Yamaha 125 ZR là một chiếc xe Underbone cỡ nhỏ, được Yamaha giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1998 và kết thúc sản xuất vào năm 2017. Điểm thu hút của 125 ZR chính là việc sử dụng động cơ 2 kỳ cùng thiết kế hướng tới tính thể thao với khung sườn gọn nhẹ và hộp số 6 cấp tỉ số truyền lớn. Điều này giúp xe gia tốc mạnh mẽ và mang đến cảm giác lái thú vị, đầy phấn khích.
Trong hơn 20 năm qua, những chiếc xe thể thao 2 kỳ cỡ nhỏ như Suzuki RGV hay Yamaha 125 ZR (hoặc 125 Z, Yamaha Z) luôn có một vị trí đặc biệt trong lòng người hâm mộ. Sức mạnh động cơ vượt trội với khả năng tăng tốc nhanh chóng là điều mà các mẫu xe 4 thì cùng phân khúc khó lòng sánh bằng. Sự khan hiếm do các mẫu xe 2 kỳ không còn được sản xuất mới tại Việt Nam càng khiến giá trị của chúng tăng cao, trở thành những "chiếc xe vàng" trong mắt các tín đồ mê tốc độ.
Là một mẫu xe khan hiếm nhưng được nhiều người yêu thích, những mẫu xe được sản xuất cách đây hơn 20 năm vẫn có thể được chào bán với mức giá khởi điểm từ khoảng 200 triệu đồng. Biến động giá sẽ tiếp tục tăng thêm từ 50 đến 150 triệu đồng nữa, tùy thuộc vào chất lượng phụ tùng hay độ mới của chiếc xe đó. Giá sang nhượng của những chiếc xe này phụ thuộc nhiều vào độ thích của người mua, không có mức giá cố định và tương tự như những chiếc xe cổ, xe hiếm khác, có thể được chào bán với mức giá lên đến hàng tỷ đồng.
Trong hơn 20 năm qua, những chiếc xe thể thao 2 kỳ cỡ nhỏ như Suzuki RGV hay Yamaha 125 ZR (hoặc 125 Z, Yamaha Z) luôn có một vị trí đặc biệt trong lòng người hâm mộ. Sức mạnh động cơ vượt trội với khả năng tăng tốc nhanh chóng là điều mà các mẫu xe 4 thì cùng phân khúc khó lòng sánh bằng. Sự khan hiếm do các mẫu xe 2 kỳ không còn được sản xuất mới tại Việt Nam càng khiến giá trị của chúng tăng cao, trở thành những "chiếc xe vàng" trong mắt các tín đồ mê tốc độ.
Nói về giá bán Yamaha 125 ZR
Là một mẫu xe khan hiếm nhưng được nhiều người yêu thích, những mẫu xe được sản xuất cách đây hơn 20 năm vẫn có thể được chào bán với mức giá khởi điểm từ khoảng 200 triệu đồng. Biến động giá sẽ tiếp tục tăng thêm từ 50 đến 150 triệu đồng nữa, tùy thuộc vào chất lượng phụ tùng hay độ mới của chiếc xe đó. Giá sang nhượng của những chiếc xe này phụ thuộc nhiều vào độ thích của người mua, không có mức giá cố định và tương tự như những chiếc xe cổ, xe hiếm khác, có thể được chào bán với mức giá lên đến hàng tỷ đồng.
Vào năm 2017, Yamaha ra mắt 125 ZR phiên bản giới hạn, mẫu xe được cho là để quảng bá hình ảnh cho MotoGP tại Sepang, Malaysia. Chiếc 125 ZR này chỉ có 5.000 chiếc được sản xuất, trên xe sẽ có tem cứng đánh số seri của từng chiếc xe riêng biệt, tem xe được lấy cảm hứng từ chiếc xe M1 của đội đua Movistar thời điểm 2017. Bằng một cách nào đó, mẫu xe này xuất hiện ở Việt Nam với tình trạng gần như mới 100%, có đầy đủ giấy tờ hợp pháp để vận hành hoặc chuyển nhượng.
