Cửa xe là bộ phận quan trọng đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách bên trong. Trên ô tô hiện nay, cửa xe ô tô được chia làm 2 loại là cửa tiêu chuẩn (thông thường) và cửa không tiêu chuẩn. Mặc dù cách phân loại như thế này không phải lúc nào cũng chính xác, nhưng chúng ta sẽ coi phần đa số xe có cửa giống nhau thì sẽ được gọi là tiêu chuẩn, còn phần còn lại sẽ được xem là không tiêu chuẩn. Dưới dây là các loại cửa được thiết kế, sử dụng trên ô tô.
Đây là loại cửa được sử dụng hầu hết trên tất cả xe ô tô hiện nay, từ ô tô con, đến ô tô khách, ô tô tải,… Cửa này có kết cấu cánh cửa liên kết với bản lề phía trước, dọc theo phương thẳng đứng. Cánh cửa đóng - mở theo nguyên tắc quanh trục bản lề.
Đây cũng là loại cửa an toàn khi xe chuyển động. Vì khi xe chạy, dù cửa chưa đóng khít hay bị mở thì lực cản của gió sẽ tác động lên cửa và làm cửa được đóng lại.
Cửa thông thường - Conventional Door

Đây là loại cửa được sử dụng hầu hết trên tất cả xe ô tô hiện nay, từ ô tô con, đến ô tô khách, ô tô tải,… Cửa này có kết cấu cánh cửa liên kết với bản lề phía trước, dọc theo phương thẳng đứng. Cánh cửa đóng - mở theo nguyên tắc quanh trục bản lề.
Đây cũng là loại cửa an toàn khi xe chuyển động. Vì khi xe chạy, dù cửa chưa đóng khít hay bị mở thì lực cản của gió sẽ tác động lên cửa và làm cửa được đóng lại.
Cửa cắt kéo - Scissor Doors

Loại cửa cắt kéo còn được gọi là cửa vỗ cánh, cửa cánh bọ cánh cứng, cửa Lamborghini… Loại cửa này được thiết kế xoay thẳng đứng lên ở một bản lề được cố định ở phía trước cửa thay vì cơ chế mở ra đóng vào hướng ra ngoài như cửa thông thường.

Với thiết kế cửa như thế này sẽ tiết kiệm được diện tích khi đóng – mở cửa, tăng tầm nhìn cho người tham gia giao thông và hạn chế va chạm trong trường hợp chúng ta không chú ý.
Cửa cánh bướm - Butterfly Doors

Trên những dòng xe thể thao, cửa cánh bướm tạo ra một điểm nhấn mạnh, thiết kế hầm hố, có tính thẩm mỹ cực cao. Đặc biệt khi mở cửa xe, nhìn chiếc xe như đang vỗ cánh bay. Loại cửa này lần đầu tiên được nhìn thấy trong Alfa Romeo 33 Stradale 1969. Hiện nay nó thường xuất hiện trên những siêu xe sang trọng như McLaren F1, Toyota GT-One, Saleen S7, Enzo Ferrari, Bentley Speed 8, Peugeot 908 HDi FAP và McLaren Senna,…
Cửa cánh mòng biển - Gull-wing Doors

Kiểu thiết kế cánh này được tiên phong bởi chiếc xe đua Mercedes-Benz 300SL năm 1952. Ngoài mẫu Mercedes-Benz 300SL, kiểu cửa này còn xuất hiện trên Peugeot 905, Aston Martin Bulldog, DeLorrean DMC-12 và Tesla Model X.
Quảng cáo
Cửa “tự sát” - Suicide door

Tất nhiên, ở một số mẫu xe hiện đại còn sử dụng kiểu cửa này, các nhà sản xuất đã tính toán kỹ lưỡng và thêm nhiều tính năng để nó trở nên an toàn cho người dùng hơn nhiều. Chẳng hạn như với mẫu Rolls Royce Phantom, cửa sau được trang bị hệ thống khóa điện tử tự động kích hoạt khóa cửa khi xe chạy, rất an toàn. Lúc này, Suicide doors lại đem về không gian ra vào cabin rộng rãi, điểm nhấn phong cách và tạo nét quý tộc cổ điển cho xe.
Ngày nay, cửa “tự sát” thường được xuất hiện trên những chiếc xe siêu sang đến từ Rolls-Royce, có thể kể một số tên đang sử dụng cửa “tự sát” như: Lincoln Continental 80th Anniversary, Coach Door Edition, Rolls-Royce Cullinan, Rolls-Royce Dawn, Rolls-Royce Ghost, Rolls-Royce Phantom, Rolls-Royce Wraith…
Cửa vòm, cửa tán - Canopy Doors

Một số concept xe có sở hữu loại cửa này như: 2005 Maserati Birdcage 75th concept car, 2006 Saab Aero-X concept car, Batmobile, Lamborghini Egoista, Lamborghini Terzo Millennio,…
Quảng cáo
Cửa thiên nga - Swan Doors

Những hãng xe thường trang bị cửa thiên nga cho chiếc xe của họ đó là: Aston Martin, Lagonda, Hennessey,…
Cửa nhị diện - Dihedral Doors

Loại cửa này khá hiếm những hãng xe áp dụng vào, vì thực tế nhìn nó không được đẹp và thực sự là không cần thiết khi mà cánh cửa được xoay một góc đến 90 độ, một số chiếc xe sử dụng cửa nhị diện là: Koenigsegg Agera, Koenigsegg Agera R và Koenigsegg Regera.
Cửa trượt - Sliding doors

Cửa trượt còn được gọi là cửa lùa là loại cửa mở thường theo chiều ngang. Nhưng đôi khi cũng được thiết kế theo chiều dọc. Cửa hoạt động thông qua chuyển động trượt được kích hoạt bởi hệ thống đường ray.
Những cánh cửa này thường không được sử dụng trên các phương tiện nhỏ. Bởi vì ứng dụng hữu ích nhất của chúng là khi tải trọng lớn, hoặc một số lượng lớn hành khách cần phải vào xe. Cửa trượt phổ biến trên những chiếc xe minivan, các dòng xe thương mại hạng nhẹ và xe buýt nhỏ.