Lenovo ThinkStation

Lenovo ThinkStation


Tìm hiểu các loại cửa của ô tô
Rất hay và hữu ích!/11 người
lexcuong
2 thángBình luận: 62
Tìm hiểu các loại cửa của ô tô
Cửa xe là bộ phận quan trọng đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách bên trong. Trên ô tô hiện nay, cửa xe ô tô được chia làm 2 loại là cửa tiêu chuẩn (thông thường) và cửa không tiêu chuẩn. Mặc dù cách phân loại như thế này không phải lúc nào cũng chính xác, nhưng chúng ta sẽ coi phần đa số xe có cửa giống nhau thì sẽ được gọi là tiêu chuẩn, còn phần còn lại sẽ được xem là không tiêu chuẩn. Dưới dây là các loại cửa được thiết kế, sử dụng trên ô tô.

Cửa thông thường - Conventional Door


cua-thong-thuong-conventional-door.png
Đây là loại cửa được sử dụng hầu hết trên tất cả xe ô tô hiện nay, từ ô tô con, đến ô tô khách, ô tô tải,… Cửa này có kết cấu cánh cửa liên kết với bản lề phía trước, dọc theo phương thẳng đứng. Cánh cửa đóng - mở theo nguyên tắc quanh trục bản lề.
Đây cũng là loại cửa an toàn khi xe chuyển động. Vì khi xe chạy, dù cửa chưa đóng khít hay bị mở thì lực cản của gió sẽ tác động lên cửa và làm cửa được đóng lại.

Cửa cắt kéo - Scissor Doors


Cua-cat-keo---Scissor-Doors.jpg

Quảng cáo


Loại cửa cắt kéo còn được gọi là cửa vỗ cánh, cửa cánh bọ cánh cứng, cửa Lamborghini… Loại cửa này được thiết kế xoay thẳng đứng lên ở một bản lề được cố định ở phía trước cửa thay vì cơ chế mở ra đóng vào hướng ra ngoài như cửa thông thường.

1968-Alfa-Romeo-Carabo-Concept-V3-1080.jpg Loại cửa này xuất hiện đầu tiên trên mẫu xe Alfa Romeo Carabo 1968 Concept, chúng ta thường thấy cửa cắt kéo xuất hiện nhiều trên các dòng xe của Lamborghini, cho nên nó cũng thường được gọi là cửa Lamborghini hay cửa Lambo. Ngoài ra, hiện nay cũng có một số thương hiệu xe hơi khác cũng áp dụng loại cánh cửa này.

Với thiết kế cửa như thế này sẽ tiết kiệm được diện tích khi đóng – mở cửa, tăng tầm nhìn cho người tham gia giao thông và hạn chế va chạm trong trường hợp chúng ta không chú ý.

Cửa cánh bướm - Butterfly Doors


cua-canh-buom-Butterfly-Doors-New-2020-McLaren-720S-Spider-Performance.jpg Cửa cánh bướm thường được trang bị trên các mẫu xe có hiệu suất cao, về cơ bản thì loại cửa này gần giống với cửa cắt kéo. Trong khi cửa cắt kéo được mở ra sẽ xoay bản lề theo phương thẳng đứng thì cửa cánh bướm khi mở sẽ xoay theo trục nghiêng để tạo ra khoảng trống rộng hơn, giúp việc ra - vào xe dễ dàng hơn.

