Trải nghiệm Canon R6 II và RF 24-105mm f/2.8 L IS USM Z

Hoàng Hải.
23/2/2024 18:33Phản hồi: 46
Trải nghiệm Canon R6 II và RF 24-105mm f/2.8 L IS USM Z
Mình cầm combo này trên tay và thú thật là nó mang lại cho mình khá nhiều sự an tâm, kiểu như là chắn chắn anh em sẽ khong bỏ lỡ khoảnh khắc, có hình đẹp, kiều gì cũng chơi, tiêu cự nào cũng nhảy.



Body Canon R6 II


Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-22.jpg

Thông số kỹ thuật của máy:
  • Cảm biến fullframe, độ phân giải 24.2MP.
  • Khả năng quay 4K60 (không crop, oversampling từ 6K, tối đa 40 phút), 4:2:2 10bit và quay HDR chuẩn ITU-R BT.2100 (PQ).
  • Khả năng chụp liên tục 40fps với màn trập điện tử, và 12fps với màn trập cơ học.
  • Vi xử lý DIGIC X.
  • ISO ở mức 100 đến 102400 và mở rộng ra ở mức 50 đến 204800.
  • Công nghệ lấy nét Dual Pixel CMOS AF, hoạt động trong mức -6,5EV đến 20EV (sử dụng ống kính khẩu độ f1.2). Khả năng nhận diện người, mặt người, mắt người và động vật như thú cưng, chim, ngựa, xe máy, xe hơi, tàu, máy bay.
  • Màn hình 3", độ phân giải 1,62 triệu điểm ảnh. EVF công nghệ OLED, kích thước 0,5", 3,69 triệu điểm.

Về tổng thể thiết kế của R6 II có khá nhiều khác biệt với đời trước, đặc biệt là phần mặt trên và mặt sau, có nhiều thay đổi, cải tiến, tiện lợi hơn và tốt hơn cho quay video.

Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-9.jpg
Theo đó, phần nắp trên sẽ có thêm nút gạt quay video và chụp ảnh riêng biệt, không còn nằm trên núm chỉnh chế độ nữa, cũng chính là vị trí nút nguồn cũ ở đời R6 đầu. Nút quay video vẫn được giữ riêng và khá nổi bật như đời đầu.

Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-11.jpg
Nút nguồn được tích hợp vào bánh dial, xu thế hiện nay đi kèm với Lock

Mặc dù cảm biến trên R6 II không phải là cảm biến chồng, nhưng nó vẫn cho khả năng chụp đến 40fps với màn trập điện tử, một thông số khá cao thường chỉ xuất hiện trên các cảm biến BSI có tốc độ truyền dữ liệu rất cao mà thôi.

Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-20.jpg
Lá chắn bảo vệ sensor

Mình có cảm giác, chiếc máy này hướng tới quay nhiều hơn là chụp, R6 II có khả năng quay tối đa 4K60p được lấy oversampling từ 6K full chiều dài cảm biến và tối đa lên tới 40 phút. Còn đối với các chuẩn video thấp hơn thì sản phẩm này sẽ có khả năng ghi hình không giới hạn đặc biệt là 4K30 không giới hạn sẽ là một con bài khá lợi hại khiến R6 II phục vụ được nhiều mục đích hơn. Ngoài ra Canon R6 II còn có khả năng quay C-log3 4:2:2 10bit, và khả năng quay 6K RAW 12bit thông qua cổng HDMI.

Còn về mặt lấy nét thì R6 II được thừa hưởng khá nhiều công nghệ từ người anh R3 và còn được hỗ trợ bởi công nghệ AI để tăng độ chính xác lên gấp nhiều lần. Máy cũng cho chọn ưu tiên lấy nét mắt trái hay phải để người chụp chủ động hơn, bên cạnh đó là khả năng chụp HDR các vật có chuyển động.

Quảng cáo



Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-14.jpg
Màn hình xoay lật phía sau

Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-17.jpg
Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-19.jpg
Chân hot-shoe cho anh em nhiều lựa chọn kết nối

Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-10.jpg
Các cổng kết nối bên cạnh trái

Quảng cáo



Canon RF 24-105mm f/2.8 L IS USM Z


Kích thước, ngoại hình


Canon đã chính thức trình làng RF 24-105mm f/2.8 L IS USM Z hồi tháng 11 năm ngoái và đây là ống kính hướng tới đối tượng là những anh em dư giả tài chính một chút và yêu cầu ống kính tất cả trong một.
Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-36.jpg
Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-3.jpg

Cảm nhận đầu tiên của mình khi cầm nó trên tay là nặng. Cũng phải thôi, 1 ống kính đặc và có trọng lượng đến 1.33kg trên tay thì là 1 con số lớn, phần đa sẽ không phù hợp với anh em (hay chị em) thích sự ngọn, nhỏ, nhẹ.

