Nhân tiện anh bạn mình tháo tung chiếc Yamaha Exciter 155 VVA ra để nghiên cứu chi tiết thì mình tranh thủ ghé xem và cũng muốn chia sẻ đến anh em những hình ảnh, video về một số điểm mà mình quan tâm ở chiếc xe này, đặc biệt là khung sườn của chiếc xe, một số vị trí và chi tiết mà thông thường rất ít khi có thể tiếp cận được.
Có tổng cộng khoảng 29 món linh kiện nhựa ở "dàn áo", việc tháo chúng cũng không nhiều khó khắn, ở nửa thân trước của xe thì các linh kiện nhựa được gắn vào 1 bộ khung bằng nhựa bên trong, chưa gắn trực tiếp vào khung sườn xe giống như 1 nửa ở phía sau, động cơ khi tháo rời và xả nhớt trọng lượng cân thử là gần 29kg, thợ quen tay nghề có thể tháo rời trong vòng dưới 1 tiếng.
Đồ nhựa trên Exciter 155 VVA nhận xét chủ quan rằng có kết cấu chắc chắn, vật liệu chắc chắn, nhưng việc tháo ra cũng không gặp khó khăn, đây là chiếc xe thứ 2 mà anh thợ tháo, nhanh hơn chiếc đầu tiên, 1 mình chỉ mất khoảng 45 phút để tháo toàn bộ.
Có tổng cộng khoảng 29 món nhựa ở "dàn áo" của xe.
Có tổng cộng khoảng 29 món linh kiện nhựa ở "dàn áo", việc tháo chúng cũng không nhiều khó khắn, ở nửa thân trước của xe thì các linh kiện nhựa được gắn vào 1 bộ khung bằng nhựa bên trong, chưa gắn trực tiếp vào khung sườn xe giống như 1 nửa ở phía sau, động cơ khi tháo rời và xả nhớt trọng lượng cân thử là gần 29kg, thợ quen tay nghề có thể tháo rời trong vòng dưới 1 tiếng.
Đồ nhựa trên Exciter 155 VVA nhận xét chủ quan rằng có kết cấu chắc chắn, vật liệu chắc chắn, nhưng việc tháo ra cũng không gặp khó khăn, đây là chiếc xe thứ 2 mà anh thợ tháo, nhanh hơn chiếc đầu tiên, 1 mình chỉ mất khoảng 45 phút để tháo toàn bộ.
Có tổng cộng khoảng 29 món nhựa ở "dàn áo" của xe.
Một điểm chắc chắn rằng đây là bộ khung sườn mới, không đơn thuần là cải tiến nhỏ từ phiên bản 150cc thế hệ trước, tuy nhiên vẫn theo kết cấu cơ bản ở nhiều vị trí, chính vì vậy phần phụ tùng thay thế cũng theo 1 chuẩn chung và có thể chia sẻ với phiên bản 150cc thế hệ trước.
Nơi mình rất quan tâm đó chính là vị trí treo động cơ và vị trí mình quen gọi là chảng 3, nơi khung sườn gắn với hệ thống treo. Tại đây là một khối được lắp ráp từ nhiều mảnh nhỏ khác nhau, nhưng tổng thành tạo thành 1 khối thống nhất, cảm giác rất chắc chắn, rất hứa hẹn cho khả năng điều khiển ở tốc độ cao.
Trục chén cổ khi quan sát thực tế rất mập và chắc chắn, mình đã từng nghĩ rằng chi tiết thay đổi sẽ khắc phục được tiếng "cụp cụp" mỗi khi vấp ổ gà đột ngột, tuy nhiên thời điểm hiện tại khi theo dõi nhiều anh em có xe test thực tế thì tiếng kêu thi thoảng vẫn còn tồn tại. Hy vọng sắp tới xe không bị đội giá thì mình sẽ mua 1 chiếc và tiếp tục nghiên cứu vấn đề này.
Gắp sau mập mạp hơn khi so sánh với gắp của phiên bản 150cc, đặc biệt là điểm kết nối với khung sườn được gia cố bề ngang ở 2 vai tiếp xúc với ốc siết to hơn đáng kể, những bộ gắp độ cho Exciter 150cc khi gắn vào sẽ cần phải xử lý chêm-đệm thêm mới có thể vừa.
