Đến giờ là cũng được chục ngày từ lúc PS5 bản chính hãng được Sony Việt Nam giao tới những chủ nhân may mắn đầu tiên. Quãng thời gian đấy anh em thấy mình lên ít bài thì đấy chính là lý do đấy. Mấy ngày gần đây hôm nào mình cũng phải ngồi ôm máy ít nhất 3 đến 4 tiếng đồng hồ để thưởng thức lại nhiều game cũ, hoặc chơi những game mới được phát hành trên PS5. Mấy ngày gần đây mình chơi lại God of War và Red Dead Redemption 2, và nhận ra vài vấn đề vẫn còn tồn tại đối với PS5.
Trong số đó, thiếu game hoàn toàn không phải một trong những vấn đề nổi cộm nhất. Về lâu về dài, mà nói ngay trong năm 2021 này, vấn đề đó sẽ được giải quyết phần nào, Sony sẽ không thiếu những game xuất sắc chuẩn bị ra mắt độc quyền trên PS5, đủ sức khiến anh em chơi game trên các nền tảng khác ghen tị, hệt như cách họ đã làm với thế hệ PS4 trong 8 năm vừa rồi.
Tin đồn từ phía Bloomberg là, trong mùa hè năm nay, PS5 sẽ hỗ trợ cho anh em lắp SSD NVMe PCIe chuẩn 4.0 vào khe mở rộng bộ nhớ vốn chỉ có 825GB (trong đấy chỉ được dùng 667GB để cài game) hàn chết trên bo mạch của cỗ máy PS5. Nói đi thì cũng phải nói lại, với công nghệ nén dữ liệu Oodle Kraken của RAD Game Tools, thứ mà Sony ứng dụng cho quá trình làm game cho PS5, bản thân những tác phẩm game được làm riêng cho PS5 đều có dung lượng thấp hơn nhiều so với bản PC hay Xbox Series X.
Trong số đó, thiếu game hoàn toàn không phải một trong những vấn đề nổi cộm nhất. Về lâu về dài, mà nói ngay trong năm 2021 này, vấn đề đó sẽ được giải quyết phần nào, Sony sẽ không thiếu những game xuất sắc chuẩn bị ra mắt độc quyền trên PS5, đủ sức khiến anh em chơi game trên các nền tảng khác ghen tị, hệt như cách họ đã làm với thế hệ PS4 trong 8 năm vừa rồi.
Mở khả năng hỗ trợ khe NVMe
Tin đồn từ phía Bloomberg là, trong mùa hè năm nay, PS5 sẽ hỗ trợ cho anh em lắp SSD NVMe PCIe chuẩn 4.0 vào khe mở rộng bộ nhớ vốn chỉ có 825GB (trong đấy chỉ được dùng 667GB để cài game) hàn chết trên bo mạch của cỗ máy PS5. Nói đi thì cũng phải nói lại, với công nghệ nén dữ liệu Oodle Kraken của RAD Game Tools, thứ mà Sony ứng dụng cho quá trình làm game cho PS5, bản thân những tác phẩm game được làm riêng cho PS5 đều có dung lượng thấp hơn nhiều so với bản PC hay Xbox Series X.
Nhưng rồi sẽ đến lúc các nhà làm game nhận ra tiềm năng thực sự của Oodle Kraken, từ đó tạo ra những tác phẩm có dung lượng tương đồng với thế hệ trước, từ 70 đến tận 100GB mỗi trò chơi, nhưng nội dung game nhiều hơn, nói chung là chơi được lâu hơn. Đến lúc đó, SSD tích hợp trong máy PS5 sẽ lại trở thành một điểm yếu cố hữu mà Sony chỉ có hai cách giải quyết đó là hỗ trợ trang bị SSD NVMe gắn ngoài, và sử dụng ổ cứng ngoài để cài thêm game.
Cái cổng SSD chuẩn M.2 sẽ là vô ích nếu không có firmware hỗ trợ sử dụng SSD gắn ngoài. Hiện tại nếu cố lắp vào máy, PS5 sẽ thông báo rằng anh em vừa lắp phần cứng không được hỗ trợ, và bắt anh em tắt máy, tháo SSD, khởi động lại mới cho chơi game. Giải pháp mở rộng bộ nhớ duy nhất hiện giờ dùng được với PS5 là những ổ cứng gắn ngoài kết nối USB 3.2 Gen 2x1, tốc độ truy xuất dữ liệu tối đa 1.2 GB/s. Con số này so với tốc độ đọc dữ liệu thô 5.5GB/s của SSD tích hợp trong PS5, hay tốc độ đọc dữ liệu thô 7.000 MB/s của SSD NVMe chuẩn PCIe 4.0 là quá thấp. Thành ra ở thời điểm hiện tại, ổ cứng gắn ngoài chỉ phục vụ được mục đích chơi game PS4, Sony không cho cài game PS5 vào ổ ngoài.
