Sony FY2023: Doanh thu cao kỷ lục, âm nhạc lãi to nhất, kỳ vọng bán dẫn đột phá lợi nhuận

AmbitiousMan
19/5/2024 7:53Phản hồi: 56
Sony FY2023: Doanh thu cao kỷ lục, âm nhạc lãi to nhất, kỳ vọng bán dẫn đột phá lợi nhuận
Tập đoàn Sony vừa đưa ra báo cáo tài chính cho cả năm tài khóa 2023, qua đó ghi nhận kỷ lục doanh thu đạt mức cao nhất trong lịch sử tính theo đồng Yên. Song, lợi nhuậnlãi ròng giảm 1 chữ số chủ yếu vì bộ phận tài chính đi xuống. Âm nhạc và video game đều tăng trưởng mạnh trong khi phim ảnh và điện tử đi ngang, bán dẫn giảm lợi nhuận dù doanh thu tăng. Nếu không tính tài chính vào kết quả kinh doanh, lợi nhuận hoạt động và lãi ròng đều tăng lần lượt 5% và 10%.

Kết quả cả năm tài khóa 2023 (từ 1/4/2023 cho tới 31/3/2024):
  • Doanh thu: 90.4 tỷ USD (+19%).
  • Lợi nhuận hoạt động: 8.38 tỷ USD (-7%).
  • Lãi ròng: 6.73 tỷ USD (-3%).
  • Tỷ suất sinh lời: 9.3% (-2.6%)
Kết quả sơ bộ Q4 năm tài khóa 2023 (tương ứng 3 tháng đầu năm dương lịch):
  • Doanh thu: 23.5 tỷ USD (+14%).
  • Lợi nhuận hoạt động: 1.54 tỷ USD (+57%).
  • Lãi ròng: 1.27 tỷ USD (+34%).
  • Tỷ suất sinh lời: 7% (+2%).

Full Year 1.png
Vì bộ phận tài chính đi xuống mà lợi nhuận hoạt động lẫn lãi ròng bị giảm 1 chữ số, nếu loại bỏ tài chính ra khỏi báo cáo thì cả 2 sẽ đạt tăng trưởng dương
Full Year 2.png
Âm nhạc đóng góp nhiều lợi nhuận nhất năm 2023, vượt trò chơi điện tử


Có thể thấy 3 tháng đầu năm đạt kết quả rất thuận lợi khi đều tăng trưởng 2 chữ số ở doanh thu, lợi nhuận lẫn lãi ròng. Song cả năm vẫn chịu sụt giảm nhẹ vì bộ phận tài chính. Sang năm 2025, họ sẽ tách tài chính ra thành 1 công ty con và chào bán 80% cổ phần ra nhà đầu tư bên ngoài, sau đó tập trung nguồn lực đầu tư cho hoạt động giải trí sinh lời.

CFO kiêm Chủ tịch Totoki nhấn mạnh năm nay sẽ tập trung vào cải thiện khả năng sinh lời trên tất cả phân khúc, nhằm tạo ra sự linh hoạt trong môi trường kinh doanh luôn thay đổi. Ông cũng cam kết chiến lược tổng thể thúc đẩy mở rộng kho IP, bành trướng các phân khúc trò chơi điện tử, âm nhạc, phim ảnh và anime.

Đối với triển vọng cho năm tài khóa 2024 (kết thúc 31/3/2025), tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu gần 85 tỷ USD, lợi nhuận hoạt động 8.8 tỷ USD và lãi ròng 6.3 tỷ USD. Nâng mức tỷ suất sinh lời từ 9.3% lên 10.4%. Trong kế hoạch trung hạn 2025 - 2027, ông Totoki yêu cầu tỷ suất sinh lời hàng năm phải đạt từ 10% trở lên.

Full Year 8.jpg
Kể từ năm tài khóa 2024, tỷ suất sinh lời đặt mục tiêu 10% trở lên

Chìa khóa tăng trưởng những tháng tới để hiện thực hóa các con số ở trên là các bộ phận video game, âm nhạc và đặc biệt là bán dẫn, nơi được kì vọng tạo ra đột phá lợi nhuận khi thị trường smartphone phục hồi. Sau đây là cụ thể hoạt động kinh doanh các bộ phận.

