Viện Fraunhofer phát triển kỹ thuật sử dụng nhựa để chế tạo một số bộ phận trong động cơ xe hơi

ND Minh Đức
4/4/2015 17:36Phản hồi: 37
Viện Fraunhofer phát triển kỹ thuật sử dụng nhựa để chế tạo một số bộ phận trong động cơ xe hơi
Tinhte-dong-co.gif
Mô hình động cơ với vỏ xy lanh được làm từ sợi gia cố nhựa

Các kỹ sư tại Viện nghiên cứu Fraunhofer đang phát triển phương pháp sử dụng nhựa để chế tạo một số chi tiết trong động cơ xe. Dự án này hứa hẹn sẽ tạo ra một thế hệ động cơ với trọng lượng nhẹ, giá rẻ, từ đó cải thiện mức độ tiêu hao nhiên liệu và độ bền trên những mẫu xe hơi và thậm chí là xe máy trong tương lai.

Từ những năm 1960 cho đến nay, nhôm là loại vật liệu chủ yếu để chế tạo động cơ xe bởi các đặc tính nhẹ và độ giãn nở vì nhiệt cao. Tuy nhiên, người ta vẫn muốn cải tiến điều này, tìm một loại vật liệu thay thế khác với trọng lượng nhẹ hơn nữa. Ngày từ những năm 1980, ý tưởng dùng nhựa để sản xuất một số chi tiết trong động cơ xe đã bắt đầu nhen nhóm. Nhưng từ đó đến nay, các chi tiết bằng nhựa chủ yếu chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong động cơ chứ chưa thể áp dụng nhiều hơn. Nguyên nhân dễ hiểu là do nó không thể chịu được nhiệt độ và áp lực quá cao trong thời gian vận hành.

Lần này, hướng tiếp cận của nhóm nghiên cứu tại Fraunhofer là sử dụng loại sợi gia cố nhựa (FRC - sợi cốt thép polymer) để chế tạo chi tiết máy. Trong một hệ thống động cơ phiên bản thử nghiệm, nhóm đã dùng khuôn đúc ép phun để tạo nên một bộ vỏ xy lanh bằng sợi gia cố nhựa thay cho vật liệu nhôm như trước đây. Lars-Fredrik Berg, người dẫn đầu dự án Thiết kế hệ thống truyền động trọng lượng nhẹ tại Fraunhofer cho biết: "Chúng tôi sử dụng vật liệu sợi gia cố nhựa để tạo nên vỏ xy lanh cho động cơ 1 xy lanh trong thử nghiệm. Bộ vỏ xy lanh mới có trọng lượng nhẹ hơn 20% so với nhôm ở kích thước tương đương và có cùng giá thành chế tạo."


Nhóm nghiên cứu cho biết rằng việc sử dụng sợi gia cố nhựa chẳng những cho phép giảm trọng lượng của xe, mà còn thêm một số lợi ích như giảm mức tiêu hao nhiên liệu, giảm độ ồn trong quá trình vận hành và giảm nhiệt độ tỏa ra từ động cơ. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng hơn nữa là phải vượt qua được vấn đề về nhiệt và độ rung khi máy chạy. Berg cho biết: "Đầu tiên chúng tôi quan sát thiết kế động cơ và xác định khu vực có nhiệt độ cao và chịu tải nhiều. Tại đó, chúng tôi sẽ đưa kim loại vào để gia cố khả năng chịu lực của nó." Một vấn đề khác mà dự án phải đối mặt là tìm cách để hựa có thể liên kết chặt chẽ và giãn nỡ như kim loại. Đồng thời phải tái thiết kế cấu trúc động cơ nhằm giúp nhiệt không tiếp cận tới nhựa, làm cho nhựa cứng và cố định, cũng như có thể tiếp xúc thường xuyên với xăng dầu, nhớt, glycol và nước chống đông mà không ảnh hưởng tới tuổi thọ.

