Trải nghiệm Yamaha 125 ZR 2017: Quá hấp dẫn nhưng quá nhiều tiền

thanhtung6868
24/2/2023 9:58Phản hồi: 96
Trải nghiệm Yamaha 125 ZR 2017: Quá hấp dẫn nhưng quá nhiều tiền
Yamaha 125 ZR là một chiếc xe Underbone cỡ nhỏ, được Yamaha giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1998 và kết thúc sản xuất vào năm 2017. Đặc điểm khiến 125 ZR thu hút người dùng đó là vì mẫu xe này sử dụng động cơ 2 kỳ và chiếc xe được thiết kế để thể hiện tính thể thao nhờ thiết kế khung sườn gọn và nhẹ, hộp số 6 cấp với tỉ số truyền lớn giúp tối ưu gia tốc tốt, người lái dễ dàng có được sự thể thao hay dư thừa sức mạnh với những cú bứt tốc.

Trong hơn 20 năm qua, những chiếc xe thể thao 2 thì cỡ nhỏ như Suzuki RGV hay Yamaha 125 ZR (hoặc 125 Z, Yamaha Z) luôn chiếm được vị trí đặc biệt trong lòng người hâm mộ, cốt lõi là ở sức mạnh động cơ với khả năng tăng tốc khó có 1 chiếc xe 4 thì nào trong phân khúc có thể so sánh, cộng với sự khan hiếm bởi những mẫu xe 2 thì không còn bán xe mới ở Việt Nam khiến cho những chiếc xe này có giá bán từ cao cho đến rất cao Việt Nam.



Nói về giá bán Yamaha 125 ZR


yamaha_125zr_tinhte_vietnam-50.jpg
Là một mẫu xe khan hiếm nhưng được nhiều người yêu thích, những mẫu xe được sản xuất cách đây hơn 20 năm vẫn có thể được chào bán với mức giá khởi điểm khoảng 200 triệu đồng. Biến động giá sẽ tiếp tục cao hơn từ 50 cho đến 150 triệu nữa phụ thuộc vào chất lượng phụ tùng hay độ mới của chiếc xe đó. Giá sang nhượng của những chiếc xe này phụ thuộc vào độ thích của người mua, sẽ không có mức giá cố định, nó giống với việc những chiếc xe cổ - xe hiếm được chào bán với mức giá lên đến hàng tỷ đồng.


yamaha_125zr_tinhte_vietnam-19.jpg
Vào năm 2017, Yamaha ra mắt 125 ZR phiên bản giới hạn, mẫu xe được cho là để quảng bá hình ảnh cho MotoGP tại Sepang Malaysia. Chiếc 125 ZR này chỉ có 5.000 chiếc được sản xuất, trên xe sẽ có tem cứng đánh số Series của từng chiếc xe riêng biệt, tem xe được lấy cảm hứng từ chiếc xe M1 của đội đua Movistar thời điểm 2017. Bằng một cách nào đó, mẫu xe này xuất hiện ở Việt Nam với tình trạng gần như mới 100%, có đầy đủ giấy tờ hợp pháp để vận hành hoặc chuyển nhượng.

Nhờ vào độ mới và độ hiếm có, mẫu 125 ZR này tại Việt Nam được chào bán với nhiều mức giá, bản thân mình nhìn thấy từ năm 2018 mẫu xe này đã được chào bán với mức giá trên 300 triệu đồng cho phiên bản thông thường, và trên 400 triệu đồng với phiên bản đặc biệt giới hạn 5.000 chiếc. Và cho đến hiện tại thì mức giá của mẫu xe này đã tiếp tục "leo thang" rất nhiều, đặc biệt hơn với những chiếc xe có biển số đẹp thì giá của chúng sẽ không có định mức nào cụ thể.

