Nhiều đại học ở Úc đã buộc phải thay đổi cách tổ chức những kỳ thi giữa và cuối mỗi học kỳ, do những lo ngại xoay quanh việc sinh viên có thể dùng những thuật toán AI, nổi bật hơn cả là ChatGPT để gian lận, nhờ máy móc tự viết luận văn rồi đem nộp chấm điểm. Những trường đại học lớn ở đất nước này đã phải thêm quy định thi cử, nói rằng dùng AI viết luận là gian lận, và cũng đã bắt được vài trường hợp sinh viên mượn sức mạnh của AI để làm bài tập được giao.
Nhưng một chuyên gia về AI đưa ra lời cảnh báo rằng, nếu các trường đại học cố tìm cách loại bỏ AI khỏi quá trình giáo dục, họ có thể sẽ rơi vào một cuộc chạy đua không thể giành chiến thắng. Lý do cũng đơn giản, những thuật toán machine learning liên tục được cải tiến nhờ khả năng tự học của chúng, và sẽ tới một thời điểm không có một ứng dụng hoặc giải pháp nào có thể phân biệt giữa câu chữ do con người hay máy móc viết.
Ở London, Anh Quốc, năm 2022 một nhà giảng viên đại học đã làm một bài thử nghiệm bắt AI làm bài kiểm tra. Kết luận được đưa ra là câu trả lời của AI “vừa rõ ràng, rành mạch và đúng trọng tâm, thứ mà sinh viên đôi khi còn chẳng làm được.” Giảng viên này nói rằng ông sẽ phải “tạo ra một bài kiểm tra khác”, hoặc cấm sinh viên kết nối thiết bị với mạng internet khi làm bài kiểm tra.
Nhóm 8 trường đại học hàng đầu nước Úc đã có những thay đổi về cách họ giao bài tập về nhà trong năm nay, hệ quả của những công nghệ machine learning đang ngày một phát triển trong những năm qua. Để làm được điều này, tiến sĩ Matthew Brown, phó giám đốc hội đồng của 8 trường này cho biết, họ đang “chủ động ngăn chặn” việc gian lận trong giáo dục bằng công nghệ AI. Những giải pháp được đưa ra bao gồm giáo dục sinh viên, đào tạo nhân sự, thiết kế lại bài giảng và bài tập, cũng như ứng dụng những giải pháp nhận diện sự can thiệp của AI trong những bài luận văn.
Một tuyên bố đáng nói đến, là việc những trường đại học lớn nhất nước Úc sẽ điều chỉnh lại cách tổ chức thi cử, sử dụng nhiều bài thi giấy bút thay vì tổ chức thi qua máy tính như hiện nay. Những bài thi với nguy cơ vi phạm quy chế hoặc gian lận thấp mới được tổ chức qua hệ thống máy tính.
Nhưng một chuyên gia về AI đưa ra lời cảnh báo rằng, nếu các trường đại học cố tìm cách loại bỏ AI khỏi quá trình giáo dục, họ có thể sẽ rơi vào một cuộc chạy đua không thể giành chiến thắng. Lý do cũng đơn giản, những thuật toán machine learning liên tục được cải tiến nhờ khả năng tự học của chúng, và sẽ tới một thời điểm không có một ứng dụng hoặc giải pháp nào có thể phân biệt giữa câu chữ do con người hay máy móc viết.
Ở London, Anh Quốc, năm 2022 một nhà giảng viên đại học đã làm một bài thử nghiệm bắt AI làm bài kiểm tra. Kết luận được đưa ra là câu trả lời của AI “vừa rõ ràng, rành mạch và đúng trọng tâm, thứ mà sinh viên đôi khi còn chẳng làm được.” Giảng viên này nói rằng ông sẽ phải “tạo ra một bài kiểm tra khác”, hoặc cấm sinh viên kết nối thiết bị với mạng internet khi làm bài kiểm tra.