Trò chơi

  • Doanh thu: 29.6 tỷ USD.
  • Lợi nhuận: 2 tỷ USD.
  • Tỉ suất sinh lời: 6.79%.
  • Số bán PS5: 20.8 triệu máy.
Trong quý 4 họ bán được thêm 4.5 triệu máy PS5, nâng doanh số cả năm lên 20.8 triệu và doanh số tích lũy kể từ ngày bán ra đạt 59 triệu đơn vị, gần bằng PS4 trong cùng kỳ (60 triệu). Phần mềm tạo ra đột phá khi tựa game live service Helldivers 2 trở thành siêu hit vượt xa mong đợi, đẩy lợi nhuận của quý 4 tăng trưởng tới 175% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng 12 triệu bản, trở thành game PlayStation trên PC bán chạy nhất mọi thời đại.

Full Year 3.jpg
Doanh số PS5 vượt mốc 59 triệu máy, năm nay đặt mục tiêu bán được 18 triệu máy

Quảng cáo


Full Year 4.jpg
Siêu hit “Helldivers 2” giúp lợi nhuận quý 4 tăng tới 175%
Full Year 5.jpg
Kỳ vọng 2 sản phẩm mới từ Bungie và Firewalk sẽ tiếp nối thành công của “Helldivers 2”

Số người dùng PlayStation Network tích cực cho đến hết quý 4 cao thứ 2 trong lịch sử PlayStation, đạt 118 triệu. Tổng thời gian chơi game trên nền tảng này cũng đạt mức cao thứ 2 trong lịch sử kể từ năm 2020. Triển vọng năm 2024 là doanh thu đi ngang và lợi nhuận tăng nhẹ, chủ yếu do phần cứng tiêu thụ chậm lại được bù đắp bằng nguồn thu từ phát hành các tựa game mới và thuê bao PlayStation Plus.

Sony cho biết trọng tâm sắp tới là DLC Destiny 2: The Final Shape của Bungie và trò chơi live service Concord do studio Firewalk ra mắt. Về PS5, họ kì vọng bán được 18 triệu máy trong năm tài khóa 2024 này. Do máy đã đi về cuối chu kỳ, họ cho biết không kỳ vọng phần cứng tăng trưởng nữa mà chuyển mục tiêu sang số giờ chơi, số tài khoản đăng ký, dịch vụ thuê bao để tăng lợi nhuận và cải thiện tỷ suất sinh lời theo yêu cầu từ CFO.

Âm nhạc

  • Doanh thu: 11.2 tỷ USD.
  • Lợi nhuận: 2.1 tỷ USD.
  • Tỉ suất sinh lời: 18.6%.
IR 2023 28.png
Hãng cam kết tiếp tục đẩy mạnh chiến lược đưa các nghệ sĩ J-Pop tiến ra toàn cầu

Quảng cáo


“Viên ngọc quý” ít được chú ý bên trong Sony tiếp tục kinh doanh hiệu quả nhất năm vừa qua. Âm nhạc vẫn là bộ phận lãi đậm nhất cả tập đoàn suốt 2 năm liền. Đồng thời, là năm thứ 2 liên tiếp doanh thu vượt 10 tỷ USD (kỳ tích chưa từng đạt được trước năm 2023). Cũng là năm thứ 4 liên tiếp đạt lợi nhuận kỷ lục. Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận đều đạt 2 chữ số.

Các nghệ sĩ đóng góp lớn cho kết quả ở trên gồm SZA, Travis Scott, Bad Bunny, Harry Styles, Beyoncé, King Gnu, SixTONES, Nogizaka46, Stray Kids. Đáng chú ý, album Cowboy Carter của Beyoncé đứng đầu các BXH âm nhạc dù phần lớn ảnh hưởng sẽ rơi vào năm tài khóa sau. Trung bình, có 31 bản hit đứng trong top 100 bài hát toàn cầu hàng tuần của Spotify thuộc Sony.

Tính tới hết 31/3 vừa qua, hãng thu âm lớn thứ 2 và nhà xuất bản âm nhạc lớn nhất thế giới đã quản lý danh mục 6.24 triệu bài hát, gấp 1.7 lần so với 10 năm trước.

IR 2023 32.png
Tận dụng làn sóng anime ngày càng phổ biến để thúc đẩy doanh thu của cả âm nhạc lẫn phim ảnh, thông qua công ty con Crunchyroll

Phim ảnh

  • Doanh thu: 10.3 tỷ USD.
  • Lợi nhuận: 808 triệu USD.
  • Tỉ suất sinh lời: 7.83%.
Doanh thu nhỉnh hơn cùng kỳ năm ngoái song lợi nhuận giảm 10%, bất chấp quý 4 tăng trưởng lợi nhuận tới 75%. Sony cho biết doanh thu bộ phận hình ảnh được thúc đẩy nhờ số lượng phát hành rạp tăng lên, cộng thêm nguồn thu ngày càng mở rộng của công ty con Crunchyroll chuyên kinh doanh anime. Song, trong năm qua họ phải chi nhiều hơn cho hoạt động marketing các phim chiếu rạp.