Cuối cùng, dự án giải quyết vấn đề bằng cách chọn loại FRC là sợi thủy tinh gia cố nhựa phenolic với tỷ lệ 55% sợi và 45% nhựa nhiệt rắn đưa vào xử lý trong chu trình đúc ép phun. Sau đó, sợi thủy tinh được trộn với hỗn hợp nhựa lỏng, tiêm vào trong khuôn mẫu và hóa cứng trong đó. Điểm thành công của quy trình này chính là sắp xếp các giai đoạn của quy trình một cách chi tiết nhằm đạt được sản phẩm như ý nhưng vẫn lượt bỏ được những công đoạn hoàn thiện kim loại. Nhóm dự án cho biết nguyên mẫu đầu tiên của động cơ sẽ được chính thức giới thiệu tại hội chợ công nghệ Hannover Messe 2015 diễn ra vào tháng này. Tiếp theo, nhóm sẽ tiếp tục phát triển phiên bản động cơ cao cấp hơn với nhiều xy lanh.

Tham khảo Fraunhofer
37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nhựa bây giờ chắc thế cơ à?
@vienco Thơm, ngon, bổ, rẻ... thật à?
Không biết độ bền đạt được như thế nào.
letandat610
ĐẠI BÀNG
9 năm
Sao bọn em chuyển sang dùng nhôm thì anh lại quay về về dung nhựa????
sợi gia cố nhựa (FRC - sợi cốt thép polymer) không phải nhựa made in china đâu các bác, chắc bền đấy.
webzone.vn
TÍCH CỰC
9 năm
Vậy là sợi FRC có 2 loại:
1. Sợi cốt thép
2. Sợi thủy tinh

