Volvo sử dụng nam châm để giúp xe tự lái đi đúng làn đường

levuongthinh
12/3/2014 2:24Phản hồi: 26
Volvo sử dụng nam châm để giúp xe tự lái đi đúng làn đường
volvo-road-magnets.jpg

Volvo vẫn đang tiếp tục các nghiên cứu về công nghệ xe hơi tự lái với dự án sử dụng nam châm để giữ cho xe đi đúng làn đường. Ngoài việc giúp xe định hướng, hãng sản xuất xe của Thuỵ Điển cho rằng công nghệ này còn giúp cải thiện việc bảo dưỡng đường xá và cho phép làm các làn xe hẹp hơn.

Các dự án nghiên cứu gần đây đã được thực hiện tại cơ sở thử nghiệm của Volvo ở Hällered, Sweden. Nó nằm ở ngoại ô Gothenburg, thành phố đang được triển khai dự án xe hơi tự lái quy mô lớn của Volvo với hơn 100 xe tự lái tham gia vào giao thông công cộng hàng ngày.

Để vượt qua các giới hạn trong công nghệ định vị như GPS hay camera, vốn có thể bị sai lệch khi đi trong đường hầm hay gặp trời nhiều sương mù - đội nghiên cứu xe hơi tự lái của Volvo đã cho lắp một thỏi nam châm kích thước 40 x 15 mm ở độ sâu 200 mm bên dưới mặt đường ở đoạn đường thử nghiệm dài 100m. Xe thử nghiệm được gắn một vài cảm biến từ sẽ chạy trên đoạn đường này với các mức tốc độ khác nhau.

Jonas Ekmark, Trưởng nhóm an toàn chủ động của Volvo Car Group cho biết: “Khả năng định hướng chính xác và tin cậy là điều kiện tiên quyết đối với một chiếc xe hơi tự lái. Nam châm sẽ tạo ra một “đường ray” vô hình giúp cho chiếc xe có thể xác định được đường với sai số chỉ khoảng 10 cm.

Ekmark khẳng định rằng hoàn toàn có thể cho phép xe tự lái tham gia giao thông mà không cần phải thay đổi cơ sở hạ tầng hiện tại, tuy nhiên, công nghệ định vị dựa vào nam châm sẽ mang tới những lợi ích tốt hơn so với cách thông thường.

Hiện tại thì dự án nghiên cứu này đang được triển khai với sự hỗ trợ tài chính từ Cơ quan quản lý giao thông Thuỵ Điển (Trafikverket) vì họ thấy tiềm năng từ công nghệ này. Vấn đề tiếp theo của Volvo là mang công nghệ của họ thử nghiệm ở điều kiện giao thông thực tế, để tiếp tục hoàn thiệt và đưa nó vào cuộc sống hàng ngày.

