Microsoft có một dòng sản phẩm khá đặc biệt - Surface Hub - một cái tên chắc khá xa lạ đối với người dùng phổ thông vì nó hướng tới khách hàng doanh nghiệp và có giá bán không hề dễ tiếp cận. Hiện nay hãng đã tung ra Surface Hub 2s được một thời gian. Vậy liệu Microsoft có nâng cấp dòng sản phẩm này với Surface Hub 3 hay không? Và dòng sản phẩm này cần thay đổi gì để có thể phổ biến hơn? Hãy cùng phân tích trong video này nhé.
1/ Khởi nguồn
Surface Hub lần đầu được ra mắt từ năm 2016 với 2 phiên bản kích thước màn hình 55 inches và 88 inches. Đây không đơn thuần chỉ là một màn chiếu cỡ lớn mà là nó còn chạy cả hệ điều hành Windows tùy biến riêng, biến nó trở thành một chiếc màn chiếu thông minh đắt giá. Microsoft sáng tạo ra dòng sản phẩm này để phục vụ việc tương tác trong cuộc họp, làm việc nhóm trực quan. Khách hàng mục tiêu của Surface Hub là các doanh nghiệp, các văn phòng làm việc cần trình chiếu slide hay họp trực tuyến nhiều.
Surface Hub đã có thiết kế ấn tượng ngay từ thế hệ đầu tiên với viền bezel siêu mỏng và tỷ lệ màn hình 3:2 giúp quay dọc một cách dễ dàng. Surface Hub 2 được hãng mang tới nhiều cải tiến, như là nó có thể xoay ngang xoay dọc trên giá đỡ hoặc trên giá treo tường.
1/ Khởi nguồn
Surface Hub lần đầu được ra mắt từ năm 2016 với 2 phiên bản kích thước màn hình 55 inches và 88 inches. Đây không đơn thuần chỉ là một màn chiếu cỡ lớn mà là nó còn chạy cả hệ điều hành Windows tùy biến riêng, biến nó trở thành một chiếc màn chiếu thông minh đắt giá. Microsoft sáng tạo ra dòng sản phẩm này để phục vụ việc tương tác trong cuộc họp, làm việc nhóm trực quan. Khách hàng mục tiêu của Surface Hub là các doanh nghiệp, các văn phòng làm việc cần trình chiếu slide hay họp trực tuyến nhiều.
Surface Hub đã có thiết kế ấn tượng ngay từ thế hệ đầu tiên với viền bezel siêu mỏng và tỷ lệ màn hình 3:2 giúp quay dọc một cách dễ dàng. Surface Hub 2 được hãng mang tới nhiều cải tiến, như là nó có thể xoay ngang xoay dọc trên giá đỡ hoặc trên giá treo tường.
Và vào năm 2019, Microsoft đã tung ra Surface Hub 2S với những thay đổi rất khác biệt.
2/ Surface Hub 2S
Surface Hub 2S có 2 phiên bản với màn hình hiển thị kích thước 50 inch và 85 inch với mức giá khởi điểm từ 9000 USD. Chiếc máy khổng lồ này không được thiết kế để sử dụng như thông thường với chuột và bàn phím, mà được tối ưu cho nhập liệu bằng bút hoặc chạm tay. Về cơ bản, người dùng có thể xem Surface Hub 2S như một màn chiếu thông minh có thể dễ dàng tương tác. Surface Hub 2S cũng sẽ có khả năng xoay dọc, giúp dễ dàng chuyển đổi kiểu hiển thị từ ngang sang dọc để sử dụng hay ghép nối với nhiều thiết bị để tạo nên màn chiếu khổng lồ.
Surface Hub 2S phiên bản 50 inches sử dụng tấm nền IPS cho góc nhìn rộng, độ phân giải 3840 x 2560 (gần đạt 4K) và tỉ lệ màn hình 3:2 thuận tiện cho công việc. Tuy nhiên, máy chỉ sử dụng vi xử lý Intel Core i5 thế hệ 8, RAM 8GB, dung lượng lưu trữ 128GB SSD.
Phiên bản 85 inches được trang bị tấm nền IPS LCD cao cấp, nhưng lại sử dụng tỷ lệ khung hình 16:9 phổ biến thay vì 3:2 như bản nhỏ hơn. Màn hình này có độ phân giải 3840 x 2160, có khả năng chống lóa, chống chói.