Thiết kế Yamaha 125 ZR


yamaha_125zr_tinhte_vietnam-33.jpg Thiết kế của 125 ZR gần như không có khác biệt so với các phiên bản khác, sự khác biệt đến từ tên gọi (theo quốc gia) và bộ tem hay cách phối màu của nhà sản xuất. 125 ZR vẫn là một chiếc xe Underbone nhỏ gọn với kích thước các chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là: 1.900 x 675 x 1.035 mm, chiều dài trục cơ sở 1.250 mm và chiều cao yên ở mức 752mm.

yamaha_125zr_tinhte_vietnam-48.jpg Trang bị bên ngoài cũng không có sự đổi mới hay nâng cấp công nghệ, từ kiểu dáng bên ngoài cho đến bóng đèn bên trong vẫn như các mẫu xe trước đó sử dụng bóng Halogen.

yamaha_125zr_tinhte_vietnam-28.jpg Mặt đồng hồ truyền thống, không có điểm mới.

yamaha_125zr_tinhte_vietnam-45.jpg yamaha_125zr_tinhte_vietnam-41.jpg Bánh mâm hợp kim 6 chấu 17 inch và thắng đĩa cỡ lớn với Piston đôi ở cả phía trước và phía sau.

yamaha_125zr_tinhte_vietnam-44.jpg Để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới, chiếc 125 ZR 2017 này cũng có thêm hệ thống xử lý khí thải để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải (Tại Malaysia).

Quảng cáo



Yamaha 125 ZR khởi động bằng cần đạp, không sử dụng bộ đề, với tình trang xe tốt thì việc khởi động bằng cần đạp rất nhẹ nhàng, độ nặng không đáng kể, với người yêu thích những dòng xe này thì đây không phải là vấn đề đáng để tâm.

Vì sao Yamaha 125 ZR lại mạnh ?


yamaha_125zr_tinhte_vietnam-46.jpg
Dù chỉ sử dụng động cơ 2 kỳ 125cc với đường kính 53.8 và hành trình 54.7 mm nhưng khối động cơ này sản sinh mức công suất 17,1 mã lực và 16.1 Nm mô-men xoắn, con số này tương đương với một chiếc Yamaha sử dụng động cơ 4 thì dung tích 155 cc khác. Điều này có được nhờ vào đặc tính kỹ thuật của động cơ 2 kỳ bởi mỗi lần Piston đi lên điểm chết trên thì động cơ đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và sinh công thay vì phải 2 lần như động cơ 4 kỳ. Trong các kỳ cần phải có của một động cơ đốt là hút - nén - nổ - xả thì động cơ 4 kỳ cần làm lần lượt 4 kỳ kể trên và Pitston lên xuống 2 thì mới có 1 lần sinh công, còn động cơ 2 kỳ đã cùng lúc giải quyết việc nổ - xả trong 1 kỳ và hút - nén trong 1 chu kỳ, thế nên 1 lần Piston lên xuống là đã sinh công.

yamaha_125zr_tinhte_vietnam-15.jpg
Chưa dừng lại ở đó, động cơ 2 kỳ còn nhanh chóng đạt được mức vòng tua cao so với động cơ 4 kỳ cũng nhờ cấu tạo đốt cháy nhiên liệu kể trên, điều này cũng giúp cho động cơ nhanh chóng đạt được mô-men xoắn tối đa. Lấy ví dụ là cả 2 khối động cơ (2 kỳ và 4 kỳ) đều có mức công suất tối đa là 17 mã lực tại 6.000 vòng/ phút và vận hành cùng điều kiện thì, động cơ 2 kỳ sẽ có thể đạt được vòng tua máy 6.000 vòng / phút nhanh hơn so với động cơ 4 kỳ. Chính yếu tố này khiến cho cảm giác vận hành xe 2 thì luôn mạnh mẽ hơn, vòng tua máy nhanh chóng đạt được mức cao hoặc cực đại để cho khả năng tăng tốc nhanh hơn.