26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Riêng công nghệ an toàn thì em ấn tượng Volvo nhất.
có chắc không bạn?
@cadenlid Cái này thì em chưa cập nhật, chỉ nhớ có lần xem clip crash test thì chỉ có Volvo ko bị văng + xoay xe.
@cadenlid chả có gì là hoàn hảo cả.... hãng nào cũng từng có lỗi hoặc thất bại trong việc thử nghiệm cái mới thôi 😆
@cadenlid Hỏi câu này có nghĩa là bạn chẳng biết cái gì về VOlvo!
@cadenlid Volvo còn được gọi là " hãng xe của sự an toàn " nhé bạn. Luôn đi đầu trong nghiên cứu các giải pháp an toàn mà hiện nay được áp dụng trên toàn thế giới bởi các hãng xe khác, ví dụ như kính không vỡ vụn , dây an toàn, túi khí toàn xe ... Thụy điển là nước công nghệ phát triển rất cao , không thua kém Mỹ hay Nhật .. chỉ có điều Volvo quá chú trọng vào việc nghiên cứu mà không chịu chạy theo thị hiếu và đi sâu vào thiết kế để lấy lòng người tiêu dùng, vì thế nên mặc dù cùng phân khúc với BMW or Mec ...nhưng Volvo bị hụt hơi và bị TQ mua lại. Ngày nay có thể thấy bên TQ tràn ngập Volvo. Dù thế vẫn không thể phủ nhận họ luôn là hãng đi đầu trong việc nghiên cứu , đóng góp vào sự phát triển của nền xe hơi thế giới.😃
không khả thi lắm vì khi chạy xe không phải lúc nào họ cũng lắp nam châm bên dưới đường trên mọi quãng đường đk . chi phí cao ngất
truanang
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Queen'sDragon Khả thi chứ bạn , thường thì đều kết hợp công nghệ mà .
Vd như đường hầm tối hoặc khu vực nào dưới thung lũng nhiều sương mù thì rải nam châm xuống , cũng có thể ko quá đắt đỏ đâu vì hằng năm cũng vẫn bảo dưỡng đường thường xuyên mà . Còn khu vực nào rõ ràng thì dùng gps+camera .
Nói chung là kết hợp thôi .
@truanang VẤN ĐỀ LÀ CHỈ CÓ HÃNG NÀY LÀM THEO KIỂU ĐÓ RỒI BAO TRỌN GÓI THÌ KHÔNG BAO H ĐỦ KINH PHÍ . NẾU BẠN LÀ NHÀ ĐẦU TƯ BẠN SẼ CHO NÓ OUT NGAY . MÌNH NGHĨ NÓ CHỈ MANG TÍNH CHẤT KHOE CÔNG NGHỆ THÔI
truanang
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Queen'sDragon Cũng tùy thôi bạn, mấy cái dự án cấp nhà nước thì sẽ xin được tiền của nhà nước mà .
Cả mấy việc đó thì thường nhà nước sẽ đấu thầu xem có bọn nào làm rồi cấp kinh phí cho làm , vd thế.
Với lại những việc thế này có thể tiến hành trong 10-20 năm chứ có phải 1 sớm 1 chiều đâu.
Nói chung sẽ nghiên cứu rất nhiều loại công nghệ khác nhau rồi cần 1 time dài để xác định xem nên dùng công nghệ nào .
chạy ở Việt Nam có khi nào nó rớt ra hok :V, gầm thấp cụp cụp, hố gà hố voi...
Phải nhắm vào hạ tầng hiện có mới lượm tiền dc chớ, nghiên cứu cái gì xa vời vợi thế kia 😁, chắc giàu rồi nên bày việc nó ra thế :D
tanpro8xx
ĐẠI BÀNG
11 năm
Mình cũng có ý nghĩ dùng nam châm để gán vào các loại xe cơ giới khi tham gia giao thông tạo khoảg cách 0.5-1mét. giảm sự va chạm và gây tai nạn giao thông.
@tanpro8xx Cái này dùng cảm biến khoảng cách là đủ rồi 😁 còn nam châm mà đủ lực để tách nó ra thì ..... khó lắm
tanpro8xx
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Spirit Coder Hj.uh' nhưng nếu làm được điều đó chắc số vụ tai nạn đáng tiếc sẽ giảm đi đáng kể, bạn àh.
@tanpro8xx Trừ khi có cách điều khiển được hướng từ trường và làm ra được loại nam châm rất mạnh, thêm nữa là nguồn điện mạnh thì mới khả thi vì:
- Để tạo ra từ trường mạnh để tạo 1 lớp đệm từ quanh xe thì cần 1 dòng điện công suất lớn -> tiêu tốn nhiều nhiên liệu (tốn xăng/dầu).
- Nếu để từ trường này xuyên vào trong xe thì gây hại cho sức khỏe người lái, liệu bạn có chấp nhận bị ung thư, đau tim để đổi lấy cái an toàn bằng cách này?. Ngoài ra nó còn gây ảnh hưởng lên những người đứng gần xe,....

Cách khả thi hơn là dùng cảm biến khoảng cách và can thiệp lên hệ thống lái của xe (cái này có hãng đã đang làm rồi)
tanpro8xx
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Spirit Coder ù.chuẩn men. điều đó thật sự khó.
Trung Quốc mua lại hãng này rồi nhé!
@ken0106 Mới chỉ mua lại bộ phận xe hơi thôi bạn à. Tìm hiểu lại cho kỹ nhé!
không biết tốc độ nó có bị chậm không nhỉ
lỡ may đứa nào troll nó rải cả đống nam châm lên đường thì xác định
Vậy là phải đặt cả nam châm trên mặt đường nữa sao, chi phí cao quá nhỉ, liệu có khả thi không ?
@kenny81_hp haiz. toàn bàn lui
ở VN thì cứ thuê 1 thằng lái xe là khỏi cần công nghệ tự lái
làm thế này thì chi phí làm đường quá tội :v
Bao nhiêu nam châm cho đủ. Cảm thấy công nghệ dùng camera và cảm biến điều chỉnh làn đường khả quan hơn

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019