Subaru BRZ là mẫu xe thể thao 2 cửa hiếm hoi trong tầm giá dưới 2 tỷ đồng tại Việt Nam, mẫu xe đề cao tính thể thao nhưng vẫn giữ được sự tiện nghi, an toàn và có đôi phần thoải mái đối với người sử dụng di chuyển hàng ngày. Bản chất chiếc BRZ sẽ là chiếc xe thể thao có thể sử dụng hàng ngày nhờ tính thoải mái (so với xe thể thao), thiết kế thể thao đẹp mắt, thu hút ánh nhìn của mọi người khi chiếc xe xuất hiện ngoài đường.
Được phân phối tại Việt Nam là phiên bản số tự động 6 cấp, đi kèm là trang bị hệ thống an toàn chủ động EyeSight thế hệ mới nhất. Trải nghiệm nhanh của mình với mẫu xe này có thể nhận ra ngay được mức độ "thoải mái" của chiếc xe nhờ vào sự tinh chỉnh hệ thống treo và khung sườn mới, chiếc xe giờ đây đã cho cảm giác vận hành thanh thoát nhẹ nhàng hơn xong vẫn truyền cảm xúc đến người lái rất tốt. Sức mạnh từ động cơ 2.4L hút khí tự nhiên tối đa đạt 234 mã lực, không quá lớn nhưng với một chiếc xe dẫn động cầu sau trọng lượng nhẹ này đủ tạo nên sức hút với người yêu thích tính thể thao.
Khi vừa mở cửa bước vào ghế lái có thể nhận thấy ngay chiếc xe có vị trí ngồi rất thấp, gần như bạn sẽ bị lọt thỏm xuống rất thấp nơi sàn xe, đồng thời bộ ghế thể thao cũng ôm cao lấy hông và bắp đùi. Tư thế ngồi "thoải mái" trong chiếc xe này cũng là một tư thế lái xe thể thao nhờ thiết kế của ghế ngồi. Và theo chia sẻ từ nhà sản xuất, BRZ thế hệ mới tiếp tục được cải thiện khung sườn và hệ thống treo khiến trọng tâm của chiếc xe tiếp tục được hạ thấp xuống, và hiện tại trọng tâm của BRZ có thể sánh ngang với một vài mẫu siêu xe. Nhờ tư thế ngồi cộng với phần trọng tâm thấp, chiếc xe luôn cho người cầm lái cảm giác yên tâm vừng vàng với những cú tăng tốc đột ngột, hay những cú đánh lái mạnh ở dải tốc độ cao, thực tế cho cảm nhận dù với vận tốc 80 hay 90km/h chiếc xe vẫn cho cảm giác bám đường rất tốt dù có xử lý mạnh tay với khúc cua hay chuyển làn.
Được phân phối tại Việt Nam là phiên bản số tự động 6 cấp, đi kèm là trang bị hệ thống an toàn chủ động EyeSight thế hệ mới nhất. Trải nghiệm nhanh của mình với mẫu xe này có thể nhận ra ngay được mức độ "thoải mái" của chiếc xe nhờ vào sự tinh chỉnh hệ thống treo và khung sườn mới, chiếc xe giờ đây đã cho cảm giác vận hành thanh thoát nhẹ nhàng hơn xong vẫn truyền cảm xúc đến người lái rất tốt. Sức mạnh từ động cơ 2.4L hút khí tự nhiên tối đa đạt 234 mã lực, không quá lớn nhưng với một chiếc xe dẫn động cầu sau trọng lượng nhẹ này đủ tạo nên sức hút với người yêu thích tính thể thao.
Thiết kế thể thao
Khi vừa mở cửa bước vào ghế lái có thể nhận thấy ngay chiếc xe có vị trí ngồi rất thấp, gần như bạn sẽ bị lọt thỏm xuống rất thấp nơi sàn xe, đồng thời bộ ghế thể thao cũng ôm cao lấy hông và bắp đùi. Tư thế ngồi "thoải mái" trong chiếc xe này cũng là một tư thế lái xe thể thao nhờ thiết kế của ghế ngồi. Và theo chia sẻ từ nhà sản xuất, BRZ thế hệ mới tiếp tục được cải thiện khung sườn và hệ thống treo khiến trọng tâm của chiếc xe tiếp tục được hạ thấp xuống, và hiện tại trọng tâm của BRZ có thể sánh ngang với một vài mẫu siêu xe. Nhờ tư thế ngồi cộng với phần trọng tâm thấp, chiếc xe luôn cho người cầm lái cảm giác yên tâm vừng vàng với những cú tăng tốc đột ngột, hay những cú đánh lái mạnh ở dải tốc độ cao, thực tế cho cảm nhận dù với vận tốc 80 hay 90km/h chiếc xe vẫn cho cảm giác bám đường rất tốt dù có xử lý mạnh tay với khúc cua hay chuyển làn.
Hệ thống treo tiêu chuẩn theo chiếc xe về Việt Nam cũng được tinh chỉnh ở mức rất cân bằng, nó không quá mềm yếu làm mất đi cảm giác bám đường hay vững chãi nhưng nó cũng không quá cứng đến mức tạo ra sự mỏi mệt, người lái không quá gồng mình để "cầm cương" chiếc xe, nếu như không phải là một tín đồ đam mệ độ xe hay không thích cảm giác của những bộ phuộc 4.000-5.000 $ trở lên thì có thể vui vẻ chấp nhận bộ phuộc tiêu chuẩn này.
