Trên tay Honda CB500X 2022 màu xanh Olive
Rất hay và hữu ích!/10 người
thanhquangr6
một thángBình luận: 104
Trên tay Honda CB500X 2022 màu xanh Olive
Cuối tuần rồi mình có cơ hội trải nghiệm mẫu xe Honda CB500X phiên bản 2022 với nhiều nâng cấp đáng giá. Bài viết này mình xin chia sẻ những gì mình cảm nhận được qua quá trình trải nghiệm khoảng 1 tuần, cùng những thông tin mà mình tìm hiểu được về em nó.
Honda CB500X 2022 về cơ bản vẫn giữ nguyên phong cách thiết kế tổng thể. Điểm thay đổi về diện mạo mà anh em có thể dễ dàng nhận thấy được bao gồm:
  1. Choá đèn mới.
  2. Phuộc trước Up-Side-Down.
  3. Hệ thống phanh đĩa đôi.
  4. Màu sắc và cách phối mới.
Ngoài ra, phiên bản 2022 có khối lượng bản thân tăng khảong 2kg (xe có đủ xăng) cùng các chỉ số công suất/moment xoắn tối đa không đổi.

CHOÁ ĐÈN MỚI

Đầu tiên là về phần choá đèn, khi nhìn từ trước, sẽ thấy có 4 vùng sáng rõ rệt cả nữa trên và nữa dưới của choá, cùng đảm nhận nhiệm vụ chiếu sáng tầm gần. Điều này khác với phiên bản cũ khi chỉ phân bổ đèn chiếu gần là nữa trên, và chiếu xa là nữa dưới. Kết quả của quá trình đổi mới này là một chùm sáng lan toả theo chiều ngang, rộng nhưng chưa sáng lắm (theo bản thân mình).


_DSC1164.jpg
tempImageZJK2mC.jpg

Quảng cáo



PHUỘC TRƯỚC UP-SIDE-DOWN

Một trong những điểm đáng giá nhất trên CB500X mới chính là hệ thống phuộc trước được nâng cấp cực kỳ thoả mãn. Honda đã mang công nghệ Showa Seperate Function - Big Pison (SFF-BP) từ các xe như CB1000R hay CB/CBR650R xuống cho phân khúc 500cc, giúp cải thiện khả năng vận hành một cách rõ rệt. Trải nghiệm của mình qua các mấp mô nhỏ/vạch giảm tốc/nắp cống…rất êm, đầm và chắc nịch. Nếu so với hệ thống phuộc cũ thì sẽ tương tự như việc siết ống chỉnh preload lên mức 3 (trong tổng 4 nấc) về độ cứng. Tuy nhiên, mức damping và rebound trên hệ thống phuộc mới thì rất khác với cách ứng xử của hệ thống cũ.

Đường kính piston của hệ thống phuộc mới là 41mm, tương tự như trên CBR/CB650R.
_DSC1159.jpg
Điểm đáng chú ý của hệ thống phuộc chính là việc vị trí cốt bánh trước đã được dời lên trước, thay vì nằm ngay chính giữa đầu phuộc. Điều này ngoài giúp tăng chiều dài cơ sở, thì cũng góp phần thay đổi thông số trail và rake của phiên bản mới. Và trên thực tế, mình cảm nhận phần đầu xe trước có độ ổn định tốt hơn, nhưng bù lại là độ linh hoạt giảm bớt một chút mà khó anh em nào cảm nhận được nếu chưa từng thử chạy qua cả 2 phiên bản. Ở điểm này, tổng kết lại là ta có một phần đầu ổn định, chính xác, vô cua cực ổn định, không dễ lắc đầu trong cua như đời trước.
_DSC1182.jpg

HỆ THỐNG PHANH MỚI

Hệ thống phanh đĩa đôi mới có đừờng kính 296mm (phiên bản cũ là 320mm), dày 4mm, kết hợp với cùm phanh 2 piston. Cùm phanh kết nối với đầu phuộc theo phương thức axial-mount, thay vì radial mount kiểu thể thao như trên CB500F và CBR500r 2022. Tuy nhiên, với mình, đây là kiểu kết nối phù hợp với tính chất vận hành của các xe adventure.

_DSC1185.jpg
Cảm giác phanh thực tế rất tuyệt vời, đặc biệt là initial bite (rà thắng) rất đã, rất dịu mà chính xác chứ không hề thô bạo. Lực phanh rất tốt và đầm dịu và có sức mạnh tăng dần, và rất đủ lực trong trường hợp giảm tốc từ 80km/h về lại vận tốc 30Km/h. Cá nhân mình thấy rất hài lòng với nâng cấp này.