Trong năm tài khóa 2023, tập đoàn đã phát hành 17 bộ phim. Kiếm được nhiều tiền nhất là Spider-Man: Across the Spider-Verse với tổng doanh thu 691 triệu USD toàn cầu. Đây là dự án điện ảnh có lợi nhuận cao thứ 3 trong năm qua, theo Deadline tính toán mang về 328 triệu USD lãi ròng. Ngoài ra, họ còn có Anyone But You (218 triệu USD) và Insidious 5 (189 triệu USD) lần lượt là 2 phim kinh phí thấp thu lời khủng nhất 2023.

Full Year 6.jpg
Crunchyroll ngày càng trở nên quan trọng đối với lĩnh vực giải trí của tập đoàn
Full Year 7.jpg
Các dự án nổi bật sắp tới của Sony Pictures tại rạp chiếu

Tác động của cuộc đình công kép ở Hollywood khiến hãng phim thiệt hại khoảng 115 triệu USD, còn trong năm nay dự báo khoảng 218 triệu USD. Do đình công mà nhiều dự án điện ảnh và truyền hình của họ đã bị dời lại lịch phát hành hoặc trì hoãn sản xuất. Trong thời gian tới, các bộ phim Bad Boys 4, The Garfield Movie, Venom 3Kraven the Hunter được kì vọng đóng góp đáng kể vào doanh thu.

Điện tử

  • Doanh thu: 17 tỷ USD.
  • Lợi nhuận: 1.3 tỷ USD.
  • Tỉ suất sinh lời: 7.62%.
Kinh doanh đồ điện tử giảm 1% doanh thu và lợi nhuận tăng 4% dựa trên đồng Yên, có thể coi là đi ngang vì biến động không lớn so với năm ngoái. Mặc dù doanh số TV giảm mạnh nhưng nhờ tối ưu chi phí và tác động tích cực của tỷ giá hối đoái, bù đắp đáng kể vào lợi nhuận. Triển vọng cả năm 2024 sẽ giảm 3% doanh thu và lợi nhuận tăng 1%, cũng không có thay đổi lớn.

Tập đoàn cho biết camera đã thể hiện hiệu suất ấn tượng khi cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng. Qua đó, giúp mặt hàng này vượt qua TV để trở thành nguồn thu lớn nhất. Họ đánh giá thị trường mirrorless đang có mức tăng trưởng tốt đặc biệt ở Nhật Bản và Trung Quốc, kỳ vọng tiếp tục đi lên trong năm nay. Bán smartphone thu về khoảng 2 tỷ USD, là nguồn thu bé nhất.

KINGDOM 2 1.jpg
CineAlta VENICE trên trường quay live-action "Kingdom" phần 2, camera hiện đã thành mặt hàng điện tử mang về nhiều tiền nhất, vượt qua TV

Bán dẫn

  • Doanh thu: 11.1 tỷ USD.
  • Lợi nhuận: 1.34 tỷ USD.
  • Tỉ suất sinh lời: 12%.
Bộ phận sinh lời hiệu quả thứ 2 trong tập đoàn là bán dẫn, doanh thu tăng 14% nhưng lợi nhuận giảm 9% theo đồng Yên. Doanh số cảm biến hình ảnh cho smartphone bắt đầu phục hồi, song lợi nhuận bị giảm do khấu hao chi phí khi sản xuất hàng loạt 1 mẫu cảm biến mới. Có thể đây chính là LYT-900 type-1 đang tái định nghĩa nhiếp ảnh di động trên các flagship Trung Quốc.

Triển vọng đối với năm 2024 rất tích cực khi doanh thu có thể tăng 15% và đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 40%, hướng tới lập kỷ lục lợi nhuận cao nhất lịch sử. Cảm biến hình ảnh cho smartphone dự báo tăng trưởng mạnh cả về số lượng bán ra lẫn doanh thu đem về, trong khi chi phí sản xuất sẽ được giảm đáng kể. Tốc độ tăng trưởng đang tiến triển vượt kế hoạch.