Trên những dòng xe thể thao, cửa cánh bướm tạo ra một điểm nhấn mạnh, thiết kế hầm hố, có tính thẩm mỹ cực cao. Đặc biệt khi mở cửa xe, nhìn chiếc xe như đang vỗ cánh bay. Loại cửa này lần đầu tiên được nhìn thấy trong Alfa Romeo 33 Stradale 1969. Hiện nay nó thường xuất hiện trên những siêu xe sang trọng như McLaren F1, Toyota GT-One, Saleen S7, Enzo Ferrari, Bentley Speed 8, Peugeot 908 HDi FAP và McLaren Senna,…

Cửa cánh mòng biển - Gull-wing Doors


Cua-canh-mong-bien-Gull-wing-Doors-Tesla-Model-X.jpg Cửa cánh mòng biển - Gull-wing Doors hay còn được gọi là cửa cánh chim ưng - Falcon-wing door loại cửa này sẽ bám vào mái xe ở cạnh ngang trên cùng. Cơ chế mở cửa của cửa cánh mòng biển sẽ được mở lên theo một trục ngang. Đây là thiết kế được lấy cảm hứng từ cánh chim mòng biển (hải âu) sải cánh bay đón gió, loại cửa này tạo ra vẻ đẹp hung dữ và hầm hố nhưng nó lại rất hữu dụng khi đỗ xe ở khu vực đông đúc.

Kiểu thiết kế cánh này được tiên phong bởi chiếc xe đua Mercedes-Benz 300SL năm 1952. Ngoài mẫu Mercedes-Benz 300SL, kiểu cửa này còn xuất hiện trên Peugeot 905, Aston Martin Bulldog, DeLorrean DMC-12 và Tesla Model X.

Quảng cáo


Cửa “tự sát” - Suicide door


Cua-canh-mong-bien-Rolls-Royce-Phantom.jpg Cửa “tự sát” là thuật ngữ tiếng lóng để nói về một loại cánh cửa có bản lề ở phía sau chứ không phải ở phóa trước. Cửa “tự sát” được lấy cảm hứng từ xe ngựa thời thế kỷ 19. Loại này có bản lề cửa sau đặt tại cột C và các cánh cửa mở ngược ra sau, còn các cánh cửa trước thì mở bình thường. Sở dĩ được gọi là cửa “tự sát” vì cửa này mà không đóng khít, khi xe đang chạy mà cánh cửa bị mở ra thì nó có thể gây nguy hiểm, tai nạn cho người bên trong xe.

Tất nhiên, ở một số mẫu xe hiện đại còn sử dụng kiểu cửa này, các nhà sản xuất đã tính toán kỹ lưỡng và thêm nhiều tính năng để nó trở nên an toàn cho người dùng hơn nhiều. Chẳng hạn như với mẫu Rolls Royce Phantom, cửa sau được trang bị hệ thống khóa điện tử tự động kích hoạt khóa cửa khi xe chạy, rất an toàn. Lúc này, Suicide doors lại đem về không gian ra vào cabin rộng rãi, điểm nhấn phong cách và tạo nét quý tộc cổ điển cho xe.

Ngày nay, cửa “tự sát” thường được xuất hiện trên những chiếc xe siêu sang đến từ Rolls-Royce, có thể kể một số tên đang sử dụng cửa “tự sát” như: Lincoln Continental 80th Anniversary, Coach Door Edition, Rolls-Royce Cullinan, Rolls-Royce Dawn, Rolls-Royce Ghost, Rolls-Royce Phantom, Rolls-Royce Wraith…

Cửa vòm, cửa tán - Canopy Doors


Cua-vom-cua-tan-Canopy-Doors-2006-Saab-Aero-X-concept-car.jpg Cơ chế của cửa vòm, cửa tán sẽ là mái xe, kính chắn gió và hai bên ra - vào tạo thành một cụm di chuyển lên về phía trên về phía trước, phía sau hoặc sang một bên để tạo khoảng không gian cho người vào xe. Trên loại cửa này sẽ có bản về ở phía trước hoặc ở phía sau và cũng có thể là một bên. Cảm hứng của loại cửa này được lấy từ những chiếc máy bay chiến đấu phản lực. Trên thực tế thì loại cửa này ít khi được áp dụng trên các dòng xe, nó chỉ xuất hiện trên các bản concept của các hãng xe.

