Thảo luận: Xe số sàn hay số tự động ít hao xăng hơn?

Nam Air
24/4/2022 7:0Phản hồi: 171
Thảo luận: Xe số sàn hay số tự động ít hao xăng hơn?
Thường thì chúng ta sẽ nghe cánh tài xế nói là xe số sàn (MT - Manual Transmission) sẽ tiết kiệm xăng dầu hơn xe số tự động (AT - Automatic Transmission), nhưng nếu để ý công bố của hãng sản xuất trên cùng 1 dòng xe, nếu có bán song song cả 2 phiên bản MT và AT thì đa số xe có mức tiêu hao nhiên liệu của bản AT (hoặc bản CVT) thấp hơn MT, tại vì sao?

*CVT (Continuously Variable Transmission) là hộp số biến thiên vô cấp, nó không có cấp số như xe MT/AT, nhà sản xuất vẫn có thể làm giả lập cấp số để tăng cảm giác lái, ví dụ CVT 7 cấp hoặc thậm chí là 10 cấp.

**Người ta viết tắt cấp hộp số như sau:
  • 6AT: tự động 6 cấp, tương tự là 7AT/8AT/9AT/10AT
  • 5MT: số sàn 5 cấp

Trước hết, chúng ta phải xem trên thực tế là dung tích động cơ và điều kiện sử dụng, xe chạy trong thành phố hay đi đường trường ngoài đô thị.

Trong đô thị

Đa số đường nội thành ở VN chỉ cho phép chạy tối đa là 60km/h, trừ những đường lớn, nhiều lane như đại lộ Võ Văn Kiệt, Quốc lộ 20, Trường Chinh về phía An Sương vv và vv có thể cho chạy đến 70-80km/h.


Xem lại: Tốc độ tối đa khi tham gia giao thông

Với tốc độ tối đa cho phép là 60km/h mà xe cộ quá đông, thường thường chỉ chạy được 50 là hết mức, lúc này xe số sàn sẽ phát huy hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu. Những người quen lái xe MT sẽ chủ động giữ vòng tua máy thấp để tiết kiệm xăng, bằng cách vô số sớm hơn, thường thấy nhất là xe vừa lăn bánh thì lên số 2, chạy được 20km/h là vào luôn số 3.

Tinhte_so_sanh_at_mt_trong_do_thi.jpg
Thông số của hãng công bố, bản MT tiết kiệm xăng hơn khi đi trong đô thị, nhưng hao xăng hơn khi đi ngoài đô thị

Nếu hay đi xe taxi, anh em sẽ thấy là thói quen này có 1 nhược điểm chí mạng: động cơ xe sẽ ù ù và dội tiếng ồn vào trong, nghe rất nhức tai và khó chịu (đặc biệt là xe chạy dầu diesel), nếu gặp tài xế vô số không ngọt thì xe còn cà giật nữa, dễ say xe.

Tinhte_so_sanh_mt_cvt.jpg
Một mẫu xe khác, bản CVT (giả lập 7 cấp số) ăn uống ít hơn bản 5MT trong cả 3 điều kiện chạy

Chạy đường trường

Khi chúng ta chạy đường trường, tốc độ chạy nhanh và ít phải tăng tốc giảm tốc, lúc này hộp số AT, CVT sẽ phát huy hiệu quả của nó.

ECU của xe sẽ tự động tính toán và nó tự biết khi nào thì lên số, lúc nào cần xuống số, tùy theo tốc độ, vòng tua máy thích hợp, đảm bảo xe hoạt động hiệu quả nhất.

Quảng cáo



So với việc chúng ta tự cảm nhận tua máy, nhìn đồng hồ tốc độ để vô số bằng tay thì ECU và hộp số của xe AT làm việc với nhau để chuyển số, mà cái gì máy tính làm thì nó sẽ chính xác hơn là chúng ta tự làm.

