Sau khi giới thiệu các mẫu xe chạy điện hoàn toàn (EV) như Audi E-Tron, Porsche Taycan hay VW ID, Tập đoàn Volkswagen tiếp tục công bố việc đạt được các bước tiến lớn trong công nghệ pin nhiên liệu (Fuel cell battery - FCV). Điểm mấu chốt nằm ở việc họ có thể cắt giảm chi phí sản xuất hiện còn quá cao của pin nhiên liệu so với các loại pin sạc (battery) đang phổ biến hiện nay. Ngoài ra, dung lượng pin nhiên liệu cũng sẽ được gia tăng nhờ cách chế tạo mới.
Khác với xe điện EV được cấp năng lượng từ việc sạc pin, các mẫu xe dùng pin nhiên liệu (Fuel Cell Vehicle - FCV) có năng lượng điện được tạo ra từ phản ứng hóa học giữa hydro và oxy trong tế bào nhiên liệu. Có thể hiểu bên trong xe FCV giống như một nhà máy sản xuất điện năng thu nhỏ. Công nghệ này không phát thải khí CO2, SO2 và NOx gây ô nhiễm. Đồng thời, ưu điểm chính so với xe điện thông thường là dung lượng pin nhiên liệu lớn hơn và nhất là khả năng nạp lại (recharge/refuel) cực kì nhanh.
Các thỏi pin nhiên liệu hiện tại sử dụng bạch kim (platinum) là chất xúc tác nhưng hiệu suất không cao. Phần lớn bạch kim bị lãng phí khi xảy ra phản ứng hóa học dẫn đến giá tiền của pin rất đắt. Để khắc vục tình trạng này, VW đã hợp tác cùng Đại học Stanford nghiên cứu phương pháp bố trí bạch kim trực tiếp trên các bề mặt phân tử carbon. Nhờ vậy sẽ giúp giảm kích thước của tế bào nhiên liệu, giảm lượng platinum sử dụng và tăng hiệu quả làm việc của chất xúc tác trong phản ứng hóa học gấp 3 lần. Từ đó giảm giá thành cũng như tăng được dung lượng cho pin nhiên liệu so với hiện nay.
Tất nhiên, VW cho biết các nghiên cứu mới về pin nhiên liệu này cần được hoàn thiện nhiều hơn trước khi có thể đưa vào chạy thử và sản xuất thương mại. Họ hy vọng trong tương lai xe điện chạy pin nhiên liệu sẽ từng bước thay thế cho xe điện dùng pin sạc EV cũng như xe dùng động cơ đốt trong truyền thống.
Khác với xe điện EV được cấp năng lượng từ việc sạc pin, các mẫu xe dùng pin nhiên liệu (Fuel Cell Vehicle - FCV) có năng lượng điện được tạo ra từ phản ứng hóa học giữa hydro và oxy trong tế bào nhiên liệu. Có thể hiểu bên trong xe FCV giống như một nhà máy sản xuất điện năng thu nhỏ. Công nghệ này không phát thải khí CO2, SO2 và NOx gây ô nhiễm. Đồng thời, ưu điểm chính so với xe điện thông thường là dung lượng pin nhiên liệu lớn hơn và nhất là khả năng nạp lại (recharge/refuel) cực kì nhanh.
Concept h-tron Quattro dùng pin nhiên liệu của Audi, hãng xe thuộc Volkswagen Group
Các thỏi pin nhiên liệu hiện tại sử dụng bạch kim (platinum) là chất xúc tác nhưng hiệu suất không cao. Phần lớn bạch kim bị lãng phí khi xảy ra phản ứng hóa học dẫn đến giá tiền của pin rất đắt. Để khắc vục tình trạng này, VW đã hợp tác cùng Đại học Stanford nghiên cứu phương pháp bố trí bạch kim trực tiếp trên các bề mặt phân tử carbon. Nhờ vậy sẽ giúp giảm kích thước của tế bào nhiên liệu, giảm lượng platinum sử dụng và tăng hiệu quả làm việc của chất xúc tác trong phản ứng hóa học gấp 3 lần. Từ đó giảm giá thành cũng như tăng được dung lượng cho pin nhiên liệu so với hiện nay.
Tất nhiên, VW cho biết các nghiên cứu mới về pin nhiên liệu này cần được hoàn thiện nhiều hơn trước khi có thể đưa vào chạy thử và sản xuất thương mại. Họ hy vọng trong tương lai xe điện chạy pin nhiên liệu sẽ từng bước thay thế cho xe điện dùng pin sạc EV cũng như xe dùng động cơ đốt trong truyền thống.
Tham khảo: CarsCoops