Lời tựa
Chào các bạn, đã khá lâu kể từ lần cuối mình chia sẻ qua diễn đàn. Mới đây, trong những cuộc gặp gỡ bạn bè, chủ đề về xe hơi, đặc biệt là xe điện, lại trở nên nóng hổi. Một người bạn của mình sau nhiều tháng suy nghĩ đã quyết định mua chiếc VF9 Plus. Nhân dịp này, mình muốn dành ít phút để chia sẻ quan điểm cá nhân về VF8 và những trải nghiệm với xe điện nói chung. Mình luôn trung thực trong ý kiến của mình, dù đôi khi điều này không được mọi người yêu thích. Tuy nhiên, mình hy vọng những chia sẻ này sẽ mang lại thông tin bổ ích cho những ai quan tâm.Do cảm nhận nhiều nên bài hơi dài, có cả Video cũng dài không kém cho ai lười đọc ^^.
Part 1:
Part 2:
..
Xe điện có đáp ứng đầy đủ nhu cầu di chuyển
Nhiều người cho rằng xe điện chỉ phù hợp với một số nhu cầu nhất định và xe chạy xăng vẫn tiện lợi hơn. Nhưng mình lại có suy nghĩ ngược lại. Chỉ có một vài trường hợp cụ thể mà xe xăng tiện lợi hơn, còn lại, xe điện thực sự mang lại nhiều lợi ích cho người dùng hàng ngày. Nó giống như việc chúng ta từng dùng điện thoại Nokia cả tuần mới cần sạc một lần, trong khi iPhone cần sạc hàng ngày.Xe mình còn lỗi không?
Mọi người thường trêu chọc rằng xe điện của mình là mẫu xe "bất ổn" nhất Việt Nam. Có lẽ do khả năng phát hiện và chỉ ra lỗi của mình khá tốt, nên xe cũng phản ánh điều đó.
Một số bạn hỏi về tình trạng máy lạnh và các lỗi khác trên xe của mình. Trong nửa năm qua, những vấn đề đó đã được giải quyết. Máy lạnh hoạt động tốt trong khí hậu Việt Nam và mình thích tính năng làm mát ghế trên bản Plus. Tuy nhiên, hiệu quả làm mát của ghế phụ thuộc vào nhiệt độ bên trong xe. Về vấn đề ác quy, sau một năm sử dụng, mình đã thay thế bình ắc quy bằng loại có thông số tương đương.
Điểm Mình Yêu Thích:
Trải nghiệm lái tốt
Điều mình yêu thích nhất về chiếc VF8 là sự yên tĩnh và im lặng trong quá trình lái. Cảm giác xe chạy mượt mà, phản ứng nhanh và tôi có thể hoàn toàn kiểm soát nó theo ý muốn. Đối với tôi, khả năng vận hành mượt mà là yếu tố quan trọng nhất định nghĩa giá trị của một chiếc xe, và VF8 đã hoàn toàn đáp ứng được tiêu chí này. Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian cung cấp cảm giác an toàn và tin cậy, dù là vào cua hay chạy ở tốc độ cao.Hỗ trợ lái ấn tượng
Hệ thống trợ lái của VF8 thực sự ấn tượng. Tôi đã có cơ hội lái thử nhiều dòng xe khác nhau từ Kia, Hyundai, đến những dòng xe cao cấp như Infinity, Ford, Lexus ở Mỹ, nhưng VF8 vẫn nổi bật với hệ thống trợ lái ổn định và hiệu quả, hỗ trợ tôi rất nhiều, đặc biệt trên những cung đường cao tốc và thậm chí là trong thành phố.Quảng cáo
Điểm Không Thích:
Ồn ào không cần thiết
Tuy nhiên, mọi thứ không hoàn hảo. Điểm mình không thích ở VF8 hiện tại là độ ồn của xe. Không phải tiếng ồn từ bên ngoài như tiếng động cơ hay tiếng mưa, mà là từ các âm thanh cảnh báo phát ra từ xe. Những tiếng bíp bíp này lâu lâu xuất hiện mà không rõ nguyên nhân, khiến tôi khó chịu mà không biết cách xử lý.Vẫn có những phần cứng chưa ổn
Một vấn đề khác là tiếng ồn từ hệ thống giảm sóc sau. Một số người đã chia sẻ cách khắc phục như chèn cao su hoặc thay phuộc, nhưng tôi chỉ có thể sử dụng bôi trơn để giảm thiểu. Tôi hy vọng VF sẽ sớm tìm ra giải pháp và cung cấp cho người dùng, thậm chí có thể tính phí cho việc thay thế, để giải quyết vấn đề tiếng ồn này. Theo thông tin tôi biết, tại thị trường Mỹ, VF đã có giải pháp cho vấn đề này.![PXL-20230926-060559607.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/01/8246849_PXL-20230926-060559607.jpg)
Quảng cáo
Vận Hành và Sử Dụng Xe Trong Thành Phố:
Về việc sử dụng xe VF8 trong đô thị, mình chủ yếu sạc xe tại nhà, với hơn 50% thời gian sạc được thực hiện ngay tại gia đình mình. Do phần lớn thời gian lái xe của mình diễn ra ở TP.HCM, mình đã quyết định chuyển sang sử dụng bộ sạc AC 3 pha, vốn sạc nhanh hơn hẳn. Điều này giúp mình không cần phải sạc xe qua đêm và có thể tận dụng năng lượng mặt trời. Trong điều kiện di chuyển hàng ngày ở TP.HCM, mình chỉ cần sạc xe khoảng 2-3 lần mỗi tuần, mỗi lần kéo dài vài tiếng là đủ.Tuy nhiên, việc sạc xe tại các trạm công cộng ở trung tâm thành phố như TP.HCM lại khá khó khăn. Do đó, mình khuyên những người sở hữu xe điện ở các thành phố lớn nên cân nhắc việc sạc tại nhà hoặc các địa điểm bên ngoài thay vì phụ thuộc vào trạm sạc công cộng để có trải nghiệm tốt nhất.