Một số concept xe có sở hữu loại cửa này như: 2005 Maserati Birdcage 75th concept car, 2006 Saab Aero-X concept car, Batmobile, Lamborghini Egoista, Lamborghini Terzo Millennio,…

Quảng cáo


Cửa thiên nga - Swan Doors


Swan-Doors-Aston-Martin-V8-Vantage.jpg Trên thực tế thì cửa thiên nga nhìn không có quá nhiều khác biệt với cửa thông thường. Cửa thiên nga hoạt động theo cơ chế tương tự như cửa thông thường, như thay vì khi cửa được mở nó sẽ nằm ngang với thân xe thì cửa thiên nga mở theo góc nghiêng hướng lên như một con thiên nga đang mở đôi cánh của nó ra vậy. Với thiết kế như thế này, nó sẽ giúp mở rộng không gian ra vào mà không gây cản trở bên ngoài, đặc biệt là với những chiếc xe thể thao gầm thấp.

Những hãng xe thường trang bị cửa thiên nga cho chiếc xe của họ đó là: Aston Martin, Lagonda, Hennessey,…

Cửa nhị diện - Dihedral Doors


Cua-nhi-dien-Dihedral-Doors-Koenigsegg-Agera-RS.jpg Tương tự như loại cửa cánh bướm, cửa nhị diện cũng được thiết kế xoay thẳng đứng lên ở một bản lề được cố định ở phía trước cửa chỉ khác trên cửa nhị diện sẽ xoay một góc 90 độ.

Loại cửa này khá hiếm những hãng xe áp dụng vào, vì thực tế nhìn nó không được đẹp và thực sự là không cần thiết khi mà cánh cửa được xoay một góc đến 90 độ, một số chiếc xe sử dụng cửa nhị diện là: Koenigsegg Agera, Koenigsegg Agera R và Koenigsegg Regera.

Cửa trượt - Sliding doors


Cua-truot--Sliding-doors.jpg
Cửa trượt còn được gọi là cửa lùa là loại cửa mở thường theo chiều ngang. Nhưng đôi khi cũng được thiết kế theo chiều dọc. Cửa hoạt động thông qua chuyển động trượt được kích hoạt bởi hệ thống đường ray.

Những cánh cửa này thường không được sử dụng trên các phương tiện nhỏ. Bởi vì ứng dụng hữu ích nhất của chúng là khi tải trọng lớn, hoặc một số lượng lớn hành khách cần phải vào xe. Cửa trượt phổ biến trên những chiếc xe minivan, các dòng xe thương mại hạng nhẹ và xe buýt nhỏ.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

62 bình luận
Thấy cửa trượt là tốt nhất
@Mr.Whisky thì xe phổ thông bây giờ toàn dùng cửa thông thường, mấy em minivan là trượt mà bác
orionviva
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Mr.Whisky Vẫn còn thiếu 1 loại cửa trượt từng 1 thời làm mưa gió truyền thông.

