Tập đoàn Sony vừa đưa ra báo cáo tài chính cho cả năm tài khóa 2023, qua đó ghi nhận kỷ lục doanh thu đạt mức cao nhất trong lịch sử tính theo đồng Yên. Song, lợi nhuận và lãi ròng giảm 1 chữ số chủ yếu vì bộ phận tài chính đi xuống. Âm nhạc và video game đều tăng trưởng mạnh trong khi phim ảnh và điện tử đi ngang, bán dẫn giảm lợi nhuận dù doanh thu tăng. Nếu không tính tài chính vào kết quả kinh doanh, lợi nhuận hoạt động và lãi ròng đều tăng lần lượt 5% và 10%.
Kết quả cả năm tài khóa 2023 (từ 1/4/2023 cho tới 31/3/2024):
Vì bộ phận tài chính đi xuống mà lợi nhuận hoạt động lẫn lãi ròng bị giảm 1 chữ số, nếu loại bỏ tài chính ra khỏi báo cáo thì cả 2 sẽ đạt tăng trưởng dương
Âm nhạc đóng góp nhiều lợi nhuận nhất năm 2023, vượt trò chơi điện tử
Kết quả cả năm tài khóa 2023 (từ 1/4/2023 cho tới 31/3/2024):
- Doanh thu: 90.4 tỷ USD (+19%).
- Lợi nhuận hoạt động: 8.38 tỷ USD (-7%).
- Lãi ròng: 6.73 tỷ USD (-3%).
- Tỷ suất sinh lời: 9.3% (-2.6%)
- Doanh thu: 23.5 tỷ USD (+14%).
- Lợi nhuận hoạt động: 1.54 tỷ USD (+57%).
- Lãi ròng: 1.27 tỷ USD (+34%).
- Tỷ suất sinh lời: 7% (+2%).
Vì bộ phận tài chính đi xuống mà lợi nhuận hoạt động lẫn lãi ròng bị giảm 1 chữ số, nếu loại bỏ tài chính ra khỏi báo cáo thì cả 2 sẽ đạt tăng trưởng dương
Âm nhạc đóng góp nhiều lợi nhuận nhất năm 2023, vượt trò chơi điện tử
Có thể thấy 3 tháng đầu năm đạt kết quả rất thuận lợi khi đều tăng trưởng 2 chữ số ở doanh thu, lợi nhuận lẫn lãi ròng. Song cả năm vẫn chịu sụt giảm nhẹ vì bộ phận tài chính. Sang năm 2025, họ sẽ tách tài chính ra thành 1 công ty con và chào bán 80% cổ phần ra nhà đầu tư bên ngoài, sau đó tập trung nguồn lực đầu tư cho hoạt động giải trí sinh lời.
CFO kiêm Chủ tịch Totoki nhấn mạnh năm nay sẽ tập trung vào cải thiện khả năng sinh lời trên tất cả phân khúc, nhằm tạo ra sự linh hoạt trong môi trường kinh doanh luôn thay đổi. Ông cũng cam kết chiến lược tổng thể thúc đẩy mở rộng kho IP, bành trướng các phân khúc trò chơi điện tử, âm nhạc, phim ảnh và anime.
Đối với triển vọng cho năm tài khóa 2024 (kết thúc 31/3/2025), tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu gần 85 tỷ USD, lợi nhuận hoạt động 8.8 tỷ USD và lãi ròng 6.3 tỷ USD. Nâng mức tỷ suất sinh lời từ 9.3% lên 10.4%. Trong kế hoạch trung hạn 2025 - 2027, ông Totoki yêu cầu tỷ suất sinh lời hàng năm phải đạt từ 10% trở lên.
Kể từ năm tài khóa 2024, tỷ suất sinh lời đặt mục tiêu 10% trở lên
Chìa khóa tăng trưởng những tháng tới để hiện thực hóa các con số ở trên là các bộ phận video game, âm nhạc và đặc biệt là bán dẫn, nơi được kì vọng tạo ra đột phá lợi nhuận khi thị trường smartphone phục hồi. Sau đây là cụ thể hoạt động kinh doanh các bộ phận.
Trò chơi
- Doanh thu: 29.6 tỷ USD.
- Lợi nhuận: 2 tỷ USD.
- Tỉ suất sinh lời: 6.79%.
- Số bán PS5: 20.8 triệu máy.