yamaha_125zr_tinhte_vietnam-52.jpg
Chưa kể đến, cấu tạo của động cơ 2 kỳ rất đơn giản vì chúng không có hệ thống trục cam hay cò mổ, không có xupap, không buồng nhớt động cơ, Piston với số lượng lá bạc (séc măng) ít hơn và lực bung cũng nhẹ hơn so với xe 4 kỳ. Chính vì vậy mà nặng lượng bị tiêu hao cũng ít hơn xe 4 kỳ rất nhiều, điểm yếu của xe 2 kỳ là việc đốt cháy nhiên liệu không tối ưu nên hao xăng hơn xe 4 kỳ, cơ cấu bôi trơn đơn giản hơn nên tuổi thọ cũng thua thiệt. Nhưng nói thêm một chút về khả năng tiêu hao nhiên liệu thì: Dung tích động cơ 2 thì không cần quá lớn, nhưng cấu tạo của chúng cho phép đốt cháy rất - rất nhiều xăng để sinh công suất, người dùng chỉ cần thay thế từ 2 đến 3 bộ phận là có thể cải thiện rõ rệt công suất động cơ (nâng cấp hệ thống đánh lửa, bình xăng con, "cổ hút - họng nạp - lưỡi gà")...

Quảng cáo



Vận hành thực tế Yamaha 125 ZR


yamaha_125zr_tinhte_vietnam-38.jpg
Vận hành một chiếc xe là ước mơ của mình cách đây 20 năm, nó là những sự thoả mãn tột độ, chưa kể đến đây là một chiếc xe 2 thì với khả năng tăng tốc tức thì, một cú vặn ga nhẹ đủ để lên vòng tua 7.000 vòng / phút và khả năng làm "tụt người về sau" không hề là lời đồn thổi, mà đó là sự thật.



Chiếc 125 ZR trang bị hộp số 6 cấp và nó mang cấu hình thiên hướng đến sự thể thao. Tỉ số truyền (Ratio) của số 1 là 2.833, số 2 là 1.813, số 4 là 1.143, số 5 là 1.000 và số 6 là 0.875. Nhìn vào cấu hình này có thể thấy 4 cấp số đầu tiên cho phép chiếc xe nhanh chóng đạt được vòng tua tối đa và khả năng bứt tốc rất mạnh mẽ. Vận hành thực tế thì rất nhanh chóng để đi hết 1 cấp số trong khoảng từ 1-4.

yamaha_125zr_tinhte_vietnam-47.jpg
Nếu muốn đi mẫu xe này êm ái, nhẹ nhàng lướt phố ở tốc độ dưới 50km/h thì lời khuyên của mình đó là chạy ở cấp số 5. Với chiếc xe chỉ 101 kg và sức mạnh của động cơ sẽ giúp bạn dù đi chậm ở cấp số 5 thì vẫn có gia tốc để tăng giảm nhẹ nhàng tốc độ khi lướt phố, hoặc chỉ là lúc bạn không muốn bứt tốc thì nó cũng có thể tạo được sự thoải mái khi cầm lái, còn các số trước đó thì mình tin chắc sẽ khó để có được sự êm ái cả ở âm thanh cho đến độ giật.

Một sự thích thú khác không thể bỏ qua đó là âm thanh và "rung động". Mọi chiếc xe 2 thì đều có tiếng nổ đặc trưng và nhiều trong số đó tạo được âm thanh kích thích đôi tai. Khi nổ cầm chừng có thể đếm được từng tiếng nổ và ai yêu quý xe thì ví như đó là những nhịp thở, còn khi tăng tốc thì tiếng ré như một bầy ong lớn đang di cư với tốc độ cao.

yamaha_125zr_tinhte_vietnam-32.jpg
Sức mạnh, âm thanh và độ rung của chiếc xe nó luôn kích thích người lái vặn mạnh tay ga để có được tiếng nổ đều và trong, để chiếc xe bớt rung giật. Hơn hết đó là cảm giác rất nhẹ nhàng để lao vút đi cũng là thứ kích thích người yêu xe, thích cầm lái.

