Năm 2010 chuẩn bị khép lại với nhiều thay đổi trên thị trường di động toàn cầu. Số lượng người dùng di động không ngừng tăng lên, ngày càng có nhiều mẫu smartphone hấp dẫn và hợp túi tiền người tiêu dùng. Các đơn vị phát triển nền tảng di động giờ đây còn phải cạnh tranh nhau trên mảng ứng dụng, trò chơi và cố gắng có thật nhiều apps để lôi kéo người dùng. Các dịch vụ mạng xã hội ngày càng thu hút người dùng, điều này đồng nghĩa số người sử dụng nó trên các thiết bị di động tăng lên mạnh mẽ. Đoạn video dài gần 3 phút bên dưới sẽ "kể" lại mọi diễn biến và các cột mốc đáng nhớ trên thị trường di động trong năm nay.
Không ngoa khi goi Apple là người khai sáng việc kinh doanh ứng dụng dành cho nền tảng di động. Quả thực vậy, một năm sau khi ra mắt chiếc iPhone đầu tiên, Apple đã giới thiệu kho ứng dụng dành cho nền tảng iPhone OS trước đây và iOS bây giờ mang tên App Store, kể từ khi ra mắt kho ứng dụng của Apple liên tiếp gặt hái thành công, lượng ứng dụng ngày một tăng và lượng tải về luôn đạt mức kỷ lục. Tiếp sau sự thành công đó của Apple, các "ông lớn" khác như BlackBerry, Google hay Microsoft, Palm cũng nhảy vào cuộc. Chỉ tính riêng trong hai quý đầu năm 2010, doanh thu từ ứng dụng, game cho smartphone trên toàn cầu đạt 2,2 tỉ USD. Năm nay cũng là năm số lượng ứng dụng được tải về từ các kho ứng dụng có bước nhảy vọt so với năm trước. Nếu năm 2009 chỉ có vỏn vẹn 300 triệu ứng dụng được tải về thì năm nay, con số này tăng lên thành 5 tỉ ứng dụng. Với sự thành công của App Store trên iOS, Apple còn muốn mang nó lên nền tảng lớn là Mac OS X của mình với tên gọi Mac App Store. Liệu Mac App Store có thành công được như App Store và liệu Microsoft có làm điều tương tự với Windows của mình?
Các dịch vụ mạng xã hội đang phát triển rất mạnh, kéo theo hệ quả số người sử dụng các mạng xã hội này trên di động đang tăng cao. Ngoài Facebook hay Twitter đã quá nổi tiếng thì Foursquare cũng là dịch vụ được nhiều người dùng sử dụng. Đây là dịch vụ định vị (Location-based Service) dành cho các nền tảng di động và được đông đảo người dùng trên toàn cầu. Từ 200 ngàn thành viên trong năm 2009, số người sử dụng Foursquare trong năm 2010 tăng lên thành 5 triệu người. Không những thế, với Foursquare, các nhà du hành vũ trụ cũng có thể sử dụng để check-in (thông báo địa điểm với bạn bè) khi đang ở trong vũ trụ.
[imgl]http://photo.tinhte.vn/attach/public_image/btv/60686/tinhte.vn_4d0f89428cb8d_Screen_shot_2010-12-20_at_11.32.50_PM.jpg[/imgl]Đối với hai dịch vụ mạng xã hội khác là Facebook và Twitter, số người dùng trên di động cũng tăng mạnh trong năm nay. Cụ thể, số người sử dụng Twitter trên di động tăng 347% còn Facebook thì có 200 triệu thành viên sử dụng trên điện thoại di động. Sự phổ biến và mức hấp dẫn từ các mạng xã hội còn được thể hiện qua số lượt xem trang web. Theo số liệu từ Mobilefuture.org, số lượt xem (page-view) các trang mạng xã hội chiếm một nửa trong tổng số lượt xem các trang web trong năm nay. Ngoài ra, đã có tổng cộng 100 triệu đoạn video Youtube được xem trên các thiết bị di động trong năm 2010 này.