Doanh số PS5 vượt mốc 59 triệu máy, năm nay đặt mục tiêu bán được 18 triệu máy
Quảng cáo
Siêu hit “Helldivers 2” giúp lợi nhuận quý 4 tăng tới 175%
Kỳ vọng 2 sản phẩm mới từ Bungie và Firewalk sẽ tiếp nối thành công của “Helldivers 2”
Số người dùng PlayStation Network tích cực cho đến hết quý 4 cao thứ 2 trong lịch sử PlayStation, đạt 118 triệu. Tổng thời gian chơi game trên nền tảng này cũng đạt mức cao thứ 2 trong lịch sử kể từ năm 2020. Triển vọng năm 2024 là doanh thu đi ngang và lợi nhuận tăng nhẹ, chủ yếu do phần cứng tiêu thụ chậm lại được bù đắp bằng nguồn thu từ phát hành các tựa game mới và thuê bao PlayStation Plus.
Sony cho biết trọng tâm sắp tới là DLC Destiny 2: The Final Shape của Bungie và trò chơi live service Concord do studio Firewalk ra mắt. Về PS5, họ kì vọng bán được 18 triệu máy trong năm tài khóa 2024 này. Do máy đã đi về cuối chu kỳ, họ cho biết không kỳ vọng phần cứng tăng trưởng nữa mà chuyển mục tiêu sang số giờ chơi, số tài khoản đăng ký, dịch vụ thuê bao để tăng lợi nhuận và cải thiện tỷ suất sinh lời theo yêu cầu từ CFO.
Âm nhạc
- Doanh thu: 11.2 tỷ USD.
- Lợi nhuận: 2.1 tỷ USD.
- Tỉ suất sinh lời: 18.6%.
Hãng cam kết tiếp tục đẩy mạnh chiến lược đưa các nghệ sĩ J-Pop tiến ra toàn cầu
Quảng cáo
“Viên ngọc quý” ít được chú ý bên trong Sony tiếp tục kinh doanh hiệu quả nhất năm vừa qua. Âm nhạc vẫn là bộ phận lãi đậm nhất cả tập đoàn suốt 2 năm liền. Đồng thời, là năm thứ 2 liên tiếp doanh thu vượt 10 tỷ USD (kỳ tích chưa từng đạt được trước năm 2023). Cũng là năm thứ 4 liên tiếp đạt lợi nhuận kỷ lục. Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận đều đạt 2 chữ số.
Các nghệ sĩ đóng góp lớn cho kết quả ở trên gồm SZA, Travis Scott, Bad Bunny, Harry Styles, Beyoncé, King Gnu, SixTONES, Nogizaka46, Stray Kids. Đáng chú ý, album Cowboy Carter của Beyoncé đứng đầu các BXH âm nhạc dù phần lớn ảnh hưởng sẽ rơi vào năm tài khóa sau. Trung bình, có 31 bản hit đứng trong top 100 bài hát toàn cầu hàng tuần của Spotify thuộc Sony.
Tính tới hết 31/3 vừa qua, hãng thu âm lớn thứ 2 và nhà xuất bản âm nhạc lớn nhất thế giới đã quản lý danh mục 6.24 triệu bài hát, gấp 1.7 lần so với 10 năm trước.
Tận dụng làn sóng anime ngày càng phổ biến để thúc đẩy doanh thu của cả âm nhạc lẫn phim ảnh, thông qua công ty con Crunchyroll
Phim ảnh
- Doanh thu: 10.3 tỷ USD.
- Lợi nhuận: 808 triệu USD.
- Tỉ suất sinh lời: 7.83%.
Trong năm tài khóa 2023, tập đoàn đã phát hành 17 bộ phim. Kiếm được nhiều tiền nhất là Spider-Man: Across the Spider-Verse với tổng doanh thu 691 triệu USD toàn cầu. Đây là dự án điện ảnh có lợi nhuận cao thứ 3 trong năm qua, theo Deadline tính toán mang về 328 triệu USD lãi ròng. Ngoài ra, họ còn có Anyone But You (218 triệu USD) và Insidious 5 (189 triệu USD) lần lượt là 2 phim kinh phí thấp thu lời khủng nhất 2023.
Crunchyroll ngày càng trở nên quan trọng đối với lĩnh vực giải trí của tập đoàn
Các dự án nổi bật sắp tới của Sony Pictures tại rạp chiếu
Tác động của cuộc đình công kép ở Hollywood khiến hãng phim thiệt hại khoảng 115 triệu USD, còn trong năm nay dự báo khoảng 218 triệu USD. Do đình công mà nhiều dự án điện ảnh và truyền hình của họ đã bị dời lại lịch phát hành hoặc trì hoãn sản xuất. Trong thời gian tới, các bộ phim Bad Boys 4, The Garfield Movie, Venom 3 và Kraven the Hunter được kì vọng đóng góp đáng kể vào doanh thu.
