Xe máy không có bộ khung bảo vệ chắc chắn như ô tô và điều này khiến cho người đi xe máy dễ bị thương hơn trong các vụ va chạm. Theo NHTSA (National Highway Traffic Safety Administration), người đi xe máy có nguy cơ tử vong trên mỗi dặm đường cao gấp 29 lần so với tài xế ô tô.
Theo dữ liệu của NHTSA, có nhiều cách giúp giảm nguy cơ tử vong trong một vụ va chạm xe như đội mũ bảo hiểm - những ai không đội mũ bảo hiểm sẽ có nguy cơ chấn thương sọ não cao gấp 3 lần so với người đội mũ bảo hiểm. Sử dụng xe máy được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) giúp giảm 22% khả năng người lái xe máy gặp phải tai nạn nghiêm trọng so với xe không được trang bị ABS (theo Revzilla).
Trong năm 2005, Honda đã công bố một bước tiến lớn giúp tăng tính an toàn cho xe máy khi trang bị túi khí cho Gold Wing. Hệ thống hoạt động giống như một túi khí trên ô tô, tự bung trong trường hợp xảy ra va chạm trực diện, túi khí xe máy giúp hấp thụ lực từ phía trước người lái, có khả năng làm giảm mức độ nghiêm trọng của va chạm. Hạn chế lớn của hệ thống này là người lái vẫn có thể bị ô tô đâm từ hai bên hoặc từ phía sau, tiếp đó túi khí có thể làm người lái bị văng ra sau, gây tổn thương nặng hoặc tử vong.
Theo dữ liệu của NHTSA, có nhiều cách giúp giảm nguy cơ tử vong trong một vụ va chạm xe như đội mũ bảo hiểm - những ai không đội mũ bảo hiểm sẽ có nguy cơ chấn thương sọ não cao gấp 3 lần so với người đội mũ bảo hiểm. Sử dụng xe máy được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) giúp giảm 22% khả năng người lái xe máy gặp phải tai nạn nghiêm trọng so với xe không được trang bị ABS (theo Revzilla).
Xe máy có túi khí
Trong năm 2005, Honda đã công bố một bước tiến lớn giúp tăng tính an toàn cho xe máy khi trang bị túi khí cho Gold Wing. Hệ thống hoạt động giống như một túi khí trên ô tô, tự bung trong trường hợp xảy ra va chạm trực diện, túi khí xe máy giúp hấp thụ lực từ phía trước người lái, có khả năng làm giảm mức độ nghiêm trọng của va chạm. Hạn chế lớn của hệ thống này là người lái vẫn có thể bị ô tô đâm từ hai bên hoặc từ phía sau, tiếp đó túi khí có thể làm người lái bị văng ra sau, gây tổn thương nặng hoặc tử vong.
Xe Gold Wing của Honda là mẫu xe duy nhất có trang bị túi khí, hoạt động khá tốt nhưng dòng xe này vẫn chưa tạo được bước ngoặt lớn do vẫn còn nhiều hạn chế như về kiểu dáng, kích thước, khối lượng…
Quần áo với túi khí
Người điều khiển xe máy có thể giảm thiểu thương tích do va chạm bằng cách đội mũ bảo hiểm kết hợp với các loại trang bị bảo vệ cá nhân (PPE - Personal Protective Equipment). Nghiên cứu được thực hiện ở Úc cho thấy những người đi xe máy mặc PPE ít bị thương và đau sau va chạm hơn và dành ít thời gian hơn trong bệnh viện sau khi va chạm.
PPE là một lĩnh vực được các nhà sản xuất thiết bị quan tâm đặc biệt nhằm bảo vệ người lái xe máy tốt hơn, giày da, áo khoác và găng tay đã là những thiết bị tiêu chuẩn cho các tay đua trong nhiều thập kỷ. PPE hiện đại cũng bao gồm việc mặc quần áo bảo vệ không cản trở tầm nhìn để người lái xe dễ dàng quan sát. Một trong những điểm sáng tạo nhất của PPE trong những năm gần đây là việc tích hợp thêm hệ thống túi khí vào quần áo của người lái.
Quần áo trang bị túi khí là bắt buộc trong MotoGP, túi khí được tích hợp trong bộ quần áo trang bị cho các tay đua MotoGP đã được sử dụng bắt buộc vào năm 2018 (theo MotoGP.com). Các hệ thống tương tự, nhưng có phần kém phức tạp hơn cũng có sẵn cho những người dùng xe máy truyền thống, như trong video dưới đây. Một số sử dụng hệ thống dây buộc gắn vào người lái được kích hoạt khi người lái ngã khỏi xe, trong khi những người khác sử dụng bộ giám sát điện tử để phát hiện khi người lái gặp tai nạn trước khi kích hoạt.
Bảo vệ phần thân trên thôi là chưa đủ, một số nhà sản xuất đã bắt đầu triển khai công nghệ túi khí bên trong quần bảo hộ dành cho người đi xe máy. Theo một nghiên cứu, các chấn thương phổ biến nhất đối với người đi xe máy (ngoài chấn thương ở đầu) là phần thân dưới, cho nên công nghệ túi khí và bảo vệ chân cơ bản bằng PPE cũng nên được ưu tiên nhiều cho người đi xe như bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể.
Dù mang lại rất nhiều lợi ích an toàn song việc sử dụng các “túi khí” an toàn như đồ bảo hộ hay xe máy có túi khí vẫn chưa được người dùng phương tiện 2 bánh yêu thích.
Quảng cáo
An toàn hay lựa chọn?
Đa số người dùng xe máy thích thoải mái, gọn nhẹ hay phải nhìn thật ngầu khi lái xe, chưa kể khí hậu nắng nóng của nước ta. Những người đi xe máy cho rằng sử dụng PPE quá nóng và gây khó chịu, cồng kềnh, chưa kể tính thẩm mỹ chưa cao. Giá của PPE chuyên dụng cũng có thể là một yếu tố cản trở vì thiết bị trang bị túi khí khá đắt tiền, nhưng sau này theo thời gian, giá cả đã phần nào "dễ thở" và kiểu dáng của chúng đã linh hoạt hơn.
Còn xe máy trang bị túi khí thì khá lớn và cồng kềnh, việc đổ xăng cũng là vấn đề không nhỏ, quan trọng nhất là chúng tương đối hiếm và đắt tiền nên vẫn chưa phù hợp với đại đa số người dùng.
Theo Slashgear