Tinhte_so_sanh_AT_MT_cruise-control.jpg
Mình cài cruise control ở tốc độ 70km/h, xe đi 4 người, máy lạnh 26 độ C, nhiệt độ ngoài trời 33 độ C, xe báo mức tiêu hao 5L/100km, vòng tua máy khoảng 1600 (xe 6AT 2.0L)

Dung tích động cơ

Việc so sánh khả năng tiêu thụ nhiên liệu giữa xe MT và AT chỉ có ý nghĩa khi so sánh trong cùng 1 dòng xe, có bán phiên bản MT và AT, hoặc CVT, và có cùng dung tích động cơ, vì động cơ càng lớn thì càng tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Chúng ta không thể đem so sánh mức tiêu hao của xe 1.5L MT và 2.0L AT


[​IMG]
Trong công bố của mẫu xe này, bản số sàn 5 cấp động cơ 1.3L mặc dù xác xe nhẹ hơn 30kg nhưng vẫn ăn xăng hơn bản số tự động 4 cấp động cơ 1.5L

Quảng cáo


Ngoài ra đối với đa số xe phổ thông thì MT là phiên bản “giá rẻ”, ít trang bị và đồ chơi hơn xe AT, dẫn tới việc trọng lượng xe MT cũng nhẹ hơn xe AT, ảnh hưởng đáng kể tới khả năng tiêu thụ xăng dầu.

Hộp số AT càng nhiều cấp càng tiết kiệm nhiên liệu

Đa số các dòng xe phổ thông sử dụng hộp số AT 5 cấp và 6 cấp (viết tắt là 5AT/6AT), một số loại xe dung tích động cơ dưới 1.4L còn có bản 4AT.

Bên cạnh việc cải tiến động cơ, các hãng sản xuất xe cũng trang bị cho những dòng xe đời mới hộp số AT nhiều cấp hơn, ví dụ Mercedes-Benz dùng hộp số 9AT, Lexus và Ford/GM là 3 hãng xe có hộp số AT nhiều cấp nhất hiện nay, lên tới 10 cấp. (Ford và GM liên minh cùng phát triển hộp số 10AT).

Tinhte_ford_10at.jpg

Anh em có thể liên tưởng việc này với 1 cuộc thi chạy điền kinh tiếp sức. Cùng quãng đường 1000m nếu 4 người chạy thì chắc chắn sẽ nhanh hơn và đỡ mệt hơn so với đội chỉ có 2 người.

Hộp số càng nhiều cấp thì khi chạy, xe sẽ chuyển số càng mượt mà và êm ái hơn, đồng thời nó giữ cho tua máy ở mức hợp lý so với tốc độ xe đang chạy, điều này cũng có nghĩa là xe sẽ ít hao xăng hơn.

Dĩ nhiên điều này chỉ có thể so sánh trong cùng 1 hãng xe, thậm chí là cùng 1 dòng xe, chứ không thể đem so sánh giữa 2 hãng xe khác nhau được, vì hàm lượng công nghệ mà mỗi hãng tích hợp cho từng dòng xe của họ sẽ khác nhau, chưa chắc hộp số 10 cấp của xe Ford Ranger là dòng phổ thông, lại có thể so sánh độ êm ái và mượt mà với hộp số 7AT trên xe Audi hoặc 8AT trên xe BMW và 9AT trên xe Mercedes-Benz, vốn là 3 thương hiệu xe hạng sang hàng đầu thế giới.
171 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

So sánh gì thì cũng phải cùng 1 hệ quy chiếu, trong đó người lái xe đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Cùng 1 chiếc xe mà người này lái 5 lít, người kia lái 8 lít là chuyện thường
@ntdieu Dĩ nhiên rồi bác, đang nói trong cùng điều kiện mà. Hãng khi test xe cũng vậy thôi.
@Nam Air Nói bản MT ít hao xăng hơn phần lớn do cách chạy. Ép số để lợi quãng đường di chuyển và về N thả trôi (theo khuyến cáo là tốc độ nào đi số đó).
Còn AT cvt thì hao xăng ở tốc độ thấp (do cvt sẽ áp dụng tốc độ nào đi số đó). Nhưng mình nghĩ >60km thì bản AT sẽ ít hao hơn MT
crabs
CAO CẤP
2 năm
@thangngocit nói thiệt là giờ không so sánh được thằng nào tiết kiệm hơn đâu, chủ yếu do cách chạy là chính.

