
Trong khi các hãng xe ngày nay đang dần chuyển sang động cơ công nghệ tăng áp để cải thiện khả năng tiết kiệm và thỏa mãn yêu cầu khí thải ngày càng nghiêm ngặt, thì Mazda lại chọn cách nghiên cứu công nghệ kích nổ đồng nhất hỗn hợp nạp (Homogeneous Charge Compression Ignition - HCCI) cho động cơ hút khí tự nhiên để giải quyết những vấn đề trên. Công nghệ đột phá này sẽ giúp động cơ xăng SkyActiv-G thế hệ thứ 2 của Mazda tiết kiệm hơn 30% so với thế hệ SkyActiv-G hiện nay, và có khả năng cạnh tranh với những dòng xe lai xăng + điện hybrid.
Với công nghệ HCCI, hỗn hợp nạp (gồm xăng và không khí, còn được gọi là hòa khí) phải ở dạng đồng nhất, các phân tử nhiên liệu phải tiếp xúc với các phân tử oxy sao cho có thể kích nổ bằng áp suất giống như động cơ chạy dầu diesel (thay vì bu-gi phát tia lửa điện như hiện nay). Ưu điểm của công nghệ HCCI là nó giúp động cơ đốt cháy được hết lượng nhiên liệu tức thời và từ đó sinh ra hiệu suất tối đa. Điều này khắc phục nhược điểm cố hữu của những dòng động cơ sử dụng bu-gi phát tia lửa điện là chỉ tận dụng được 20-25% nhiên liệu để sinh công hữu ích.
Để đưa công nghệ HCCI vào động cơ sản xuất thương mại, Mazda sẽ phải xử lý rất nhiều vấn đề. Thứ nhất là tỉ số nén 18.0:1 rất cao của động cơ SkyActiv-G thế hệ thứ 2 có thể xảy ra hiện tượng gõ máy (engine knocking), gây phản tác dụng và mất hiệu suất. Tuy nhiên, thử thách lớn nhất của công nghệ HCCI là kiểm soát được nhiệt độ buồng đốt khi động cơ hoạt động ở cường độ cao để tránh hiện tượng nổ không kiểm soát và đó là lý do nhiều hãng xe theo đuổi giải pháp này chỉ có thể thiết kế được động cơ hoạt động ở cường độ thấp và dần bỏ cuộc.
Đáng mừng là Mazda công bố họ đã tìm được cách giải quyết và thế hệ động cơ SkyActiv-G thứ 2 có công nghệ HCCI sẽ xuất hiện sớm nhất là vào năm 2018.