Các anh em cùng chơi nhiếp ảnh và các nhiếp ảnh gia chụp sản phẩm (fnb) có chia sẻ với mình rằng bản thân họ đang có RF 24-105mm f/4 L IS USM, nhẹ gần gấp đôi, mà không cần khẩu lớn, thì họ không cần phải nâng cấp. Đây dường như cũng là điểm yếu duy nhất của chiếc ống kính này, còn lại sẽ toàn là những điều tuyệt vời.

Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-4.jpg
Có 2 nút fn trên thân để anh em gán chức năng

Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-5.jpg
Tiêu cự 105mm

Chi tiết hơn về kích thước thì RF 24-105mm f/2.8 L IS USM Z dài 19.9cm và đường kính 8.85cm. Tính ra thì chiếc RF 24-105mm f/2.8 nặng gần gấp đôi chiếc RF 24-105mm f/4 L IS USM.

Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-6.jpg
Tổng thể ống kính trên body

Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-23.jpg
Các nút gạt AF/MF hay chống rung đều nằm gần nhau

Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-24.jpg


Cảm nhận khi sử dụng


Một sản phẩm cao cấp với cái vòng đỏ uy tính của Canon. Các phần cao su và nhựa cao cấp, được ghép vào nhau, khớp đến từng milimet. Chắc chắn, tỉ mỉ, mượt mà đến từng vòng xoay là những gì mà anh em dễ dàng cảm nhận được ở 1 chiếc ống kính top đầu.

Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-28.jpg

Đây là chiếc ống kính zoom đầu tiên có tiêu cự 24-105mm mà có khẩu độ f/2.8 ở toàn dải. Chữ Z trong tên của ống kính có nghĩa là Power Zoom. Canon nói rằng đây là sản phẩm dành cho những anh em chuyên chân dung, sự kiện, phim tài liệu hay phóng viên ảnh cũng như các anh em quay phim.

Khả năng chụp liên tục


Và đương nhiên, anh em sẽ có những gì được coi là tốt nhất của Canon ở thời điểm hiện tại như khả năng lấy nét Canon Nano USM, nhanh và chính xác.

Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-60.jpg

Đặc biệt, anh em có thể lấy nét cực gần, khoảng 45cm ở toàn dải, nghĩa là độ phóng đại tối đa ở mức 0.29X ở 105mm, thậm chí, đôi lúc mình có cảm giác chiếc máy này chụp cận (close-up) giống như những sản phẩm macro vậy, anh em hiểu ý mình mà.

Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-84.jpg

Mình chụp 201 tấm liên tục ở tiêu cự 105mm (xem video) và anh em biết gì không, có đến 178 tấm là dùng được, dựa vào khả năng nhận diện mắt của body Canon R6 II. Tức là ngoại từ 13 tấm mà mẫu quay mặt đi, những tấm còn lại là do mẫu nhắm mắt hay gương mặt không ổn. Gần như là không hụt “phát” nào.

Các tiêu cự ở f/2.8


Một nhận xét tổng thể của mình là nét, chi tiết, mọi thứ được tái tạo rõ ràng ở khẩu độ f/2.8 toàn dải tiêu cự

Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-85.jpg
Thứ tự từ trái qua phải, từ trên xuống dưới: 24mm, 35mm, 50mm, 70mm, 85mm, 105mm


Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-86.jpg
Thứ tự từ trái qua phải, từ trên xuống dưới: 24mm, 35mm, 50mm, 70mm, 85mm, 105mm


Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-87.jpg
Thứ tự từ trái qua phải, từ trên xuống dưới: 24mm, 35mm, 50mm, 70mm, 85mm, 105mm



Chống rung


Chưa hết, chiếc RF 24-105mm f/2.8 L IS USM Z cũng được tích hợp chống rung quang học với 5.5 stop, khi kết hợp với máy có chống rung trong thân máy thì sẽ thành 8 stop. Trong video, mình có thử nghiệm quay phim bạn trang ở các tiêu cự khác nhau, từ 24 đến 35 rồi 85 hay 105mm.

Ở tiêu cự 105mm, mình di chuyển bước qua lại, chất lượng footage cuối cùng vẫn có được sự mượt mà đến khó tin

Thấu kính, flare, ghosting


Đây là chiếc ống kính RF đầu tiên có vòng chỉnh khẩu manual, cũng là ống đầu tiên có nút chuyển IS. Về cấu thành bên trong thì sản phẩm này có 23 thấu kính chia thành 18 nhóm và có 4 thấu kính tán xạ thấp, 3 thấu kính phi cầu đi kèm với lớp phủ Super Spectra (SSC), lớp phủ Air Sphere (ASC) và lớp phủ Fluorine trứ danh của Canon. mà nói đến flare thì ở đoạn video tiêu cự 50mm, anh em có thể thấy là ánh nắng lướt qua rất nhanh, không có ghosting, mềm, và vẫn nhận diện tự động vào mặt mẫu.

Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-31.jpg

Bokeh toàn dải tiêu cự


70mm và 85mm là những mức tiêu cự mình thấy có lớp bokeh đẹp nhất, xoá không quá mù mịt mà bong bóng vừa phải.
Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-47.jpg
Tiêu cự 24mm

Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-48.jpg
Tiêu cự 35mm

Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-49.jpg
Tiêu cự 50mm

Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-50.jpg
Tiêu cự 70mm

Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-51.jpg
Tiêu cự 85mm

Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-52.jpg
Tiêu cự 105mm

Adapter Power Zoom


Điểm đặc biệt tiếp theo thì đây cũng là chiếc RF đầu tiên có Power Zoom để chỉnh nhanh tiêu cự bằng công tắc, tuy nhiên, anh em phải sử dụng adapter rời (PZA) gắn vào phần thân ống kính. Cái adapter này giá 1000 USD, mình thấy chỉ những anh em nào nhu cầu quay cực đoan thì nên có.

Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-30.jpg

Tóm lại:


Canon RF 24-105mm f/2.8 L IS USM Z là 1 sản phẩm trùm cuối cho những anh em mê ống kính kiểu từ nhà đến trường, từ nay thì không còn than vãn khẩu bé nữa. Mức giá là điều không phải bàn, vì nó chắc chắn là lựa chọn xứng đáng, điều mình quan tâm hơn là độ nặng khi trải nghiệm, nếu anh em tay to hoặc luôn sử dụng tripod thì đây là ống kính hêt nước chấm.

Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-34.jpg

Đặc biệt là khi ống kính này kết hợp với những body như R6 II, R5, R3 thì xuất sắc luôn.

Một số hình ảnh khác:


Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-54.jpg
Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-73.jpg
Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-55.jpg
Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-79.jpg
Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-56.jpg
Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-57.jpg
Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-58.jpg
Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-59.jpg
Canon-R6-II-canon-RF-24-105mm-f-2.8-L-IS-USM-Z-tinhte-61.jpg
46 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vẫn tông màu cam đặc trưng của Canon hồi mình còn dùng con 5D2 đến giờ vẫn vậy.
@Nguyễn Tuấn July sao lại màu cam là đặc trưng của canon 😁
nletgo
ĐẠI BÀNG
9 tháng
1.33kg nghe đã nản
178+13=201?
@Quang Hưng Phạm "Tức là ngoại từ 13 tấm mà mẫu quay mặt đi, những tấm còn lại là do mẫu nhắm mắt hay gương mặt không ổn" tức là e chụp 201 tấm, 13 tấm mẫu quay mặt đi, 10 tấm mẫu nhắm mắt và 178 tấm xài được nhé anh
Ảnh canon mềm mịn, trang nhã, tươi mới nhìn ảnh có thể đoán đc
Combo thấy ớn vl, thôi dành cho mấy chú thợ chụp vậy
@Dragao_ct92 mua x100vi 4 chục củ về chụp đi . chụp máy ảnh là chính chứ chụp ảnh gì
@Tiêu diệt dragao Tầm nó chắc XE cân cả full frame canon, nikon, leica luôn😃
@MoonBreathing suốt ngày mấy cái bộ lọc màu xám xịt, tối tăm, noise lè và cho rằng đấy là màu film. haha.
Mình chợt nhận ra thú chơi nhiếp ảnh cũng giá cao như thú chơi nghe âm thanh chất lượng cao
Ráng kiếm tiền làm combo chơi thử
@Tran214623 Nhiếp ảnh làm sao so được tốn kém với chơi âm thanh được.
Combo đảm bảo học sinh giỏi từ nhà (có điều kiện) đến trường.
Katze
TÍCH CỰC
9 tháng
Canon làm dòng R mang tiếng là MRL nhưng to nặng chả khác gì DSLR.
@Penguin Pingu ko phải canon hay nikon ko làm đc nhỏ đâu. nhìn sang dòng crop, họ có thể làm đc nhỏ vô tư mà. chỉ cần body rộng hơn độ rộng sensor thì làm đc thôi. vđ là nó sẽ đánh đổi 1 số thứ. khả năng tản nhiệt , khả năng chống chịu thời tiết, khả năng chịu va chạm, thậm chí là khả năng chống rung. đấy là điều khiến body canon nó bền và trâu bò vc luôn ấy.
@Tiêu diệt dragao Thì mất cái Ovf thay vào là evf uống pin, làm gì có cái gì thừa ô ơi, chỉ có thay bằng cái khác mà chưa hẳn đã cần. Nhưng xu hướng thế thằng nào ko theo thằng đó chết. Chứ mrl chỉ có ý nghĩa với m43 hay cùng lắm là apsc. Lên ff thì 1 combo cũng to chẳng kém dslr
Katze
TÍCH CỰC
8 tháng
@Penguin Pingu Chính xác là ngàm R của Canon quá to. Tất nhiên ngàm to thì sẽ có nhiều thuận lợi trong việc thiết kế lens, thu ngắn khoảng cách tới cảm biến. Tuy nhiên nhỏ gọn như ngàm E vẫn đáp ứng tốt mà. Mình nghĩ lý do là Canon tận dụng lại thiết kế của hệ lens DSLR của họ thay vì thiết kế lại.
@Penguin Pingu Bởi sony chết luôn vs cái ngàm E, rất khó để làm len khẩu dưới 1. Ngàm rf hay z của canon vs nikon cơ bản vẫn còn phát triển dc, còn sony thì thôi loanh quanh hài lòng vs nh đó thôi, đánh đổi dc body nhỏ gọn😃
Chắc combo làm nghề chứ chụp chơi thì ăn chơi lắm mới hốt
@NTA369 giá cả là 1 chuyện nhưng cái chính là nó khá to và nặng, vác khá là oải.
@NTA369 Làm nghề ms cần chọn, chơi thì thoải mái nếu ngân sách dư giả thôi😃, mấy con khẩu 2.8 thì ăn nhau quả bokeh đỉnh cao, xoá phông mù luôn😃
Bộ này mà so với R 6 và len L 24-70 f2,8 thì thế nào bạn
@MoonBreathing Bạn chịu khó xem kỹ nhiều ảnh sample stock (nguyên bản) vào.
@nhqdat Bạn xem ảnh để học bố cục hay độ nét. Nếu bạn chụp đúng nét thì nét thôi. Bạn nên phân biệt đủ nét và hiểu thiết bị mình hơn, trc khi xem ảnh dạo và ngồi so độ nét. Tôi tin bạn k thể phân biệt dc. Còn cái bạn nghĩ là bạn ảo tưởng và thần thánh hoá nsx. Họ nói k sai, nhưng để nét dc còn nh yếu tố và nhất là ánh sáng chứ k phải chỉ ngồi đo độ dài từ ngàm ra ống kính và auto nét. Sony nikon hay canon cũng thế, nhiếp ảnh là cảm nhận, đừng lý thuyết mà cũng đừng bị các hãng nhồi sọ này kia.
@MoonBreathing Thực sự là nhu cầu mỗi người mỗi khác, yêu cầu của mỗi người mỗi khác, mức độ cảm nhận mỗi người mỗi khác.
Mình chỉ nói với bạn là nó khác thực sự, còn khả năng của bạn có đủ sức nhận ra hay không thì tùy thuộc vào bạn thôi. Mình cũng đã hướng dẫn cách để bạn có thể phát triển được khả năng phân biệt được nhưng bạn không chịu tin thì thôi.
@nhqdat K cần đâu bạn, mình đủ trình để phân biệt nét hay k nét, out nét. Với mình chỉ cần 2 yếu tố:

Biết cách chụp đúng nét
Hiểu thiết bị mình đang sử dụng.

Nh đó thì mình cầm máy nào cũng có đủ nét đúng ý. Rất đơn giản.😃
Không khéo mai mốt tới lượt ông Nikon ra con Z 24-120 f2.8 😆.

Tui thì theo đội Sony, và bữa giờ đang rủa tại sao không làm con FE 24-105 f2.8, mà lại ra cái lens 24-50 dở người kia 🤣
@Penguin Pingu FE 24-105 f2.8 chắc cũng phải 3k5 đô bác ạ
@Penguin Pingu hôm trc đọc bài sony ra 24-50 cũng buồn cười. tiêu cự lỡ dở thật sự. tất nhiên sẽ có người dùng tiêu cự ấy nhưng nó ko nhiều.
@Penguin Pingu Hình như chỉ còn canon trung thành vs 24-105 huyền thoại, các nsx khác toàn 24-70. Cá nhân thích 24-105 vì bảo kê dc cho 85 nên đa dụng hơn😃
Cái 24-105 f2.8 này nó đen đen dài dài…. Còn hơn hàng châu Phi nữa
Body Canon xấu vãi, ko hợp kiểu
nếu đi offline đông người chụp 1 mẫu nếu cầm lens fix thì tiêu cự bao nhiêu là ổn nhất các bác
Cười vô mặt
@nefertem 85 là vừa,
bớt đưa mặt lên thumbnail đc k mod ?
@ryanmw Ko ạ
@Hoàng Hải. bitchy một cách tinhte
Cầm cái ống quá nặng thì dù có đa dụng thật nhưng rất oải. Chắc chỉ hợp cho dân chuyên quay, đặt lên chân máy

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019