Tham vọng di chuyển bằng tàu đệm từ 600km/h của người Nhật

Didu
22/3/2022 4:49Phản hồi: 97
Tham vọng di chuyển bằng tàu đệm từ 600km/h của người Nhật
Nhắc đến Nhật Bản, người ta thường nghĩ tới những đoàn tàu cao tốc Shinkansen trứ danh vốn đã hình thành từ hơn nửa thế kỷ trước, là sức bật cho nền kinh tế của đất nước. Gần 60 năm sau tuyến đầu tiên đó, người Nhật đang muốn rút ngắn thời gian di chuyển hơn nữa giữa hai đại đô thị Tokyo và Osaka bằng những đoàn tàu với vận tốc lên tới 600km/h.

Tuyến tàu cao tốc đầu tiên nối Tokyo với Osaka có tên Tokaido Shinkansen, được xây dựng năm 1959 và hoàn thành vào 1964, biến Nhật trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có tàu cao tốc. Khi đó, người ta tỏ ra hoài nghi với tham vọng của Nhật về đường sắt tốc độ cao, những người nghĩ rằng đường cao tốc hay máy bay mới là phương tiện di chuyển lý tưởng.

29up-archivedive-superJumbo.jpg
Lễ khánh thành con tàu cao tốc Shinkansen đầu tiên tại Tokyo, 1964.

Sự thành công sau đó của Shinkansen đã chứng minh người Nhật tư duy đúng, nó giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố lớn này từ 7 tiếng xuống dưới 4 tiếng, và phục vụ hơn 100 triệu hành khách trong chưa đầy 3 năm hoạt động. Ngày nay, tuyến Tokaido Shinkansen đó đã được hiện đại hóa với tốc độ cao hơn, từ 210km/h ban đầu thì nó được nâng lên 320km/h, thời gian di chuyển chỉ còn 2 tiếng rưỡi và chuyên chở gần nửa triệu người mỗi ngày.

Tuy nhiên sau hơn nửa thế kỷ thì tuyến đường sắt cao tốc này đã đạt đến giới hạn, cả về khả năng phục vụ và cơ sở hạ tầng. Chưa kể đường đi của tuyến Tokaido Shinkansen đi qua khu vực bờ biển, là nơi dễ xảy ra động đất. Người Nhật nghĩ tới việc xây dựng một tuyến tàu cao tốc mới nối Tokyo với Osaka, công nghệ lần này được sử dụng không phải đường sắt thông thường mà là tàu đệm từ (maglev) với chỉ một mục đích duy nhất: tăng tốc độ của tàu lên tới 600km/h.

japanmaglev1.jpg
Tương quan thời gian di chuyển với hai loại tàu cao tốc.

Tầm nhìn của người Nhật là họ muốn nối ba đô thị gồm Tokyo, Nagoya và Osaka thành một đại đô thị duy nhất với tổng dân số tới hơn 18 triệu người và thời gian di chuyển ở hai điểm xa nhất chỉ 67 phút (cho quãng đường 285 cây số). Sau khi tuyến Shinkansen đầu tiên hoạt động, Nhật Bản từ một nền kinh tế chỉ bằng 10% của Mỹ thì đã vươn lên đứng vị trí thứ 2 trên thế giới.

Tàu đệm từ (magnetic levitation) sử dụng từ tính để nâng con tàu lên khỏi đường ray trong quá trình di chuyển, nhờ đó loại bỏ ma sát và tăng tốc độ cho con tàu. Trong lần thử nghiệm năm 2015, người ta đã làm cho nó di chuyển ở vận tốc 603km/h nhưng theo kế hoạch, tuyến tàu đệm từ nối Tokyo với Osaka (Chuo Shinkansen) sẽ chạy ở tốc độ tối đa là 500km/h. Đệm từ là công nghệ đã được nghiên cứu từ những năm 1900, trên thực tế, tàu đệm từ ý tưởng đầu tiên ra đời những năm 1960 và con tàu thương mại đầu tiên (cũng là duy nhất) đang hoạt động là ở Thượng Hải từ năm 2004.

