Suzuki chính thức rút khỏi MotoGP và EWC sau mùa giải 2022

Lê Q Khánh
14/7/2022 6:4Phản hồi: 46
Suzuki chính thức rút khỏi MotoGP và EWC sau mùa giải 2022
SuzukiDorna cuối cùng cũng tìm được tiếng nói chung để nhà sản xuất mô tô đến từ Nhật Bản rút khỏi MotoGP. Trong thông cáo báo chí của mình, Suzuki thông báo chính thức rằng họ sẽ rời MotoGP vào cuối mùa giải 2022, đồng nghĩa với việc giải tán đội đua Suzuki Ecstar MotoGP. Không chỉ rút khỏi MotoGP, Suzuki cũng thông báo họ sẽ không tham gia giải vô địch Endurance World Championship (EWC) từ mùa giải tới, nơi họ đang đua dưới cái tên Yoshimura SERT Motul. Thông báo này chấm dứt câu chuyện dài kỳ về sự rút lui của Suzuki ở MotoGP. Những tin tức đầu tiên xuất hiện vào cuối buổi test Jerez, ngay sau GP Tây Ban Nha 2022. Mất gần hai tuần để những tin đồn này được xác nhận với một thông cáo báo chí nói rằng Suzuki đang đàm phán với Dorna về các điều khoản rút lui.

Và bây giờ thì cuộc đàm phán đó đã hoàn tất. Cho dù không có chi tiết nào được thông báo, nhiều khả năng Suzuki sẽ phải trả một khoản tiền phạt vì đơn phương chấm dứt hợp đồng. Những khoản phạt này được đưa vào hợp đồng với các hãng sản xuất vào năm 2016, khi Dorna rút ra bài học từ vụ rút khỏi MotoGP của Kawasaki vào cuối mùa 2008, và Suzuki (lần đầu tiên) vào cuối mùa 2011. Việc rút khỏi MotoGP đồng nghĩa với việc đội Suzuki Ecstar cũng giải tán. Alex Rins đã ký hợp đồng với LCR Honda, và Joan Mir cũng đang rất gần Repsol Honda. Các thành viên khác của đội đua cũng đang trong giai đoạn tìm kiếm việc làm ở nơi khác. Với ngân sách được rót phần lớn từ Suzuki, không có cơ hội nào để đội đua này có thể tồn tại một cách độc lập.

suzukileavesmotogp_1.jpg

Trong khi đó, sự rút lui khỏi EWC mang lại nhiều bất ngờ. Đội đua Yoshimura SERT Motul đang dẫn đầu bảng tổng sắp, và cũng đã giành được nhiều chức vô địch trong những mùa giải gần đây.

Lý do chính khiến Suzuki rút khỏi cả MotoGP và Endurance World Championship (EWC) là quá trình chuyển sang và tập trung vào các phương tiện di chuyển bền vững. Từ thông cáo báo chí và những hành động của Suzuki trong quá khứ ở những giải đua khác, họ thấy rằng những lợi ích từ việc đua xe không ăn nhập gì với kế hoạch kinh doanh. Các hãng xe đem xe đi đua vì nhiều lý do khác nhau - marketing chắc chắn là lý do lớn nhất để đua xe, nhưng đua xe cũng tạo nên nền tảng để nghiên cứu và phát triển, từ đó chuyển công nghệ xuống các xe thương mại, cũng như tạo ra một môi trường để các kỹ sư có thể suy nghĩ nhanh và thoáng về những chiếc xe mô tô - nhưng tất cả những điều này không đủ để thuyết phục Suzuki.

Thông cáo báo chí từ Suzuki
“Tập đoàn Mô tô Suzuki và Dorna đã đi đến một thỏa thuận chấm dứt sự tham gia của Suzuki ở MotoGP vào cuối mùa giải 2022. Suzuki cũng sẽ dừng tham gia World Endurance Championship vào cuối mùa giải 2022. Chúng tôi sẽ tiếp tục đua đến hết mùa giải 2022 ở cả MotoGP và EWC, nỗ lực hết sức để giành chiến thắng ở những chặng đua còn lại. Chúng tôi tiếp tục hỗ trợ những hoạt động đua xe của khách hàng thông qua mạng lưới phân phối toàn cầu. Chúng tôi bày tỏ lời biết ơn sâu sắc nhất đến tất cả người hâm mộ Suzuki, những người đã mang đến cho chúng tôi sự ủng hộ nồng nhiệt và đến tất cả những người đã ủng hộ các hoạt động đua xe mô tô của Suzuki qua rất nhiều năm."

