Suzuki và Dorna cuối cùng cũng tìm được tiếng nói chung để nhà sản xuất mô tô đến từ Nhật Bản rút khỏi MotoGP. Trong thông cáo báo chí của mình, Suzuki thông báo chính thức rằng họ sẽ rời MotoGP vào cuối mùa giải 2022, đồng nghĩa với việc giải tán đội đua Suzuki Ecstar MotoGP. Không chỉ rút khỏi MotoGP, Suzuki cũng thông báo họ sẽ không tham gia giải vô địch Endurance World Championship (EWC) từ mùa giải tới, nơi họ đang đua dưới cái tên Yoshimura SERT Motul. Thông báo này chấm dứt câu chuyện dài kỳ về sự rút lui của Suzuki ở MotoGP. Những tin tức đầu tiên xuất hiện vào cuối buổi test Jerez, ngay sau GP Tây Ban Nha 2022. Mất gần hai tuần để những tin đồn này được xác nhận với một thông cáo báo chí nói rằng Suzuki đang đàm phán với Dorna về các điều khoản rút lui.
Và bây giờ thì cuộc đàm phán đó đã hoàn tất. Cho dù không có chi tiết nào được thông báo, nhiều khả năng Suzuki sẽ phải trả một khoản tiền phạt vì đơn phương chấm dứt hợp đồng. Những khoản phạt này được đưa vào hợp đồng với các hãng sản xuất vào năm 2016, khi Dorna rút ra bài học từ vụ rút khỏi MotoGP của Kawasaki vào cuối mùa 2008, và Suzuki (lần đầu tiên) vào cuối mùa 2011. Việc rút khỏi MotoGP đồng nghĩa với việc đội Suzuki Ecstar cũng giải tán. Alex Rins đã ký hợp đồng với LCR Honda, và Joan Mir cũng đang rất gần Repsol Honda. Các thành viên khác của đội đua cũng đang trong giai đoạn tìm kiếm việc làm ở nơi khác. Với ngân sách được rót phần lớn từ Suzuki, không có cơ hội nào để đội đua này có thể tồn tại một cách độc lập.
Trong khi đó, sự rút lui khỏi EWC mang lại nhiều bất ngờ. Đội đua Yoshimura SERT Motul đang dẫn đầu bảng tổng sắp, và cũng đã giành được nhiều chức vô địch trong những mùa giải gần đây.
Lý do chính khiến Suzuki rút khỏi cả MotoGP và Endurance World Championship (EWC) là quá trình chuyển sang và tập trung vào các phương tiện di chuyển bền vững. Từ thông cáo báo chí và những hành động của Suzuki trong quá khứ ở những giải đua khác, họ thấy rằng những lợi ích từ việc đua xe không ăn nhập gì với kế hoạch kinh doanh. Các hãng xe đem xe đi đua vì nhiều lý do khác nhau - marketing chắc chắn là lý do lớn nhất để đua xe, nhưng đua xe cũng tạo nên nền tảng để nghiên cứu và phát triển, từ đó chuyển công nghệ xuống các xe thương mại, cũng như tạo ra một môi trường để các kỹ sư có thể suy nghĩ nhanh và thoáng về những chiếc xe mô tô - nhưng tất cả những điều này không đủ để thuyết phục Suzuki.
Thông cáo báo chí từ Suzuki
“Tập đoàn Mô tô Suzuki và Dorna đã đi đến một thỏa thuận chấm dứt sự tham gia của Suzuki ở MotoGP vào cuối mùa giải 2022. Suzuki cũng sẽ dừng tham gia World Endurance Championship vào cuối mùa giải 2022. Chúng tôi sẽ tiếp tục đua đến hết mùa giải 2022 ở cả MotoGP và EWC, nỗ lực hết sức để giành chiến thắng ở những chặng đua còn lại. Chúng tôi tiếp tục hỗ trợ những hoạt động đua xe của khách hàng thông qua mạng lưới phân phối toàn cầu. Chúng tôi bày tỏ lời biết ơn sâu sắc nhất đến tất cả người hâm mộ Suzuki, những người đã mang đến cho chúng tôi sự ủng hộ nồng nhiệt và đến tất cả những người đã ủng hộ các hoạt động đua xe mô tô của Suzuki qua rất nhiều năm."
Phát biểu của Ông Toshihiro Suzuki, chủ tịch Suzuki
“Suzuki đã quyết định chấm dứt tham gia của MotoGP và EWC do cần phải phân bổ lại nguồn lực cho các hoạt động khác vì sự bền vững. Đua mô tô luôn là một nơi đầy thách thức đối với sự đổi mới công nghệ, bao gồm tính bền vững và phát triển nguồn nhân lực. Quyết định này có nghĩa là chúng tôi sẽ chấp nhận thách thức để xây dựng hoạt động kinh doanh mô tô mới bằng cách chuyển hướng năng lực công nghệ và nguồn nhân lực mà chúng tôi đã có được qua các hoạt động đua xe mô tô để nghiên cứu các lộ trình khác vì một xã hội bền vững. Tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến tất cả người hâm mộ, các tay đua và tất cả các bên liên quan đã tham gia và ủng hộ nhiệt tình cho chúng tôi từ giai đoạn phát triển kể từ khi chúng tôi trở lại MotoGP. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng hết sức để hỗ trợ Alex Rins, Joan Mir, Team SUZUKI ECSTAR và YOSHIMURA SERT MOTUL thi đấu cạnh tranh cho đến hết mùa giải. Cảm ơn sự ủng hộ của các bạn."
