Trong chuyến đi chơi vừa rồi với mấy anh em bên hội PG-1 thì mình bắt gặp được 1 bản độ nhìn đơn giản nhưng lại rất chất và có gu. Thật ra, việc độ xe cũng có nhiều trường phái, có kiểu can thiệp sâu vào động cơ, có kiểu mua đồ xịn về thay lên là xong, nhưng cũng có kiểu mua đồ xịn cũng được, đồ vừa phải cũng được, nhưng miễn sao là đáp ứng được yêu cầu về thẩm mỹ và hiệu năng của chủ nhân đối với chiếc xe là được. Và mình thấy chiếc PG-1 này là một kiểu độ như vậy khi chưa tốn quá nhiều tiền nhưng đã nhìn rất đẹp và có chất riêng.
Khác biệt có thể nhận ra đầu tiên nằm ở phần chóa đèn tròn halogen nguyên bản đã được thay thế hoàn toàn. Những người thợ độ đã thay thế đầu xe bằng một tấm thép CNC khá kỹ lưỡng, phối 2 màu đen và bạc nhìn. Ở trung tâm sẽ là khoảng trống chừa cho 2 bộ đèn LED Loboo L9, mỗi bộ thế này theo như tìm hiểu của mình thì khoảng 7 triệu.
Kiểu thiết kế đầu đèn dạng này không mới, nhưng áp dụng cho PG-1 thì nó cũng hợp, giống như nhiều anh em chơi Scrambler cũng hay độ đầu đèn kiểu này. Mặc dù đèn zin của xe cho hiệu quả chiếu sáng cũng rất tốt, nhưng up lên bộ này thì bao đi đêm đi đèo các kiểu luôn.
![PG-1-do-tinhte-08.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/01/8229406_PG-1-do-tinhte-08.jpg)
Khác biệt có thể nhận ra đầu tiên nằm ở phần chóa đèn tròn halogen nguyên bản đã được thay thế hoàn toàn. Những người thợ độ đã thay thế đầu xe bằng một tấm thép CNC khá kỹ lưỡng, phối 2 màu đen và bạc nhìn. Ở trung tâm sẽ là khoảng trống chừa cho 2 bộ đèn LED Loboo L9, mỗi bộ thế này theo như tìm hiểu của mình thì khoảng 7 triệu.
![PG-1-do-tinhte-18.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/01/8229417_PG-1-do-tinhte-18.jpg)
Kiểu thiết kế đầu đèn dạng này không mới, nhưng áp dụng cho PG-1 thì nó cũng hợp, giống như nhiều anh em chơi Scrambler cũng hay độ đầu đèn kiểu này. Mặc dù đèn zin của xe cho hiệu quả chiếu sáng cũng rất tốt, nhưng up lên bộ này thì bao đi đêm đi đèo các kiểu luôn.
![PG-1-do-tinhte-09.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/01/8229410_PG-1-do-tinhte-09.jpg)
Phần mâm vẫn là dạng căm nhìn có vẻ quen thuộc nhưng thực tế thì đã được thay thê bằng bộ mâm độ chơi, nhìn chắc chắn hơn và ngầu hơn. Đĩa thắng trước cũng đã được thay thế và heo trước thì cũng vậy. Mình không nhìn rõ xem nó là loại gì. Nếu để ý kỹ hơn xíu, anh em thấy phần vè chắn bùn phía trước của xe đã “biến mất”, chỉ còn một nửa sau là còn để lại.
![PG-1-do-tinhte-30.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/01/8229411_PG-1-do-tinhte-30.jpg)
Thật ra nó không bị bỏ đi mà chỉ cắt ra rồi nâng lên cho sát luôn với vị trí của đầu đèn. Cách làm này giúp cho dàn chân trước của xe nhìn cao ráo hơn hẳn, trông ra dáng một chiếc xe cào cào thường xuyên đi off road. Mình nghĩ chi tiết này sẽ khiến cho bùn đất bắn nhiều hơn vào trời mưa, làm dơ xe nhiều hơn. Nhưng dân chơi thì…sợ gì mưa rơi.