Vậy nên, thứ cần nhất bây giờ có lẽ chính là bản firmware hỗ trợ cổng M.2 trên máy PS5.
Thêm nhiều game có bản patch tận dụng hết sức mạnh phần cứng
Cảm giác chơi lại ba tác phẩm Days Gone, God of War và Ghost of Tsushima trên PS5 với bản patch mở khóa tốc độ khung hình, chơi game 60 FPS thực sự rất đã. Nhưng trong thư viện hằng hà sa số những tựa game hay trên PS4 thời kỳ trước, những game được hỗ trợ mở khóa tốc độ khung hình và render native thay vì checkkerboard cho nhẹ gánh phần cứng chỉ đếm được trên đầu ngón tay, nói chung nắng hạn gặp mưa… phùn.
Một lý do cơ bản là, các hãng game hầu hết cũng muốn chơi một cái trò mà mình đọc trên mạng được mô tả bằng cụm từ “double dip”, tức là ra mắt bản game nâng cấp đồ họa và FPS cho PS5 rồi bắt người chơi mua lại thêm lần nữa. Đơn cử như vừa rồi Tony Hawk Pro Skater 1+2 vừa có bản cho PS5, nhưng anh em nào đã mua bản PS4 sẽ phải bỏ thêm 10 USD để nâng cấp. Dĩ nhiên không phải hãng nào cũng tham như vậy. Phũ hơn thì là Capcom, muốn chơi Devil May Cry V bản PS5 thì phải mua bản mới, không được bù tiền, nói chung là mất tiền hai lần. Bù lại thì gần đây có Nioh 2 và Control Ultimate Edition, một game nâng cấp miễn phí, game còn lại thì tặng miễn phí cho anh em có PS5.
Đó đều là những game ra mắt thời gian gần đây. Bản chất việc nâng cấp bản game từ PS4 lên PS5 cũng được từng hãng game suy tính kỹ càng để đạt được lợi nhuận cao nhất. Điều đó tương đồng với việc, anh em cũng giống như mình, có nhiều game muốn chơi ở chất lượng cao hơn mà không được, vì game PS4 bị a. Khóa khung hình 30 FPS, hoặc b. Không có patch nâng cấp.
Quảng cáo
Một trong những ví dụ đáng kể nhất chính là Bloodborne. Mình không chơi được game thể loại khó nhăn răng như thế, nhưng cảm giác một tác phẩm kiệt xuất như vậy mà không được mở khóa 60 FPS cho anh em làm thợ săn thì cũng phí. Còn đối với cá nhân mình, nếu Rockstar không định hút máu anh em bằng GTA V và Red Dead Redemption 2 bản remastered trên PS5, thì mình vẫn muốn có bản patch để làm cao bồi trong RDR2 ở tốc độ 60 FPS, Full HD cũng được, không cần 4K. Tương tự như vậy là The Last of Us Part 2. Game đó render trên PS4 Pro còn được 1440p 30 FPS, chẳng lẽ không chơi nổi 60 FPS trên PS5? Chờ tin Naughty Dog lâu quá.
Ở thời điểm hiện tại, bên cạnh việc thiếu game, thì game PS4 thiếu bản patch để chơi tương thích ngược cũng khiến mình vài lần khó chịu và mất hứng chơi điện tử.
Bluetooth hỗ trợ xuất âm thanh
PS5, giống như thời PS4, cũng có module thu nhận tín hiệu Bluetooth để kết nối thiết bị ngoại vi như chuột phím hay tay cầm DualShock 4, và đó cũng chính là giải pháp để kết nối tay cầm DualSense của máy. Bluetooth 5.1 trên máy PS5 thực sự cũng không phải dạng vừa. Nhưng nếu anh em thử kết nối loa hoặc tai nghe Bluetooth, thì PS5 sẽ hiện ra thông điệp này. Ngay cả dùng WH-W1000XM4 chính chủ cũng không kết nối được luôn:
Quảng cáo
Y hệt như thời PS4 và PS4 Pro, PS5 không hỗ trợ xuất tín hiệu âm thanh ra thiết bị kết nối Bluetooth. Điều này khá củ chuối vì nếu muốn dùng tai nghe, anh em hoặc sẽ phải cắm dây vào tay cầm DualSense, hoặc chọn những loại tai nghe không dây có dongle kết nối bằng bước sóng 2.4 GHz. Vậy là hoặc dây rợ sẽ loằng ngoằng, hoặc anh em sẽ mất một trong 4 cổng USB chỉ để dùng được tai nghe. Một lý do mà Sony hoặc Microsoft đã từng đưa ra là, họ không hỗ trợ kết nối loa hoặc tai nghe Bluetooth vì lo ngại độ trễ của tín hiệu âm thanh sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi game.