NHỮNG ĐIỀU HONDA KHÔNG CÔNG BỐ

Trọng lượng của Honda CB500X 2022 được phân bổ rất gần với tỷ lệ lý tưởng 50-50. Cụ thể, phần đầu xe chiếm 48,7% trọng lượng của xe.

281926052_5336212429732400_8078156483060985997_n.jpg

Quảng cáo


Gắp sau (swingarm) được thiết kế lại với kết cấu mới, vững chắc hơn, nhưng lại có khối lượng giảm đến 1,1Kg. Theo Honda, các thành phần trên gắp sau được tối ưu hoá theo từng vùng, với độ dày kim loại được thay đổi khác nhau ở từng vị trí. Phần liên kết hai bên gắp nay đã được gia cố lớn hơn, thành hình chữ “X” chứ không còn là thanh ngang đơn thuần như đời cũ.
282373254_5336212353065741_4151096336901559452_n.jpg
_DSC1180.jpg
s-l400.jpg

Phuộc sau có tinh chỉnh. Mình cảm nhận thấy độ linh hoạt của phuộc sau tăng lên đáng kể, các mấp mô của vạch giảm tốc được hấp thụ đáng kể tới 80-90%. Cảm giác như các kỹ sư Honda nay đã biết quan tâm nhiều hơn đến cột sống lưng của người tiêu dùng. Mình thích hệ thống giảm sốc Pro-Link của Honda, trải nghiệm bất cứ mẫu xe nào có trang bị Pro-Link cũng đều cho cảm nhận tốt. CBR/CB650R sử dụng kiểu kết nối trực tiếp lên sườn và gắp sau, nên mình cảm thấy ko ngon lắm. Còn anh em thấy sao? cho mình xin ý kiến nha.
_DSC1204.jpg
Mâm trước được cải tiến, khối lượng giảm 100gram. Điều này rất quan trọng vì khối lượng của các chi tiết không được treo càng nhỏ thì giàn chân càng linh hoạt và lanh lẹ, hỗ trợ hệ thống phuộc đáp ứng tốt các tác động từ mặt đường.
281795088_5336212329732410_1284696042941494006_n.jpg
Cuối cùng, dù công suất tối đa và moment xoắn của động cơ không đổi, nhưng Honda đã tinh chỉnh để động cơ vận hành mượt mà và trơn tru hơn. Cycleworld đã chạy kiểm tra thử công suất cuối tại bánh xe của Cb500X 2022 và kết quả cho ra khá ấn tượng.
Đường công suất rất tuyến tính, tăng đều đặn và rât đẹp từ khoảng 1700rpm đến tận 8000rpm và đạt đỉnh 42,62HP tại 8430rpm. Tuy nhiên, điều mình thích nhất trong biểu đồ này chính là đường moment xoắn. Bắt đầu từ khoảng 4000rpm đến khoảng 7000rpm, đường moment khá phẳng, làm mình nhớ ngay tới biểu đồ của nhữung mẫu động cơ điện ngày nay. Thực tế cảm nhận của riêng mình khoảng 2000rpm là động cơ cho mọt sức kéo rất ngọt ngào và nhẹ nhàng. Nhưng phải đến tầm 3500rpm thì mới có cảm giác “sướng” khi xe bắt đầu tăng tốc mạnh mẽ hơn, hăng hơn.

Quảng cáo


281405525_5336212296399080_909518993300101506_n.jpg
Thực ra, có một điểm thú vị mà ít anh em nào để ý khi test Ride bé này (vì đa phần lên xe là vặn ga) đó là Engine braking của xe được tinh chỉnh rất rất tốt. Thông thường, khi đang chạy mà giảm ga, xe sẽ đột ngột chậm lại và cơ thể bị dồn về phái trước, và xe sẽ giảm tốc đều đặn theo lực ghì của động cơ.
Anh em cần biết là lựuc ghì này có thể điều chỉnh được, tuỳ thuộc vào lượng xăng mà kim phun nhả và động cơ trong suốt quá trình đóng kín của bướm ga.
Lực ghì này, hay là engine brake, của CB500X khá là nhẹ nhàng, đằm thắm, xe không làm người lái chậm lại đột ngột mà rất từ tốn, giúp xe tiếp tục lướt đi cực kỳ êm ái. Mình rất thích cách tinh chỉnh này của Honda.