![PG-1-do-tinhte-03.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/01/8229412_PG-1-do-tinhte-03.jpg)
Thực ra bản độ này hơi “thiếu thiếu”, và cái thiếu đó cụ thể chính là phần ống xả. Anh em nhìn thấy một chiếc xe đã độ lên tới vầy thì sao lại giữ nguyên cái ống xả zin thế kia đúng không? Bởi vì để tham gia tour thì BTC yêu cầu xe không được thay đổi kết cấu quá nhiều để đảm bảo cho hành trình đi được thuận lợi, hạn chế bị “hỏi thăm”. Thực ra thì chiếc xe này đã lên cây pô vắt kiểu CT125, nhưng để đáp ứng yêu cầu của đoàn thì anh chủ xe này đã tháo pô ra để đi.
![PG-1-do-tinhte-10.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/01/8229414_PG-1-do-tinhte-10.jpg)
Khúc giữa này vẫn giữ nguyên không khác biệt gì so với xe zin. Mình nghĩ chỉ cần lắp thêm bộ bảo vệ động cơ được bán trong gói phụ kiện của Yamaha luôn là được rồi. Mặc dù PG-1 có khoảng sáng gầm cũng lớn nhưng việc cục máy đặt và cổ pô nằm thấp bên dưới gầm xe cũng có thể đối mặt với chuyện va đập nếu đi vào các địa hình khó. Thật ra thì trong thời gian chạy thì xe của mình cũng 1 lần bị cạ gầm khi leo lên lề để vào quán, nên chắc là sắp tới mình cũng lắp một bộ bảo vệ gầm xe.
Quảng cáo
![PG-1-do-tinhte-12.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/01/8229416_PG-1-do-tinhte-12.jpg)
Hệ thống treo sau của xe có lẽ là một trong những thứ tốn nhiều chi phí nhất trên xe. Cặp phuộc sau Öhlins này cũng phải tầm gần chục triệu hoặc hơn tùy loại. Chi tiết này không những làm cho chiếc xe nhìn đẹp hơn mà chắc chắn là cũng cải thiện độ êm ái của phần đuôi xe, giúp cho người lái và đặc biệt là người ngồi sau duy trì được sự thoải mái trong các hành trình dài. Cái màu vàng của Öhlins mình công nhận là lên xe nào nhìn cũng đẹp.
![PG-1-do-tinhte-20.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/01/8229418_PG-1-do-tinhte-20.jpg)
Phần ghi đông của xe cũng được thay đổi, bổ sung một số chi tiết. Đồng hồ zin của xe được thay bằng một đồng hồ LCD nhỏ, cũng có báo xăng, odo và tốc độ đầy đủ. Khu vực đầu xe trên bản độ này được thay đổi khá nhiều nhưng mình thấy đều được hoàn thiện khá tỉ mỉ và không bị lem nhem hoặc trông không ăn nhập với xe.
![PG-1-do-tinhte-21.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/01/8229419_PG-1-do-tinhte-21.jpg)
Kính chiếu hậu xe được thay đổi bằng cái gương nhỏ này. Công tắt lạ lạ mà anh em nhìn thấy là để dành cho việc mở 2 cái đèn LED phía trước của xe lên đó. PG-1 thì không có công tắt tắt đèn, đôi khi điều này cũng khiến mình cảm thấy không ưng lắm bởi lúc chạy vào hẻm thì mình thường tắt đèn để không bị chói mắt người khác. Nhờ thay luôn bộ đèn zin nên có thể chủ động tắt đèn khi cần thiết, cũng hay.
Quảng cáo
![PG-1-do-tinhte-23.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/01/8229422_PG-1-do-tinhte-23.jpg)
Lắp thêm 1 chiếc baga nhỏ để đặt đồ đạc balo lên dễ dàng hơn, ngoài ra thì cũng hạn chế làm dơ khu vực bên dưới. Bâga còn có 2 cái móc treo đồ để anh em có thể treo gì đó khi cần, mình nghĩ phụ kiện này là thứ nên lắp sau khi mua xe xong, giúp tối ưu khả năng chở đồ đạc của xe.