Phát biểu của Ông Toshihiro Suzuki, chủ tịch Suzuki
“Suzuki đã quyết định chấm dứt tham gia của MotoGP và EWC do cần phải phân bổ lại nguồn lực cho các hoạt động khác vì sự bền vững. Đua mô tô luôn là một nơi đầy thách thức đối với sự đổi mới công nghệ, bao gồm tính bền vững và phát triển nguồn nhân lực. Quyết định này có nghĩa là chúng tôi sẽ chấp nhận thách thức để xây dựng hoạt động kinh doanh mô tô mới bằng cách chuyển hướng năng lực công nghệ và nguồn nhân lực mà chúng tôi đã có được qua các hoạt động đua xe mô tô để nghiên cứu các lộ trình khác vì một xã hội bền vững. Tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến tất cả người hâm mộ, các tay đua và tất cả các bên liên quan đã tham gia và ủng hộ nhiệt tình cho chúng tôi từ giai đoạn phát triển kể từ khi chúng tôi trở lại MotoGP. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng hết sức để hỗ trợ Alex Rins, Joan Mir, Team SUZUKI ECSTAR và YOSHIMURA SERT MOTUL thi đấu cạnh tranh cho đến hết mùa giải. Cảm ơn sự ủng hộ của các bạn."


Theo Biker.vn
46 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sắp tới chắc muốn làm motor điện nên rút khỏi giải motor nhiên liệu này nhờ :v
Mr_Khuyen
TÍCH CỰC
2 năm
Còn nhớ chiến mã hayabusa năm nào vô địch F1, giờ thì đã giải thể rồi
treble
TÍCH CỰC
2 năm
@Mr_Khuyen Tỉnh lại đi em ơi, ko ai cứu dc em đâu
spectre007
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Mr_Khuyen Quá tinh tế, Hayabusa chiến thắng H2R trong giải F1 2021. Cả một bầu trời kiến thức cần phải tìm hiểu đây
spectre007
ĐẠI BÀNG
2 năm
@David.Vu Marc Marquez mới là người vô địch F1 2021 nhé bác
David.Vu
TÍCH CỰC
2 năm
@spectre007 Bậy, Valentino Rossi mới đầu quân cho đội Mercedes xong bạn ơi
Giải thể tập đoàn đi. chủ tịch hội đồng quản trị về thả cá, chăn vịt, tổng giám đốc về chăn trâu, chăn bò. Suzuki thấy xuất hiện trên đường ngày càng thưa thớt, từ ô tô tới xe máy. muốn vực dậy thì nên thuê 1 anh VN hoặc Tàu về điều hành. Không theo thị hiếu người tiêu dùng mà cứ bảo thủ theo lối mòn thì khó thành công lắm.
@Bạch Vân Đạo Nhân Xem lại thị phần các hãng xe trên thế giới đi rồi biết Su nó đứng đâu? Riêng so với các hãng Nhật nó chỉ thua Toytota với Honda.
@quangduc89 Thanh niên rất là thuộc bài và có giáo dục 😃
Thảo nào Suzuki càng ngày càng thất bại ở VN.
Tuyển nhân sự chất lượng quá mà.
haha
xe-may-thanhnien-5-2098.jpg
@Masterbee Bỏ đi bạn ơi. Su họ không chú trọng và dành nhiều chi phí cho Marketing. Ở đa số thị trường nói chung chứ không riêng gì Việt Nam.
Còn một khi họ bỏ tiền nhiều như Honda và Yamaha đã làm. Bạn và những khách hàng cũng sẽ thuộc lòng những cái "công nghệ" mà team Marketing họ vắt óc nghĩ ra để giáo dục khách hàng phải thuộc, phải nhớ.
Ví dụ riêng trong phân khúc Underbone 150cc. Raider vẫn là tượng đài. Nếu không có công nghệ gì ghê gớm. Suzuki đã không bao giờ leo lên được vị trí biểu tượng đó. Chẳng qua, họ không nhờ truyền thông múa may bằng những từ ngữ mĩ miều thôi.