còn thời kỳ đầu của hộp số tự động mới bị cảnh hao xăng hơn số sàn thôi

P/S: các bác muốn tiết kiệm xăng thì mua máy dầu 😁 (không bao giờ tốn xăng). hoặc chọn xe yếu máy nhỏ/xe thiệt nhiều công nghệ (hao tiền lúc đầu) để tiết kiệm xăng :D

còn theo mình đã mua ô tô thì lo tăng thu để đổi xe xịn đi, lo chi 1-2lit nhiên liệu/100km :D
@crabs kaka
@ntdieu ko ai chạy dc 1 chiếc xe đủ lâu cho cả bản AT và số sàn, nên toàn chỉ chém gió theo kiểu cảm nhận, xe AT ít hao hơn MT và ngc lại, tuy nhiên nếu sống ở saigon mà chạy số sàn là cực hình, kẹt xe 365 ngày/năm + tranh dành từng cm vs xe máy???
Xe xe 6AT 2.0L của mod chắc là Mazda CX5 rồi 😁
@vinush hôm nào bạn đi làm từ nhà đến cơ quan hoặc ngc lại xong, bạn vào menu mazda xem tiêu hao nhiên liệu của từng chặng đường gần đây, mazda lưu dc 6 chặng gần nhất xem là biết, đo hôm nào có kẹt xe nhé, chứ bon bon thì cũng ko nói lên dc gì
@vinush đồng hồ thể hiên nhiệt độ 24 độ, thời tiết ngoài ấy bsang ko tốn máy lạnh rồi, tkiem dc khá khá
@abc_8989 Thiệt, mình thấy ảo quá ảo. Ai nhìn vào tin thì tin chứ mình thì không. Tiền mình bỏ ra bao nhiêu thì biết thôi cái đó mới là thật 😁
@baby_ghost127 uh nhưng mazda máy skyactiv nếu chạy đường thoáng chủ yếu như bạn thì cùng dung tích sẽ tiết kiệm hơn huyndai đấy, còn kẹt xe thì toyota cũng thế
Nếu cùng hoàn toàn điều kiện thì chắc số sàn ít hao hơn
mrqd
TÍCH CỰC
2 năm
cơ bản do trình độ người lái, cả trình độ về kiến thức lẫn trình độ "tay nghề".
@mrqd 9xác
@mrqd Theo thử nghiệm thì số sàn vẫn tiết kiệm hơn số tự động ...
Tốc độ lý tưởng để tiết kiệm xăng 50-60 mph (80-96 kmg)
090F2E29-21EE-4DA7-8E15-31CF2FFB8292.jpg
@nospecial Số sàn kéo khoẻ hơn 😃 , số tự động mà không làm nhiều bánh nhông thì không so với số sàn đc 😃
Nên mua AT để mà rảnh tay nhổ râu rờ đùi. Mua MT tối ngày ôm cục gù lắc lắc. Xe đông, kẹt xe mới thấy chạy AT nó nhàn như thế nào
@zer0_7 Đó là tốc độ cho phép thôi, vấn đề đường đi rất nhiều xe. K thể chạy dc tốc độ như ý, chỉ dc tầm 60-70%. VD khu dân cư 50 chủ yếu chỉ dc 30 và 40