Người dùng điện thoại không chỉ có xu hướng sử dụng điện thoại để truy cập các trang mạng xã hội mà lưu lượng dữ liệu họ tạo ra cũng tăng đột biến trong vòng hai năm trở lại đây. Cụ thể, lưu lượng dữ liệu (data traffic) tính riêng của một nhà mạng đã tăng 3000% từ năm 2008 cho tới nay. Giới trẻ không chỉ sử dụng mạng xã hội mà họ còn rất "nghiền" một loại hình trò chuyện với bạn bè rất phổ biến khác đó là tin nhắn văn bản. Chỉ tính riêng tại Mỹ, tính trung bình thì giới trẻ tại đây đã gửi đi 3339 tin nhắn trong một tháng.
Với sự phát triển của công nghệ, các hãng điện thoại đang ngày càng tích hợp cho sản phẩm của mình những cảm biến chụp ảnh chất lượng hơn, nhờ đó camera trên di động cũng đang trở nên quan trọng và được dùng nhiều hơn. Nếu không nói tới chất lượng hình thì sự tiện lợi từ việc chụp ảnh ngay trên điện thoại và chia sẻ nó trực tuyến đã ăn đứt máy ảnh du lịch (PnS). Người dùng giờ đây có thể dễ dàng chụp một bức ảnh và chia sẻ nó trên Facebook hay Flickr, những ứng dụng sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chia sẻ ảnh, đây là một lợi thế mà máy ảnh số chưa có được. Theo thống kê trên trang chia sẻ ảnh Flickr, iPhone là thiết bị chụp hình phổ biến nhất tại đây, người ta sử dụng iPhone để chụp và chia sẻ trên Flickr nhiều hơn bất cứ thiết bị nào khác. Có thể một ngày không xa, điện thoại sẽ phần nào thay thế được máy ảnh kỹ thuật số, ít nhất là về mặt tiện dụng.
Trong mùa thu năm 2010 đã có tới 77 triệu smartphone được bán ra từ các nhà sản xuất điện thoại trên toàn cầu. Những tháng cuối năm 2010 ghi nhận sự đổ bộ của Windows Phone 7 và một loạt các smartphone chạy nền tảng này. Dù chưa thực sự tạo ra một làn sóng nhưng Windows Phone 7 đã để lại những ấn tượng với người dùng. Đây thực sự là một cuộc cách mạng của Microsoft từ Windows Mobile trước đó cả về tính năng, giao diện lẫn hiệu năng sử dụng. Năm 2010 cũng là năm mà Google gặt hái nhiều thành công với Android của mình. HĐH này đang tăng trưởng mạnh mẽ, dù chưa nhưng nó đang dần chiếm ngôi đầu về thị phần mà Symbian đã nắm giữ bao năm nay. Tính riêng tại Mỹ, dù chưa thể vượt qua Apple về thị phần điện thoại thông minh nhưng năm 2011 tới hứa hẹn sẽ là năm mà Google vượt mặt "quả táo".
Chỉ với một mình iPhone nhưng Apple đang rất mạnh trên thị trường điện thoại di động. Kể từ khi xuất hiện năm 2007, iPhone đã giúp Apple có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường di động toàn cầu. Thậm chí nhà sản xuất này đã có mặt trong top 5 nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới, đứng trên RIM và sau Nokia, Samsung, LG. Hiện iPhone đang ở đời thứ 4 và nó đã tạo ra cơn sốt tại các thị trường mà nó xuất hiện, trong đó có cả Việt Nam.
Bên cạnh các nền tảng sẵn có hiện nay như iOS, Android, BlackBerry OS, Windows Phone, WebOS, Symbian thì trong năm tới, thị trường sẽ đón nhận thêm sự xuất hiện của MeeGo, nền tảng do Nokia và Intel chung tay phát triển. Đây sẽ là HĐH chủ đạo của Nokia bên cạnh Symbian trong năm 2011, hiện còn có tin đồn cho rằng Nokia đang xem xét sử dụng Windows Phone 7 cho các smartphone của mình trong tương lai.
Năm nay cũng cho thấy nỗ lực của các nhà mạng trong việc mở rộng mạng lưới phủ sóng tại các quốc gia khu vực, điển hình là việc Ncell triển khai kết nối 3G tốc độ cao lên đỉnh núi Everest. Mạng 3G trên đỉnh Everest sẽ chủ yếu phục vụ khách du lịch khi mà hàng năm có hàng ngàn lượt khách tới thăm nơi này.
Quảng cáo