Nhờ vào độ mới và độ hiếm có, mẫu 125 ZR này tại Việt Nam được chào bán với nhiều mức giá khác nhau. Bản thân mình nhìn thấy từ năm 2018, mẫu xe này đã được chào bán với mức giá trên 300 triệu đồng cho phiên bản thông thường, và trên 400 triệu đồng cho phiên bản đặc biệt giới hạn 5.000 chiếc. Và cho đến hiện tại thì mức giá của mẫu xe này đã tiếp tục "leo thang" rất nhiều, đặc biệt hơn với những chiếc xe có biển số đẹp thì giá của chúng sẽ không có một mức giá cố định nào.
Thiết kế Yamaha 125 ZR
Thiết kế của 125 ZR gần như không có khác biệt so với các phiên bản khác, sự khác biệt đến từ tên gọi (theo quốc gia) và bộ tem hay cách phối màu của nhà sản xuất. 125 ZR vẫn là một chiếc xe Underbone nhỏ gọn với kích thước các chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là: 1.900 x 675 x 1.035 mm, chiều dài trục cơ sở 1.250 mm và chiều cao yên ở mức 752mm.Trang bị bên ngoài cũng không có sự đổi mới hay nâng cấp công nghệ, từ kiểu dáng bên ngoài cho đến bóng đèn bên trong vẫn như các mẫu xe trước đó sử dụng bóng Halogen.
Mặt đồng hồ truyền thống, không có điểm mới.
Bánh mâm hợp kim 6 chấu 17 inch và thắng đĩa cỡ lớn với Piston đôi ở cả phía trước và phía sau.
Để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới, chiếc 125 ZR 2017 này cũng được trang bị thêm hệ thống xử lý khí thải để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải (Tại Malaysia).
Yamaha 125 ZR khởi động bằng cần đạp, không sử dụng bộ đề. Với tình trạng xe tốt, việc khởi động bằng cần đạp rất nhẹ nhàng, độ nặng không đáng kể. Đối với những người yêu thích dòng xe này, đây không phải là vấn đề đáng để tâm.
Quảng cáo
Vì sao Yamaha 125 ZR lại mạnh ?
Dù chỉ sử dụng động cơ 2 kỳ 125cc với đường kính 53.8 và hành trình 54.7 mm nhưng khối động cơ này sản sinh mức công suất 17,1 mã lực và 16.1 Nm mô-men xoắn, con số này tương đương với một chiếc Yamaha sử dụng động cơ 4 kỳ dung tích 155 cc khác. Điều này có được nhờ vào đặc tính kỹ thuật của động cơ 2 kỳ bởi mỗi lần Piston đi lên điểm chết trên thì động cơ đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và sinh công thay vì phải 2 lần như động cơ 4 kỳ. Trong các kỳ cần phải có của một động cơ đốt là hút - nén - nổ - xả thì động cơ 4 kỳ cần làm lần lượt 4 kỳ kể trên và Pitston lên xuống 2 thì mới có 1 lần sinh công, còn động cơ 2 kỳ đã cùng lúc giải quyết việc nổ - xả trong 1 kỳ và hút - nén trong 1 chu kỳ, thế nên 1 lần Piston lên xuống là đã sinh công.
Chưa dừng lại ở đó, động cơ 2 kỳ còn nhanh chóng đạt được mức vòng tua cao so với động cơ 4 kỳ cũng nhờ cấu tạo đốt cháy nhiên liệu kể trên. Điều này cũng giúp cho động cơ nhanh chóng đạt được mô-men xoắn tối đa. Lấy ví dụ, nếu cả 2 khối động cơ (2 kỳ và 4 kỳ) đều có mức công suất tối đa là 17 mã lực tại 6.000 vòng/ phút và vận hành trong cùng điều kiện, thì động cơ 2 kỳ sẽ có thể đạt được vòng tua máy 6.000 vòng/ phút nhanh hơn so với động cơ 4 kỳ. Chính yếu tố này khiến cho cảm giác vận hành xe 2 thì luôn mạnh mẽ hơn, vòng tua máy nhanh chóng đạt được mức cao hoặc cực đại, từ đó mang lại khả năng tăng tốc nhanh hơn.
Chưa kể đến, cấu tạo của động cơ 2 kỳ rất đơn giản vì chúng không có hệ thống trục cam hay cò mổ, không có xupap, không có buồng nhớt động cơ, piston với số lượng lá bạc (xéc-măng) ít hơn và lực bung cũng nhẹ hơn so với xe 4 kỳ. Chính vì vậy mà năng lượng bị tiêu hao ít hơn xe 4 kỳ rất nhiều.