@orionviva Tks bạn, lần đầu mới biết đến loại cửa này. Loại này mà trời mưa mở cửa ra thì trong xe cũng như ngoài xe luôn nhỉ.
orionviva
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@dontask123 không đâu, loại này sợ nhất là hết bình, hay bị va chạm cấn móp cái khe chứa. Lúc đó mới là ác mộng, bởi vậy nó mãi mãi chỉ nằm trên 2 chiếc xe demo
Cười vô mặt
Anh T Ng
TÍCH CỰC
2 tháng
Cửa truyền thống không có viền bao phía trên kính là đẹp và thực tế nhất với xe gia đình
@lexcuong 640i xe dài tận 5m nhưng ngồi dc có 4 người, ghế trước thì ko ngã dc quá 45 độ, hàng sau ngã lưng tốt nhưng trần thấp nên bí bách, gia đình chỗ nào vậy ạ
Anh T Ng
TÍCH CỰC
2 tháng
@nguyên vũ 01 đó là theo cái gọi là tiêu chuẩn tự đặt ra chứ? Mình coi xe đi đc thường xuyên cho gia đình thì là xe gia đình, sao lại ép theo quy chuẩn của bạn nhỉ? Lúc mới cưới đúng đợt CLA về VN mình chạy CLA đây 😃 Tới lúc sinh em bé mình cũng vẫn chạy, gần đây mới đổi vì ko thích xe gầm thấp nữa
@nguyên vũ 01 Gd có nhiều kiểu gd. Cứ theo cách nghĩ của bạn mới là gd dc à?
@tranbinh202 @nguyên vũ 01 em nó còn nhỏ, đúng kiểu hồi xưa còn trẻ đam mê xe tìm hiểu về xe thôi, ai chạy thực tế ở VN thì mới hiểu được, còn lại toàn lý thuyết 😁
Từng chạy 1 con độ cửa cắt kéo, nhìn thì đẹp chứ thao tác không thoải mái lắm
@tamnguyen072 Cửa truyền thống vẫn là chân ái 🤣
Cửa vòm giống phi cơ chiến đấu
@StevenLe165 Lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu mà bác
@lexcuong Xe đua nên thiết kế ưu tiên khí động học
@StevenLe165 chuẩn rồi bác
Anh em thích loại cửa nào?
HVT
TÍCH CỰC
2 tháng
@hongphuc1992 Cửa mình là xài thoải mái nhất! Kk
@HVT Vãi haha
@HVT Thô nhưng thật, mấy cái cửa kia đều dẫn đến cửa mình thôi, nhất là cửa tự sát 😜
@austin_1st
Cười vô mặt
tinhdg
TÍCH CỰC
2 tháng
Có con cửa vòm, tán dị thật chưa gặp bh
@tinhdg Con này toàn concept thôi bác à
chưa từng thấy qua xe cửa vòm luôn
@Jinnie KTL Chỉ có ở bản concept thôi bác
bổ sung cửa cắt kéo cực nguy hiểm khi ko may bị lật xe nhé
@locjulythefourth Tks bác, chuẩn đấy ạ
@locjulythefourth Mình chơi asphalt 9, khi tai nạn là cửa nó tự rớt ra khỏi xe nhé, không phải lo.
Cửa hậu là nhiều nhất
@Lang băm️ Vãi haha
Cười ra nước mắt
khi mở cửa thì nhìn đằng sau và hé từ từ khi đường đông. các loại cửa mở dựng lên thì chỉ tốn thêm điện chứ không có tác dụng gì.
@Bạch Vân Đạo Nhân Ủa bác, mở lên chiếm ít diện tích hơn mà
@lexcuong Tốn thêm điện chứ không phải diện tích 🤣
Em thì thích cửa sau nhé, do em hay đi chân đất cửa sau quen rồi 😁
@Tèo bánh bèo Vãi
Cười vô mặt
mình thích xe cửa không viền như xe mình hihihi
@cuhiep Cửa không viền quan trọng phải làm cách âm tốt, kính xe phải ok. Mà mấy loại này chỉ có trên xe đắt như bmw của admin thôi haha
uyvuhuy
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Cảm ơn bài chia sẻ hay của bạn.
@uyvuhuy Tks hihi
Còn 1 loại nữa là: no door .....😃
@hoanghai1104 hahaa
Trong ảnh là tesla model x chứ ko phải merc nha
5583F5D5-7EF0-412F-A49B-434CF0615461.png
@Rock and Road tks bác e đã sửa 😁
Tất cả chỉ là làm màu. Tối ưu chỉ có mở ngang và trượt hay cửa nở 2 bên kiểu xe bus.
@quangcaoquy01 Trải nghiệm mấy cánh cửa trên mới thấy ngon bạn ơi
Cửa kéo xe bus
@Dang Phuoc Hiep
Cười vô mặt
akabela
ĐẠI BÀNG
2 tháng
chấm cửa trượt với thiên nga








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019