Sáng nay VinFast vừa ra thêm hai sản phẩm xe điện tiếp theo của họ là Feliz và Theon, những xe điện thế hệ mới và lớn hơn trước. Có thể gọi Theon là chiếc maxi của thế giới xe điện hay là full-size cũng được, kích thước tổng thể của xe lớn, cao, dài gần tương đương với những xe tay ga cỡ lớn. Xe được trang bị ABS hai kênh, tốc độ tối đa 90km/h và quãng đường di chuyển lên tới 100 cây số.
Thiết kế của xe nghiêng về góc cạnh nhiều hơn, những người thích hợp đi xe này là nam giới, trẻ tuổi và năng động. Với chiều cao yên 780mm gần bằng các xe tay ga lớn, thiết kế yên xe to bản cũng giúp tăng độ thoải mái khi di chuyển quãng đường dài. Khi sạc đầy, xe có thể đi được 100km. Bánh xe là loại 16" với hai phanh đĩa và hai ABS, một trang bị an toàn rất cao cấp cho một mẫu xe điện. Xe dùng truyền động bằng dây xích từ mô tơ điện đặt ở giữa.
Mình nghĩ việc trang bị ABS hai kênh là cần thiết cho Theon khi nó hướng tới tính thể thao và mạnh mẽ, công suất hữu ích lớn nhất nó đạt được là 7100W trong khi công suất danh định là 3500W. Động cơ khỏe, tốc độ tối đa 90km/h thì ABS là hợp lý rồi. Với 90km/h và đi được 100km thì mẫu xe điện này không phải dành cho đô thị nữa, nó còn dành cho những chuyến đi xa.
Theon
Thiết kế của xe nghiêng về góc cạnh nhiều hơn, những người thích hợp đi xe này là nam giới, trẻ tuổi và năng động. Với chiều cao yên 780mm gần bằng các xe tay ga lớn, thiết kế yên xe to bản cũng giúp tăng độ thoải mái khi di chuyển quãng đường dài. Khi sạc đầy, xe có thể đi được 100km. Bánh xe là loại 16" với hai phanh đĩa và hai ABS, một trang bị an toàn rất cao cấp cho một mẫu xe điện. Xe dùng truyền động bằng dây xích từ mô tơ điện đặt ở giữa.
Mình nghĩ việc trang bị ABS hai kênh là cần thiết cho Theon khi nó hướng tới tính thể thao và mạnh mẽ, công suất hữu ích lớn nhất nó đạt được là 7100W trong khi công suất danh định là 3500W. Động cơ khỏe, tốc độ tối đa 90km/h thì ABS là hợp lý rồi. Với 90km/h và đi được 100km thì mẫu xe điện này không phải dành cho đô thị nữa, nó còn dành cho những chuyến đi xa.
Đèn trước của xe là bóng LED projector xếp dọc và dải LED định vị với logo chữ V lớn ở trên. Cụm đèn được đặt dưới yếm trước trong khi bên trên đầu xe là mặt nạ, mình thấy chi tiết này đâu đó giống với Medley. VinFast Theon sử dụng loại phanh của Nissin, giảm xóc Showa trong khi bộ cảm biến ABS là của Continental, đều quen thuộc trong thế giới xe máy, xe mô tô.
Khoảng sáng gầm của Theon đạt 160mm khá cao và với tiêu chuẩn IP67, xe lội nước được 5m trong khoảng 30p, tức là tiêu chuẩn nước gần như cao nhất so với điện thoại. Xe dùng hai bộ pin Lithium và đặt ngay dưới yên, lộ ra. Đây là hai bộ pin độc lập với nhiều cell pin bên trong, VinFast nói họ dùng công nghệ để quản lý từng cell pin để nếu có cell nào lỗi hoặc hỏng thì sẽ bị cô lập và không ảnh hưởng tới những cell còn lại. Cốp của Theon để vừa một mũ bảo hiểm nửa đầu, nhỏ hơn so với cốp của Feliz. Riêng hai bộ pin này đã nặng 19kg và sạc đầy trong khoảng 5-6 tiếng, tổng trọng lượng của xe là 146kg. Xe có ba màu gồm xám, đen và đỏ.
Feliz
Trong khi đó, Feliz nhỏ hơn và thiết kế hài hòa, thích hợp dành cho nữ giới. Trái với vẻ ngoài mạnh mẽ và góc cạnh của Theon thì Feliz lại rất mềm mại và nhẹ nhàng. Xe cũng dùng bóng LED projector nhưng đặt trong cụm đèn tròn truyền thống và dưới là đèn xi nhan LED. Mô tơ của Feliz đặt ngay ở bánh sau như nhiều xe điện khác chứ không phải dạng truyền động dây xích như Theon. Công suất cực đại của nó là 2250W và công xuất danh định là 1200W. Xe có thể đi với vận tốc cao nhất là 60km/h và quãng đường di chuyển là 90 cây số.
Feliz có chiều cao yên 770mm và khoảng sáng gầm 145mm với khả năng chống nước QCVN 91/2018. Phanh trước của xe là đĩa trong khi phanh sau là tang trống, xe không có trang bị an toàn ABS. Xe sử dụng ắc quy chì với cốp 20L, tổng trọng lượng xe là 126kg và thời gian để sạc đầy ắc quy là 12 tiếng. Xe có 4 màu gồm đen, đỏ, xám và xanh lục đậm.