Ngoài dân cư 80 nhưng chủ yếu 50 60. Đi ngán lắm hehe
@baby_ghost127 Ngoại thành mà nhiều xe gì. Đi 40km/h là ko cần phải về số rồi. Mà ko về số thì đi khác gì xe số tự động đâu. M đi xe MT chuyển số mượt ko khác gì xe số tự động, thậm chí còn mượt hơn xe số tự động mà hộp số ít cấp, nhiều người đi ô tô say nhưng ngồi sau xe mình chả say gì. MT ngại mỗi nội thành thôi.
@zer0_7 Mình đi MT lên AT nè. Ngán tận cổ luôn. Mình đi vẫn rất mượt mà nhưng có điều mệt người, AT nhàn hơn nhiều, còn sức khỏe tâm trí chơi với con cái 😁. Nếu có dịp bạn đi Quốc lộ 20 thử.
@TT411 kaka
Phatqwerty
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cơ bản do người lái , người lái không quan tâm đến tiền thì họ cũng chả quan tâm vòng tua máy. Còn MT với AT ai hao xăng hơn thì mình nghĩ với công nghệ bây giờ thì AT vượt trội hơn nhiều rồi . Còn MT thì vẫn do người lái control mức tiêu thị nguyên liệu.
TÙY NGƯỜI LÁI. TÙY ĐỊA HÌNH
Mazda 3 2016 của em đã đi được 15 vạn. Hiện lượng tiêu thụ vẫn rất kiêng khem, vừa rồi đi 1 chuyến hơn 1000km trong đó tầm 400km đèo núi nhưng đo thực tế hết có 5,8l/100km. Chạy có hơn các xe số sàn cùng dung tích 1 xíu nhưng em thấy khoẻ hơn nhiều
LINH120612
TÍCH CỰC
2 năm
@hoangtrinh8282 chân em khá to rồi, đi accent máy 1.4 mà phải 7l/100km,tính ra cứ đạp ko từ tốn thì xe nào cũng hao kế cả máy nhỏ xíu
thinhbk11
TÍCH CỰC
2 năm
@hoangtrinh8282 Nhìn mấy xe chạy 5-6 lít/100km mà thèm nhể
Captiva revv 10lit/100km. 😔
@hoangtrinh8282 15 vạn, bác chạy dữ quá, em mua 2019 mà giờ chưa đc 3 vạn nữa
@LINH120612 Xe em chở full tải, chạy đường đèo núi nhiều mà vẫn tiết kiệm lắm bác ạ
@hoangtrinh8282 Máy 1.5l thì ăn xăng vậy đúng r
8AT 2.2 :3
@clemantis135 Theo cá nhân mình thì ở VN 8 số là ngon nhất :3
Từ ngày có CVT là số tự động đã tiết kiệm xăng hơn số sàn. Đơn giản là vì nó có thể tạo ra nhiều cấp số hơn (số sàn xịn cũng chỉ 6 số, còn CVT của chiếc KIA Forte của mình cũng đã 8 cấp), và chạy số sàn mà tiết kiệm xăng thì dựa rất nhiều vào kĩ năng người lái.