Nhưng thực ra thì đó là nỗi lo của người dùng chứ không phải của hãng. Chơi game casual giải trí đơn thuần thì độ trễ âm thanh không phải nỗi lo quá lớn, còn đến khi chơi game online kiểu cạnh tranh thì lúc đấy mới phải lo đến độ trễ. Bản thân PS5 đã không còn cổng S/PDIF xuất tín hiệu âm thanh quang học, thì việc hỗ trợ xuất tín hiệu âm thanh thông qua kết nối Bluetooth lại là một giải pháp mà nhiều anh em, trong đó có cả mình, rất cần để dùng máy với hệ thống giải trí gia đình, thay vì cắm dây 3.5mm từ TV ra, hoặc passthrough tín hiệu âm thanh HDMI qua bộ receiver xử lý.
Hỗ trợ độ phân giải 1440p 120Hz
Cái này nghĩ sơ sơ thì thấy hơi ẩm ương, nhưng thật ra nếu nghĩ kỹ thì rất tiện. Hiện giờ, không phải anh em nào cũng có TV 4K 120Hz, nhưng mình thấy rất nhiều người dùng máy với màn hình máy tính, độ phân giải từ 2K đến 4K, tần số quét từ 60Hz đến 144Hz, thậm chí có lúc lên tận 240Hz rất phổ biến. Nhiều game PS5 hỗ trợ xuất hình ảnh ở tốc độ 120Hz, nhưng điều đó sẽ là vô nghĩa nếu TV chỉ lên được tần số quét 60Hz.
Điều đó dẫn tới thực tế, cả Xbox Series X lẫn Series S đều rất hay ở chỗ hỗ trợ độ phân giải 1440p, một trong những độ phân giải màn hình máy tỉnh rất phổ biến hiện giờ. Còn Sony thì trước giờ vẫn vậy, chỉ hỗ trợ ba độ phân giải: Full HD, 4K và 8K, cùng hai tần số quét 60 và 120Hz. Rất nhiều anh em đã từng hô hào kỳ vọng Sony sẽ cho PS4 Pro hỗ trợ xuất hình ảnh ở độ phân giải 1440p, nhưng đến giờ lời thỉnh cầu ấy vẫn chưa được lắng nghe. Bản thân Sony còn lên tiếng nói rằng “nhu cầu chơi game PlayStation ở độ phân giải 1440p là quá ít”, nhưng chẳng hiểu sao đi đến đâu, từ Reddit đến Twitter, anh em nào cũng đòi cái tính năng ấy.
Như đã nói, màn hình 2K 144Hz hiện giờ phổ biến hơn 4K 120Hz rất nhiều, hiện giờ minh cũng đang chơi game trên một chiếc màn 2K như vậy. Mỗi tội 27 inch ngồi đủ gần sẽ nhìn ra hết những khiếm khuyết về mặt hình ảnh khi upscale hình độ phân giải 1080p lên. PS5 mà hỗ trợ 1440p 120Hz thì không còn gì để chê cả.
Hỗ trợ quick resume
Hiện giờ PS5 có tính năng đổi game nhanh. Anh em chỉ cần ấn vào nút PS, chọn icon đầu tiên ở bên tay trái, máy sẽ hiện một menu hiển thị 3 tựa game anh em chơi gần đây nhất, cộng với game anh em đang để máy chạy là 4. Ấn vào một trong 3 lựa chọn kia, máy sẽ rất nhanh chóng khởi động tựa game anh em vừa chọn. Nhưng có một vấn đề, Quick Change của PS5 so với Quick Resume trên Xbox Series X thật sự rất khập khiễng. Trên cỗ máy của Microsoft, anh em có thể chọn tựa game anh em muốn, và chỉ trong chớp mắt, game sẽ nhảy ngay vào vị trí gần nhất trước khi anh em thoát game. Phải thừa nhận, Quick Resume là một trong những tính năng thông minh nhất mình thấy trên thế hệ console mới ra mắt:
Còn đối với PS5, game sẽ khởi động lại từ đầu, vẫn phải vào menu chính để tiếp tục chơi. So với Xbox Series X, SSD của PS5 nhanh hơn rất nhiều. Ứng dụng Quick Resume không dễ, dĩ nhiên, vì máy sẽ phải lưu thông tin lần chơi gần nhất chứ không phải file save theo checkpoint. Nhưng PS5, trên lý thuyết, là thừa đủ khả năng để tận dụng tính năng này.