Ngoài thêm vị trí gắn bộ treo động cơ hình quả chuối ra thì còn dễ nhận ra điểm thay đổi ở phía đuôi sau của xe, kết cấu mới liên kết với đuôi chắn bùn tạo thành 1 khối giống như chắn bùn cũng là một phần của khung sườn (xem ảnh chắn bùn ở dưới).
Xích tải thế hệ mới, có ron cao su ở mỗi bên, hứa hẹn sẽ êm và bền bỉ hơn, nhông đĩa với hệ truyền 14-46.
Phuộc trước lẫn sau với phần ti phuộc mình đánh giá chủ quan là nhỏ, chưa thực sự đã tham vọng. Mình luôn thấy Yamaha "hà tiện" ở kích thước phuộc trên nhiều loại xe không riêng gì đối với Exciter, phuộc trước có thay đổi nhưng là hành trình được kéo dài thêm 10mm, kích thước vẫn nhỏ (phuộc nhỏ thiên về khả năng êm ái, di chuyển linh hoạt thông thường).
Cục sạc tương tự như thế hệ 150cc, cục sạc trên xe Exciter được cộng đồng đánh giá là một cục sạc rất tốt, dù có can thiệp độ thêm thiết bị điện trên xe thì với cục sạc này không cần phải thay thế, đó là một điểm mạnh với anh em độ/chế đèn đóm.
Quảng cáo
Ổ khoá Smart Key, đây là một trang bị cao cấp đem lại khả năng tiện lợi và bảo mật cao. Sẽ có một hộp điều khiển điện tử riêng cho ổ khoá, chúng làm việc với ECU chính của xe bằng mã hoá, dù chiếc xe có được cấp nguồn điện đề xe thì máy cũng không nổ được. Nếu muốn phá thì phải can thiệp được vào ECU hoặc thay combo hộp điều khiển ổ khoá + ECU mới có thể nổ được máy.
Két nước có quạt ở mặt sau, kích thước của két nước giải nhiệt cũng như bình nước phụ không lớn. Nhưng đây có lẽ đã được kỹ sư tính toán rất kỹ để đảm bảo khả năng giải nhiệt cho động cơ, nếu một động cơ có nhiệt độ quá nóng hay quá mát đều không tốt, cái quan trọng là nhiệt độ đúng với thiết kế thì mới tối ưu được nhiên liệu cũng như công suất.
Động cơ đã xả nhớt, còn một số ống dẫn nước và dây điện thì khi lên cân cho con số là 29Kg.
Bên trái của động cơ hay bên trái của xe (tư thế ngồi điều khiển) có kích thước lớn, lớn hơn so với bơm nước trên động cơ 150cc thế hệ trước.
Đường kính họng gió nạp (đường kính lòng) mình đo bằng thước kẹp là 28.90, ở họng xả là 23,5. Đây là con số tham khảo, nếu anh em xử lý kỹ thuật cần có thước đo với dung sai thấp hơn để có con số chính xác hơn.
Đây là một Solenoid (cuộn cảm điện từ), là 1 chi tiết trong hệ thống VVA có nhiệm vụ điều khiển hệ thống van nạp xả của động cơ.
Quảng cáo
Tuỳ thuộc vào từng điều kiện vận hành mà hệ thống VVA này sẽ hoạt động một cách phù hợp, Solenoid sẽ điều khiển 1 đòn bẩy chuyển động ngang để thay đổi khả năng nâng hạ van dựa trên hệ thống cò mổ. Cách nó chạy ra chạy vào phiền các bạn xem trong video này giúp mình nha.
Hình này của Yamaha họ trưng bày, tiếc là để trong lồng kính, chỉ xem được cơ bản.
Hệ thống mâm lửa, nơi phát điện cho toàn xe. Mình sẽ hẹn anh em ở 1 bài khác về điện và khả năng "độ" hệ thống chiếc sáng của xe sau nhé, chiếc xe này có thể thay được mạch LED khác để thay đổi khả năng chiếu sáng, hẹn anh em ở bài sắp tới của Tinh tế.
Cảm ơn anh em bên Yamaha Town Thiên Long đã hỗ trợ mình thực hiện chủ đề này.