Đó là tuyên bố của nhà thiết kế phần cứng của Valve, Lawrence Yang trong cuộc phỏng vấn với tờ Rock Paper Shotgun. Cụ thể hơn, phải vài năm nữa Valve mới cho ra mắt được “chiếc Steam Deck thế hệ mới thực sự, với sức mạnh xử lý phần cứng tăng đáng kể.”
Nhìn lại năm vừa rồi của Steam Deck, kể từ thời điểm nguồn cung chiếc máy PC cầm tay trở nên phổ biến và dồi dào hơn, mọi người mua dễ hơn, cũng sẽ thấy dễ hiểu khi Valve không vội vàng bắt tay vào phát triển và ra mắt Steam Deck thế hệ mới, trang bị phần cứng khỏe hơn. Hiện tại chiếc máy PC cầm tay của Valve đã hỗ trợ hơn 8 nghìn trò chơi, hoặc được Verified có tick xanh lá, hoặc “chơi được” trên Steam Deck, và chúng đều được xác nhận thông qua chương trình Compatibility của Valve triển khai.
Trong số 8 nghìn tác phẩm ấy, không chỉ có những game indie đòi hỏi cấu hình nhẹ nhàng, mà còn cả những tác phẩm bom tấn đồ họa đẹp mắt như Elden Ring, Cyberpunk 2077 và Dead Space Remake. Thậm chí những trò chơi đã ra mắt cách đây ít lâu nhưng hỗ trợ ray tracing thời gian thực, Steam Deck vẫn xử lý tốt, Doom Eternal chẳng hạn.
Nhưng cùng lúc, Steam Deck cũng đang tỏ rõ giới hạn và tuổi đời phần cứng trang bị bên trong. Những trò chơi mới như Wild Hearts hay Returnal gọi là chạy được trên chiếc máy này, nhưng cả tốc độ khung hình lẫn hiệu năng đều bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng. Vấn đề này hoàn toàn có thể được cải thiện bằng những phần mềm driver hoặc bản cập nhật hệ điều hành mới trong tương lai gần, từ đó xử lý tốt hơn những trò chơi đồ họa đẹp và ra mắt sau này.
Nhìn lại năm vừa rồi của Steam Deck, kể từ thời điểm nguồn cung chiếc máy PC cầm tay trở nên phổ biến và dồi dào hơn, mọi người mua dễ hơn, cũng sẽ thấy dễ hiểu khi Valve không vội vàng bắt tay vào phát triển và ra mắt Steam Deck thế hệ mới, trang bị phần cứng khỏe hơn. Hiện tại chiếc máy PC cầm tay của Valve đã hỗ trợ hơn 8 nghìn trò chơi, hoặc được Verified có tick xanh lá, hoặc “chơi được” trên Steam Deck, và chúng đều được xác nhận thông qua chương trình Compatibility của Valve triển khai.
Trong số 8 nghìn tác phẩm ấy, không chỉ có những game indie đòi hỏi cấu hình nhẹ nhàng, mà còn cả những tác phẩm bom tấn đồ họa đẹp mắt như Elden Ring, Cyberpunk 2077 và Dead Space Remake. Thậm chí những trò chơi đã ra mắt cách đây ít lâu nhưng hỗ trợ ray tracing thời gian thực, Steam Deck vẫn xử lý tốt, Doom Eternal chẳng hạn.
Nhưng cùng lúc, Steam Deck cũng đang tỏ rõ giới hạn và tuổi đời phần cứng trang bị bên trong. Những trò chơi mới như Wild Hearts hay Returnal gọi là chạy được trên chiếc máy này, nhưng cả tốc độ khung hình lẫn hiệu năng đều bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng. Vấn đề này hoàn toàn có thể được cải thiện bằng những phần mềm driver hoặc bản cập nhật hệ điều hành mới trong tương lai gần, từ đó xử lý tốt hơn những trò chơi đồ họa đẹp và ra mắt sau này.
Tuy nhiên có thứ chỉ có thể được cải thiện bằng phiên bản phần cứng mới. Con chip xử lý của AMD bên trong Steam Deck đã bắt đầu có dấu hiệu hụt hơi so với mặt bằng chung game bom tấn ra mắt trong vòng 1 năm trở lại đây. Còn về phần các nhà phát triển game, họ cũng luôn tối ưu đồ họa trò chơi theo mặt bằng cấu hình phần cứng PC mới, thứ mà Steam Deck không thể chạy đua được.
Dù vậy, các nhà thiết kế phần cứng của Valve vẫn cho rằng, các nhà làm game chịu khó tối ưu trò chơi của họ theo cấu hình Steam Deck vẫn sẽ đem lại lợi thế nhất định. Nói theo lời của kỹ sư Pierre-Loup Griffais: “Tôi tin chiếc máy Deck có tiềm năng trở thành một thiết bị tốt trong suốt vòng đời. Nhưng công việc để đảm bảo chuyện đó không chỉ đơn giản là tinh chỉnh trải nghiệm người dùng, thứ mà các dev phải làm trong khi game vốn đã chạy ổn trên Steam Deck.”
Lấy ví dụ, những nhà phát triển tạo ra những trò chơi PC ở tầm cỡ AAA hoàn toàn có thể hạ thấp chất lượng game xuống để chạy mượt trên Steam Deck. Không chỉ phục vụ riêng chiếc PC cầm tay này, quá trình tối ưu game cho cấu hình máy thấp cũng “cho phép game chạy mượt trên nhiều dàn PC tầm giá khác nhau, từ đó cải thiện trải nghiệm cho cả cộng đồng.”
Hồi tháng 12, trong một cuộc phỏng vấn khác, cả Yang lẫn Griffais đều khẳng định, mục tiêu lớn nhất của Valve đối với Steam Deck thế hệ 2 không phải là cấu hình và hiệu năng xử lý game, mà là hai yếu tố khiến họ đau đầu nhất khi phát triển Steam Deck đời đầu: Thời lượng pin và chất lượng hình ảnh hiển thị. Cùng lúc, họ cũng muốn “giữ một mục tiêu duy nhất để cộng đồng người dùng hiểu rõ mức hiệu năng mà những thiết bị cầm tay có thể mang lại.”
Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/nhung-thong-tin-dau-tien-ve-steam-deck-the-he-2-co-the-danh-doi-hieu-nang-lay-thoi-luong-pin.3610936/
Mục tiêu này cơ bản là hợp lý, vì nếu chúng ta nhìn sang những chiếc PC cầm tay khác như GPD Win 4 hay Ayaneo 2, cấu hình đúng là có ngon hơn hẳn so với Steam Deck thật, nhưng bù lại là cái giá gấp 3, có lúc gấp 4 lần để sở hữu, khiến chúng trở thành những món hàng rất ít người thực sự muốn mua về, giữa cái thị trường PC cầm tay vốn đã bị coi là thị trường ngách.
Và như đã nói, với những cập nhật và nâng cấp phần mềm để tối ưu cho phần cứng, bao gồm bản cập nhật của Steam Deck OS và Proton compatibility layer, Steam Deck của một năm nữa sẽ vận hành rất khác so với hiện giờ. Đấy là còn chưa kể tới những tính năng mở rộng, ví dụ hỗ trợ hiển thị hình ảnh chuẩn HDR, thứ mà Griffais cho biết nhóm kỹ sư tại Steam đang phát triển.
Quảng cáo