TỔNG KẾT

Honda CB500X 2022 là một mẫu xe touring kiểu dáng adventure (theo mình là vậy) rất đáng mua trong tầm giá và phân khúc động cơ của nó, với các lý do:


  • Giá cả hợp lý để bắt đầu
  • Kiểu dáng phù hợp để chinh phục hầu hết các địa điểm du dịch (những địa điểm hạng nặng và sâu vào rùng thì cần các xe chuyên dụng hơn, thiết bị đặc thù hơn).
  • Tiêu hao nhiên liệu siêu hợp lý với đường thành phố mình đi 3,9L/100km, còn đi tour là 3,1L/100Km 2 người không hành lý. Quá tiết kiệm phải không anh em?
  • Siêu bền, vì chả có gì mỏng manh để hư cả. Mình nghĩ có thể vô tư mang đi tour 3 nước Đông Dương vào một ngày nắng đẹp, hứng chí mà ko phải lo nghĩ phải bảo dưỡng trước đó. ( nếu xe anh em được chăm sóc kỹ và đúng lịch).
_DSC1149.jpg
_DSC1157.jpg
_DSC1191.jpg
_DSC1200.jpg
_DSC1201.jpg
_DSC1204.jpg
_DSC1212.jpg
_DSC1210.jpg
_DSC1206.jpg