Điện tử
- Doanh thu: 17 tỷ USD.
- Lợi nhuận: 1.3 tỷ USD.
- Tỉ suất sinh lời: 7.62%.
Tập đoàn cho biết camera đã thể hiện hiệu suất ấn tượng khi cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng. Qua đó, giúp mặt hàng này vượt qua TV để trở thành nguồn thu lớn nhất. Họ đánh giá thị trường mirrorless đang có mức tăng trưởng tốt đặc biệt ở Nhật Bản và Trung Quốc, kỳ vọng tiếp tục đi lên trong năm nay. Bán smartphone thu về khoảng 2 tỷ USD, là nguồn thu bé nhất.
CineAlta VENICE trên trường quay live-action "Kingdom" phần 2, camera hiện đã thành mặt hàng điện tử mang về nhiều tiền nhất, vượt qua TV
Bán dẫn
- Doanh thu: 11.1 tỷ USD.
- Lợi nhuận: 1.34 tỷ USD.
- Tỉ suất sinh lời: 12%.
Triển vọng đối với năm 2024 rất tích cực khi doanh thu có thể tăng 15% và đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 40%, hướng tới lập kỷ lục lợi nhuận cao nhất lịch sử. Cảm biến hình ảnh cho smartphone dự báo tăng trưởng mạnh cả về số lượng bán ra lẫn doanh thu đem về, trong khi chi phí sản xuất sẽ được giảm đáng kể. Tốc độ tăng trưởng đang tiến triển vượt kế hoạch.
Cảm biến hình ảnh type-1 LYT-900, kẻ thay đổi cuộc chơi nhiếp ảnh di động
Về động lực tăng trưởng, bộ phận bán dẫn sẽ bám vào xu hướng tăng kích thước cảm biến trên thị trường smartphone. Ngoài ra, còn cải tiến kỹ thuật sản xuất để tăng năng suất thành phẩm cũng như hiệu suất của từng điểm ảnh. Trong kế hoạch trung hạn, bán dẫn là 1 trong 4 trụ cột tăng trưởng chủ chốt. Họ cũng đang đầu tư vào lĩnh vực xe hơi nhằm mở rộng nguồn thu.
Sơ bộ kế hoạch trung hạn
Kế hoạch trung hạn trong vòng 3 năm từ 2024 đến 2026 sẽ tập trung vào 4 trụ cột chính là video game, phim ảnh, âm nhạc và bán dẫn. Họ có kế hoạch sử dụng nguồn tiền 4.5 ngàn tỷ Yên cho các hoạt động mua lại cổ phiếu trị giá 250 tỷ Yên (~1.6 tỷ USD), mua bán và sáp nhập, thực hiện đầu tư chiến lược,... Đối với từng trụ cột, định hướng 3 năm tới như sau:
Video game - âm nhạc - điện ảnh - bán dẫn
- Video game: tích cực đầu tư vào các studio bên thứ 1 để làm phong phú kho nội dung, đồng thời đẩy mạnh mở rộng sang PC, giới thiệu game bom tấn vào năm 2025 - 2026, ra mắt thêm game dạng live service.
- Âm nhạc: đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng vượt so với trung bình của thị trường, mở rộng tại các thị trường mới nổi, tận dụng xu hướng phổ biến anime và tăng tốc tiếp cận khán giả toàn cầu của nghệ sĩ Nhật Bản.
- Điện ảnh: tối đa hóa IP xuyên suốt 3 bộ phận giải trí tạo thành sức mạnh tổng hợp, thúc đẩy tăng trưởng ở Crunchyroll tập trung vào người hâm mộ anime và nhà sáng tạo anime.
- Bán dẫn: ngoài tập trung vào phân khúc cảm biến di động còn tích cực mở rộng hiện diện ở phân khúc cảm biến xe hơi, tiếp tục đầu tư dài hạn nhằm xây dựng 1 hoạt động kinh doanh mới có vai trò tiếp nối cảm biến di động - tạo động lực tăng trưởng thời hậu smartphone.
Cổ phiếu tập đoàn đã tăng mạnh nhất trong 18 tháng qua sau khi công bố kế hoạch mua lại cổ phiếu, bên cạnh kết quả kinh doanh quý 4 tốt hơn mong đợi khi tăng trưởng 2 chữ số trên cả 3 chỉ số. Theo Bloomberg, cổ phiếu đã tăng 12%, 1 ngày sau khi báo cáo tài chính được đưa ra.
Nguồn: Sony (1), Sony (2), Bloomberg, AP, GameIndustry, Variety, Deadline, My Navi, ITmedia.