Cảm biến hình ảnh type-1 LYT-900, kẻ thay đổi cuộc chơi nhiếp ảnh di động

Về động lực tăng trưởng, bộ phận bán dẫn sẽ bám vào xu hướng tăng kích thước cảm biến trên thị trường smartphone. Ngoài ra, còn cải tiến kỹ thuật sản xuất để tăng năng suất thành phẩm cũng như hiệu suất của từng điểm ảnh. Trong kế hoạch trung hạn, bán dẫn là 1 trong 4 trụ cột tăng trưởng chủ chốt. Họ cũng đang đầu tư vào lĩnh vực xe hơi nhằm mở rộng nguồn thu.

Sơ bộ kế hoạch trung hạn


Kế hoạch trung hạn trong vòng 3 năm từ 2024 đến 2026 sẽ tập trung vào 4 trụ cột chính là video game, phim ảnh, âm nhạc và bán dẫn. Họ có kế hoạch sử dụng nguồn tiền 4.5 ngàn tỷ Yên cho các hoạt động mua lại cổ phiếu trị giá 250 tỷ Yên (~1.6 tỷ USD), mua bán và sáp nhập, thực hiện đầu tư chiến lược,... Đối với từng trụ cột, định hướng 3 năm tới như sau:

Full Year 9.jpg
Video game - âm nhạc - điện ảnh - bán dẫn
  • Video game: tích cực đầu tư vào các studio bên thứ 1 để làm phong phú kho nội dung, đồng thời đẩy mạnh mở rộng sang PC, giới thiệu game bom tấn vào năm 2025 - 2026, ra mắt thêm game dạng live service.
  • Âm nhạc: đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng vượt so với trung bình của thị trường, mở rộng tại các thị trường mới nổi, tận dụng xu hướng phổ biến anime và tăng tốc tiếp cận khán giả toàn cầu của nghệ sĩ Nhật Bản.
  • Điện ảnh: tối đa hóa IP xuyên suốt 3 bộ phận giải trí tạo thành sức mạnh tổng hợp, thúc đẩy tăng trưởng ở Crunchyroll tập trung vào người hâm mộ anime và nhà sáng tạo anime.
  • Bán dẫn: ngoài tập trung vào phân khúc cảm biến di động còn tích cực mở rộng hiện diện ở phân khúc cảm biến xe hơi, tiếp tục đầu tư dài hạn nhằm xây dựng 1 hoạt động kinh doanh mới có vai trò tiếp nối cảm biến di động - tạo động lực tăng trưởng thời hậu smartphone.



Cổ phiếu tập đoàn đã tăng mạnh nhất trong 18 tháng qua sau khi công bố kế hoạch mua lại cổ phiếu, bên cạnh kết quả kinh doanh quý 4 tốt hơn mong đợi khi tăng trưởng 2 chữ số trên cả 3 chỉ số. Theo Bloomberg, cổ phiếu đã tăng 12%, 1 ngày sau khi báo cáo tài chính được đưa ra.

Nguồn: Sony (1), Sony (2), Bloomberg, AP, GameIndustry, Variety, Deadline, My Navi, ITmedia.
56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mảng âm nhạc sinh lãi cao dữ.
@chetdichoroi Ấy sao vẫn bán được những 2 tỉ đô điện thoại cơ à? Vậy là vẫn nhiều người mua vch chứ đùa
@Nguyennguyen0127 họ chú trọng vào tệp khách hàng trung thành chứ không chú trọng vào tiềm năng, năm nay mảng Smartphone mới bắt đầu khai thác lại tệp khách hàng tiềm năng
Lãi một năm của Sony không bằng 1 tháng của Apple. Đã vậy còn đang bỏ lỡ làn sóng AI nữa thì vài năm tới lại ngã ngựa tiếp thôi.
vitary
ĐẠI BÀNG
một tháng
@Carl cháu nói nhiều quá, chỉ cần kể tên 1 cái game, hoặc 1 phim AI làm được phát hành ra thôi mà, có khó khăn quá không cháu?
@vitary Chủ yếu anh muốn cho em chút giáo dục thôi chứ kiếm ví dụ thì khó gì.