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

_DSC1187.jpg
104 bình luận
Đã tổng hợp thông tin xong và đang định viết một bài về chiếc này nhưng đọc xong bài này thì thôi khỏi làm nữa. Công nhận anh viết bài này có cảm nhận rất tốt và có những thông tin rất quan trọng, rất đầy đủ. Thông số nêu ra và giải thích cặn kẽ. Bài này chắc chắn là bài rất đáng để đọc nếu ai sắp tới có nhu cầu mua chiếc CB500x này. Nâng cấp đợt này rất đáng giá.
@dual1 Rồi Versys, RTK Benelli, Zontes 350T.. thuộc phân khúc nào ?
Năm sau Cb500x ra bản bánh căm thì định nghĩa lại ADV ?
Đơn giản là họ chưa sx phiên bản bánh căm, bạn đừng nhét miệng vào mồm nsx.
Ha ha
@NgoHongMInh9981 đừng tấu hài nữa bạn ạ, đang thảo luận con cbx500 tại sao ko trang bị bánh căm bạn đi vẽ năm sau làm quái gì vậy? kế hoạch năm sau này bạn tự nghĩ để lái tôi à hay nsx báo riêng cho bạn để bạn tưởng tượng?
cũng đừng hỏi mấy con kia phân khúc nào nữa, muốn thể hiện thì trước hết trang bị kiến thức vào, đây tôi lấy dùm cho 1 con cho mà xem.
Screenshot 2022-07-01 101508.png
@TuyenTEX à độ hay can thiệp thế thì e chịu r, c này yên cao lắm, thôi tích thêm cố lấy nc750x dct vậy, yên thấp, dễ lái, và đặc biệt muốn thấp nữa vẫn có cơ cấu tự chỉnh đc, ko phải độ, gọt hay chế cháo gì
@dual1 Ai thèm tấu hài với mày ? Ngu còn chê người khác tấu hài. Nhét chữ vào mồm nhà sản xuất còn láo nháo. Lấy Versys ra làm dẫn chứng làm gì trong khi dòng này cũng đâu có chạy Hard Core Off Road mà chủ yếu Advanture. Biết dòng Chuyên Hard Core của Kawasaki là dòng nào không ? Dẫn chứng ra là lòi cái ngu liền mà còn cố nhảy vào cãi.
Để cho người dùng mua về phải độ bánh căm là lỗi của hãng Honda không thấu hiểu mong muốn kì vọng khách hàng. Chỉ ở VN vì lợi thế thuế quan mới làm mưa làm gió chứ EU không có lợi thế về thuế sao qua được BMW Advanture!
Khách tài chính có khoàng 200tr CB500x mua xe, đòi tư vấn khách mua Africa giá gấp đôi ?
Thấy chiếc Zontes 310T2 chỉ có 100tr Full Option chống đổ + 3 cái thùng không, chiều khách hàng hết mức không cần mua về độ chế gì. Nếu nó về VN thì các hãng xe Nhật lại mất một khúc kha khá.
Zontes-T2-310.jpg
Cc nhỏ thì lực ghì nó nhỏ thôi, với lại tùy số đang đi, muốn xài phanh động cơ thì nó chỉ có hiệu quả ở số thấp, chứ số 4 đổ lên thì đâu cảm nhận được mấy. Nhưng em này chạy tour có vẻ ok rồi. Có ai so sánh với Versy 650 không nhỉ.
bài này tưởng của user ai dè của seeder, cả bài không có 1 điểm nào chê luôn, toàn nói giảm nói tránh 😅
@Solus161 không vành tăm thì toàn lùa gà bác nhỉ
@nospecial Kể cũng hơi lạ khi không có vành tăm 😁. Đến con versys 300 còn có vành tăm. Nhưng cá nhân e ko phải dân offroad nên ko care lắm, đi tour vài trăm km ngắm cảnh cho nhàn bác ah =))
@Solus161 Vành căm phải là loại vành căm xịn như GS1250 mới bõ, lắp được lốp ko săm, chứ vành căm kiểu Versys là loại thường thôi mà
@nospecial Vành tăm như versys thì về lại phải độ lốp ko xăm, mà 2 lốp ko bằng nhau mua đồ độ hơi oải. Em thấy phương án của honda hiện giờ an toàn hơn đó bác
Xe này đẹp quá, nhưng dòng 500cc của honda em thích nhất là rebel 500 và cb500f. Hiện đang chọn nè, phân vân quá trời.
@NguyenTuanAnh Tech Nếu còn trẻ thì 500f 2022 tuyệt vời luôn bạn
@NguyenTuanAnh Tech vote rebel 😁
@thanhquangr6 đang phân vân quá, tại cb500f thì nó đẹp nhưng dòng rebel 500 thì nhìn nó khác biệt hẳn. có ra Phát Tiến chỗ pasture xem thử, nhưng chưa chốt, thấy mê quá chừng.
@NguyenTuanAnh Tech vote CB500F 2022, mà k biết hãng nhập về chưa..
-DN-
ĐẠI BÀNG
một tháng
xấu dữ
màu đẹp quá. bài viết khá chi tiết.
từ ngày biết đến BMW motoroad thấy không còn yêu những sản phẩm của honda nữa 😆
Màu này đẹp quá nè, rất hợp style yêu thiên nhiên của tui 😆
Công nhận Honda thay phuộc với đia đôi cái nhìn xe đẹp hẳn luôn.
nghe đâu giá tăng khoảng 20 triệu so với bản cũ
ủa con này chưa lên trang chủ honda nữa. về rồi à bác
@bambiheo85 Mình thấy giá Thái Lan không đổi, hiện mình mới cọc xe thôi, chưa biết giá fianl
@thanhquangr6 Đại lý có nói khoảng bao giờ thì hàng về không bạn?
@lxhxxnxxx Nghe bảo tầm tháng 10 bác
@lxhxxnxxx Hàng về cả tháng rồi nhưng chưa biết vì sao vẫn chưa bán ra
Màu đẹp đấy
Hơi xấu nhỉ, giá mà nó tỷ 8 thì mình sẽ mua...😁
xe cho mấy con bê đê chạy thanh cảnh. : ))
@thanhlocgp bê đê nào chạy xe này má
@thanhlocgp bê đê chạy con này sao vểnh mông được pa
xin phép bạn mình copy bài viết qua https://biker.vn/ nha!
Cộng đồng Biker Việt Nam
biker.vn
@Li Guoqing Dạ okieeee
Thích chiếc này vãi mà nó to cao vãi nồi. Trong khi mình quá bé, không thể chống chân nổi dù 1 chân =))
@dbdbdbdg Vậy bạn chọn monkey là đẹp
@thegate monkey k khoái lắm, em đang chạy gsx bandit
@dbdbdbdg Mình có 1,73 mà ngồi lên mấy chú Dtrack cũng ko chống nổi chân, đi xe lùn vậy
@thegate uh cũng tùy chân dài chân ngắn nữa bác ah. Em thì lùn quá rồi =))
Hồi 2020, đúng đợt dịch thì anh họ mình có chốt 1 con CB500X, đi thích mê luôn. Giá mua thời điểm đó cũng quá hời, 148tr, Honda Doanh Thu ưu đãi toàn bộ 5% phí trước bạ nữa, ra biển chỉ 152tr.
@HarryDoanManh Đợt đó ai mua xe cũng hời hết 😁
Nhìn cũng hay
bọn chạy pkl toàn bọn khoe mẽ, chẳng có đóng góp gì cho gia đình hay xã hội. thấy ng khác chạy thì xin tiền cha mẹ mua chạy rồi nẹt pô ầm ầm
@anhlucky2 Chắc gì những thằng chạy pkl ngoài đường là chủ xe thực sự 😆))
@anhlucky2 Bác có để ý mấy đứa trẩu hể ngồi lên pkl là nó mắc ị ko ? Không mắc ị tới đít thì không thể chạy cái kiểu đó được ha ha ha
@anhlucky2 Bọn chạy adv như 500x toàn bố trẩu rồi đó bác ạ. Bọn nó đóng góp đủ cho xã hội rồi thì mới đc xã hội trả đủ thù lao để chơi xe đó bác. Bọn đấy thừa tiền nuôi con ăn học rồi mới chơi xe chơi pháo, còn pô thì bọn nó lắp vào chỉ đủ to để thằng đằng trc biết là có PKL đang tới thôi chứ máy móc có to tát gì mà nẹt nộ này nọ !😄
@anhlucky2 cay ko thanh niên 😂








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019