có đúng ko?
Pitton chạy lên chạy xuống sẽ bào mòn . chạy vài ngày là rơ. chạy hết ga với cường độ cao sẽ phá huỷ nhựa. đâu phải chạy trong phòng thì nghiệm 15-20km/g được. hôm nay 2015. tốc độ xe máy 120km/h tụi nài còn than chậm quá .
-vấn đề tản nhiệt nhôm tản mới đi . nhưa tản không đi thì nóng chảy mềm dễ bào mòn . xe TQ thì gia công lòng xylen thôi. xe nhật có mạ lớp crom chui cứng.cho nên xe nhật chạy lâu xuống máy hơn TQ . má ngoài lòng xylen còn chế lá cánh thổi mát bằng gió . nếu để trong khu kín như xe tay ga thì ngta chế thêm quạt thổi vào nhôm(Attila) . có xe còn làm tản nhiệt bằng nước(@ SH, xe du lịch, xe tải)
-nếu muốn làm nhựa để nhẹ thì làm chổ bầu đựng nhớt bôi trơn thì được.
thaihuy0109
ĐẠI BÀNG
9 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ thánh phán, ngta là Các kỹ sư tại Viện nghiên cứu Fraunhofer
chứ ko fai dân chém gió như thánh đâu
vodanh184
ĐẠI BÀNG
9 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Cho mày một chữ " Ếch..."
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ like cho bác
PQK2412
TÍCH CỰC
9 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Người ta là viện nghiên cứu nên mấy cái vấn đề bạn nói người ta thừa biết cần bạn chỉ sao @_@
Nhựa chỉ dùng để làm vỏ xilanh thôi, chứ cái sơ mi lòng thì vẫn phải làm bằng kim loại.
Phát triển nhựa làm bình xăng thì tốt hơn. Nhựa mà làm vỏ xilanh mấy đứa đi phượt như em khóc tiếng mán mất =)))
JNG
TÍCH CỰC
9 năm
Cái viện này hình như hồi xưa phát minh ra chuẩn nhạc mp3 bây giờ thì phải 😁
Nghe chi tiết nhựa là sợ. Giờ mà là chi tiết động cơ thì càng ngán hơn. Nói đơn giản như water pump do làm bằng nhau75 nên gần như mỗi 35,000 dặm là phải thay và nó fail tuỳ hứng. thay 1 lần cả 7-$800
JNG
TÍCH CỰC
9 năm
@siunhon_cutchan đúng vậy, nhựa xịn cỡ nào cũng phải thay theo định kỳ chứ ko dám để mòn mới thay như các chi tiết kim loại dc :v
@JNG Các kỹ sư cũng thừa biết chuyện như vậy.
JNG
TÍCH CỰC
9 năm
@Tminh3232 Mình cũng là kỹ sư mà, bởi vậy họ mới làm vật liệu nhựa nhẹ, giảm khối lượng và tạo công ăn việc làm cho các nhà sx phụ tùng nữa, bây giờ họ đâu làm cái xe chạy 20 30 năm vẫn bền chi đâu 😁
Cách đây khá lâu có nghe tin nghiên cứu làm chi tiết động cơ làm từ gốm kỹ thuật cao bền chắc có thể dùng ít dầu nhớt bôi trơn luôn. Đến nay không nghe về nghiên cứu này nữa, chắc là không qua được kim loại. Còn việc chế tạo động cơ có chi tiết nhựa có gia cố sợi .. bên trong thì mong là thành công. Lúc đó chúng ta có động cơ nhẹ hơn.. và chế tạo động cơ được thì khung sườn xe cũng có loại nhựa tham gia vào thì xe nhẹ hơn nữa.. Hay lắm.
binhvt2
ĐẠI BÀNG
9 năm
Động cơ nhôm nhựa
@binhvt2 Vừa định nói thì có thánh vào nói thay =))
Chi tiết nhựa thì không phải bây giờ mới có, nhiều model xe ở châu âu đã sử dụng nhựa trong một số chi tiết máy rồi, đặc biệt các chi tiết ít chịu lực. Vấn đề là không phải nhựa đơn thuần nguyên chất mà là nhựa có gia cố, độ bền cao hơn. Và người ta nghiên cứu để cải tiến, chi rất nhiều tiền nên các thánh yên tâm là người ta làm rất nghiên túc không phải làm cho có thôi đâu
kw77
ĐẠI BÀNG
9 năm
Nhiều bác ảnh hưởng nặng nề từ quan điểm vỏ nhựa điện thoại là cùi bắp quá, tuy tư tưởng này tốt cho việc quảng bá về cái vỏ nhôm điện thoại, nhưng tác dụng phụ là không ít người chỉ nghĩ nhựa dùng trong công nghiệp là nhựa thường như cái cốc cái thìa dùng hàng ngày.
@kw77 Bác nói đúng đấy. Có nhiều bác cứ nói nhựa thế nÀy nhựa thế kia, nhưng mà ng ta đang nghiên cứu khắc phục những lỗi đó. Ko ai mà đúc nhựa làm vật dụng gia đình để làm chi tiết máy hết. Mọi ng cứ nghĩ chạy 1 thời gian nó sẽ mòn sẽ chảy 1 cục hay sao ấy. Đến khi ng ta đưa ra sản xuất đại trà mua về xài mới nói "à thì ra nó như thế này thế kia nên nó bền ..."
alex.hn
CAO CẤP
9 năm
Khoa học vật liệu luôn là cơ sở cho các ngành sản xuất - thế mới thấy tại sao các ngành được coi là chế tạo sx ở VN mình vẫn kém vì khoa học vật liệu của mình không có thành tựu.
Ai làm về cơ khí sẽ thấy chất thép của các linh kiện được sx trong nước nó vô cùng kém so với chất thép của các linh kiện nhập từ nước ngoài. Sẽ có người bào chữa là tiền nào của nấy thôi - ai chả biết vậy,nhưng ở mình bỏ tiền ra cũng khó mua được chất liệu bảo đảm do khoa học vât liệu của mình kém.
Trở lại bài này,nói là nhựa nên AE cứ định kiến là nó kém lọ kém chai - nhưng các nhà khoa học người ta sẽ phải thử nghiệm về vấn đề đó thì mới được các đơn vị kiểm định chất lượng cấp phép hay không chứ,chả lo; và hơn nữa,đây mới chỉ là những thử nghiệm ban đầu.
Thích là thích cách họ tìm tòi nghiên cứu để hướng tới những sản phẩm rẻ hơn mà vẫn đảm bảo chất lượng kỹ thuật.
Quá tuyệt 😃
tuananh_bi72
ĐẠI BÀNG
9 năm
Cho dù nhựa có cứng đến mấy thì cũng k bằng vật liệu truyền thống, động cơ đòi hỏi hoạt động liên tục cộng rung lắc lien tục, liệu nhựa có chịu noii trong thời gian dài?
Có nhiều bạn không đọc bài hoặc đọc không hiểu rồi cmt like bullsh!t :rolleyes:
Mấy thánh cứ suy chuyện phức tạp thành đơn giản và đơn giản thành phức tạp!
Hoahp2010
TÍCH CỰC
9 năm
Tương lai tất cả mọi thứ đều đc làm bằng nhựa😁 nếu mấy a Mẽo hay châu Âu làm thì còn yên tâm, chứ để cho a Tập mà làm thì toi:p

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019