Sử dụng công nghệ nam châm siêu dẫn (superconducting magnet) để tạo ra lực từ trường rất mạnh, nó sẽ nâng con tàu lên khỏi đường ray khoảng 10cm và vận hành ổn định ở khoảng cách đó. Để làm được như vậy thì nam châm điện (electromagnet) phải được làm lạnh ở âm 269 độ C. Tuy nhiên, trước khi được lực từ tính nâng lên 10cm, con tàu sẽ vận hành bằng bánh cao su của nó và khi đạt được tốc độ 150km/h thì đệm từ sẽ kích hoạt để giúp nó di chuyển trên không. Sẽ có các cuộn từ dọc đường ray, cả để nâng con tàu và giúp đẩy nó về phía trước. Dĩ nhiên, tàu đệm từ này sẽ vận hành tự động, không cần người lái mà bản thân đường ray sẽ điều khiển con tàu, do đó giúp giảm thiểu tối đa tai nạn.

japanmaglev4.jpg
Đường kẻ đứt đoạn màu trắng là tuyến Chuo Shinkansen mới, đường màu vàng là tuyến Tokaido Shinkansen cũ.

Không giống đường ray của Tokaido Shinkansen, 90% tuyến đường Chuo Shinkansen sẽ là dưới lòng đất, xuyên qua các ngọn núi. Người ta ước tính khoảng 256 cây số trong tổng 285 cây số là đường hầm. Bên cạnh tránh khu vực thường xuyên xảy ra động đất, một lý do khác để tàu đệm từ phải đi xuyên qua lòng đất là nó hoạt động lý tưởng nhất ở trên các tuyến đường thẳng.

Quảng cáo


Kể từ khi bắt đầu xây dựng đoạn từ Tokyo đi Nagoya năm 2014 (dự kiến hoàn thành năm 2027), Chuo Shinkansen gặp nhiều phản đối từ chính quyền địa phương. Họ lo rằng việc đào núi sẽ gây ra những tác động tới môi trường của khu vực đó. Chưa kể kinh phí dự tính đã tăng từ 13,7 tỉ USD lên thành 64 tỉ USD cho toàn tuyến nối Tokyo với Osaka, dự kiến hoàn thành vào năm 2037. Việc tiêu thụ năng lượng của con tàu cũng là một vấn đề, người ta ước tính rằng để vận hành ở tốc độ 500km/h thì nó tốn năng lượng hơn gấp 4 lần tàu Shinkansen thông thường. Tàu đệm từ có thiết kế nhỏ hơn tàu cao tốc thông thường và việc chuyển đường ray diễn ra chậm hơn nên khả năng chuyên chở ít hơn và tần suất giữa các chuyến cũng lâu hơn.

Về yếu tố kinh tế, Nhật Bản muốn xuất khẩu công nghệ tàu đệm từ nhưng chưa tìm được khách hàng bởi vị khách tiềm năng nhất là Trung Quốc thì họ đã tự chủ công nghệ này. Trung Quốc hiện có mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới, ước tính chiếm tới ⅔ tổng quãng đường sắt cao tốc của thế giới. Năm 2021 vừa rồi, họ cũng đã thử nghiệm tàu đệm từ với vận tốc 600km/h, chẳng thua kém gì người Nhật.