CVT thì quăng cho bất kì người nào cũng tiết kiệm xăng, công nghệ đã làm mọi chuyện đơn giản hơn rất nhiều.

Hộp số AT 10 cấp của GM là cái hộp số vừa cool ngầu vừa tào lao nhất thị trường, nó mắc bệnh kinh niên là ko thể chạy lên được số 8-9-10. Xe có xe không nhưng nghe hộp số AT 10 cấp đó là mình dè chừng.
MitDz-ex
ĐẠI BÀNG
2 năm
@GIOCUONBUIBAY Bạn ơi cái này còn phải do tỉ số truyền giữa các cấp số nữa
@MitDz-ex Chạy cao tốc 130kmh đường bằng phẳng + cruise control thì k lẽ còn tỷ số truyền cao nào thấp hơn nữa hả bạn.
@Valkyrie 1991 Kia forte đâu có dùng hộp số CVT đâu b
@Tiến Anh Lê Mình đang ở Bắc Mĩ bạn ơi.
cho hỏi nếu chuyển số sớm như lăn bánh chuyển sang số 2, 20km/h chuyển sang số 3 như mod nói trong bài thì có ảnh hưởng đến tuổi thọ của hộp số MT không ạ?
@fire_phoenix Đương nhiên là có rồi, mà đợi nó hư chắc còn lâu, mấy ô taxi còn trùm hơn, luôn đề pa số 2 😆)
@fire_phoenix vào số sớm quá làm xe bị ì hơn và tiếng ù cũng lớn hơn, đi khó chịu lắm
mushu
TÍCH CỰC
2 năm
@fire_phoenix Nó có xu hướng ảnh hưởng đến máy và ly hợp nhiều hơn là hộ số. Vì bánh răng nó thiết kế để chịu được rồi nhưng máy sẽ phải chạy để cung cấp momen lớn hơn do đang ở số cao.
mấy ông chạy dịch vụ thích số sàn hơn số tự động vì chi phí bảo dưỡng sửa chữa rẻ hơn thôi
@Illuminati ⭐️ Có lẽ vậy
Ngày xưa thì MT tiết kiệm hơn do hộp số AT chỉ có 3, 4 đến 5 cấp. Lên tốc độ cao tua máy cũng rất cao > tốn xăng (VD con fortuner 2011 2.7 xăng đạp lên 120 tua máy cỡ 3500) thì nó ăn xăng khiếp. Chứ giờ AT bét ra cũng 6 cấp (hoặc vô cấp CVT), chạy tốc độ cao tua máy vẫn rất thấp nên cực kỳ tiết kiệm xăng. Thêm nữa xe giờ nó có nhiều chế độ lái, sang số thông minh tối ưu cho từng chế độ nên MT so với AT về khoản tiết kiệm xăng thì ko có cửa.
TuanHanu
TÍCH CỰC
2 năm
@cutamthat Ngày xưa hộp số AT còn sơ khai, MT toàn 5 cấp còn AT 4 cấp thì MT còn ăn được AT chứ giờ AT 6-8 thậm chí 9-10 cấp thì MT làm gì có cửa. Nói thẳng ra giờ thích MT chỉ có chạy kiểu sport ép ga số các kiểu chứ AT đi chả sướng quá, nhàn nhã, đặc biệt đi trong phố.
Con nào đi sướng hơn thì mua. Hơn nhau tí xăng bõ bèn gì trừ kinh doanh
@Jackie Lee 1981 Xe điện hình như không phức tạp như vậy ? Hình như không có hộp số ? 🙄
@Hoàng Dương Liệt Hộp số làm cho xe chuyển động lùi. Đó là trang bị bắt buộc bác nhé
blackcat2215
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Jackie Lee 1981 Động cơ điện quay ngược lại luôn cần gì hộp số b
review gì thì dựa trên sản phẩm, chứ cứ comment kiểu thêm yếu tố con người vào thì có cái review nào đúng được. Nhiều người nâng như nâng trứng, nhiều người phá như chi =)). Đến cái tăm xỉa răng cũng có lúc dùng lại được 2 lần, tuỳ người dùng =))
@shininglife Nghe nhột quá bác :3
vutran1993
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mức tiêu hao hãng đưa ra để dụ người mua mua bản cao tiền hơn thôi, chứ số tự động mà tiết kiệm xăng hơn số sàn là điều vô lý. Cứ nhìn thực tế, nếu tự động mà tiết kiệm hơn sao taxi đều chạy số sàn? Những xe chở khách từ 10 chỗ trở lên, xe tải, container không làm số tự động cho lợi mà toàn làm số sàn nhiều cấp chi cho hao xăng? Toàn loại hình kinh doanh phải ưu tiên giảm chi phí thấp nhất chứ