Nếu nòi về sự "đam mê" thì nó là một thứ không có giới hạn, cũng không thể miêu tả. Một món đồ nào đó có thể nhiều người không thích - không bận tâm nhưng có thể nó lại là đồ vật quý giá của một ai đó. Nhưng trước khi trở thành sự quý giá đó thì đồ vật hay cụ thể là chiếc xe đây cũng đã có một quá trình "chinh phục trái tim" khách hàng, thành quả cuối đến hôm nay có thể tạm khẳng định rằng có rất nhiều người mê mẩn nó, và khi nó trở nên hiếm có hay độc nhất, cái giá để sở hữu chắc chắn không hề rẻ.

Cám ơn Trung Nguyễn Luxury - Quận 3 HCM đã cho mình mượn và trải nghiệm chiếc xe đặc biệt này.


96 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vạn lời nói không bằng làn khói xì-po
Cười vô mặt
dual1
CAO CẤP
2 năm
@taiideas Tiếng pô giòn tan rất đặc trưng, nghe rất hay lại phấn khích, kèm theo làn khói thơm.
Tiếc là cái giá ko tưởng
Ủa bây giờ vẫn còn sản xuất bêm Mã lai đầy mà
@cryon57 Dân mình giàu quá
Im lặng đi
@Mr Do có 5000 chiếc thôi thì phải
@tuan 95 Tại bên mã ít người mua nên nó mới bán 5000 chiếc Movistar tạo độ hot thôi. Chứ bán ngon hãng lại ra đầy bản giới hạn cho xem Movistar VIP, Movistar VIPPro, Movistar Pro, Movistar ProMAX,...
Cười vô mặt
@hisang khùng quá, giá bên đó đã hơn 100tr rồi mà còn ít người mua?
Chỉ béo mấy anh tuồn hàng lậu về lắp
Đã từng chạy công nhận xe mạnh, mà ng ta dòm mình lom lom như du côn
FB_IMG_1677331041689.jpg
@traitay95 Do mặt bạn đó chứ xe nhìn cũng hiền thôi =)))
Tien_lela
ĐẠI BÀNG
2 năm
@cobala1991 Má còm ác 🤣
@cobala1991 thâm quá, cười ỉa =))
@traitay95
Cười vô mặt
Xe 2 thì bốc là đúng bài rồi. Con xe trong bài vừa hiếm lại có biển số đẹp thì giá lên lại chuẩn bài
Su xì po, ya cá mập, fx…những đam mê thời sinh viên, hít khói đỡ ghiền thôi
@cafeine Nhớ fx 4 thì
Cái này làm tui lliên tưởng tới Dũng Xì po
@Hot.Buns Hiếu bụi đời
Con này là Sirius đời đầu bị hở bạc đó thôi, mấy ông bị bịp hết rồi
@BountyHunter2799
Cười vô mặt
Tiếng pô nghe dòn khá hay nhưng mình cực ghét đi sau mấy con xe 2 thì vì mùi khói kinh dị
Ước quá
Xe này ko nói tới biển số, 5 mảnh dưới 700 đừng động
xe ung thư 😆)
mấy chiếc này nhìn vào mình chỉ biết cạn lời thôi 😂 nghẹn ngào vì không bao giờ có tiền mua e nó
Phiên bản đặc biệt mới nguyên con là 600tr 😆 đúng là quá nhiều tiền
2 thì nghe nói mạnh lắm, kéo ga là vọt , , thời 2000 , các bạn Trâu nhỏ mê Su Sport lắm ..
@MAVISTA Trâu nhỏ thời 2000 giờ thành trâu già hết rồi bạn. Hơn 20 năm còn gì =)
Con Sirius hở bạc mà giá mấy trăm triệu ông già râu.
Mà nghe nói mấy em nữ sinh mới lớn mê mấy anh trai yangho người có tí mực, toàn đi xe này không
Với mình xe 2 thì chỉ có Suzuki sport (Su xì po).
@Hiệp K chuẩn,ha ha,con ya z này chơi sao nổi su xì-po dc

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019