@quangduc89 Raider gầy nhom như con bọ ngựa, bánh nhỏ sao bám đường bằng bánh to được.
cryon57
TÍCH CỰC
2 năm
Đua cho nhanh nhưng thiết kế xe xấu quá thì ai mua 😆
Học BMW ấy, 20 năm nay chả phải tham gia đua tranh gì mà motor của nó hiệu năng, công nghệ và thiết kế toàn số 1 thị trường
@cryon57 Thiết kế dòng sport cao cấp của suzuki hơi bị bén đó bạn 😃) không xấu đâu.
Gu của ae thế nào chứ riêng tôi thấy thiết kế Su xấu vãi xoài. Mấy con pkl thì còn đỡ đỡ chứ pkn thì khỏi bàn bỏ qua luôn.
hoangduycc
TÍCH CỰC
2 năm
@Ng Mạnh Huy công nhận với bác, mình cũng mua suzuki nhưng về độ lại
chứ để zin xấu vật vã ra, chả hiểu thiết kế xe kiều gì
hồi xưa Suzuki thiết kế đẹp bấy nhiêu giờ lại nhàm chán hơn
Haiminh0912
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hoangduycc Ngoại thất thì Su có vẻ xấu, từ PKN đến PKL nhưng cục máy Su làm thì không thể chê được đâu bác à, GSX-R1000rr là ví dụ, 1 trong những chiếc xe rút hậu ghê nhất trong phân khúc 1000cc.
@Ng Mạnh Huy Chuẩn, máy móc, phụ tùng ngon…. Mà thiết kế chắc đc mỗi con raider, còn lại xấu vãi linh hồn
spectre007
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Ng Mạnh Huy B-King nhìn thua gì H2 của K đâu bác?
jinnietuan
ĐẠI BÀNG
2 năm
Suzuki đi rồi thì mùa giải sau chỉ còn duy nhất cục máy inline 4 của Yamaha giữa một rừng V4 của các hãng còn lại.
Ý kiến cá nhân:
Giá như JM36 về chung team với FQ20 thì Yamaha sẽ có thêm sức đấu lại các hãng khác chứ người đồng đội FM21 đuối quá.
Suzuki thế giới moto giống như Nikon thế giới nhiếp ảnh. Từng một thời hào quang nhưng càng ngày tụt lùi. Nói đâu xa thị trường VN thì sẽ thấy. Gần như Yamaha và Honda làm chủ mọi phân khúc phân khối từ 50cc đến 1000cc đến phân khúc nhu cầu khách hàng như:Nake, Sport v.v... đều vắng bóng Suzuki.
melody23
ĐẠI BÀNG
2 năm
gsxr 600-750, Hayabusha, Bking 1 thời đẹp mê ly, mà giờ thì vắng bóng khỏi thị trường motor luôn
lordzedo
TÍCH CỰC
2 năm
@melody23 người ta rút khỏi giải đua MotoGP chứ có phải không sản xuất moto nữa đâu.
Camlole
ĐẠI BÀNG
2 năm
Nó chuyển qua xe điện chứ gì
Phải công nhận xe máy Su rất ngon và bền, phụ tùng xe rất chất lượng, được mỗi cái thiết kế như qq nên ế lòi
Haiminh0912
ĐẠI BÀNG
2 năm
@darknessone Su nó mà thay đổi chiến lược, giữ nguyên cục máy mà thay thiết kế đi thì Honda với Yamaha chẳng thể có cửa được.
@Haiminh0912 Chưa chắc vì độ bao phủ của honda quá mạnh và nó đi sâu vào suy nghĩ của người dùng mấy đời rồi. Suzuki mà thay đổi tốt thì may ra chơi được với yamaha thôi.
@Haiminh0912 Cục máy cũng không lại Yamaha, cùng mã lực như nhau như ăn xăng hơn 20%. Lại thua kém về công nghệ như hộp số chống trượt trên Exiter, VVA, Phuộc USD, Phanh ABS v.v...
@NgoHongMInh9981 Bị ảo hả ông, 155vva yamaha mới bổ sung mới đây cho ex thôi, thấy cục máy raider 150 chưa ông, hơn 17 ngựa đấy
@darknessone Nó thuộc bài thôi mà. Mấy cái công nghệ đấy Su nó còn không buồn đặt tên. Cục máy GSX hơn 19 ngựa bao nhiêu năm nay chắc nó nghĩ do hên chứ không có công nghệ gì.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019