Cuối tuần rồi mình có cơ hội trải nghiệm mẫu xe Honda CB500X phiên bản 2022 với nhiều nâng cấp đáng giá. Bài viết này mình xin chia sẻ những gì mình cảm nhận được qua quá trình trải nghiệm khoảng 1 tuần, cùng những thông tin mà mình tìm hiểu được về em nó.
Honda CB500X 2022 về cơ bản vẫn giữ nguyên phong cách thiết kế tổng thể. Điểm thay đổi về diện mạo mà anh em có thể dễ dàng nhận thấy được bao gồm:
Honda CB500X 2022 về cơ bản vẫn giữ nguyên phong cách thiết kế tổng thể. Điểm thay đổi về diện mạo mà anh em có thể dễ dàng nhận thấy được bao gồm:
- Choá đèn mới.
- Phuộc trước Up-Side-Down.
- Hệ thống phanh đĩa đôi.
- Màu sắc và cách phối mới.
CHOÁ ĐÈN MỚI
Đầu tiên là về phần choá đèn, khi nhìn từ trước, sẽ thấy có 4 vùng sáng rõ rệt cả nữa trên và nữa dưới của choá, cùng đảm nhận nhiệm vụ chiếu sáng tầm gần. Điều này khác với phiên bản cũ khi chỉ phân bổ đèn chiếu gần là nữa trên, và chiếu xa là nữa dưới. Kết quả của quá trình đổi mới này là một chùm sáng lan toả theo chiều ngang, rộng nhưng chưa sáng lắm (theo bản thân mình).PHUỘC TRƯỚC UP-SIDE-DOWN
Một trong những điểm đáng giá nhất trên CB500X mới chính là hệ thống phuộc trước được nâng cấp cực kỳ thoả mãn. Honda đã mang công nghệ Showa Seperate Function - Big Pison (SFF-BP) từ các xe như CB1000R hay CB/CBR650R xuống cho phân khúc 500cc, giúp cải thiện khả năng vận hành một cách rõ rệt. Trải nghiệm của mình qua các mấp mô nhỏ/vạch giảm tốc/nắp cống…rất êm, đầm và chắc nịch. Nếu so với hệ thống phuộc cũ thì sẽ tương tự như việc siết ống chỉnh preload lên mức 3 (trong tổng 4 nấc) về độ cứng. Tuy nhiên, mức damping và rebound trên hệ thống phuộc mới thì rất khác với cách ứng xử của hệ thống cũ.Đường kính piston của hệ thống phuộc mới là 41mm, tương tự như trên CBR/CB650R.
Điểm đáng chú ý của hệ thống phuộc chính là việc vị trí cốt bánh trước đã được dời lên trước, thay vì nằm ngay chính giữa đầu phuộc. Điều này ngoài giúp tăng chiều dài cơ sở, thì cũng góp phần thay đổi thông số trail và rake của phiên bản mới. Và trên thực tế, mình cảm nhận phần đầu xe trước có độ ổn định tốt hơn, nhưng bù lại là độ linh hoạt giảm bớt một chút mà khó anh em nào cảm nhận được nếu chưa từng thử chạy qua cả 2 phiên bản. Ở điểm này, tổng kết lại là ta có một phần đầu ổn định, chính xác, vô cua cực ổn định, không dễ lắc đầu trong cua như đời trước.
HỆ THỐNG PHANH MỚI
Hệ thống phanh đĩa đôi mới có đừờng kính 296mm (phiên bản cũ là 320mm), dày 4mm, kết hợp với cùm phanh 2 piston. Cùm phanh kết nối với đầu phuộc theo phương thức axial-mount, thay vì radial mount kiểu thể thao như trên CB500F và CBR500r 2022. Tuy nhiên, với mình, đây là kiểu kết nối phù hợp với tính chất vận hành của các xe adventure.Cảm giác phanh thực tế rất tuyệt vời, đặc biệt là initial bite (rà thắng) rất đã, rất dịu mà chính xác chứ không hề thô bạo. Lực phanh rất tốt và đầm dịu và có sức mạnh tăng dần, và rất đủ lực trong trường hợp giảm tốc từ 80km/h về lại vận tốc 30Km/h. Cá nhân mình thấy rất hài lòng với nâng cấp này.