Nhóm 8 trường đại học hàng đầu nước Úc đã có những thay đổi về cách họ giao bài tập về nhà trong năm nay, hệ quả của những công nghệ machine learning đang ngày một phát triển trong những năm qua. Để làm được điều này, tiến sĩ Matthew Brown, phó giám đốc hội đồng của 8 trường này cho biết, họ đang “chủ động ngăn chặn” việc gian lận trong giáo dục bằng công nghệ AI. Những giải pháp được đưa ra bao gồm giáo dục sinh viên, đào tạo nhân sự, thiết kế lại bài giảng và bài tập, cũng như ứng dụng những giải pháp nhận diện sự can thiệp của AI trong những bài luận văn.
Một tuyên bố đáng nói đến, là việc những trường đại học lớn nhất nước Úc sẽ điều chỉnh lại cách tổ chức thi cử, sử dụng nhiều bài thi giấy bút thay vì tổ chức thi qua máy tính như hiện nay. Những bài thi với nguy cơ vi phạm quy chế hoặc gian lận thấp mới được tổ chức qua hệ thống máy tính.
Quảng cáo
Cụ thể nhất, đại học Sydney giờ đã có quy định nói rằng “tạo ra nội dung nhờ trí thông minh nhân tạo” là một hình thức gian lận thi cử. Người phát ngôn đại học này nói rằng vài trường hợp sinh viên đã bị phát hiện dùng AI viết luận, và hầu hết bài nộp đều có chất lượng chuyên môn rất thấp. Nhưng phía đại học vẫn sẵn sàng đối mặt với những thay đổi trong tương lai bằng cách thiết kế lại bài giảng và nâng cấp chiến lược nhận diện văn bản viết bằng AI.
Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/giao-su-dai-hoc-dung-ai-chatgpt-viet-luan-van-chac-chan-se-khong-dat-diem-cao.3611000/

Giáo sư đại học: Dùng AI ChatGPT viết luận văn chắc chắn sẽ không đạt điểm cao
Copy thông tin trên Wikipedia để viết tiểu luận xưa rồi, giờ chúng ta có cả AI viết hộ con người những đoạn văn với cả ngôn ngữ lẫn văn phong vô cùng tự nhiên. Chuyện là, hôm 30/11 vừa rồi, OpenAI đã cập nhật phiên bản mới của trí thông minh nhân…
tinhte.vn
Đương nhiên nếu biết cách sử dụng, hệt như lúc sinh viên biết dùng Wikipedia hiệu quả thay vì copy paste chục năm về trước, thì “AI có thể giúp sinh viên trong qua trình học tập, và chúng tôi sẽ ứng dụng AI trong công cụ giảng dạy ở trường trong tương lai, vì thế điều đầu tiên chúng tôi cần làm là dạy cho sinh viết cách sử dụng công cụ này đúng cách,” người phát ngôn đại học Sydney cho biết thêm.
Đại học quốc gia Australia thì có giải pháp khác, đó là lấy điểm thực hành nhiều hơn, những kỳ thi sẽ dùng giải pháp thi nói nhiều hơn.
Toby Walsh, giáo sư ngành AI đại học New South Wales cho rằng, các nhà giáo dục, không chỉ tại Úc mà còn trên toàn thế giới, đang ở trong chế độ “hoảng loạn" khi cố gắng tìm ra những giải pháp để hạn chế tới mức tối đa việc gian lận thi cử bằng AI.
Ông cho rằng, khi những giải pháp mới như GPT-4 của OpenAI được tung ra, việc cấm hoàn toàn cũng như kiểm soát nội dung viết bằng AI trong bài luận của các sinh viên sẽ trở nên bất khả thi 100%. Khi ấy, nếu cố gắng loại bỏ sự can thiệp của AI vào ngành giáo dục, các nhà giáo sẽ có nguy cơ rơi vào một cuộc chạy đua không bao giờ có khả năng chiến thắng. Bù lại, công nghệ AI, theo giáo sư Walsh, luôn có tiềm năng rất lớn để kích thích sáng tạo trong ngành giáo dục.
Theo The Guardian