nệm cho ghế tốn có bao nhiêu đâu. gom giá vé về ghế mềm hết. Mấy lần nghe bạn bè mua vé tàu về quê ăn tết là mua vé cứng r mua thêm cái gối để lốt ngồi.
Thời buổi nào mà trên tàu còn có toa máy lạnh toa không. thời tiết vn mà, nể nhất mấy ông bà nào có chọn mua vé k máy lạnh trong khi vé máy lạnh còn chỗ. Nhớ tới mấy chiệc xe 50 chỗ đưa đón công nhân ở mấy khu công nghiệp
Vé ghế cứng - mềm & lạnh - không lạnh gom chung về hết vé mềm lạnh cho đơn giản cái khâu quản lí, giảm nhân công đi. Xe lửa an toàn nhung vì mấy cái tào lao này nên ngta vẫn chọn xe giường nằm.
Cuối cùng muốn hỏi bác Luân là tỉ lệ lấp đầy ghế khoảng bào nhiêu?
@Datnguyen101 Hôm nay mình đi (dịp lễ 30/4) thì fill rate khá cao đấy, chắc phải 95%
không nên so tàu Việt Nam với ICE của châu Âu vì:
- ICE chạy điện, tàu Việt Nam chạy diesel
- đường tàu châu Âu 1m435 , Việt Nam chỉ có 1m (bề rộng thân tàu, độ ổn định, tốc độ tỷ lệ thuận)
- ICE chạy 250km/h tàu Việt Nam chỉ 60-70
- vé chênh nhau của 10x
Tàu Đức thì chủ yếu chạy điện mà bác, thế nên nó cũng êm và nhanh hơn. Ngoài ra thì cơ sở hạ tầng đường sắt của Đức cũng được đầu tư hơn.
Nhiều khi e còn đi một ngày hơn 1200km 2 chiều mà cũng không mệt mỏi gì lắm.
IMG_2003.JPG
danhtho
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ám ảnh đi tàu:
- lạch cạch, lạch cạch
- xóc hơn xe đò
- nhà vs nhìn rất ghê

Mà mod sao ko đi so với Lào hay Cam đi so với tụi Âu
tadviet
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đúng là DSVN phải cải tiến mạnh mẽ về cơ sở vật chất. Hỏi các bác ấy có biết điều đó không, chắc chắn là thừa biết ? vậy tại sao vẫn để như vậy ? thì chắc các bác ấy cũng biết hihi
Ngày mai em cũng chọn 1 giải pháp đi tàu về Hà Nội cho nó đỡ bon chen với xe khách nhồi khách. Mục đích chủ yếu là muốn cho bọn trẻ con nó biết thế nào là tàu hoả nữa. Mà mua qua ứng dụng VIMO.vn lại đang có chương trình giảm nửa vé nên thiên thời địa lợi nhân hoà múc luôn. Ngày mai sẽ có dịp review lại cái khoang ghế cứng, may mà chỉ đi có 2 tiếng thôi, nên chắc ko sao
Bác duy luân chi nên review thôi, còn so sánh với tàu Châu Âu, đặc biệt là Đức thì giống như so chiếc xe đạp với con ô tô vậy, không có cửa!
kingofpain
TÍCH CỰC
6 năm
mình đi tàu regional của Ý thì thấy chắc cũng ngang ngửa, còn mấy tàu khác thì khỏi nói đi, khoảng cách còn xa lắm
Đi tàu Việt Nam đếch bao giờ học được chữ ngờ!

Mua vé đường sắt online, chọn ghế theo chiều tàu chạy đàng hoàng, lúc lên tàu không thấy ghế xếp theo chiều ngược lại, hỏi nhân viên thì bảo là cao điểm lễ Tết tăng cường cho tuyến chính ra HN, mấy cái toa đồng nát này sơ đồ không giống khi bán vé đâu.

Mấy cái ghế có bàn cũng ngon, mà hiếm đấy, có toa chỉ có nhõn 2 cái bàn. Hơn nữa người quen ngồi chung còn vui, người lạ ngồi nhìn nhau chán bỏ mẹ! Éo có gái đẹp cho nhìn đâu, nếu đẹp thật nó cũng đeo khẩu trang lên, không có thuốc bổ mắt free đâu!

Dù sao cũng còn có ổ cắm điện để sạc này kia. Nhân viên thì chạy khắp nơi rao bán hàng rong sản vật địa phương, tội thì có tội, cơ mà nhìn méo ra cái thể thống cống rãnh gì.

Lượt về lên cái toa nát còn hơn lượt đi. Điện thoại hết pin, chắc mẩm lên tàu sẽ có điện, méo ngờ cả toa chẳng có cái ổ cắm nào!

Đkm bọn thực dân Pháp chúng mày khai thác than thế nào mà làm được có mỗi một đường ray vậy? Để 100 năm nay chúng tao đi tàu khổ quá mà!

Bây giờ cái đám khốn nạn được gọi là đồng bào tao đào than lên bán còn lỗ thì lấy chó gì mà làm một đường ray nữa đây?
@DanielTran Nát. Mình đi tuyến SG - Phan Thiết ok lắm
Không liên quan nhưng nhìn bác @Duy Luân giống bác sam trong Game of Throne quá

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019