Trong một ngôi làng yên tĩnh trên dãy núi Alps ở Đảo Nam, New Zealand, một công ty nhỏ do một tỷ phú 71 tuổi điều hành đang miệt mài biến giấc mơ tưởng chừng như không thể thành hiện thực: phát triển một chiếc xe đua chạy nhanh hơn xe đua F1.
FZERO trên đường chạy thử.
Để so sánh, một chiếc xe F1 nặng tối thiểu 798 kg, tạo ra công suất hơn 1.000 mã lực, đạt tốc độ khoảng 375 km/h trên các đường đua, và có giá khoảng 16 triệu USD mỗi chiếc. Những con số này đặt ra thách thức không nhỏ cho Rodin Cars. Nhưng tỷ phú David Dicker cùng đội ngũ của mình quyết tâm chứng minh rằng điều đó hoàn toàn khả thi, và có thể thực hiện với chi phí thấp hơn nhiều so với các đội đua chuyên nghiệp.
Nhìn hao hao như Batmobile anh em nhỉ.
FZERO trên đường chạy thử.
Để so sánh, một chiếc xe F1 nặng tối thiểu 798 kg, tạo ra công suất hơn 1.000 mã lực, đạt tốc độ khoảng 375 km/h trên các đường đua, và có giá khoảng 16 triệu USD mỗi chiếc. Những con số này đặt ra thách thức không nhỏ cho Rodin Cars. Nhưng tỷ phú David Dicker cùng đội ngũ của mình quyết tâm chứng minh rằng điều đó hoàn toàn khả thi, và có thể thực hiện với chi phí thấp hơn nhiều so với các đội đua chuyên nghiệp.
Nhìn hao hao như Batmobile anh em nhỉ.
Giấc mơ này sẽ được hiện thực hóa qua Rodin FZERO, dự án đã được triển khai trong suốt 8 năm qua và vẫn còn một chặng đường phía trước. Kế hoạch là tạo ra chiếc xe với công suất 1.500 mã lực, nhưng có trọng lượng chỉ dưới 700 kg.
Tỷ phú Dicker và Liam Lawson, tay đua người New Zealand vừa thế chỗ của Sergio Perez để trở thành đồng đội của Max Verstappen ở Red Bull Racing từ mùa 2025.
Long story short, Dicker đã tham gia vào lĩnh vực chế tạo xe đua F1 để "chơi cho vui" trong nhiều năm qua. Vào năm 2016, ông mua lại 5 khung xe Lotus T125 concept, sau đó cải tiến chúng để đạt hiệu suất cao hơn. Đội ngũ của Rodin đã nâng cấp động cơ Cosworth GPV8 3.8L, tăng công suất lên 675 mã lực, chế tạo các bộ phận mới bằng titan và giảm trọng lượng xe 8%, xuống chỉ còn 609 kg.
Đây là FZED, thành quả đầu tiên cho những nỗ lực của vị tỷ phú và đội ngũ kỹ sư.
Thành quả là Rodin FZED ra đời, đạt tốc độ tối đa 300 km/h và được bán với giá khoảng 650.000 USD, một mức giá chỉ bằng một phần nhỏ so với xe F1 (nói chứ nhiều khi có tiền cũng chưa chắc đã mua được xe F1) nhưng mang lại hiệu suất tương đương. Hơn nữa, theo như Dicker chia sẻ thì "nếu bạn mua một chiếc xe F1 cũ, bạn sẽ không tìm được linh kiện thay thế. Còn với xe của chúng tôi, đây là sản phẩm tự sản xuất, nên chúng tôi làm ra mọi linh kiện cần thiết.”
Một trong những đường đua chạy thử của Rodin Cars.
Quảng cáo
Vậy làm thế nào để chế tạo được những chiếc xe hiệu suất cao như thế này? Đầu tiên là có một cơ sở sản xuất hiện đại. Xưởng của Rodin rộng 2.508 m2, bao gồm cả xưởng đúc để chế tạo động cơ và một bộ sưu tập máy in 3D chất lượng cao, nằm trên khu đất rộng 5,7 km2 ở rìa một dãy núi trên Đảo Nam. Tại đây còn có tới ba đường đua chạy thử nghiệm.
Lawson chạy thử FZED.
Ý tưởng là tạo ra những chiếc xe mà không cần phải lo lắng về các quy định nghiêm ngặt, hoàn toàn trái ngược với xe F1, vốn bị ràng buộc bởi hàng loạt quy tắc trong thiết kế và lắp ráp. Các mẫu xe của Rodin được thiết kế dành cho những người đam mê muốn trải nghiệm cảm giác như tham gia một giải Grand Prix cá nhân. Ngoài ra, Rodin còn hướng tới việc làm cho xe của mình đáng tin cậy hơn và dễ lái hơn so với xe F1, vốn thường bị ép đến giới hạn tối đa, đến mức cần được rebuild sau mỗi lần chạy trên đường đua.
Đây là FZERO: Tham vọng tiếp theo của Dicker.
Chiếc FZED chỉ là khởi đầu cho tham vọng của Dicker. Ngay sau đó, Rodin đã bắt tay vào dự án đầy tham vọng tiếp theo: FZERO. Để vượt qua những giới hạn của mẫu xe đầu tiên, đội ngũ kỹ sư đã phải bắt đầu lại từ con số không.
Quảng cáo
Động cơ V10 tăng áp tạo ra công suất hơn 1.000 mã lực.
Kết quả là chúng ta có một chiếc xe đua một chỗ ngồi, mui kín, bánh xe hở, với những dè chắn bùn cực lớn, động cơ tùy chỉnh, và thiết kế khí động học nhằm tạo ra lực ép lớn. Phiên bản thử nghiệm được chế tạo từ sợi carbon và titan, tích hợp động cơ V10 4.0 lít tăng áp kép nhỏ gọn và siêu nhẹ.
Ngoài ra, xe còn được trang bị hộp số tùy chỉnh do công ty kỹ thuật Ricardo thiết kế theo yêu cầu của Rodin, cùng với mâm xe hợp kim magiê rèn kiểu F1 và các bộ phận titan như cốt bánh xe, vô lăng và hệ thống treo. Kết hợp với các yếu tố khí động học xung quanh khung gầm, phiên bản này tạo ra công suất lên đến 1.013 mã lực.
Thêm ảnh:
FZED.
FZED trên đường chạy thử.
Nhìn mướt không khác gì so với những chiếc xe F1.
Còn đây là FZERO, tham vọng tiếp theo của Rodin Cars.
Downforce chắc ghê gớm lắm.
Theo Rodin.