Đi Chơi Xa và Trải Nghiệm Sạc:
Khi đi xa, mình thường có thói quen dừng sạc xe sau khoảng 3 giờ lái. Điều này vừa phù hợp với thời lượng pin của xe, vừa là cơ hội nghỉ ngơi và ăn uống. Ví dụ, khi đi Đà Lạt, mình chỉ cần dừng sạc một lần. Tại các địa điểm có sạc qua đêm thì rất thuận lợi, còn không, mình sẽ dành khoảng một giờ để sạc đầy pin trước khi tiếp tục chuyến đi.![PXL-20231203-051149597.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/01/8246850_PXL-20231203-051149597.jpg)
Một điểm lưu ý khi sạc là đôi khi có thể gặp trục trặc không lường trước được, vì vậy mình thường để xe sạc khoảng 5 phút trước khi rời đi. Dựa trên trải nghiệm cá nhân, mình đánh giá trạm sạc của Vinfast khá tốt trong việc đáp ứng nhu cầu di chuyển, nhưng vẫn cần cải thiện về mặt trải nghiệm, bởi không phải trạm sạc nào cũng có đầy đủ tiện ích.
Góp Ý Cho Hệ Thống Sạc:
Nếu Vinfast có thể phát triển các lounge kiểu Tesla, nơi người lái có thể sạc xe, nghỉ ngơi, và thưởng thức đồ ăn, thức uống trong không gian thoải mái, thì sẽ là một bước tiến lớn. Thậm chí, việc lắp đặt những máy bán hàng tự động cung cấp cà phê, mì gói cũng đã là một tiện ích đáng giá. Điều quan trọng là lựa chọn đúng vị trí đầu tư, đặc biệt trên các tuyến đường cao tốc và quốc lộ. Mình tin rằng, với sự đầu tư hợp lý, không cần quá nhiều trạm sạcXử Lý Những Lỗi Nặng của Xe:
Thực tế, không ai có thể dự đoán chính xác khi nào một chiếc xe sẽ gặp trục trặc nghiêm trọng. Mình đã từng chứng kiến một chiếc xe mới của một hãng xe châu Âu gặp sự cố ngay trên cầu Sài Gòn, tình huống tương tự như xe mình đã trải qua. Khi sử dụng xe mới, điều quan trọng là phải luôn sẵn sàng tinh thần cho mọi tình huống. Nếu không có sự cố thì thật tuyệt, nhưng nếu có, quan trọng là bạn biết cách xử lý.Hỗ trợ ven đường
Một điểm mình đánh giá cao ở Vinfast, đó là dịch vụ hỗ trợ bên đường (Roadside Assistance). Trong trường hợp xe gặp sự cố, chỉ cần bạn có sóng điện thoại, sẽ luôn có người sẵn sàng hỗ trợ. Điều này tạo cảm giác an tâm rằng bạn không bị bỏ rơi giữa lộ. Ở Việt Nam, Vinfast có lẽ là hãng xe đầu tiên cung cấp dịch vụ này ở một mức độ nâng cao trải nghiệm, khác biệt so với việc chỉ gọi bảo hiểm hoặc dịch vụ thuê xe như ở Mỹ.![PXL-20230504-192121972.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/01/8246854_PXL-20230504-192121972.jpg)
Dịch vụ hậu mãi
Trong trường hợp xe gặp sự cố nghiêm trọng, hãng thường cung cấp giải pháp khắc phục như thay thế động cơ hoặc sửa chữa phần cứng. Hiện tại, việc đăng kí lại xe có thể gặp chút khó khăn do giấy tờ chưa hoàn thiện, nhưng Vinfast cung cấp lựa chọn sửa chữa hoặc thay thế linh kiện cần thiết. Ngoài ra, việc nâng cấp phần mềm cũng là một phần quan trọng trong quá trình bảo dưỡng và cải thiện xe. Đặc biệt, Vinfast còn hỗ trợ tài chính cho khách hàng trong trường hợp xe hỏng, giúp họ có thể thuê xe khác để di chuyển trong thời gian xe được sửa chữa.Tóm lại, việc sở hữu một chiếc xe điện, đặc biệt là một mẫu xe mới, đòi hỏi người dùng phải sẵn sàng cho mọi tình huống. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ kịp thời và hiệu quả từ nhà sản xuất, bạn có thể yên tâm rằng mọi vấn đề đều sẽ được giải quyết một cách thấu đáo.