Nguồn: TheB1M, Railway Technology, JRailpass, Mustard (YouTube)
97 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thời gian lúc nào cũng thấy thiếu. Nhanh. Nhanh nữa...
thua xa cát linh nhà tao
tribier
TÍCH CỰC
2 năm
@tientran517 Cs bây giờ như đức chúa trời nhé, nói cấm cãi nhé, tụi nó là chân lý chói qua trym nhé, cs nói VN nhất TG là nhất TG nhé, nhật bản tuổi gì 🤣
tribier
TÍCH CỰC
2 năm
@tientran517 Người ngoài nhìn vô thấy thằng boybala khùng, nhưng ko ai biết rằng nó khùng mà nó rất hạnh phúc. Nghĩ cũng tội mà thôi cũng kệ, sếp làm sai thì sai lính ra chửi đổng cho bớt quê, kiếp làm lính mà tội lắm.
boybala
CAO CẤP
2 năm
@giacmobennguoi Thế mà mày đi so cái tàu cát linh với tàu siêu tốc nhật thì mày khôn chỗ nào ???
boybala
CAO CẤP
2 năm
@tribier Mấy thằng mang tiếng tự do dân chủ mà đầu lúc nào cũng nghĩ phải có người sai mới làm. Tao tự do, tự túc tài chính, thấy cái gì tao nói cái đó. Sếp mày sai mày cãi tao à. Hay mẫu quốc trả mày tiền
Vâng họ có tàu cao tốc đầu tiên vào năm 1964. VN năm 2022 chưa thấy bóng dáng đâu cả vẫn đang bàn trên giấy. Thua xa quá.
demen72
TÍCH CỰC
2 năm
@russia.usa.lc Kết thúc WW2 năm 1945 và 19 năm sau họ đã tự phát triển hệ thống tàu cao tốc, xe hơi và nhiều thứ khác. Đông Lào thì đến năm 2022 thì vẫn là đất nước mới trải qua chiến tranh nên còn nghèo 😁
@demen72 Đất nước ta vừa mới trải qua chiến tranh, nên mọi thứ còn khó khăn. Hãy nhìn xem đã bao giờ đất nước ta được như ngày hôm nay. 😂
limann
TÍCH CỰC
2 năm
@russia.usa.lc Thì 1 xứ nói ít là làm nhiều khác xa 1 xứ nói nhiều mà ko làm chứ 😆
@giacmobennguoi Nhờ đổi mới đấy ông ơi 😂
Cái gì chứ về tàu lửa thì tàu nó bá chủ cmnr, toàn nhập toa cũ của bên nó về cải tạo lại cái hệ ray 1m cổ đại ... Ko biết bao giờ vn mình tiến bộ ở cái khoản này chứ ngán máy bay lắm rồi.
grozar
CAO CẤP
2 năm
VN chỉ cần 1 tuyến đường sắt khổ rộng Bắc-Nam 200km/h vừa chở hàng vừa chở người là ngon lắm rồi, bớt được 1 đống xe container trên đường. Món tàu cao tốc này chả cần gấp lắm.
HuyTran1910
ĐẠI BÀNG
2 năm
@giacmobennguoi kệ tía nó đi bạn, giải thích chi mấy thằng phát ngôn kiểu tộc nón cối đó
Toan98
ĐẠI BÀNG
2 năm
@grozar vấn đề là các bác muốn cạnh tranh tốc độ với Nhật và Trung Quốc cơ, mà muốn cạnh tranh thì cần tiền, rất nhiều tiền cho tàu siêu tốc chỉ chở người.
còn tàu tốc độ cao 200km/h tuy đầu tư rẻ hơn rất nhiều nhưng các bác bảo chậm quá, không hợp với xu thế. trong khi đoàn tàu cổ lỗ đang chạy với vận tốc 60km/h.
mà rút cho cùng thì 200km/h mất 8h để chạy HN-SG nhiều hơn có chưa tới 3h so với tàu siêu tốc mà đầu tư chưa tới 1 nửa, tại sao các bác lại phủ quyết nhỉ? cái nữa là giá vé, tàu siêu tốc thì vé cao gấp đôi tàu tốc độ cao là ít, cao hơn vé máy bay là điều chắc chắn (nhìn vé tàu chạy bây giờ đã cao hơn rồi).
boybala
CAO CẤP
2 năm
@giacmobennguoi Nói câu không hơn nhiều thằng đấy. Dải đất miền trung Vn chắc đông người lắm nhỉ ? Thế mà xui vn làm hệ thống đường sắt
600km/h. Quá khủng
KHABT
TÍCH CỰC
2 năm