Điểm đặc biệt của màn hình này là cảm ứng 20 điểm chạm thay vì 10 điểm như trên các thiết bị Surface khác của Microsoft. Surface Hub 2S 85 inch có màn hình 10 bit màu, có thể hiển thị được 1 tỷ màu sắc. Độ chính xác về màu sắc cũng được đảm bảo 100% khi có thể bao phủ hết các dải màu cơ bản. Thiết bị này sẽ giúp các xưởng chuyên về hình ảnh, video, cần 1 màn hình lớn 85 inch để trình chiếu các ảnh, video cho đối tác, khách hàng có yêu cầu khó tính nhất. Phiên bản 85 inch này có giá lên tới 22000 đô la, tức hơn 500 triệu đồng.
3/ Surface Hub 3
Surface Hub chưa bao giờ là sản phẩm hướng tới người dùng đại chúng, nhưng mức giá đắt đỏ của nó cũng làm các doanh nghiệp phải cân nhắc trước khi sắm sửa để phục vụ nhu cầu họp online của mình. Và với việc khủng hoảng kinh tế đang ngày càng tồi tệ hơn, việc có những thiết bị với giá phải chăng hơn sẽ giúp Microsoft phổ cập dòng Surface Hub đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ hơn.
Đầu tiên, chiếc Surface Hub mới, mà chúng ta sẽ tạm gọi là Surface Hub 3, sẽ cần phải có mức giá dễ chịu hơn, ví dụ như 5000 đô la cho phiên bản nhỏ hơn và 15000 đô la cho phiên bản lớn nhất. Mức giá này ít hơn từ 30 - 40% so với mức giá của Surface Hub 2S và sẽ giúp Surface Hub 3 tiếp cận được nhiều doanh nghiệp hơn hẳn.
Quảng cáo
Thứ hai, cấu hình của Surface Hub 3 sẽ cần phải nâng cấp. Vi xử lý Intel Core i5 và i7 thế hệ thứ 13 mới nhất là lựa chọn lâu dài nhất, tuy nhiên, hãng có thể sẽ sử dụng Intel thế hệ thứ 12 để đảm bảo nguồn cung, đây cũng là một lựa chọn không tồi. Hiệu năng của Surface Hub 3 sẽ vượt trội hơn rất nhiều khi so sánh với vi xử lý thế hệ thứ 8 đã vô cùng cũ kỹ trên Surface Hub 2S. Dung lượng RAM cũng nên có thêm tùy chọn 16GB cho người mua lựa chọn. Bộ nhớ trong 128GB cũng quá mức khiêm tốn và cần nâng lên 256GB.
Cuối cùng, đó là sự linh hoạt. Hiện tại, Surface Hub 2S đã rất nổi trội so với các thiết bị màn chiếu thông minh khác rồi, thế nhưng vẫn chưa đủ và người dùng cần Microsoft làm hơn thế để có thể thuyết phục mình bỏ ra số tiền lớn như vậy. Surface Hub vẫn bị giới hạn bởi việc gắn tường hay gắn theo chân đế để kéo đi kéo lại và việc setup cũng chưa thật sự linh hoạt trong điều kiện sử dụng thực tế. Việc hỗ trợ trình chiếu hay họp trực tuyến mặc dù rất lý tưởng nhưng các doanh nghiệp có thể sử dụng các sản phẩm thay thế khác với mức giá rẻ hơn rất nhiều. Vì vậy, Microsoft cần tạo ra một giải pháp khác biệt hơn, linh hoạt hơn để dòng Surface Hub trở nên đa dụng hơn và cần thiết hơn cho các doanh nghiệp, thậm chí là các cá nhân sử dụng. Giải pháp này sẽ cần chính Microsoft nghĩ ra để làm người dùng bất ngờ và cảm thấy muốn sử dụng Surface Hub trong công việc của mình.
TỔNG KẾT
Surface Hub không phải là một sản phẩm đại chúng, nó không dành cho số đông người dùng phổ thông, mà nhắm tới đối tượng khách hàng doanh nghiệp rất đặc thù. Hiện nay, dòng sản phẩm này vẫn chưa thực sự phát huy hơn tiềm năng của mình và Microsoft cần làm rất nhiều để Surface Hub 3 trong tương lai hấp dẫn hơn trong mắt người tiêu dùng.