NHỮNG ĐIỀU HONDA KHÔNG CÔNG BỐ
Trọng lượng của Honda CB500X 2022 được phân bổ rất gần với tỷ lệ lý tưởng 50-50. Cụ thể, phần đầu xe chiếm 48,7% trọng lượng của xe.Quảng cáo
Gắp sau (swingarm) được thiết kế lại với kết cấu mới, vững chắc hơn, nhưng lại có khối lượng giảm đến 1,1Kg. Theo Honda, các thành phần trên gắp sau được tối ưu hoá theo từng vùng, với độ dày kim loại được thay đổi khác nhau ở từng vị trí. Phần liên kết hai bên gắp nay đã được gia cố lớn hơn, thành hình chữ “X” chứ không còn là thanh ngang đơn thuần như đời cũ.
Phuộc sau có tinh chỉnh. Mình cảm nhận thấy độ linh hoạt của phuộc sau tăng lên đáng kể, các mấp mô của vạch giảm tốc được hấp thụ đáng kể tới 80-90%. Cảm giác như các kỹ sư Honda nay đã biết quan tâm nhiều hơn đến cột sống lưng của người tiêu dùng. Mình thích hệ thống giảm sốc Pro-Link của Honda, trải nghiệm bất cứ mẫu xe nào có trang bị Pro-Link cũng đều cho cảm nhận tốt. CBR/CB650R sử dụng kiểu kết nối trực tiếp lên sườn và gắp sau, nên mình cảm thấy ko ngon lắm. Còn anh em thấy sao? cho mình xin ý kiến nha.
Mâm trước được cải tiến, khối lượng giảm 100gram. Điều này rất quan trọng vì khối lượng của các chi tiết không được treo càng nhỏ thì giàn chân càng linh hoạt và lanh lẹ, hỗ trợ hệ thống phuộc đáp ứng tốt các tác động từ mặt đường.
Cuối cùng, dù công suất tối đa và moment xoắn của động cơ không đổi, nhưng Honda đã tinh chỉnh để động cơ vận hành mượt mà và trơn tru hơn. Cycleworld đã chạy kiểm tra thử công suất cuối tại bánh xe của Cb500X 2022 và kết quả cho ra khá ấn tượng.
Đường công suất rất tuyến tính, tăng đều đặn và rât đẹp từ khoảng 1700rpm đến tận 8000rpm và đạt đỉnh 42,62HP tại 8430rpm. Tuy nhiên, điều mình thích nhất trong biểu đồ này chính là đường moment xoắn. Bắt đầu từ khoảng 4000rpm đến khoảng 7000rpm, đường moment khá phẳng, làm mình nhớ ngay tới biểu đồ của nhữung mẫu động cơ điện ngày nay. Thực tế cảm nhận của riêng mình khoảng 2000rpm là động cơ cho mọt sức kéo rất ngọt ngào và nhẹ nhàng. Nhưng phải đến tầm 3500rpm thì mới có cảm giác “sướng” khi xe bắt đầu tăng tốc mạnh mẽ hơn, hăng hơn.
Quảng cáo
Thực ra, có một điểm thú vị mà ít anh em nào để ý khi test Ride bé này (vì đa phần lên xe là vặn ga) đó là Engine braking của xe được tinh chỉnh rất rất tốt. Thông thường, khi đang chạy mà giảm ga, xe sẽ đột ngột chậm lại và cơ thể bị dồn về phái trước, và xe sẽ giảm tốc đều đặn theo lực ghì của động cơ.
Anh em cần biết là lựuc ghì này có thể điều chỉnh được, tuỳ thuộc vào lượng xăng mà kim phun nhả và động cơ trong suốt quá trình đóng kín của bướm ga.
Lực ghì này, hay là engine brake, của CB500X khá là nhẹ nhàng, đằm thắm, xe không làm người lái chậm lại đột ngột mà rất từ tốn, giúp xe tiếp tục lướt đi cực kỳ êm ái. Mình rất thích cách tinh chỉnh này của Honda.
TỔNG KẾT
Honda CB500X 2022 là một mẫu xe touring kiểu dáng adventure (theo mình là vậy) rất đáng mua trong tầm giá và phân khúc động cơ của nó, với các lý do:- Giá cả hợp lý để bắt đầu
- Kiểu dáng phù hợp để chinh phục hầu hết các địa điểm du dịch (những địa điểm hạng nặng và sâu vào rùng thì cần các xe chuyên dụng hơn, thiết bị đặc thù hơn).
- Tiêu hao nhiên liệu siêu hợp lý với đường thành phố mình đi 3,9L/100km, còn đi tour là 3,1L/100Km 2 người không hành lý. Quá tiết kiệm phải không anh em?
- Siêu bền, vì chả có gì mỏng manh để hư cả. Mình nghĩ có thể vô tư mang đi tour 3 nước Đông Dương vào một ngày nắng đẹp, hứng chí mà ko phải lo nghĩ phải bảo dưỡng trước đó. ( nếu xe anh em được chăm sóc kỹ và đúng lịch).