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/nghe-thu-ca-khuc-dau-tien-do-nhac-si-ai-tu-sang-tac-va-trinh-bay-20231129220959285.htm

Nghe thử ca khúc đầu tiên do nhạc sĩ A.I tự sáng tác và trình bày

(Dân trí) - Một nữ nhạc sĩ được tạo ra hoàn toàn bằng trí tuệ nhân tạo đã cho ra mắt ca khúc đầu tiên do chính cô sáng tác và thể hiện. Bài hát đã gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng người nghe.
dantri.com.vn


Em chịu khó học nhiều vào để đọc thông, viết thạo không thôi người đời nhìn vào mấy dòng comment vô tri mà đánh giá cả họ hàng tông tri nhà em đó.
vitary
ĐẠI BÀNG
một tháng
@Carl hỏi tác phẩm nào được phát hành thì đưa cái này làm gì? Cháu có vấn đề về đọc hiểu ah?
Chú nói cháu nghe này, nghệ thuật được coi là tài sản mặc định của trí tuệ loài người, dù cháu có coi AI của cháu là bố cháu đi nữa, thì bất kể tác phẩm nào của của AI đều không được công nhận, thế nhé cháu.
@vitary Em lại óc hot dog như thằng trên rồi. Các đối thủ của Sony dùng AI tạo ra các bài hát thì tất nhiên sẽ không phải tốn tiền tác quyền, tiền hoa hồng cho nghệ sĩ, từ đó tiết kiệm chi phí, nhờ vậy có thể cắt giảm giá dịch vụ để thu hút người dùng. Còn Sony đếu có công nghệ AI thì không cắt giảm giá theo cách này được, dần dần sẽ mất khách hàng. Em xin mẹ tiền mua tô phở bò ăn cho bổ não rồi suy nghĩ những điều anh dạy nhé.
Smartphone đang thay đổi, có lẽ sắp tới sẽ lãi đậm ở mảng này, thị phần mà trước đây để đám galaxy đớp mất
@tinhdg và thời gian đã chứng minh ở TQ không có Galaxy thì Sony cũng chẳng ngoi lên được
Tuyệt vời Sony!
Có khi nào trả lương bằng Yên và thu về Usd nên nó thế không?
@blackberry97 Nó đó chứ mấy mảng cũ rích này k có tương lai mấy
Tỉ suất sinh lời thua cả novaland. Chê
@tamle_o Cống rãnh mà đòi sóng sánh với đại dương à ku
@tamle_o Tỉ suất sinh lời còn thua cả bà bán táo đầu ngõ nhà tui nữa, mua quả táo 10k bán 20k, không đóng thuế, lời 100%.

Chỉ cần bán độ 100 triệu quả là vượt mặt, lên sàn được rồi.
@tamle_o Công nghệ phân lô nó ở tầm vũ trụ thì sony nào đọ nổi
Ko còn nhắc tới ĐT nưẵ nhỉ? Doanh thu lợi nhuận quý rồi tốt quá. Mà Yên mất giá vãi đái.
@Hondacodon287 Đọc kỹ đi bạn: "Bán smartphone thu về khoảng 2 tỷ USD, là nguồn thu bé nhất."
Rồi tàu nó sẽ mua Sony thôi .
@SAIGON123456789 Bạn giỏi thật đấy, phát biểu vậy mà vẫn tồn tại đc tới bây giờ. 👍
@SAIGON123456789 Sony là cây đại thụ của Nhật Bản, bạn nghĩ có thể mua lại dễ dàng quá? đúng tư duy của đứa con nít lớp 1
@SAIGON123456789 Nếu Sony có thể TỰ ý bán mình dc chắc chắn bao nhiêu tiền Tập cũng sẽ cho cty tàu mua Sony . Có rất nhiều thứ của Sony chưa đến mức vô đối nhưng ko ai dám nói qua dc và tàu chưa copy dc là con máy ảnh , bạn thấy màn chập của máy ảnh sony rất xin xò bán công khai ko ai làm dc luôn hay con cảm biển hình ảnh thế giới chỉ có 1 2 cty làm dc mà so sánh cũng ngang nhau hết ... còn nhiều cái nữa trong lĩnh vực truyền thông nữa độc cô cầu bài luôn
Trả lương bằng Yên, thu về USD, ko lời cũng phí =)))
@Hayoja hiện tại thì đồng Yên đang rớt giá, nếu tính theo tỷ suất hồi trước thì còn lời hơn nữa
Chúc mừng Sony
Yên giảm khoảng 25% so với năm 2022 thì tính theo yên thì doanh thu chả to
SONY và APPLE, ai là Đại Đế?
lại là câu chuyện liên quan tới mối quan hệ của tiền tệ 😆 hay lắm Sony
Hóng năm nay mảng điện thoại của Sony sẽ thu về được bao nhiêu.
Quá dữ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019