Điểm yếu của xe 2 kỳ là việc đốt cháy nhiên liệu không tối ưu nên hao xăng hơn xe 4 kỳ, cơ cấu bôi trơn đơn giản hơn nên tuổi thọ cũng thua thiệt. Tuy nhiên, nói thêm một chút về khả năng tiêu hao nhiên liệu thì: Dung tích động cơ 2 kỳ không cần quá lớn, nhưng cấu tạo của chúng cho phép đốt cháy rất nhiều xăng để sinh công suất. Người dùng chỉ cần thay thế từ 2 đến 3 bộ phận là có thể cải thiện rõ rệt công suất động cơ (nâng cấp hệ thống đánh lửa, bình xăng con, cổ hút (họng nạp - lưỡi gà)....
Vận hành thực tế Yamaha 125 ZR
Quảng cáo
Vận hành một chiếc xe là ước mơ của mình cách đây 20 năm. Đó là những khoảnh khắc thỏa mãn tột độ, chưa kể đến đây là một chiếc xe 2 thì với khả năng tăng tốc tức thì. Một cú vặn ga nhẹ đủ để đưa vòng tua lên 7.000 vòng/ phút và khả năng "tụt người về sau" không hề là lời đồn thổi mà đó là sự thật.
Chiếc 125 ZR trang bị hộp số 6 cấp và nó mang cấu hình thiên hướng đến sự thể thao. Tỉ số truyền (Ratio) của số 1 là 2.833, số 2 là 1.813, số 3 là 1.143, số 4 là 1.000, số 5 là 0.875 và số 6 là 0.875. Nhìn vào cấu hình này, có thể thấy 4 cấp số đầu tiên cho phép chiếc xe nhanh chóng đạt được vòng tua tối đa và khả năng bứt tốc rất mạnh mẽ. Vận hành thực tế, người ta rất nhanh chóng để đi hết 1 cấp số trong khoảng từ 1-4.
Nếu muốn đi mẫu xe này êm ái, nhẹ nhàng lướt phố ở tốc độ dưới 50km/h thì lời khuyên của mình đó là chạy ở cấp số 5. Với chiếc xe chỉ 101 kg và sức mạnh của động cơ sẽ giúp bạn dù đi chậm ở cấp số 5 thì vẫn có gia tốc để tăng giảm tốc độ nhẹ nhàng khi lướt phố, hoặc chỉ là lúc bạn không muốn bứt tốc thì nó cũng có thể tạo được sự thoải mái khi cầm lái. Còn các số trước đó thì mình tin chắc sẽ khó để có được sự êm ái cả về âm thanh lẫn độ giật.
Một sự thích thú khác không thể bỏ qua đó là âm thanh và "rung động". Mọi chiếc xe 2 thì đều có tiếng nổ đặc trưng và nhiều trong số đó tạo được âm thanh kích thích đôi tai. Khi nổ máy cầm chừng, có thể đếm được từng tiếng nổ và ai yêu quý xe thì ví như đó là những nhịp thở. Còn khi tăng tốc, tiếng nổ ré lên như một bầy ong lớn đang di cư với tốc độ cao.
Sức mạnh, âm thanh và độ rung của chiếc xe luôn kích thích người lái vặn mạnh tay ga để có được tiếng nổ đều và trong, giúp chiếc xe bớt rung giật. Hơn hết, cảm giác nhẹ nhàng khi lao vút đi cũng là thứ kích thích người yêu xe, thích cầm lái.
Nếu nói về sự "đam mê" thì nó là một thứ không có giới hạn, cũng không thể miêu tả hết. Một món đồ nào đó có thể nhiều người không thích, không bận tâm, nhưng có thể nó lại là đồ vật quý giá của một ai đó. Nhưng trước khi trở thành sự quý giá đó, đồ vật, hay cụ thể là chiếc xe này, cũng đã có một quá trình "chinh phục trái tim" khách hàng. Thành quả cuối cùng đến hôm nay cho thấy có rất nhiều người mê mẩn nó, và khi nó trở nên hiếm có hay độc nhất, cái giá để sở hữu chắc chắn không hề rẻ.
Cám ơn Trung Nguyễn Luxury - Quận 3 HCM đã cho mình mượn và trải nghiệm chiếc xe đặc biệt này.