Thực tế nữa, mình lái 1 con xe Huyndai Accent 1.5 MT đời 2013 Nha Trang - Đà Lạt chơi 2 ngày 1 đêm về tốn tầm 400 ngàn tiền xăng, trong khi lái Kia Cerato 1.6 AT đời 2018 cùng quảng đường cùng ngày di chuyển quay đầu tốn tời hơn 600 ngàn xăng, 1.6>1.5 nhưng đời mới hơn đến 5 năm đấy
vutran1993
ĐẠI BÀNG
2 năm
@baby_ghost127 Đó là do chú trình độ kém. Đây đang nói lợi về mặt kinh tế, mình đi nói về kỹ năng. Xin lỗi chứ, thêm chú Vietjet Air gì kia nữa, đi đường đèo dốc mà máy yếu chưa chắc tiết kiệm xăng hơn máy mạnh nếu cùng 1 dòng MT
@vutran1993 Taxi mua số sàn nó rẻ, nhanh thu hồi vốn thôi. Đào đâu ra taxi bản full
@vutran1993 Lợi kinh tế (chả được hơn mấy đồng) và sự thoải mái trên cung đường đi du lịch, cái nào đáng hơn?
Trình kém đúng thôi vì mình k chạy kiếm cơm hằng ngày như mấy xe khách hay xe dịch vụ
Hơn nữa, mình chở bé nhỏ. K thể nào đi nhanh, thắng gấp hay lạng lách. Tất cả đều phải êm ái, nhẹ nhàng. Thử hỏi xe dịch vụ nào chạy như thế k? Chạy xong không biết chú còn đủ tâm trí, sức khỏe mà vui chơi ấy.
@vutran1993 Anh chạy thử con MT đường cộng hoà lúc 18h thì chắc lên gân đó. Nếu so cùng hạng cùng xe như accent mt và at thì thêm tí tiền mua at vừa nhàn vừa nhiều trang bị, xăng thì hơn ly cafe thôi
LINH120612
TÍCH CỰC
2 năm
giờ này còn lái số sàn cho nó cực với tình hình gt như cái củ nồi ở tphcm, các ninja cứ tạt đầu thì dm số sàn canh canh có mà khóc, trừ xe tải thì ok số sàn
2.0 AT đi được 1 lần đạt 4.9l trên quãng đường 80km, những lần sau toàn tầm 5.6-5.8l. Thế nên thêm cả yếu tố kinh nghiệm lái nữa.
image.jpg
@latdatdeokinh Lái sướng đi, mua xe cứ căn sao xăng ít nhất mà làm gì
@baby_ghost127 Vẫn sướng mà bác. Chẳng qua có cái để khoe thôi hehe.
@latdatdeokinh Muốn đạt dc vầy cho máy lạnh lên tí, đạp nương chân dìu xe từ từ với đi lấy trớn thôi.
Cơ mà đi xe sao phải khổ vầy 😃 đạp sâu chân tí cho sướng. Mình ít knao để ý đế thông số xe đo. vì chả bao giờ chính xác
@baby_ghost127 M thường để auto, được thông số kia chủ yếu đi cao tốc thôi bác ạ. Tốc giao động 75-80 vòng tua quanh ngưỡng 1500 trên dưới chút. Chứ vào nội thành thì đảm bảo chẳng ai đi được nổi với thông số đó kể cả MT chứ nói chi đến AT.
@latdatdeokinh Uh, để auto xe tự xử lý sẽ tiết kiệm xăng hơn. Giá xăng giờ cao quá, mình cũng hay đạp hơi sâu sâu thôi. Chứ sâu quá hốc xăng kinh lắm 😁
Jun.88
TÍCH CỰC
2 năm
vấn đề tiết kiệm hay ko thì phụ thuộc vào yếu tố kỹ thuật như hệ thống phun nhiên liệu và truyền động vd hộp số cvt hay có cấp , ngoài ra cách chạy (phụ thuộc vòng tua máy , chạy tua cao số thấp sẽ hao nhiên liệu hơn , nhưng tựu chung lại nếu chạy gia đình thì ko chọn mt, mt chỉ phù hợp vận tải và các xe thể thao , muốn kiểm soát tua máy 1 cách triệt để và có chủ đích, ngày trc số sàn nó tk hơn do hệ thống at chưa tối ưu chứ h so cùng xe khác hộp số như altis thì at nó tk hơn bản mt luôn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019