Vn chạy dc 200km h là ngon, về miền trung quê tôi khoẻ, bọn cán tham nhũng quá. Không có đức tin không biết sợ ai cứ tiền người khác mà cướp thôi.
600km/1h bằng vận tốc máy bay rồi. Việt Nam trước sau sẽ tự làm được mà không cần sự tư vấn hay giúp đỡ của các bạn Nhật bản.
@Emranhieulam1990 Tào lao. Máy bay là gần 1000km/h. Tàu còn thua xa lắm, chưa nói máy bay hầu như là bay thẳng nên sẽ nhanh hơn nhiều.
p/s: vừa mới bay hôm qua
@truongvanngoc89 Mà tàu đi cự ly dưới 1000km rất tiện ko mất thời gian check in lên máy bay các kiểu, khâu thủ tục với bay cũng hết 3 tiếng, mà đâu phải bay 1000kmh toàn thời gian, lúc lấy và hạ độ cao cũng trung bình thôi.
Hayoja
TÍCH CỰC
2 năm
@truongvanngoc89 tốc độ max với khoảng thời gian để đi lại nó khác nhau =)))
Blackcataz
TÍCH CỰC
2 năm
đường sắt phát triển hàng hóa con người đi lại cực tiện chắc ko có vụ năm nào cũng phải vất hàng ngàn tấn nông sản đi. azzzz
Trước đây Kim loại đồng rẻ mà Trung Quốc cũng chỉ dám làm vài chục km đường tàu đệm từ,nghe nói giá vé của tàu đệm từ khét lẹt, chỉ dám đi một lần cho biết, nếu triển khai loại này hiện tại, giá vé gấp đôi so với máy bay, khó mà cạnh tranh.
@Duy Phạm dinh Nói ở đâu chứ chỉ có VN là không dám đi thôi =]]
Mất 2h30’ cho quãng đường 285km từ Tokyo đi Osaka thì vẫn chưa nhanh lắm. Không biết dừng đỗ bao nhiêu ga mà lâu quá vậy?
@Team B Chắc ghi nhầm ấy chứ làm gì rùa bò dữ vậy.
miniberry
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Team B bài này dịch tác giả không có tìm hiểu kỹ, khoảng cách Tokyo - Osaka là cỡ 400km nhé, hồi trước mình ở bên đó mình có đi Shinkansen, dừng ở nhiều ga, mỗi ga cách nhau khoảng 60km nhưng dừng theo lịch nên cũng nhanh lắm
@Team B Tại do dừng đỗ nhiều ga. Bên Nhật có mấy loại Shinkansen lận, gặp loại nào mà dừng nhiều ga thì lâu hơn loại kia.
Đường sắt là loại hình giao thông phát triển kinh tế rất tốt luôn. Giá trị còn cao hơn cả đường bộ. Nhưng mà cái dm, đường bộ thì mới nâng giá đất được.
@vicktorbui Đường Sắt không có trạm thu phí , không bắn tốc độ , không chở hàng quá tải 😭
2014 - 2027...Nếu VN dự theo Cát Linh thì chắc mình 2014 đến 2270 hoàn thành
Cười mặt nồi
lahosa
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bài này dịch sai rồi, mình từng đi shinkanshen từ Tokyo đi Osaka rồi. Quãng đường là gần 500km, chứ sao lại là 285km, 285km mà đi mất 150p khác gì rùa bò. Trong khi Shinkanshen chỉ dừng lại ở những ga lớn thôi.
Leon_Ng
ĐẠI BÀNG
2 năm
44 tỷ USD vẫn rẻ chán mà trong khi bên mình cũng đưa ra dự thảo làm đường sắt cao tốc , tốc độ tầm 300 km/h đến năm 2050 khánh thành mà nghe đâu cũng tầm 57 tỷ USD nên chưa dám khởi công
Cười vô mặt
Ngoknc
CAO CẤP
2 năm
Sẽ rất êm vì ko còn bánh lăn trên đường ray
Nghia NV
ĐẠI BÀNG
2 năm
Việt Nam mình giờ mới Metro 😁 Không biết bao giờ có Bắc - Nam 500k/h nữa
@Nghia NV Có. Cứ niềm tin mạnh vào. 100, 200 năm nữa chứ mấy đÂu. 😄😄😄
Nghia NV
ĐẠI BÀNG
2 năm
@mobile_tuonglai chắc 50 năm nữa thôi.... khi đó các nước khác lên Mặt Trăng và Sao Hỏa hết rồi 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019