Lưu ý Quan Trọng Khi Sử Dụng VF8:
Bảo Hiểm Pin và Lốp Xe:
Đầu tiên và quan trọng nhất, mình khuyên bạn nên mua bảo hiểm cho cả pin và lốp xe. Dù pin xe điện được bảo vệ tốt, nhưng vẫn tồn tại những rủi ro không lường trước được. Việc mua bảo hiểm giúp bạn yên tâm hơn trong trường hợp xảy ra sự cố. Mình đã mua bảo hiểm cho cả pin và xe với giá khoảng 12 triệu đồng, với giá trị đền bù lên đến 1 tỷ đồng. Điều này giúp bảo vệ tài chính của bạn trong trường hợp không may gặp phải rủi ro.Chăm Sóc Lốp Xe:
Lốp xe là một trong những điểm yếu cố hữu của xe điện, nhất là với VF8. Do trọng lượng xe điện nặng hơn khoảng 20% so với xe xăng cùng phân khúc, lốp xe thường to và mỏng hơn để đáp ứng yêu cầu tăng tốc. Điều này có nghĩa là lốp xe dễ mòn và phát sinh vấn đề hơn, đặc biệt khi xe chở nhiều người.
![Screenshot from 2024-01-23 02-45-37.png](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/01/8246848_Screenshot_from_2024-01-23_02-45-37.png)
Vì thế, bạn nên thường xuyên kiểm tra và bơm lốp xe căng, cả hai mặt trong và ngoài, sử dụng lốp có chỉ số chất lượng cao để đảm bảo an toàn và hiệu suất tối ưu. Mình đánh giá cao phiên bản pin CATL của VF8, vì nó không chỉ cung cấp dung lượng pin lớn hơn mà còn giảm trọng lượng xe đi khoảng 100kg, giúp giảm áp lực lên lốp và cải thiện hiệu suất vận hành tổng thể.
Nhìn chung, việc sử dụng và bảo dưỡng VF8 đòi hỏi người dùng phải chú trọng đến các chi tiết nhỏ như bảo hiểm và bảo dưỡng lốp xe để đảm bảo trải nghiệm lái xe an toàn và thoải mái nhất. Những lưu ý này không chỉ giúp tăng cường sự an tâm khi sử dụng xe mà còn góp phần kéo dài tuổi thọ và hiệu suất của xe.
Nên sở hữu hay không?
Cuối cùng, về quyết định mua xe điện hay không, mình nghĩ rằng VF8 hiện tại đã góp phần quan trọng trong việc phát triển của Vinfast. Mẫu xe này đã giúp hãng nhận ra và sửa chữa nhiều lỗi, đặc biệt là những lỗi mà các dòng xe sau này như VF7 có thể sẽ không gặp phải. Mình tin rằng VF7 sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho các gia đình, với những cải tiến và tính năng hấp dẫn. Mình cũng rất thích và đang cân nhắc việc chuyển sang dòng xe này, đặc biệt nếu có thêm tính năng rèm cửa sổ trời mở được.
Về giá cả, VF8 với giá 1.5 tỷ đồng cho bản Plus bao gồm cả pin, là một khoản đầu tư đáng kể. Cân nhắc này sẽ phụ thuộc vào từng người và nhu cầu sử dụng của họ. Đối với những người muốn tiết kiệm hơn, mua xe cũ và thuê pin là một lựa chọn khả thi.
![PXL-20231225-100213405.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/01/8246853_PXL-20231225-100213405.jpg)
Mình sẽ mua xe gì tiếp theo?
Mình cũng đang quan tâm đến mẫu bán tải VF Wild của Vinfast. Mẫu xe này mang đến một phong cách mới lạ và mình tin rằng trải nghiệm lái nó sẽ hoàn toàn khác biệt so với những chiếc bán tải truyền thống khác. Đây có thể sẽ là một sự lựa chọn thú vị cho những ai yêu thích sự mới mẻ và khác biệt.Kết luận, việc chọn mua xe điện như VF8 hay các dòng xe khác của Vinfast phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhu cầu cá nhân, khả năng tài chính, và quan trọng nhất là trải nghiệm mà bạn mong muốn có được từ một chiếc xe. Công nghệ xe điện đang phát triển nhanh chóng và mình tin rằng trong tương lai gần, nó sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.
![FB-IMG-1704879120488.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/01/8246852_FB-IMG-1704879120488.jpg)
![9477-20230507-142419-279122537-original~2 (1).JPG](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/01/8246855_9477-20230507-142419-279122537-original2_1.jpg)