Theo Biker.vn
Và bây giờ thì cuộc đàm phán đó đã hoàn tất. Cho dù không có chi tiết nào được thông báo, nhiều khả năng Suzuki sẽ phải trả một khoản tiền phạt vì đơn phương chấm dứt hợp đồng. Những khoản phạt này được đưa vào hợp đồng với các hãng sản xuất vào năm 2016, khi Dorna rút ra bài học từ vụ rút khỏi MotoGP của Kawasaki vào cuối mùa 2008, và Suzuki (lần đầu tiên) vào cuối mùa 2011. Việc rút khỏi MotoGP đồng nghĩa với việc đội Suzuki Ecstar cũng giải tán. Alex Rins đã ký hợp đồng với LCR Honda, và Joan Mir cũng đang rất gần Repsol Honda. Các thành viên khác của đội đua cũng đang trong giai đoạn tìm kiếm việc làm ở nơi khác. Với ngân sách được rót phần lớn từ Suzuki, không có cơ hội nào để đội đua này có thể tồn tại một cách độc lập.
Trong khi đó, sự rút lui khỏi EWC mang lại nhiều bất ngờ. Đội đua Yoshimura SERT Motul đang dẫn đầu bảng tổng sắp, và cũng đã giành được nhiều chức vô địch trong những mùa giải gần đây.
Lý do chính khiến Suzuki rút khỏi cả MotoGP và Endurance World Championship (EWC) là quá trình chuyển sang và tập trung vào các phương tiện di chuyển bền vững. Từ thông cáo báo chí và những hành động của Suzuki trong quá khứ ở những giải đua khác, họ thấy rằng những lợi ích từ việc đua xe không ăn nhập gì với kế hoạch kinh doanh. Các hãng xe đem xe đi đua vì nhiều lý do khác nhau - marketing chắc chắn là lý do lớn nhất để đua xe, nhưng đua xe cũng tạo nên nền tảng để nghiên cứu và phát triển, từ đó chuyển công nghệ xuống các xe thương mại, cũng như tạo ra một môi trường để các kỹ sư có thể suy nghĩ nhanh và thoáng về những chiếc xe mô tô - nhưng tất cả những điều này không đủ để thuyết phục Suzuki.
Thông cáo báo chí từ Suzuki
“Tập đoàn Mô tô Suzuki và Dorna đã đi đến một thỏa thuận chấm dứt sự tham gia của Suzuki ở MotoGP vào cuối mùa giải 2022. Suzuki cũng sẽ dừng tham gia World Endurance Championship vào cuối mùa giải 2022. Chúng tôi sẽ tiếp tục đua đến hết mùa giải 2022 ở cả MotoGP và EWC, nỗ lực hết sức để giành chiến thắng ở những chặng đua còn lại. Chúng tôi tiếp tục hỗ trợ những hoạt động đua xe của khách hàng thông qua mạng lưới phân phối toàn cầu. Chúng tôi bày tỏ lời biết ơn sâu sắc nhất đến tất cả người hâm mộ Suzuki, những người đã mang đến cho chúng tôi sự ủng hộ nồng nhiệt và đến tất cả những người đã ủng hộ các hoạt động đua xe mô tô của Suzuki qua rất nhiều năm."
Phát biểu của Ông Toshihiro Suzuki, chủ tịch Suzuki
“Suzuki đã quyết định chấm dứt tham gia của MotoGP và EWC do cần phải phân bổ lại nguồn lực cho các hoạt động khác vì sự bền vững. Đua mô tô luôn là một nơi đầy thách thức đối với sự đổi mới công nghệ, bao gồm tính bền vững và phát triển nguồn nhân lực. Quyết định này có nghĩa là chúng tôi sẽ chấp nhận thách thức để xây dựng hoạt động kinh doanh mô tô mới bằng cách chuyển hướng năng lực công nghệ và nguồn nhân lực mà chúng tôi đã có được qua các hoạt động đua xe mô tô để nghiên cứu các lộ trình khác vì một xã hội bền vững. Tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến tất cả người hâm mộ, các tay đua và tất cả các bên liên quan đã tham gia và ủng hộ nhiệt tình cho chúng tôi từ giai đoạn phát triển kể từ khi chúng tôi trở lại MotoGP. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng hết sức để hỗ trợ Alex Rins, Joan Mir, Team SUZUKI ECSTAR và YOSHIMURA SERT MOTUL thi đấu cạnh tranh cho đến hết mùa giải. Cảm ơn sự ủng hộ của các bạn."
Theo Biker.vn