Vận hành có mềm mại, có phấn khích
BRZ phiên bản phân phối ở VN trang bị hộp số tự động 6 cấp, động cơ hút khí tự nhiên 2.4L công suất 230 mã lực trên BRZ bước đầu thể hiện "khá hiền", từ âm thanh động cơ, ống xả cho đến vòng tua máy hay các bước chuyển số. Tất nhiên đó là lúc mình đang di chuyển nhẹ nhàng, tốc độ có thể lên cao xong chưa phải là những cú ép ga hay về số thấp. Điểm đáng khen hoặc cũng có thể là đáng chê ở đây khi mà chiếc xe thể hiện mọi thứ khá mềm mại, không thể hiện mình là một chiếc xe "hung tợn" với bộ hộp số luốn giữ tua máy trên cao. Thậm chí mức độ mềm mại còn giữ vững cho đến vòng tua 3.000 rpm, nếu để chạy nhẹ nhàng trong phố thì đây là yếu tố tạo nên sự thoải mái cho người cầm lái chiếc xe.
Động cơ hút khí tự nhiên này của BRZ không tạo ra cảm giác độ trễ chân ga nhưng để tạo ra được mức mô-men xoắn đủ mức cuốn hút người cầm lái thì vòng tua động cơ cần ở mức 3.500 rpm trở lên, tất nhiên với một chân ga nhạy bén thì chỉ với 1 cú nhấn sâu chân ga chiếc xe có thể vọt kim đồng hồ đến 4-5.000 rpm. Điều ấn tượng đầu tiên khi vận hành chiếc xe ở vòng tua cao đó chính âm thanh, động cơ chỉ 4 Cylinder nhưng tạo ra thứ âm thanh đủ kích thích, đây rõ ràng là tiếng cơ khí thuần tuý nhiều cảm xúc, không phải là thứ âm thanh chỉ "ù ù, ùn ùn" như xe gia đình ở vòng tua cao.
Quảng cáo
Có thể với "tín đồ" đam mệ độ công suất và muốn trải nghiệm cảm giác mạnh với mẫu xe này thì sẽ không mấy hài lòng với hộp số tự động 6 cấp, tuy nhiên nó lại quá phù hợp để di chuyển ở đường Việt Nam và theo như nhận định ban đầu của mình, đây là chiếc xe phù hợp với người yêu thích vẻ đẹp thiết kế, có tính thể thao nhưng lại có đủ sự thoải mái để sử dụng hàng ngày.
Nhưng, chiếc xe này sẽ đổi tính đổi nết ngay khi mở chế độ Sport hoặc chế độ đường đua (tắt hệ thống chống trượt), vòng tua chờ của chiếc xe lập tức nằm ở mức lanh quanh 2.000 rpm và có thể ngay lập tức lên 4.500 hay vọt lên đến Red Line nhờ cấp số nhỏ, lúc này chiếc xe sẽ thực sự thể thao hơn rất nhiều phần so với chế độ thông thường đi phố, sự êm ái của động cơ hay sự nhịp nhàng của hộp số sẽ biến mất... Với động cơ hút khí tự nhiên thì sau 3.500 rpm mới thực sự là lúc để động cơ phô diễn hết những gì nó có, và nếu bạn muốn tìm kiếm sự thể thao khắc nghiệt hơn thì, chiếc xe này có.
Tiện nghi vừa đủ
Về tiện nghi chiếc xe nằm ở mức đủ dùng, ghế ngồi chỉnh cơ bù lại bọc da kết hợp với vải Ultrasuede cho cảm giác cao cấp và thể thao hơn. Đây được xem là chiếc xe 2+2, nhưng thực sự sẽ rất khó để sử dụng 2 ghế nhỏ phía sau, nếu là trẻ em không cần đến khoảng để chân thì cũng không phải là vấn đề, hoặc nếu như dùng không gian này để chở hành lý thì... quá hợp lý.
Hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng điện dung 8 inch có kết nối Apple CarPlay, Android Auto, Bluetooth, nhận diện giọng nói (tiếng Anh) và cổng kết nối USB trong hộp điều khiển, xe cũng được trang bị hệ thống âm thanh 6 loa.
Tạm tổng kết
Đây rõ ràng là một chiếc xe tốt khi đáp ứng cùng lúc 2 tiêu chí đó là thể hiện cá tính của một chiếc xe thể thao nhưng lại có thể có sự thoải mái nếu sử dụng chúng là chiếc xe di chuyển hàng ngày. Điều quan trọng là cần hiểu rõ nhu cầu của bản thân khi quyết định sử dụng chiếc xe này, bởi nếu như bạn tìm một chiếc xe có không gian sử dụng tốt thì chiếc xe này không có, từ cốp để đồ cho đến hàng ghế thứ 2. Nhưng nếu như đây là một chiếc xe dành để đi khi bạn cần tìm kiếm cảm xúc, hay tạo dựng phong cách thì lại rất hợp lý, đặc biệt là với mức giá 1,9 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí lăn bánh).
Quảng cáo