![PG-1-do-tinhte-28.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/01/8229423_PG-1-do-tinhte-28.jpg)
Yên xe được thay thế, nhìn cũng đẹp mà không thua gì yên cũ. Yên này là yên solo, nghĩa là chỉ chở được một người. Không gian yên sau giờ đây đã nhường chỗ cho chiếc thùng đựng đồ. PG-1 không có cốp hoặc bất kỳ không gian chứa đồ nào, thế nên việc lắp thêm cho nó một cái thùng hoặc túi là điều cần thiết để đảm bảo tính tiện dụng trong quá trình sử dụng xe.
![PG-1-do-tinhte-14.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/01/8229425_PG-1-do-tinhte-14.jpg)
Không rõ cái thùng hiệu gì nhưng mà cũng chẳng quan trọng lắm, nó có kích thước vừa phải, mình đoán dung tích tầm 30L và cũng đựng được khá nhiều đồ cho một hành trình khoảng 3 ngày. Đây không phải là không gian duy nhất của xe được tận dụng để gia tăng thêm tiện ích.
![PG-1-do-tinhte-16.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/01/8229428_PG-1-do-tinhte-16.jpg)
Hông sau của xe còn được gắn thêm một cái túi chống nước để đựng hành lý cá nhân của chủ xe. Để gắn túi thì tất nhiên phải lắp thêm một cái ngàm vào đuôi xe. Túi hay thùng gì cũng được, miễn là giúp cho đồ đạc được đảm bảo và không bị ướt khi anh em đi chơi hoặc sử dụng xe hàng ngày là được. Như xe của mình hiện chưa gắn cái gì nên cũng hơi bất tiện khi sử dụng.
![PG-1-do-tinhte-26.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/01/8229420_PG-1-do-tinhte-26.jpg)
Nhìn từ phía đuôi xe, trông chiếc xe chất chơi hơn hẳn so với nguyên bản. Nhông sên dĩa của xe cũng đã được thay thế bằng loại tốt hơn. Ngoài ra, đuôi xe cũng được điều chỉnh kha khá, với phần đèn hậu và đèn xi nhan sau bị loại bỏ hoàn toàn. Việc này giúp cho phần đuôi trên nên gọn gàng hơn, mặc dù đèn hậu zin của xe nhìn cũng đẹo nhưng thay thế để hợp với style xe cũng là lựa chọn hay.
![PG-1-do-tinhte-25.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/01/8229431_PG-1-do-tinhte-25.jpg)
Đèn hậu và đèn xi nhan sau của xe giờ đây được tích hợp vào một dây LED ôm vào khu vực đuôi sau của xe như tế này. Mình nghĩ hiệu quả chiếu sáng của đèn xi nhan tích hợp kiểu thế này sẽ không ổn. Nếu chủ xe lắp cho nó đèn xi nhan dạng cúc áo LED thì vừa đảm bảo được sự gọn gàng, vừa đáp ứng được yêu cầu an toàn.
![PG-1-do-tinhte-02.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/01/8229440_PG-1-do-tinhte-02.jpg)
Hết rồi. Cảm ơn bạn Bảo chủ xe đã cho mình mượn xe vài phút để chụp ít tấm hình cho bài giới thiệu này. Thật ra từ lúc PG-1 ra mắt tới nay thì cũng có không ít bản độ, và phiên bản này mà mình thấy được là một trong những cái để lại ấn tượng với mình nhiều nhất. Nhìn nó dễ thương và hiệu quả, không cần phải đắp lên quá nhiều đồ chơi đắt tiền hoặc trang bị quá hầm hố. Vợ bạn Bảo cũng có tham gia tour này và đi 1 chiếc PG-1 màu xanh cũng được độ khá đẹp, mình sẽ chỉnh hình và chia sẻ với anh em ở bài viết khác. Hẹn gặp lại anh em.